Thứ Hai, 13 tháng 2, 2023

Mẹo bóc tỏi đơn giản

 

Thứ hai, 13/2/2023, 16:26 (GMT+7)

Mẹo  bóc  tỏi  đơn  giản

Tỏi là gia vị có nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm nên hương vị thơm ngon cho món ăn. Một số mẹo sau giúp cho việc bóc tỏi trở nên dễ dàng, nhanh gọn.

1. Đập mạnh cho bong vỏ

Đây là cách thông dụng nhất áp dụng cho mọi loại tỏi (cả tép to và tép nhỏ). Cách làm cũng đơn giản: dùng dao sắc cắt chút ở chân gốc (tùy chọn) rồi đặt lên mặt thớt phẳng, dùng dao to bản đập mạnh. Lực đập sẽ khiến vỏ và lõi rời ra, tách lấy phần tỏi được dễ dàng.

Mẹo bóc tỏi đơn giản

Tuy nhiên nhược điểm cách này là đôi lúc tỏi dễ bị văng ra và phần tinh dầu cũng dính nhiều vào thớt. Cách này áp dụng cho các món xào nấu. Còn nếu pha nước mắm chấm muối tỏi, ớt băm nổi lên trên lâu đẹp mắt thì cách này thường hay làm tỏi bị chìm xuống.

2. Dùng dao cắt dọc tép tỏi

Với loại tỏi tép to, tỏi cô đơn thì cách đơn giản là dùng dao cắt dọc chính giữa tép tỏi, tách đôi ra và khứa nhẹ bên dưới đẩy nhân ra. Cách này còn có ưu điểm là bỏ phần nhân (mầm nếu có). Hơn nữa, các tép tỏi giữ nguyên hình dáng đẹp, dùng cho các món ngâm giấm, ngâm mắm, các món cháy tỏi (ngan, vịt cháy tỏi, heo khô cháy tỏi...).

Tuy nhiên, cách này không tối ưu với các loại tỏi tép nhỏ.

Mẹo bóc tỏi đơn giản - 1

3. Dùng đầu dao nhọn tách

Cách này áp dụng với các loại tỏi vỏ dày đã được hong, phơi khô ráo. Cắt một lát ở phần gốc tỏi, dùng đầu nhọn của mũi dao (loại dao tỉa hoa quả) lách nhẹ vào gần giữa, tách và lôi các tép tỏi ra khỏ vỏ.

Nhược điểm cách này là làm tép tỏi bị đâm vào, để lâu dễ bị hỏng.

Mẹo bóc tỏi đơn giản - 2

4. Ngâm tỏi vào nước ấm

Đây là cách mà nhiều nhà hàng hoặc ở chợ bán bóc tỏi sẵn số lượng lớn hay áp dụng. Tỏi tách các tép rồi ngâm vào nước ấm. Sau 10 -15 phút thì vớt ra và bóc lớp vỏ bên ngoài một cách dễ dàng. Tuy nhiên, khi ngâm thì không ít tinh dầu tỏi tiết ra nước, làm giảm chất lượng.

Mẹo bóc tỏi đơn giản - 3

Ngoài ra, nếu sử dụng tỏi ngấm nước này, băm pha nước chấm thường bị chìm, không đẹp mắt.

5. Xay bằng máy sinh tố ở chế độ chậm

Để rút ngắn thời gian mà lại cần số lượng nhiều, bạn có thể dùng cách tách các củ tỏi thành các tép rồi cho vào máy xay sinh tố, bật chế độ chậm, nhấn 1 - 2 lần. Lực xay sẽ đánh bung vỏ ra. Sau đó, cho phần tỏi xay này vào bát nước, vớt bỏ phần vỏ tỏi nổi lên trên và lọc lấy phần tỏi.

Mẹo bóc tỏi đơn giản - 4

Nhược điểm cách này cũng làm giảm lượng tinh dầu của tỏi.

Bùi Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét