Suy tư
Tin Mừng Chúa Nhật thứ 5 thường niên năm A
Tue, 31/01/2023 - Mai Tá
Tin Mừng:
“Chính anh em là muối cho
đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng,
thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.
"Chính anh em là ánh
sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng
có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu
cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt
thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh
em, Đấng ngự trên trời.” (Mt 5: 13-16)
Suy tư:
“Hà Nội mùa này vắng những
cơn mưa,”
cái rét đầu đông, giật
mình bật khóc.
Hoa sữa thôi rơi, mỗi chiều
tan học,
Cổ Ngư xưa, lặng lẽ dấu
chân buồn.
(dẫn từ thơ Bùi Thanh Tuấn)
Hà Nội vắng mưa, Cổ Ngư
buồn. Phải chăng buồn này, buồn thế kỷ? Nhà Đạo vắng Chúa, chắc mất vui. Vui/buồn
nhà Đạo, nay vẫn do người mình một lòng theo Chúa, sống bình yên.
Bình yên nhà Đạo, được
thánh Mát-thêu ghi rõ ảnh hình về cộng đoàn tín hữu, ở đoạn cuối “Bài giảng
trên núi”. Ảnh hình, về “Muối cho đời” và “đèn thắp sáng thế gian”, ý của thánh
sử muốn nói về Hội thánh Chúa sống ở chốn gian trần.
Muối là chất được sử dụng
trong hầu hết các buổi ăn kiêng. Muốn cho thực phẩm giữ được lâu ngày, thêm mùi
vị, người xưa vẫn dùng muối giúp cho cây mau phát triển. Dân du mục lại dùng muối
như biểu tượng của tình huynh đệ. Của, thủy chung. Tiết hạnh. Nên, khi họ nói:
“giao ước muối” là nói đến tình đệ huynh. Muối đem vào cuộc sống hàng ngày một
chút thi vị, rất linh thiêng.
Bởi thế nên, khi Chúa bảo:
“Các con là muối cho đời” là Ngài có ý khuyên: hãy làm cho thế giới nên khác biệt.
Khác theo nghĩa tích cực. Khác, không như Cựu Ước, có câu truyện vợ ông Lót vì
ngoái cổ tiếc nuối dĩ vãng, nên thành cột muối. Nếu vậy, ta nên làm gì? Làm muối
cho đời, hướng về phía trước với mọi người, hay cứ ngoái cổ về sau để thành cột
muối như vợ ông Lót? Cái đó còn tuỳ mỗi người. Tuỳ góc độ, từ đó ta tiếp cận cuộc
đời.
Rõ ràng, mọi người không
thể giấu đèn dưới gầm giường, nhưng đặt nó trên giá đèn, để mọi người thấy ánh
sáng. Thứ ánh sáng không hạn chế. Không kỳ thị một ai. Người xưa có thói quen
xây thành phố/đô thị trên đồi, hoặc ở đỉnh núi để mọi người nhìn thấy mà đến.
Thành Giêrusalem là ví dụ điển hình. Là cộng đoàn tín hữu Đức Kitô, mọi người vẫn
là và phải là kẻ thắp lên ánh sáng. Là, người tạo cho thế giới quanh ta nên
khác biệt.
Điều đó có nghĩa gì? Là,
cần rao giảng cho mỗi người phải sống nền văn hoá mới, cần rao giảng cho mỗi
người. Nhưng, rao giảng cách nào? Trong tư thế nào?
Ngày nay, sống giai đoạn
mới của lịch sử Đạo Chúa, ta cần nói lên điều đó. Nói rằng, ta đã sống đích thực
tinh thần của Công Đồng Vatican II. Sống cuộc đời đổi mới vẫn tiếp diễn. Quyết
canh tân cuộc đời người Công Giáo. Đổi mới thế giới, ở vào thời kỳ “hậu- hiện đại”,
chứ không theo chiều hướng tệ bạc, ngày càng mất đi giá trị đạo đức.
Thế giới với thế gian,
nay dường như đã chào thua, để mặc con tạo xoay vần. Chẳng còn hy vọng vào cuộc
sống đích thực Chúa vẫn khuyên dạy. Đức đương kim Giáo Hoàng gọi đó là “văn hoá
của sự chết”. Thế giới nay mất đi niềm tự tin quí hiếm. Bởi thế nên, Hội thánh
lại khuyên nhủ con dân mọi người hãy khám phá chính mình như con người có tư
cách và niềm tự tin, khiến mọi người thấy được rằng mình xứng đáng là dân con Đức
Chúa, có khả năng tân tạo thế giới. Khả năng, tạo khác biệt.
Văn hoá phàm trần, thành
thị nay đặt hết hy vọng vào tiến trình vật chất và phát triển kỹ thuật. Nhưng,
văn hoá phàm trần ngày càng thấy mình trống rỗng. Vắng lạnh. Vô nghĩa. Ngày
nay, dù không còn chủ trương “chống Đạo” nữa. Nhưng, chủ thuyết “vô thần mới” lại
vẫn tìm cách bắt bẻ tôn giáo. Bắt bẻ, cả Công giáo, Tin Lành, lẫn Chính Thống,
Do Thái giáo. Tìm mọi cách, để chối bỏ tính siêu việt của Đạo. Chẳng còn muốn
nghe ai phân bua, diễn giải nữa.
Hội thánh, nay nói gì với
thế giới phàm trần?
Cách đây 50 năm, Hội
thánh tỏ ra vẫn có niềm tin thật vững chắc. Giáo dân, ai cũng có điểm son nào
đó làm di sản. Nay, thì không. Giáo dân, nay chọn sự toàn vẹn của đời tín hữu.
Chọn lối sống của đồ đệ Đức Kitô. Chọn, thực hiện công trình của người thừa sai
do Hội thánh uỷ thác. Mục vụ hôm nay không còn là động thái muốn làm thì làm. Hết
muốn thì thôi. Mục vụ, nay là chuyện sống còn của Hội thánh. Giáo dân hôm nay
đã biết đi vào trọng điểm của niềm tin. Biết thực hiện mục tiêu mà Hội thánh đề
ra, cho mọi người.
Hội thánh muốn mọi người
đem Tin Mừng đến với mọi nơi, như thời tiên khởi. Đem Lời Chúa đến với người thị
thành đang sống kiếp tục trần, Lời Chúa sẽ xuyên suốt như thực tại mới mẻ. Lời
Ngài đòi hỏi xã hội và cả Hội thánh Chúa phải đổi thay. Đổi và thay, để không
còn đắm chìm trong quá khứ và hiện tại đầy chuyện tiêu cực. Xem thế, thì Hội
thánh phải có chỗ đứng mới trong thế giới đã đổi mới. Cách nào ư? Dưới đây là một
vài phương cách để thực hiện:
Văn hoá của thế giới phàm
trần đang trải nghiệm nhiều vấn đề xuất tự bên trong. Trải nghiệm một hiện diện
của nhiều nhóm tôn giáo đôi khi kình chống, khích bác nhau. Một đất nước như Úc
Châu nay khó mà gọi được là quốc gia theo tinh thần của Đạo Chúa, như trước nữa.
Bởi, tín hữu Đạo Chúa nay đang chung sống với nhiều tôn giáo khác, dù ít người.
Bởi thế nên, dân con Đạo
Chúa cần tìm nơi Tin Mừng điều gì đó mới mẻ và thích hợp với mọi người. Bởi,
ngày nay mọi người đều không còn chịu ảnh hưởng của văn minh Kitô giáo nữa.
Ngày nay, thế giới phàm trần lại cần khám phá ra rằng Đức Kitô là Đấng cứu độ mọi
người. Bất kể họ là sắc dân nào. Thuộc tôn giáo nào. Thờ phượng Đấng nào đi nữa.
Ngày nay, phải quan niệm Lòng thương xót của Chúa đã và còn thể hiện trong lịch
sử và cuộc sống của mọi nhóm hội/đoàn thể, mọi cộng đoàn tôn giáo/sắc tộc. Nói
thế, không có nghĩa bảo rằng: mọi tôn giáo đều ngang bằng nhau. Nhưng, nói thế
để hiểu rằng mọi tôn giáo đều phải được tôn trọng ngang nhau. Bằng nhau.
Nếu vậy, tín hữu Đạo Chúa nên ứng xử
như thế nào với tình thế mới này?
Niềm xác tín lâu nay trả
lời, rằng: mọi người có cơ hội đồng đều. Được kính trọng như người có phẩm
cách. Và, là người có những quyền căn bản. Ngang đồng. Xác tín này bắt nguồn từ
Đạo Chúa. Và, xác tín này đặt tin tưởng theo cung cách mọi người/mọi vật được tạo
dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa. Mọi người đều giống Chúa. Đây, là ý tưởng
mang tính Kitô giáo. Động thái này đang có mặt qua cung cách đặc biệt của nền
văn minh Âu Tây. Ta nhận ra điều đó từ Kinh thánh. Chí ít, là từ Tin Mừng. Bằng
chứng, là: văn minh Âu Tây xưa nay vẫn không có chỗ cho hệ thống giai cấp như
văn minh Ấn.
Ngày nay, nhiều dấu hiệu
cho thấy: tín hữu Đức Kitô vẫn nhận được những thông điệp như thế ngang qua văn
hoá hiện thời. Ai cũng có thể liệt kê danh sách các động thái quyết chứng minh
rằng: mọi người vẫn hành xử như các Kitô hữu. Cả, người không theo Đạo. Cả người
tự cho mình là vô thần cũng nhận ra được điều ấy. Các ví dụ rất dễ kể ra, như:
lòng cảm thông/thương xót người nghèo túng. Sự tôn trọng bản vị con người. Niềm
ước ao được kết đoàn. Lòng quyết tâm đòi công minh chính trực. Ước vọng được thấy
tình thương yêu mọi người trở thành hiện thực. Tất cả để khẳng định rằng: mọi
giòng giống/sắc tộc, văn hoá đều có phẩm cách như nhau.
Khi ta duy trì các giá trị
của nền văn hoá theo cách ấy, ta càng trở nên muối cho đời. Càng trở thành ánh
sáng đặt trên bục cao, để mọi người được nhìn thấy. Càng trở nên thành thánh
xây trên núi. Vấn đề còn lại, là: hãy tiếp tục sống như thế. Sống, nhưng không
phải là sống văn hoá của sự chết. Mà là văn hoá sinh động. Của mọi thời.
Đó, là ý nghĩa mà thánh sử
Mátthêu ghi lại trong bài trình thuật, rất hôm nay. Một văn hoá, mà nhà thơ
trên vẫn diễn tả bằng ngôn từ rất thi tứ. Rất Hà Nội, như sau:
“Hà Nội trời buồn nhớ mắt
người yêu.
Nhớ góc phố nhớ hàng me kỷ
niệm.
Nhớ buổi chia tay mắt đầy
hoa tím.
Ngõ hoa giờ hút dấu gót
hài xưa.”
(Bùi Thanh Tuấn – Chia
tay Người Hà Nội)
Chia gì thì chia, cũng đừng
buồn. Bởi, niềm vui chính là văn hoá của sự sống. Văn hoá, của tình thương,
Chúa vẫn dạy. Của, Tin Mừng Đức Kitô. Là, niềm vui muôn thuở, mọi văn hoá.
Lm Kevin O’Shea DCCT biên
soạn – Mai Tá lược dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét