Jun 1, 2014 - Chúa
nhật VII
Phục Sinh năm
A - Lễ Thăng Thiên
"Thầy ở cùng anh em mọi ngày
cho đến tận thế"
Các Bạn thân mến,
Theo lịch Phụng Vụ thì thứ năm 29/5/14 lễ Đức Giesu về Trời. Còn chúa nhật này là chúa nhật thứ VII Phục Sinh. Nhưng Giáo Hội đã cho phép mừng lễ Đức Giesu Lên Trời vào chúa nhật 1/6/2014. Nên xin chia sẻ Tin Mừng về Lễ Đức Giesu Lên Trời vào chúa nhật thứ VII Phục Sinh.
Theo lịch Phụng Vụ thì thứ năm 29/5/14 lễ Đức Giesu về Trời. Còn chúa nhật này là chúa nhật thứ VII Phục Sinh. Nhưng Giáo Hội đã cho phép mừng lễ Đức Giesu Lên Trời vào chúa nhật 1/6/2014. Nên xin chia sẻ Tin Mừng về Lễ Đức Giesu Lên Trời vào chúa nhật thứ VII Phục Sinh.
Như chúng ta
biết, thời gian còn ở trần gian với các môn đệ, nhiều lần Đức Giesu đã nói đến
việc Ngài sẽ về trời, về với Đấng đã sai Ngài, là Cha của Ngài. Giờ đây là lúc
Ngài thực hiện điều ấy.
Việc Đức Giesu về Trời
cả hồn xác hay Thăng Thiên, mãi mãi là một huyền nhiệm mà trí khôn cùng ngôn
ngữ của loài người không thể giải thích, diễn tả đúng đắn được. Nhưng điều quan
trọng và chắc chắn là biến cố ấy đã xẩy ra công khai trước mắt các môn đệ và nhiều
người Galile thời đó.
Sự Đức Giesu thăng thiên có tính chất quan
trọng, cần thiết truyệt đối, bởi việc:
* Đức Giesu trở về vị trí
cũ:
- Nghĩa
là Ngài phải trở về nơi cũ của Ngài, nơi trước khi Ngài đến thế gian, trở về
với địa vị vinh hiển của Ngài, là Ngôi Hai Thiên Chúa Trời.
- Đó
là điều dễ hiểu, vì Ngài đã đến thế gian vào một thời điểm nhất định thì nhất
thiết cũng phải có một thời điểm nhất định nào đó trong chuỗi thời gian để Ngài
lìa bỏ thế gian.
- Thời
gian sau Phục Sinh của Ngài rõ ràng không thể kéo dài mãi, cũng không thể từ từ
thưa đi, rút dần sự hiện diện của Ngài. Vì thế Ngài đã xác định điểm tận cùng
cho Ngài là điều hợp tình hợp lý. Đấy là lúc Ngài từ giã các môn đệ để về trời.
* Trời - Thiên
đàng:
- Ngày nay chúng ta không còn xem Trời, Thiên
đàng là một nơi chốn nào đó trên chín tầng mây hay các tầng trời cao tít trên
đầu chúng ta nữa.
- Mà được hiểu Thiên Đàng là tình trạng hạnh phúc khi được ở trong an lành, vui
sướng, vinh hiển với Thiên Chúa.
- Do đó Đức Giesu cần chứng minh rõ ràng cho các
môn đệ và mọi người để không ai còn thắc mắc gì về việc Ngài trở về cõi vinh
hiển với toàn thân xác, thì sự thăng thiên là tuyệt đối cần thiết.
Tin Mừng Thánh
Mattheu hôm nay cho biết:"Mười một môn đệ đi tới miền Galile, đến
ngọn núi Đức Giesu đã truyền cho các ông đến" để gặp Đức Giesu lần
cuối, và nghe Ngài phán những lời sau cùng: "Thầy đã được trao toàn quyền trên
trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép
rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thanh Thần, dạy bảo họ tuân giữ
mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận
thế."
"Thầy ở cùng anh
em mọi ngày cho đến tận thế", lời sau cùng này Đức Giesu nói với các môn đệ
khi xưa cũng như Ngài nói với mỗi người chúng ta hôm nay. Nhưng chúng ta thường
có khuynh hướng quá bận rộn với những khó khăn ngày này sang ngày khác trong
cuộc sống, để rồi quên lời hứa qúi báy ấy, đâm ra lo lắng hết chuyện này đến
chuyện kia. Hãy bình tĩnh để cố quên đi mọi buồn phiền lo lắng, giúp chúng ta
có thể để tâm trí nhớ rằng Đức Giesu luôn hiện diện với chúng ta ngay bây giờ,
như khi Người hiện diện với các môn đệ khi còn sống ở thế gian.
Và suy nghĩ kỹ
hơn về ngày lễ Thăng Thiên hôm nay. Đó là một ngày lễ quan trọng nhất của năm
phụng vụ, vì bao gồm sự vui mừng chiến thắng của Đức Giêsu trên tội lỗi
cùng sự chết và sự trở về vinh hiển với Chúa Cha trên thiên đàng. Ở đó Người
ngự bên hữu Chúa Cha, với tư cách là đầu của Thân Thể Hội Thánh, và là Vua của
mọi tạo vật.
Thế nên đúng hơn, lễ
Thăng Thiên mừng sự tiếp tục hiện diện của Đức Giêsu giữa chúng ta trong sự
vinh hiển mầu nhiệm qua một phương cách hoàn toàn mới và mạnh mẽ hơn. Đó là
Ngài hiện diện với chúng ta qua thân thể mầu nhiệm của Ngài trong phương
cách thiêng liêng.
Chúng ta cũng vui mừng
với sự uỷ thác mà Đức Giêsu trao cho các môn đệ của Ngài và cả chúng ta. Là mọi
người được mời gọi để tiếp tục công việc Ngài đã khởi sự ở trần gian, khi Ngài
hiện diện trong thân xác như chúng ta.
Có nghĩa rằng chúng ta
phải ra đi và thực sự rao giảng về Đức Giêsu như các môn đệ đã thi hành.
Rồi thông báo cho thế gian biết Ngài đòi hỏi mọi người tin nhận Ngài, phải chịu
Phép Rửa bằng nước. Vì Phép Rửa ấy là chìa khóa đẫn đến một đời Kito hữu chiến
thắng. Đó cũng chính là chặng đường dẫn tới hạnh phúc thiên đàng.
Suy niệm về lễ Thăng
Thiên còn cho chúng ta nhận ra một sự gắn bó mật thiết, hữu lý, đứng đắn giữa
cuộc đời Đức Giesu với cuộc sống chúng ta và cho chúng ta thêm niềm tin tưởng,
an ủi tuyệt đối nơi Ngài. Hôm nay chúng
ta cử hành sự hiện diện mầu nhiệm của Đức Giêsu giữa chúng ta trong thân thể
thiêng liêng của Ngài, là Hội Thánh.
Và nhớ đến sự uỷ thác
mà Đức Giêsu đã trao cho chúng ta là làm chứng cho Ngài bởi chính đức tin và
gương mẫu của mình.
A. Tín hữu được
kết hợp với Đức Giesu:
1. Ngài
đã chết - Tín hữu cũng chết trong Ngài:
- Trước
khi chịu Phép Rửa, con người cũ đầy tội lỗi của chúng ta như chết về mọi mặt,
không còn nhận biết gì về Thiên Chúa, về những điều tốt xấu, những nguy cơ sai
phạm, những hậu qủa của tội lỗi…
- Khi
chịu phép rửa, thì con người cũ như bị đóng đinh trên thập giá với Đức Giesu.
Thể xác tội lỗi bị tiêu diệt, tâm lòng được giải tỏa, thanh thoát nhẹ nhàng,
chúng ta không còn bị nô lệ cho tội lỗi nữa.
2. Ngài bị chôn - Tín hữu
cũng bị chôn với Ngài:
- Phép
Rửa làm cho người ta thay đổi hoàn toàn, như việc chết rồi sống lại.
- Kito
hữu chết thuộc linh trong Phép Rửa, như cùng bị chôn với Đức Giesu trong
mồ.
- Nhưng
không phải chôn ẩn mình trong lòng đất, mà là được gói gém, được bọc kín bởi
Đức Giesu Kito.
3. Ngài
đã sống lại - Tín hữu cũng có một đời sống mới trong Ngài:
- Khi
được giải phóng khỏi tội lỗi, chúng ta đã có một đời sống mới trong Đức Giesu.
- Đã
liên hợp với Ngài trong sự chết, thì chúng ta cũng sẽ được liên hợp với Ngài
trong sự sống lại vinh quang như Ngài.
4. Ngài đã lên trời –
Tín hữu cũng được ở trong Ngài:
- Trong
Đấng Cứu Thế, Thiên Chúa cất bổng chúng ta lên cao, cho chúng ta cùng ngồi với
Đấng Cứu Thế trên trời.
- Đã
cùng đi với Đức Giesu qua từng giai đọan, được bước đi trong đức tin và sống
đức tin ấy, chắc chắn chúng ta cũng sẽ được lên trời như Ngài.
B. Những ích lợi:
Khi được liên kết với
Đức Giesu trong sự chết và sự sống lại của Ngài thì Thiên Chúa làm ích lợi cho
chúng ta:
1. Phép
Rửa đưa chúng ta qua nước Thiên Chúa:
- Chúng
ta sẽ được mang sang chính vương quốc của Thiên Chúa.
- Để
chúng ta được sống trực tiếp dưới quyền lực của Ngài.
- Sự
di chuyển này do Thiên Chúa thực hiện, không phải tự sức lực chúng ta.
- Đó
là sự cứu vớt thương xót chúng ta.
2. Từ
tối tăm qua sáng láng:
-
Không có Chúa thì nhân loại sống trong bóng tối của nghi ngờ, ngu dốt, tội lỗi,
bi đát, yếu đuối, …
- Trong
Đức Giesu, Thiên Chúa đã cho chúng ta một tia sáng để nhờ đó chúng ta lạc quan,
tin tưởng sống, không còn quờ quạng vấp váp trong bóng tối đam mê nữa.
3. Từ
nô lệ sang tự do:
- Đúng
là sự di chuyển này như từ vị trí bị trói buộc, bị nô lệ sang địa vị được tự do
như con cái trong nhà.
-
Là một sự cứu chuộc, sự được giải phóng khỏi nô lệ.
-
Không có Thiên Chúa, loài người chỉ là nô lệ cho sự bất tài, bất lực và lầm lỗi
của mình.
- Trong
Đức Giesu, một cuộc giải phóng đã đến, mọi sự sợ hãi, thất vọng, chán nản, đau
khổ bị xua tan nhanh chóng.
C. Đời sống mới tràn đầy Đấng Cứu Thế:
Khi đã qua được những
chặng đường trên, chúng ta sẽ có được một cơ nghiệp vững chắc, lớn lao để sống
phong phú dồi dào:
1. Đời
sống có Đấng Phục Sinh là đời sống vâng phục và thanh khiết:
- Được
Thiên Chúa tuyển chọn là được một đặc ân lớn lao kèm theo một trách nhiệm quan
trọng.
- "Các
ngươi phải thuộc về Ta, phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa, Ta là Đấng Thánh."[
Lv 11,44 ]
-
Nghĩa là chúng ta được tuyển chọn cho một công tác thánh thiện trong thế gian
và cho một số phận phúc hạnh trong cõi đời đời.
-
Chúng ta được tuyển chọn để sống cho Thiên Chúa trong một thời gian ở trần thế
này và sống với Thiên Chúa mãi mãi trong vĩnh cửu.
- Nên
nhiệm vụ của chúng ta là phải tuân thủ lề luật của Thiên Chúa và sống đời sống
của Ngài, phải sống khác hẳn trần gian, phải siêu thoát thánh thiện.
2. Đời
sống tràn đầy ơn Phục Sinh là đời sống kính sợ:
- Kính
sợ là tâm trạng của người luôn ý thức rằng mình đang ở trước sự hiện diện của
Thiên Chúa quyền năng.
- Chúng
ta là người sống ở trọ trong thế gian này, mỗi người một thời gian, dài, ngắn
tùy người. Bởi ai cũng chỉ sống ở đó với số thời gian nhất định, rồi sẽ ra đi
mãi mãi, không bao giờ trở lại.
- Thế
nên cuộc sống mà chúng ta đang sống đúng là một hành trình, mà chúng ta cần ý
thức rằng sẽ có một ngày chúng ta tới đích, ngày tổng kết, mỗi người có một vận
mệnh để chiến thắng hay thua cuộc.
-
Vì thế đời sống ở thế gian vô cùng quan trọng, bởi nó như báo trước, dẫn đến
một đời sống bên kia cái chết.
- Chúng
ta phải sống một đời sống kính sợ Thiên Chúa. Vì đời sống đó rất cao qúi, đắt
giá; do cái giá phải trả ấy là chính mạng sống và sự chết của Đức Giesu, nên
không bao giờ có thể coi nhẹ, phung phí, hoặc vất bỏ.
- Do đó chúng ta không chỉ phải tôn trọng đời
sống của mình mà còn phải tôn trọng cả đời sống của anh em, phải yêu thương anh
em cách chân thành, tha thiết và bền lâu.
Lay Đức Giesu Thăng
Thiên, xin cho chúng con:
- nhìn
thấy sự hiện diện của Ngài ở bên chúng con dù dưới muôn ngàn dáng vẻ,
- thấy
Chúa đang tạo dựng cả vũ trụ và đang đưa dòng lịch sử này về với Ngài.
- gặp
Ngài nơi bất cứ ai là con người vì họ cũng có khuôn mặt của Ngài,
- khám
phá ra Ngài đang hẹn gặp chúng con nơi mỗi biến cố buồn vui của cuộc đời,
- đừng bỏ lỡ cơ hội gặp Ngài trên mọi bước đường
đời của chúng con, để chúng con luôn đón nhận Ngài và được Ngài ở cùng mỗi ngày
cho đến tận cùng, hầu chúng con được lên trời như Ngài.Vì Đức Giesu Kito Chúa
chúng con. Amen. (mượi lời)
Thân mến,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét