May 18, 2014 - Chúa
nhật
V Phục Sinh năm A
“Hãy tin vào
Thiên Chúa và
tin vào Thầy”
Các Bạn thân mến,
Khi nghe Đức
Giesu cho biết nhiều điều
buồn đau sắp xẩy ra, như Ngài phải chịu tử nạn, có kẻ trong nhóm sẽ
phản bội Thầy, Phêrô sẽ chối Thầy ba lần, thì các môn đệ thấy xao
xuyến, buồn chán, nên Đức Giêsu đã lên tiếng động viên các ông:"Lòng anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy", nghĩa là hãy tin vào
quyền năng Thiên Chúa, và tình thương của Thầy sẽ cứu khỏi mọi lo sợ,
nguy hiểm. Vì
nhà cha Thầy là trời cao, là thiên đàng, nơi Thiên Chúa
ngự trị có nhiều
chỗ ở…
Đức Giesu nói rất rõ với
các môn đệ như vậy, nhưng các ông cũng chẳng hiểu. Cả khi Ngài nói cụ thể:"Ta còn ở với các
ngươi ít lâu nữa, rồi Ta đi về cùng Đấng sai Ta." Nhưng họ vẫn không
hiểu. Họ là những người thật thà hiền lành đến ngây ngô, chậm hiểu, chậm
tin…tuy nhiên cũng có Toma dám thú nhận điều mình không hiểu. Vì ông là
người thật thà, sốt sáng, không bao giờ chịu thỏa mãn với những câu nói mơ hồ:”Thưa Thầy
chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được
đường?”
Chính câu hỏi hoài nghi
này đã khiến Đức Giesu nói lên một điều vĩ đại lạ lùng:"Chính Thầy là con
đường, là sự thật và là sự sống."
Chúng ta phải cảm ơn
Toma, vì một lần nữa qua ông, chúng ta được nghe lời tuyên xưng phi thường đó
của Đức Giesu.
1. Thiên
Chúa vô hình:
- Thiên Chúa luôn hiện hữu khắp nơi, nhưng Ngài
thiêng liêng vô hình, nên người phàm không thể xem thấy bằng cặp mắt
xác thịt, chỉ có thể thấy Ngài bằng cặp mắt đức tin.
- Tin Mừng hôm nay ghi lại câu trả lời Đức
Giêsu cho Philípphê, khi ông đòi được xem thấy Chúa Cha: "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh
Philípphê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha".
- Là muốn nhìn thấy Thiên Chúa, chúng ta
hãy nhìn vào chính Đức Giesu. Vì Ngài là "Emmanuen", là "Thiên
Chúa ở cùng chúng ta".
Ngài là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình đã trở nên hữu hình khi mặc
lấy thân xác phàm nhân.
- Ngày nay, Thiên Chúa không tỏ hiện trong
sấm chớp, mây gió như xưa, mà sẽ ngự trong con người Đức Giêsu "Thầy ở
trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy".
- Chúa Cha được mặc khải nơi Đức Giêsu
là Con của Ngài. Tất cả đời sống, lời nói, việc làm của Ngài là
nơi mà Chúa Cha được tỏ bày cách hoàn hảo. Vì Đức Giêsu luôn kết hợp
với Chúa Cha và làm theo ý Chúa Cha.
- Nên "Ai tin vào Thầy, thì Người
đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm", đó là được tham
phần vào sứ mệnh cứu độ loài người.
- Không phải các môn đệ sẽ làm được những
phép lạ lớn hơn Đức Giêsu, nhưng sau khi Ngài lên Trời, các ông sẽ phải
thay Ngài đi rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc cho đến tận cùng thế
giới.
- Nhưng "Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy"; qua
thập giá, Đức Giêsu đã giao hòa nhân loại với Chúa Cha. Từ đây, không
ai có thể nhận được ơn cứu độ nếu không đi con đường thập giá, và
không được tái sinh bởi nước và Thần Khí. Vì dưới trần gian không một
danh xưng nào khác ban ơn cứu độ ngoài Danh Đức Giêsu Kitô.
- Nên "Ngay từ bây giờ, anh em biết
Ngài và đã thấy Ngài": Thực ra các môn đệ đã không xem thấy Chúa
Cha, mà chỉ thấy Đức Giêsu. Tuy nhiên ai xem thấy Đức Giêsu kể như đã
thấy Chúa Cha vì Ngài luôn kết hợp với Chúa Cha và vâng phục làm đẹp
lòng ý Cha nên Ngài và Cha là một.
- Chúng ta đã trở thành Kitô hữu tức là
thành một Giêsu khác trước mặt tha nhân. Vậy chúng ta phải sống giống
như Đức Giêsu để: "Ai biết tôi là biết Đức Giêsu. Ai thấy tôi là
thấy Đức Giêsu."
2. "Thầy là con đường":
- Dân
Do Thái đề cập đến nhiều con đường người ta phải đi đến các đường lối của Thiên
Chúa.
- Qua
những lời giảng dạy của Moisen, Isaia, Thánh Vinh, hay Con Đường Thánh…mà dân
Do Thái biết nhiều về con đường của Thiên Chúa để loài người phải đi.
- Không có con đường
nào khác để người ta gặp gỡ được Thiên Chúa, ngoài con đường là
chính Đức Giêsu.
- Ai
cũng biết mục đích của những con đường và nó quan trọng cần thiết ích lợi như
thế nào trong vấn đề di chuyển , giao dịch.
- Nhưng
nếu không biết rõ phương hướng, vị trí của nó, không được hướng dẫn thì có thể
chúng ta sẽ lạc lối, mất thời gian mà không đến được đích.
- Trong
các cách chỉ dẫn đường đi nước bước để không loanh quanh tìm kiếm, lạc lối, mất
thời gian, thì cách tốt nhất là được người biết đường dẫn đến tận nơi. Người ấy
đi trước, chúng ta theo sau, hay người ấy cùng đi với chúng ta, thì chẳng sợ bị
lạc, mà còn nhanh chóng nữa.
- Đức Giêsu chính là người chỉ đường ấy,
Ngài còn là Con Đường độc nhất dẫn đưa nhân lọai về với Thiên Chúa:"Chính Thầy là
con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà
không qua Thầy."
- Đó
là việc Đức Giesu đang làm cho chúng ta, là ý nghĩa khi Ngài nói Ngài là đường,
để cùng đi với chúng ta, đưa ra những lời khuyên dạy, và Ngài còn cầm tay chúng
ta mà dắt tới nơi nữa.
- Đích
thân Ngài đồng hành với chúng ta, hướng dẫn từng bước, động viên, thêm sức lực
cho chúng ta đến Nước Trời, với Chúa Cha, mà không mỏi mệt, không sao nhãng.
- Vì hành trình tinh thần của chúng ta không
phải là một hành trình nhàm chán, mà là một hành trình quan trọng nhất chúng ta
phải thực hiện. Là hành trình mà chúng ta được tạo dựng nên để hoàn thành.
- Đức Giêsu đã về với Chúa Cha trong vinh
quang phục sinh. Cuộc đời của Ngài phải trở thành con đường về trời
của mỗi chúng ta. Khi suy niệm Lời Ngài, chúng ta chiêm ngưỡng thánh
nhan Chúa Cha và biết thánh ý Ngài muốn.
- Nếu chúng ta đi trên Con Đường Giêsu
thì chúng ta sẽ trở nên con đường cho anh em. Để khi gặp gỡ, họ sẽ
nhận biết Đức Giêsu và tin theo Ngài. Rồi nhờ Ngài, với Ngài và trong
Ngài, họ gặp được Chúa Cha, hưởng hạnh phúc Nước Trời.
- Chúng ta hãy cầu xin Ngài,
giúp chúng ta vác thập giá của mình, dù khó khăn đến đâu, cũng cùng được đi với Ngài
trên con đường ấy.
3. "Thầy là sự thật":
- "Thuở xa xưa, với
nhiều lần, bằng nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các Ngôn sứ. Nhưng vào thời sau
hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử”.
- Đức Giêsu mặc khải về mầu nhiệm
Thiên Chúa và chỉ dẫn cho các tín hữu phải ăn ở sao cho đẹp lòng
Chúa Cha, nhờ lắng nghe lời Ngài.
-
Ai cũng nghe nói nhiều đến chân lý, nhưng chưa có người nào thể hiện được đúng
chân lý cho chúng ta biết và hiểu được sự thật. Bởi chân lý là vấn đề tuyệt đối
chân thật, hoàn thiện.
- Mà
tất cả những gì ở trần gian đều là tạo vật với nhiều giới hạn, dễ phát sinh:
kiêu ngạo, kỳ thị, chia rẽ, ích kỷ, đam mê, tham vọng…
- Và
điều tối quan trọng trong chân lý đạo đức là thể hiện chân lý đó trong đời sống
thực tế.
- Đây
là điều khó, phức tạp và tế nhị, nhưng bắt buộc đòi hỏi để bảo đảm sự thật.
- Xã
hội còn muốn người nào giảng dạy về chân lý đạo đức thì tính cách người ấy phải
là vấn đề hệ trọng, nó phải phản ảnh được chân lý đạo đức người đó dạy.
- Không
như các bộ môn khoa học kỹ thuật, kinh tế, thương mại hay văn hóa khác. Tâm
tình, tính nết người dạy không ảnh hưởng tới lời dạy của người ấy.
-
Bởi chân lý đạo đức không chỉ truyền đạt bằng lời nói, mà phải truyền đạt bằng
gương sống chính mình.
-
Đấy là chỗ thất bại của nhiều giáo sư, nhiều người trong xã hội mọi thời đại.
- Nhiều người cũng có thể
đã nói, tôi biết chân lý, tôi hiểu sự thật, tôi dạy chân lý…Nhưng chỉ có một
mình Đức Giesu nói:"Ta là chân lỳ."
- Điều
phi thường nơi Đức Giesu không phải là những lời phát biểu về sự hoàn hảo đạo
đức đã đạt đến tuyệt đỉnh trong Ngài, nhưng ở sự kiện chính Ngài là hiện thực
của sự hoàn hảo đạo đức.
- Đức
Giesu là lý tưởng cho lớp trẻ, khi Ngài cho họ nhận thấy sự thật về con người
họ, về định mệnh nhân loại, về mối tương giao đích thật giữa con người với
Thiên Chúa và giữa con người với nhau.
- Đức
Giesu là sự thật về Chúa Cha. Nên chúng ta hãy xin Ngài mở tâm trí cho chân lý
ấy, để chúng ta có thể chia sẻ cho những ai đang tìm kiếm chân lý.
4. "Thầy
là Sự Sống":
- Con đường dẫn đến mục tiêu cuối cùng
là sự sống sung mãn nơi Chúa Cha. Chúa Cha đã ban sự sống cho Đức Giêsu,
nên chỉ Ngài mới có thể ban lại sự sống đời đời cho những ai tin Ngài.
Tín hữu mang nơi mình mầm sống vĩnh cửu phải tiếp tục đón nhận sự
sống ấy qua các phép bí tích do Đức Giêsu thiết lập, và cố gắng
góp phần làm phát triển sự sống đó cho đến khi đạt tới sự sống
sung mãn với Chúa Cha ở đời sau.
- "Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy": Vì qua thập giá, Đức
Giêsu đã giao hòa nhân loại với Chúa cha.
- Châm ngôn nói:"Điều răn là một
cái đèn, luật pháp là ánh sáng, và sự quở trách khuyên dạy là con đường sự
sống."
- Thánh vịnh có câu:"Chúa sẽ chỉ cho
tôi đường sự sống".
- Sự sống là mục đích cuối
cùng của con người và là nguồn gốc duy nhất phát sinh mọi tương quan.
- Bởi
phân tích cho cùng thì điều loài người luôn luôn tìm kiếm chính là sự sống
thật.
- Người
ta không tìm tri thức chỉ vì tri thức, mà tìm những gì tri thức đem lại cho sự
sống, làm cho cuộc đời đáng sống hơn.
- Tình
yêu có thể đem sự sống đến cho tất cả mọi trạng thái của con người: thuộc linh,
tinh thần, tình cảm, thể xác, cả những tâm trạng hạnh phúc, hay bất hạnh…
- Đó
là điều Đức Giesu đã làm, Ngài đã chịu cực hình đến chết vì yêu thương nhân
loại.
- Người
trần thế cũng biết sống vì tình yêu, và nhận tình yêu để sống, để làm việc, để
duy trì và phát triển.
- Chung
quanh chúng ta có rất nhiều mẫu hình cho thấy về tình yêu đem sự sống đến cho
con người:
. Bà mẹ cố gắng chịu đựng
mọi bất hạnh để sống, vì bà rất yêu con bà.
. Đôi trai
gái can đảm vượt trở ngại khó khăn để được sống chung với nhau vì họ yêu nhau.
. Các chiến sĩ chấp
nhận gian khổ, không ngại sống chết, bảo vệ đất nước để hậu phương an bình, vì
họ yêu quê hương, gia đình họ…
. Vì kính yêu Chúa, các thánh đã hy sinh chịu
đựng mất mát tất cả để được sự sống thật.
- Đức
Giesu xuống thế gian không chỉ đem cho nhân loại sự sống tinh thần, tình cảm,
mà còn cả thể xác nữa.
-
Tin Mừng ghi lại Ngài ban phát sự sống cách rộng rãi, nhưng không.
- Những
người lạc đường, tội lỗi, trộm cắp… như chết trong tối tăm, nay được sống hòa
hợp với mọi người, với Thiên Chúa.
- Những
người mù lòa, câm, điếc, bất toại, phong cùi… như chết trong bệnh tật…nay được
lành mạnh, sống vui vẻ.
- Những
người đã chết về thể xác, như được sống lại và chính Đức Giesu cũng tự trỗi dạy
sau ba ngày chết nằm trong lòng đất.
- Chỉ
với hai con cá và năm cái bánh, Đức Giesu đã làm cho hằng mấy ngàn người ăn no
nê dư thừa.
- Phép
Thánh Thể Ngài lập để trực tiếp nuôi chúng ta cả về tinh thần lẫn thể xác.
- Rõ
ràng Đức Giesu là sự sống thật của chính Ngài và của hết mọi tín hữu.
- Ai
được sống với Ngài là được sống thật, không bao giờ phải chết.
- Đức Giêsu là sự thật về Chúa Cha. Thời
đại ngày nay quá mơ hồ về Thiên Chúa, do đó, khi có thể quay về với Đức Giêsu
để tìm hiểu sự thật về Thiên Chúa, quả thật đó là một ơn sủng.
- Thiên Chúa không phải là một sức lực vô
định. Thiên Chúa là một người Cha nhân từ, đầy yêu thương.
- Sau cùng, Đức Giêsu là sự sống của
Chúa Cha. Người nói:"Thầy đến để các con có sự sống - sự sống sung mãn."
- "Ai ăn mình ta và uống máu ta sẽ có
sự sống đời đời, và ta sẽ nâng họ dậy vào ngày sau hết."
- Chúng ta hãy xin Ngài
cho chúng ta được lớn lên trong sự sống ấy, để được sống như Ngài trên trần
gian, hầu chúng ta có thể cùng hân hoan với Ngài mãi mãi trên thiên đàng.
Lạy Chúa, cuộc sống
trần gian luôn làm chúng con xao xuyến, khủng khoảng, vì đau khổ thua thiệt, vi
cạnh tranh tiến bộ…Chúa không chỉ thấy rất rõ hiện tại đang bế tắc, mà còn thấy
cả một tương lai sáng lạn, nên khuyên nhủ:"Lòng anh em đừng xao xuyến! Hãy
tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy." Vâng, Chúa đã Phục
Sinh khải hoàn thì chúng con không còn sợ bất cứ điều gì nữa. Bởi Ngài đã đau khổ
đến chết để giải quyết nỗi lo lắng lớn nhất mà nhân loại tìm kiếm: là đường, là sự thật
và là sự sống.
Xin cho chúng con biết góp phần mình vào cho phù hợp với sự đòi hỏi của tình yêu Thiên Chúa, và tha nhân với tất cả những gì cụ thể nhất.
Xin cho chúng con biết góp phần mình vào cho phù hợp với sự đòi hỏi của tình yêu Thiên Chúa, và tha nhân với tất cả những gì cụ thể nhất.
Cùng cho chúng con có
tinh thần chấp nhận mọi khác biệt với những người chung quanh, vì chính
Chúa đã dựng nên sự khác biệt ấy. Để chúng con cũng được ở trong nhà có nhiều
chỗ ở của Cha Ngài. Vì Đức Giesu Chúa chúng con. Amen.( mượn ý)
Thân mến,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét