Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2023

Cảm giác trẻ lâu có lợi thế nào?

 

Chủ nhật, 8/1/2023, VnExpress.net

Cảm  giác  trẻ  lâu  có  lợi  thế nào?

Học cách cảm thấy trẻ trung, cho dù số tuổi thật của bạn là bao nhiêu, có thể giúp cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Được bảo vệ khỏi căng thẳng

Nghiên cứu năm 2021 đăng trên tạp chí nghiên cứu tâm lý Apa Psycnet cho thấy, cảm giác trẻ hơn so với tuổi thật sẽ tạo ra một lá chắn bảo vệ, chống lại căng thẳng.

Nghiên cứu khác tiết lộ rằng căng thẳng có liên quan đến sự suy giảm mạnh về sức khỏe chức năng. Tình trạng này tăng lên theo tuổi sinh học. Điều đó đồng nghĩa nếu không thấy mình già như tuổi thực có thể giúp giảm bớt căng thẳng.

Không những thế, nghiên cứu trên Apa Psycnet cho rằng tuổi chủ quan như một bộ đệm tiềm năng và là nguồn bù đắp chống lại tác động bất lợi của các yếu tố rủi ro sức khỏe.

Sức khỏe tinh thần tốt hơn

Độ tuổi bạn nghĩ về mình có thể dự đoán sức khỏe tinh thần của bạn tốt hơn so với tuổi trong giấy khai sinh.

Nghiên cứu năm 2011 của chuyên gia đại học Twente (Hà Lan) và đại học Emory (Mỹ) cho thấy, cảm thấy trẻ hơn so với tuổi thực cũng giúp nguy cơ mắc MDE (một giai đoạn trầm cảm nặng) thấp hơn và cơ hội có FMH (sức khỏe tâm thần tốt hơn) cao hơn.

 

                                       Ảnh minh họa: Brightside

Mức độ viêm nhiễm thấp hơn

Có những người 30 tuổi đã già nhưng cũng có những thanh niên đã ở tuổi 90. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tự cho mình già hơn so với tuổi thực thường có mức độ viêm nhiễm cao hơn.

Tuy nhiên, không chỉ cách suy nghĩ mà lối sống, chế độ ăn chống viêm và thể dục thường xuyên cũng góp phần quan trọng để bạn khỏe mạnh.

Ít suy nhược và bị bệnh

Không có thuốc kỳ diệu ngăn chặn hoặc đảo ngược quá trình lão hóa. Nhưng chính thái độ có thể khiến bạn già đi hoặc trẻ dai hơn. Các nhà nghiên cứu cũng tin chúng ta có thể già như mình nghĩ.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Y khoa Mỹ, năm 2016 chỉ ra mối liên hệ giữa cảm nhận về tuổi tác và khả năng nhập viện. Kết quả cho thấy, người tin họ già hơn tuổi theo thời gian có nhiều khả năng nhập viện hơn. Ngược lại, những người thấy trẻ hơn sẽ khỏe và hồi phục sau bệnh tật nhanh hơn.

Người già thấy mình trẻ sống thọ hơn

Thông thường, tâm trí và cơ thể ở trên những con đường riêng biệt. Tuy nhiên, một tâm trí tươi trẻ có thể có tác động mạnh mẽ và khiến chúng ta sống lâu hơn theo đúng nghĩa đen. Ngược lại, những người thấy già hơn sẽ bị giảm tuổi thọ.

Nhật Minh (Theo Brightside)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét