Thứ Ba, 10 tháng 1, 2023

QUYẾT TÂM SỐNG NĂM MỚI VỚI ĐỨC MẸ

 

Fri, 06/01/2023 - Trầm Thiên Thu

QUYẾT  TÂM  SỐNG  NĂM  MỚI  VỚI  ĐỨC  MẸ

Có một câu chuyện kể về một cậu bé sợ bóng tối. Người mẹ vào phòng để an ủi con trai và nhắc nhở rằng Chúa luôn ở bên cậu. Cậu bé nói: “Con biết Chúa luôn ở bên con nhưng đôi khi con cần cảnh giác.”

Khi tôi đang suy niệm trước Lễ Giáng Sinh, tôi chợt nhận ra rằng đây là điều Đức Mẹ làm cho chúng ta. Tiếng “xin vâng” của Mẹ đã đem đến cho chúng ta Đấng Cứu Độ trong cuộc nhập thể và với tư cách là Mẹ của chúng ta, Mẹ an ủi và ở với chúng ta.

Trong năm mới này, tôi quyết tâm gần gũi hơn với Đức Mẹ, và mời bạn đồng hành với tôi, để giống như Mẹ, chúng ta có thể suy ngẫm và ghi nhớ những mầu nhiệm tuyệt vời của Chúa trong tâm hồn. (x. Lc 2:19) Đây là một số cách để khơi dậy lòng sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ – Mẹ của chúng ta.

1. CẦU NGUYỆN ĐƠN GIẢN

Hãy bắt đầu ngày mới với Đức Mẹ và Mẹ sẽ giúp bạn “hết mình” vì Chúa. Trong văn hóa của chúng ta, càng ngày càng khó trau dồi đức khiết tịnh. Một cách thực hành đơn giản nhưng hiệu quả được một số tác giả tâm linh đề nghị là dâng ba Kinh Kính Mừng khi thức dậy và ba Kinh Kính Mừng trước khi đi ngủ để xin cho có tâm hồn trong sạch. Một lời cầu nguyện mạnh mẽ khác là Kinh Hãy Nhớ (Memorare). Đọc 9 Kinh Hãy Nhớ là “tuần cửu nhật khẩn cấp” của Thánh Têrêsa Calcutta. Một linh mục gần đây đã chia sẻ với tôi rằng, khi bạn bị phân tâm lúc cầu nguyện, nên mời Đức Mẹ giúp đỡ bằng cách đọc Kinh Mân Côi. Kinh Thánh cho biết: “Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Đức Giêsu, và với anh em của Đức Giêsu.” (Cv 1:14) Đôi khi tôi nghĩ đến lời cầu nguyện mà Đấng đáng kính Fulton J. Sheen thích bắt đầu thế này: “Lạy Mẹ kính yêu mặc áo xanh lam, xin dạy con cách cầu nguyện! Lạy Chúa Giêsu, Con Yêu của Mẹ, xin cho con biết phải nói gì!”

2. TẬN HIẾN CHO MẸ

Mẹ tôi luôn giữ một tấm hình nhỏ bằng sứ, tên gọi tấm hình là Đức Mẹ Bếp (Kitchen Madonna), treo gần máy pha cà phê. Tấm hình mô tả Đức Mẹ đang quét dọn và Chúa Hài Nhi ôm lấy Mẹ. Chúa Giêsu tỏ lòng tôn kính Mẹ Ngài, và chúng ta được mời gọi noi gương Ngài. Cách hữu hiệu để đến gần Chúa Giêsu hơn qua Mẹ Maria là dâng mình cho Đức Mẹ. Nhiều vị thánh đã đề nghị tận hiến hoàn toàn cho Chúa Giêsu qua Mẹ Maria, với một số công thức có sẵn. Lúc này hay lúc khác, tôi đã vài lần thực hiện việc tận hiến cho Đức Mẹ. Cách tận hiến của Thánh Louis de Montfort là lâu đời nhất và có lẽ được biết đến rộng rãi nhất. Nếu bạn chưa tận hiến theo Thánh Louis de Montfort và cảm thấy quá khó vì thời gian hạn chế, Thánh Maximilian Kolbe cung cấp cách khác để tận hiến cho Chúa Giêsu qua Mẹ Maria. Gần đây, Lm. Michael Gaitley, MIC, đưa ra cách khác để tận hiến cho Đức Mẹ có tiêu đề là “33 Days to Morning Glory.”

Năm nay, tôi sẽ sử dụng cuốn “Total Consecration Through the Mysteries of the Rosary: Meditations to Prepare for Total Consecration to Jesus Through Mary” – Tận Hiến Hoàn Toàn Qua Các Mầu Nhiệm Kinh Mân Côi: Những Suy Niệm Để Chuẩn Bị Tận Hiến Hoàn Toàn Cho Chúa Giêsu Qua Mẹ Maria, của Lm. Ed Broom, OMV. Tôi rất hào hứng với cuốn sách này vì những suy tư dựa trên linh thao của thánh Inhaxiô và có hướng dẫn để đào sâu lời cầu nguyện. Khi tận hiến cho Đức Mẹ, chúng ta mời Mẹ dẫn chúng ta đến gần Con của Mẹ. Chính nhờ sự khiêm nhu của Đức Mẹ mà Ngọn Lửa Tình Yêu của Thiên Chúa đã đi vào thế giới: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1:38) Đức Mẹ mời chúng ta mở rộng lòng đón nhận và chia sẻ Ánh Sáng Thiên Chúa với người khác. Đặc biệt trong khoảng thời gian này, chúng ta phải phó thác chính mình cho Đức Mẹ. Hãy mời các thành viên trong gia đình và bạn bè cùng tham gia tận hiến cho Đức Mẹ.

3. LẦN CHUỖI MÂN CÔI

Sau đó, bạn được mời đi với Đức Mẹ trong một cuộc phiêu lưu truyền giáo! Khi biết chị họ Êlidabét có thai, Đức Mẹ đã vội vã đến giúp đỡ người chị. (Lc 1:39) Đôi khi trong lúc làm công việc hằng ngày, dù là nấu nướng, dọn dẹp hay vô số những việc vặt khác, tôi cố hình dung Đức Mẹ yêu thương khi làm việc cho Con của Mẹ như thế nào. Nếu tôi cố gắng bắt chước tính cách của Đức Mẹ thì nhiệm vụ của tôi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, và tôi sẽ ít càu nhàu hoặc thiếu kiên nhẫn khi mọi việc không diễn ra như ý. Hãy dành thời gian cho việc cầu nguyện chính thức sẽ giúp bạn dễ dàng bước vào những khoảnh khắc hồi tâm hơn. Trong nhiều lần hiện ra, Đức Mẹ xin chúng ta lần chuỗi Mân Côi cầu bình an cho tâm hồn, cho gia đình và cho thế giới.

ĐGH Piô IX nói: “Nếu muốn có hòa bình trong tâm hồn, trong gia đình và trên đất nước của bạn, hãy đọc Kinh Mân Côi.” Nếu bạn chưa lần chuỗi Mân Côi hằng ngày, hãy cam kết bắt đầu năm nay. Hãy cầu nguyện với gia đình của bạn, những người ở nhà thờ, trong hội đoàn,... Hãy lần chuỗi sau bữa tối, trên đường đi làm, khi đi bộ hoặc một phần trong giờ cầu nguyện hằng ngày của bạn. Một trong những cuốn sách yêu thích của tôi về Kinh Mân Côi là của Tôi Tớ Chúa Lm. Dolindo Ruotolo, người mà Thánh Piô Năm Dấu gọi là thánh. Cuốn “Meditations on the Holy Rosary” (Những Suy Niệm về Kinh Mân Côi) của Lm. Dolindo được viết theo lối đàm thoại và được trích từ những bức thư gửi cho các vị linh hướng của ngài. Cuốn sách này có những bức hình đẹp cho mỗi mầu nhiệm.

4. XIN MẸ DẠY TÔN THỜ THÁNH THỂ

Kinh Thánh cho biết: “Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người.” (Mt 2:11) Hãy xin Đức Mẹ giúp chuẩn bị rước Con của Mẹ trong Bí tích Thánh Thể. Thánh Têrêsa đã tưởng tượng mình là một đứa trẻ bị lấm bẩn khi chơi đùa và xin Đức Mẹ giúp sửa soạn cho thật đẹp để có thể xứng đáng rước Chúa Giêsu Thánh Thể. Thánh Piô Năm Dấu nói rằng chúng ta phải luôn ở gần Đức Mẹ khi tham dự Thánh Lễ. Bằng cách đó, chúng ta hãy cầu nguyện với lòng sốt sắng của Trái Tim Đức Mẹ. Vị tông đồ vĩ đại của Bí tích Thánh Thể là Thánh Phêrô Julian Eymard, ngài viết một lời cầu xin sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria để thực sự trở thành “những người tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể.”

5. KINH NGUYỆN ĐÊM VỚI MẸ

Ngày nay cuộc sống của chúng ta có quá nhiều mối bận tâm: những người thân đã xa rời đức tin, những lo lắng về sức khỏe hoặc tài chính, nỗi khổ của các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè. Một trong những lời cầu nguyện yêu thích của tôi đã trở thành “Salve Regina” (Kính Mừng Nữ Vương). Khi chúng ta xin Đức Mẹ cầu bầu cho chúng ta với sự đơn sơ và tin tưởng của trẻ thơ, ánh mắt thương xót của Mẹ nhìn chúng ta và cho chúng ta thấy “hoa trái phúc lành” của cung lòng Mẹ là Chúa Giêsu. Nhiều người kêu cầu Đức Mẹ theo cách này sau Kinh Đêm của Kinh Phụng Vụ. Nếu bạn đang tìm kiếm một hình thức cầu nguyện phụng vụ chỉ mất vài phút, hãy thử thêm Kinh Đêm vào lịch hằng ngày của bạn trong năm nay.

Khi chúng ta bước đi với Đức Trinh Nữ Maria, hoặc để cho Mẹ nâng đỡ chúng ta trong những thời điểm khó khăn đó, thì Mẹ bảo vệ chúng ta trong áo choàng che chở của Mẹ. Quyết định năm mới của chúng ta thường thay đổi từ lúc này sang lúc khác. Đức Mẹ luôn như vậy: hướng dẫn chúng ta đến gần Chúa Giêsu hơn. Năm mới đến, cầu xin cho chúng ta được yên nghỉ trong vòng tay từ mẫu của Đức Mẹ và cùng Mẹ cầu nguyện: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa.” (Lc 1:46)

MARY BETH BRACY

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét