Thứ Hai, 16 tháng 1, 2023

Có con thay đổi hôn nhân thế nào?

 

Thứ hai, 16/1/2023, V nExpress.net

Có  con  thay  đổi  hôn  nhân  thế  nào?

Nghiên cứu nổi tiếng từ năm 1957 của giáo sư xã hội học EE LeMasters (ĐH Wisconsin-Madison) phát hiện, 83% cặp vợ chồng cho rằng con cái tạo nên một cuộc khủng hoảng trong hôn nhân.

Dù nhiều thập kỷ sau và các nghiên cứu khác cũng đưa ra kết luận tương đối giống nhau, vấn đề con cái giúp ích hay làm tổn thương hôn nhân vẫn gây tranh cãi.

Một vài nghiên cứu đã cố gắng phủ nhận kết luận của LeMasters, bao gồm một nghiên cứu vào năm 1975, trong đó các tác giả dường như báo động xu hướng không sinh con tác động nghiêm trọng đến đời sống xã hội.

Nhà nghiên cứu Judith Blake của đại học California, Los Angeles cho biết, những phụ nữ Mỹ dự kiến không sinh con tăng từ 0,04% năm 1967 lên 4% vào năm 1976

Theo một nghiên cứu được công bố gần đây hơn vào năm 2009, những người đã kết hôn và có con thực sự hạnh phúc hơn những người chưa kết hôn đang nuôi dạy con cái. Chỉ số hạnh phúc của họ có vẻ tăng lên khi có thêm một đứa trẻ.

Tuy nhiên, nếu xét về việc con cái ảnh hưởng đến hôn nhân như thế nào, các nghiên cứu cho thấy mặt tiêu cực nhiều hơn tích cực. Khi làm cha mẹ, mọi người ít lãng mạn hơn. Các nhà nghiên cứu lưu ý trong một bài báo năm 2011 rằng dù quan niệm truyền thống cho rằng không có con khiến cuộc sống cô đơn, vô nghĩa và không thỏa mãn, nhưng hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy những người không có con hạnh phúc hơn.

 

                                           Ảnh minh họa: Shutterstock.

Trong nghiên cứu về những người lần đầu làm cha mẹ, tại đại học California, Berkeley, các nhà nghiên cứu Philip A. Cowan và Carolyn Pape Cowan đưa ra ba kết luận về tác động tiêu cực của con cái với hôn nhân: mức độ hài lòng trong hôn nhân giảm, các ông bố bà mẹ nhiều khả năng bị trầm cảm hơn, các cặp vợ chồng có con đầu lòng ít hài lòng với hôn nhân trong năm đầu sau sinh hơn là đang ở giai đoạn cuối thai kỳ.

Nghiên cứu của Cowans cho thấy rằng quá trình chuyển đổi sang vai trò làm cha mẹ là giai đoạn đau khổ tột độ đối với cả người mẹ và người cha.

Lisa Schuman, một nhân viên xã hội ở New York, cho biết, thông thường, người chăm sóc chính cho trẻ thực sự tham gia vào cuộc sống của trẻ và người kia thấy ghen tị.

Các tác giả của một nghiên cứu năm 1985 được công bố trên tạp chí Hôn nhân và gia đình giải thích khủng hoảng hôn nhân gây ra bởi "những kỳ vọng bị vi phạm" về vai trò làm cha mẹ.

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu cha mẹ điền vào bảng câu hỏi về kỳ vọng của họ đối với việc làm cha mẹ và sau đó tiếp tục với những câu hỏi tương tự trong ba và sáu tháng sau khi sinh.

Những người cho biết có khoảng cách lớn nhất giữa kỳ vọng trước khi có con và thực tế là những người ít hạnh phúc nhất. Các bậc cha mẹ được giáo dục tốt ít ngạc nhiên hơn về cuộc sống sau khi sinh con và không cảm thấy hài lòng với cuộc sống sau khi có con.

Những kỳ vọng không phù hợp là một nguyên nhân giải thích tại sao việc có con dẫn đến sự không hài lòng trong hôn nhân.

Tiến sĩ, phó giáo sư Brian D. Doss của đại học Miami, nhà nghiên cứu về hôn nhân và gia đình, cho biết kỳ vọng không phải tất cả. Các cặp vợ chồng bị thiếu ngủ, căng thẳng và gác lại mối quan hệ của họ để chăm sóc con. Họ cũng phải điều hướng thách thức, quyết định và yếu tố gây căng thẳng mới.

Doss đã theo dõi các cặp vợ chồng kết hôn 8-10 năm để nghiên cứu những thay đổi trong mối quan hệ của họ sau khi trở thành cha mẹ. Khoảng 90% các cặp vợ chồng cho biết họ cảm thấy ít hạnh phúc hơn trong mối quan hệ của mình sau khi có con .

60% cho biết họ ít tự tin hơn rằng có thể giải quyết các vấn đề của mình. Nhiều người cho biết mức độ cống hiến cho các mối quan hệ lâu dài của họ thấp hơn. Các cặp vợ chồng trải qua nhiều giao tiếp tiêu cực hơn và nhiều vấn đề hơn trong mối quan hệ sau khi có con.

Nhà nghiên cứu về mối quan hệ Matthew D. Johnson giáo sư, tiến sĩ tâm lý học tại đại học Binghamton, New York nhận thấy xu hướng tương tự giữa những người lần đầu làm cha mẹ, trong công việc của họ.

"Tôi không muốn ngăn cản mọi người sinh con nhưng chúng ta cần phải nhìn vấn đề này với sự tỉnh táo rằng trẻ em ở mọi lứa tuổi đều tiêu tốn nhiều thứ và khiến bạn cạn kiệt", ông nói.

Sự căng thẳng trong mối quan hệ có thể tăng lên cùng với quá trình tập làm cha mẹ của những người mới có con. Ví dụ, ông mô tả một người cha mà ông đã tư vấn nghĩ rằng có thể chợp mắt khi đứa con ba tuổi của mình chạy quanh nhà mà không có sự giám sát. Khi đứa trẻ được phát hiện trong tình trạng gần như lủng lẳng ngoài cửa sổ, người vợ đã rất kinh hoàng.

Theo Doss, học cách nuôi dạy con cái có thể giúp ích rất nhiều cho các cặp vợ chồng và con cái của họ trước những biến cố.

"Một nhóm nghiên cứu riêng biệt cho thấy rằng các biện pháp can thiệp tập trung vào mối quan hệ cũng có thể giúp các cặp vợ chồng tránh khỏi tình trạng khủng hoảng sau sinh", ông nói.

Tình bạn của Taylor với Ben là một phần lý do khiến mối quan hệ của họ trở nên tốt đẹp hơn kể từ khi Lilah hiện 7 tuổi, chào đời. "Thật sự rất vui khi cả hai chúng tôi cùng chia sẻ sở thích với con. Đó là một điều gắn kết cho tất cả chúng tôi và tốt cho cuộc hôn nhân", cô nói. "Bất kể thỉnh thoảng vấn đề của chúng tôi là gì, con là bằng chứng cho thấy chúng tôi đang làm điều gì đó đúng đắn cùng nhau".

Theo Schuman, con số không hài lòng trong hôn nhân tăng cao đơn giản chỉ vì việc nuôi dạy con cái rất căng thẳng. Nhưng nếu nghĩ về nó như một mục tiêu trong cuộc sống sẽ không quá áp lực.

"Nếu bạn thực sự muốn có một gia đình, bạn sẽ phải trải qua những thăng trầm. Sẽ rất căng thẳng nhưng đạt được mục tiêu này là xứng đáng", nữ nhân viên xã hội nói.

Nhật Minh (Theo Fatherly)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét