Thứ Hai, 31 tháng 7, 2023

7 thực phẩm giàu protein tốt cho tim

 

Thứ hai, 31/7/2023, VnExprsess.net

7  thực  phẩm  giàu  protein  tốt  cho  tim

Cá béo, ức gà, các nguồn protein thực vật như đậu có nhiều dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe trái tim.

Thực phẩm giàu protein tốt cho tim là loại ít chất béo bão hòa, giàu omega-3, kẽm, vitamin B12, B6 và B2. Dưới đây là những thực phẩm tiêu biểu.

Cá béo

Cá béo cung cấp protein, axit béo omega-3, nhất là EPA, DHA, giúp giảm chất béo trung tính, chống viêm, tốt cho tim. 90 g cá hồi nấu chín chứa 20 g protein. Một lon cá mòi đóng hộp có 23 g protein. Trong 100 g cá hồi, cá mòi có lần lượt là 2.150 mg, 1.460 mg EPA và DHA (kết hợp).

Sữa chua nguyên chất ít béo

Các sản phẩm từ sữa chua nguyên béo chứa nhiều chất béo bão hòa, không tốt cho tim. Ăn thực phẩm này ở mức độ vừa phải, thay thế bằng sữa chua không béo sẽ có lợi.

Ngoài công dụng bổ sung protein, sữa chua không béo cung cấp canxi, magie, kali giảm huyết áp, hỗ trợ duy trì nhịp tim. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), người lớn nên ăn 2-3 khẩu phần sữa chua không béo hoặc ít béo, trẻ em từ hai khẩu phần trở lên, thanh thiếu niên và người lớn tuổi có thể lên đến 4 phần..

Đậu

Đậu rất giàu protein từ thực vật. Mỗi cốc đậu đen, đậu thận có chứa 15 g protein. Chất xơ hòa tan trong đậu có khả năng giảm mức cholesterol và huyết áp. Đây cũng là nguồn thực phẩm dồi dào khoáng chất như kali, kẽm, magiê tăng cường sức khỏe tim mạch.

 


Đậu có nhiều protein thực vật, chất xơ hòa tan, tốt cho tim. Ảnh: Freepik

Các loại hạt

Quả óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hồ đào, đậu phộng cung cấp protein, chất béo omega-3. Các loại khác như hạt chia, hạt lanh, hạt bí ngô góp phần giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt.

Ức gà

Ức gà chứa protein nạc giúp hạn chế chất béo bão hòa trong bữa ăn. Kẽm, vitamin B12 trong ức gà hỗ trợ duy trì cấu trúc tim, hàm lượng homocysteine (một amino axit trong cơ thể) ở mức bình thường. Nồng độ homocysteine cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đậu phụ

Ăn đậu phụ giảm LDL (cholesterol xấu), cung cấp omega-3 ALA, có lợi cho tim mạch. Đậu phụ còn nhờ nguồn isoflavone, chất có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm.

Đậu nành lên me

Temeh là món ăn làm từ đậu nành lên men, cung cấp protein nạc có lợi cho tim. Thực phẩm này còn chứa men vi sinh, chất xơ thân thiện với đường ruột. Mangan trong tempeh góp phần cải thiện lưu lượng máu, giảm khối lượng công việc của trái tim.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét