Thứ Ba, 4 tháng 7, 2023

Thịt đã rã đông có nên tiếp tục trữ lạnh?

 

Thứ ba, 4/7/2023, VnExpress.net

Thịt đã rã đông có nên tiếp tục trữ lạnh?

Nhiều người khuyên thịt rã đông rồi không nên lại trữ lạnh lần nữa do có thể bị biến chất. Nhờ bác sĩ tư vấn cách bảo quản thịt đúng? (Hoa, 28 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Đông lạnh là cách hiệu quả để duy trì giá trị dinh dưỡng, chất lượng và hương vị của nhiều thực phẩm. Nếu thịt vừa rã đông lại đông lạnh ngay thì không gây hại, nhưng tình huống này khiến miếng thịt nguy cơ nhiễm khuẩn và không tươi ngon như ban đầu. Rã đông bằng nước nóng khiến miếng thịt chín, mất dinh dưỡng, biến chất.

Cách rã đông:

Để đảm bảo an toàn, thịt nên rã đông từ từ bằng cách chuyển từ tủ đông sang ngăn mát tủ lạnh, giúp bảo quản thêm 3-5 ngày. Có thể rã đông tự nhiên ở nhiệt độ phòng, khi không dùng hết nên chia thịt thành miếng nhỏ, trữ trong những chiếc túi hút chân không.

Thịt được trữ đông trong túi kín có thể bỏ trực tiếp vào nước lạnh để rã đông, tránh nhiễm khuẩn. Sau khi rã xong, bạn cần nấu ngay để thịt được tươi, ngon. Cách khác là cho muối và giấm vào nước, khuấy thật đều để dung dịch hòa tan hoàn toàn, giúp rã đông nhanh hơn. Cách này mất thời gian nhưng đảm bảo thịt ngon, an toàn. Nếu không dùng hết, bạn để thịt vào túi mới, sau đó trữ đông lại.

Trong 4 cách trên, rã đông chậm bằng cách để thịt vào ngăn mát là an toàn nhất. Tuy nhiên, lưu ý không để nước trong túi thịt chảy ra ngoài, phần chưa sử dụng nên cất ngay vào ngăn đá. Không để thịt chung hoặc lẫn trong rau và thực phẩm khác. Hạn chế cho thịt vào nước sôi hay dầu nóng khiến sản phẩm mất dinh dưỡng.

Các ý kiến cho rằng bảo quản thịt lâu trong tủ lạnh có thể sinh độc tố gây ung thư là không chính xác. Tuy nhiên, nếu để tròn tủ lạnh quá lâu, thực phẩm sẽ sinh độc tố, gây hại sức khỏe. Với tủ lạnh gia đình, trong điều kiện nhiệt độ -12 đến -18 độ C, có thể trữ thịt với thời gian một tháng.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh

Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm

Đại học Bách khoa Hà Nội

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét