Thứ Ba, 4 tháng 7, 2023

ĐẾN VỚI GIÊ-SU, HỌC CÙNG GIÊ-SU, MANG LẤY ÁCH GIÊ-SU

 

Tue, 04/07/2023 - Lm Xuân Hy Vọng

ĐẾN VỚI GIÊ-SU, HỌC CÙNG GIÊ-SU, MANG LẤY ÁCH GIÊ-SU

Kính thưa cộng đoàn Phụng Vụ! Đọc bài Tin Mừng ngày hôm nay, con nhớ đến một câu hỏi mà một chị giáo dân người Nhật đặt ra cho con khi con dạy chuyên đề về Chúa Ki-tô. Cũng đoạn Tin Mừng này, đặc biệt ở câu 25 (Mt 11, 25), chị ấy suy niệm xong, bèn hỏi con: “tại sao Thiên Chúa lại giấu những chương trình, kế hoạch của Ngài, không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết; ngược lại, Ngài mạc khải cho những người bé mọn?” Vừa nghe câu hỏi ấy, thì con đã có câu trả lời! Chẳng phải vì con giỏi giang đâu, mà nếu chúng ta đọc tiếp câu 26 thì sẽ thấy câu trả lời do chính Chúa Giê-su khẳng định: “Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy” (Mt 11, 26).

Có lẽ chúng ta đôi lúc cũng có câu hỏi như chị giáo dân ấy, rồi cuộc sống cứ dần trôi, công việc, gia đình, những nỗi lo toan, muộn phiền, v.v…dường như đưa chúng ta đến một dấu chấm hỏi lớn hơn thay vì đi tìm câu trả lời! Nhưng thiết nghĩ, qua Lời Chúa hôm nay, lời cầu nguyện chân thành của Chúa Giê-su dâng lên Thiên Chúa Cha; Ngài cảm tạ, tán tụng vì chương trình và ý định cao vời của Chúa Cha, và sau đó Ngài mời gọi mỗi chúng ta hãy đến với Ngài, học nơi Ngài sự hiền lành và lòng khiêm nhượng, sau cùng mang lấy ách của Ngài.

Trước hết, ‘đến với Chúa Giê-su’: “…hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức” (x. Mt 11, 28). Chúa mời gọi tất cả mọi người hãy tựa nương bình yên nơi Thánh Tâm Ngài. Khó nhọc, vất vả không chỉ về thể xác, mà cả về tinh thần và linh hồn nữa! Những ai đang mang gánh nặng đời, nặng gánh gia đình, gánh nặng tâm hồn, muộn phiền, đau buồn vì mất mát, tan thương, vì sự xung đột, chiến tranh hoặc vì thù hận, ghét ghen giữa các bộ tộc, sắc dân, v.v…Chúa mời gọi họ và tất cả chúng ta nữa, hãy đến dâng hết cho Ngài, và thầm thỉ với Ngài ‘Giê-su, con…(tên) đây!” Mỗi lần chúng ta chạy đến với Chúa với tất cả tấm lòng, nỗi niềm chân thành chất chứa sự tín thác thì Chúa thương đón nhận, ‘nâng đỡ, bổ sức’ (x. Mt 11, 28). Lúc ấy, chúng ta phần nào hiểu được lời nguyện của Chúa Giê-su (Mt 11, 25) “Thiên Chúa mạc khải cho những kẻ bé mọn…”, họ là những ai đặt niềm tin tưởng vào Chúa, thay vì quá tin vào bản thân; họ là những ai biết trông cậy vào Chúa, thay vì hy vọng vào trần thế chóng qua, điều lệ khập khiễng của xã hội vật chất; họ là những ai yêu mến, nhận lấy sự hướng dẫn của Chúa, thay vì ‘tôn thờ’ lí trí, sự hiểu biết giới hạn của con người, sùng bái sự khôn ngoan hư mất; họ là những người sống theo Thần Khí như Thánh Phao-lô nói một cách đanh thét: “Anh (chị) em không bị tính xác thịt chi phối, mà được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong anh (chị) em” (x. Rm 8, 9).

Thứ đến, ‘học cùng Chúa Giê-su, và học nơi Chúa Giê-su’: “…vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng” (x. Mt 11, 29). Dẫu là Con Thiên Chúa làm người, nhưng Chúa Giê-su ‘đã trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, sống như người trần thế…’ (x. Phil 2, 6-7). Ngài hiền lành không từ chối một ai, đón nhận những người tội lỗi, chữa lành bệnh nhân, tật nguyền; Ngài chẳng hề xua đuổi ai đến với Ngài, kể cả những thành phần không được xã hội thời ấy ghi nhận như đàn bà, con trẻ, người goá bụa, người ngoại kiều…Sự diệu hiền của Ngài biểu lộ rõ nét qua lòng thương xót, cảm động đến rơi lệ của vị Vua tình yêu khi nhìn thấy sự đau khổ, bệnh tật, sự hất hủi của thần dân mọn hèn. Và hơn nữa, Ngài luôn khiêm nhường và khiêm nhu, ‘chậm bất bình, và rất mực khoan nhân’ (x. Tv 102, 8-9), cũng như lời tiên tri Da-ca-ri-a tuyên sấm về Ngài “kìa Ðức Vua của ngươi đang đến với ngươi: Ngài là Ðấng Chính Trực, Ðấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn theo mẹ” (x. Dcr 9, 9). Những ai khiêm tốn đích thật, những ai học tính khiêm nhường, khiêm nhu là người biết đặt Thiên Chúa nơi trung tâm đời sống của mình, thay vì đặt cái tôi to tướng làm tâm điểm cuộc đời! Những ai khiêm nhượng thật sự là người biết vị tha, hướng đến anh chị em, nghĩ cho anh chị em thay vì ích kỷ, chỉ biết sống cho bản thân, muốn người khác ‘xoay quanh trục cái tôi’ của mình! Chỉ có những ai học cùng Giê-su khiêm cung thì tâm hồn người ấy sẽ gặp được bình an (x. Mt 11, 29). Trở lại lời tán tụng của Chúa Giê-su dâng lên Chúa Cha “…vì Cha đã giấu, không cho những người hiền triết, khôn ngoan biết; ngược lại, Cha lại mạc khải cho kẻ bé mọn biết” (x. Mt 11, 25). Thiên Chúa không che giấu chương trình yêu thương của Ngài, và Ngài không phải là người nhỏ mọn, ích kỷ; nhưng tại sao những ai khôn ngoan, hiền triết lại không nhận ra ý định cao vời của Thiên Chúa? Thiết nghĩ, đó là vì sự kiêu căng, ngạo mạn, lòng tự cao tự đắc của họ đã ‘che’ mất, khiến họ không nhận ra kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa mà thôi. Trái lại, những người khiêm tốn đích thật (sống như Giê-su) là ‘kẻ bé mọn’ lại nhờ ân sủng bình an nơi tâm hồn, sự tín thác, tin tưởng của họ vào Thiên Chúa, giúp họ nhận ra và đón nhận ý định của Ngài.

Sau cùng ‘hãy mang lấy ách của Chúa Giê-su’: “…vì ách của Ta êm ái, và gánh của Ta nhẹ nhàng” (x. Mt 11, 30). Ở đây Chúa Giê-su mời gọi chúng ta hãy mang lấy ách và gánh của Ngài, thay vì mang lấy ách nô lệ của sự đam mê, thú vui, thói đời, nhỏ nhen, ích kỷ, tội lỗi (hình ảnh cái ách: khi chúng ta muốn sử dụng con ngựa, trâu, bò, v.v…thì chúng ta dùng ách đặt lên cổ của nó), và nhận lấy gánh của Ngài, thay vì gánh gồng những muộn phiền, ưu hoài, não nề của sự lo lắng trần thế, hay gánh những chất chứa hiềm tị, hận thù, oán trách trong lòng! Những ai mang lấy ách của Chúa Giê-su và nhận lấy gánh của Ngài thì tâm hồn luôn thảnh thơi vì ‘ách của Ngài êm ái, gánh của Ngài nhẹ nhàng” (x. Mt 11, 30). Nếu chúng ta sống được như vậy thì quả thật như Thánh Phao-lô viết trong thư gửi giáo đoàn Rô-ma “chúng ta không phải là những kẻ mắc nợ xác thịt, để chúng ta sống theo xác thịt. Vì chưng, nếu anh em đã sống theo xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ Thần Trí mà anh em đã giết được các hành động (xấu xa của) thân xác, thì anh em sẽ được sống” (x. Rm 8, 12-13). Thật vậy, khi chúng ta sống theo Thần Khí, chúng ta bỏ những ách tội đời, thói quen không tốt, tránh thú vui, đam mê, ước muốn mà thân xác mang lại. Hơn nữa, đời sống thiêng liêng, cầu nguyện, hy sinh, hãm mình, bác ái sẽ giúp chúng ta chạy đến với Chúa Giê-su, học cùng với Ngài hiền lành, khiêm nhượng và nhận lấy ách êm ái, dịu hiền của Ngài.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể

Mỗi lần con đến dâng lễ tạ ơn,

Cho con suy gẫm hồng ân,

Năn chạy tới Chúa, ân cần nguyện xin.

Được nâng đỡ, mãi hy sinh

Học nơi gương Chúa, huyền linh diệu hiền.

Khiêm nhu, nhân hậu mãi liên

Xót thương, tha thứ, ngoan hiền, khoan dung.

Trọn đời mang ách thuỷ chung

Dịu ngọt êm ái, gánh cùng Giê-su. Amen!

Lm. Xuân Hy Vọng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét