Mon, 24/07/2023 - Trần Mỹ
Duyệt
NHỮNG
NGƯỜI VỢ VỀ NGUỒN TRONG ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
Nếu có dịp đọc tác phẩm
“The Surrendered Wife” (Người Vợ Về Nguồn) của Laura Doyle [1], thì cũng giống
như phần lớn các độc giả, bạn sẽ bị thu hút vào một cuộc tranh chấp nội tâm:
tán thành hoặc phản đối nội dung và triết lý được tác giả trình bày trong đó.
Trong khi cao trào về nam
nữ bình quyền, về nữ quyền đang được đề cao mà có ai đó nói rằng đã đến lúc chị
em phụ nữ cần dừng lại để xem xét lại những gì mình đã làm, đã đòi hỏi liệu có
đem lại hạnh phúc hôn nhân cho mình, cho người phối ngẫu, và cho gia đình hay
không thì chắc chắn sẽ bị nhiều người lên tiếng phản đối, và cho rằng đó là một
hình thức tụt hậu, một sự quay về với quá khứ thiệt thòi và thua lỗ của phụ nữ.
Nhưng một ý tưởng về nguồn trong vai trò làm vợ và làm mẹ của người phụ nữ với
ý nghĩa trung thực và trưởng thành có phải là điều nên làm hay không?
Trong quá khứ với quan niệm
“chồng chúa vợ tôi”, quan niệm “trai năm thê bảy thiếp, gái chính chuyên một chồng”,
hoặc “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” không phải chỉ là một sự thua thiệt,
tủi hổ cho giới phụ nữ, mà đúng hơn, đó là một sự xỉ nhục và đáng xấu hổ của những
đầu óc thủ cựu và những cái tôi vô lý của giới đàn ông nữa, vì họ đã tự cho
mình quyền được sai khiến, khống chế, và làm chủ phụ nữ. Nhưng tất cả đã là quá
khứ, những quan niệm và lối sống ấy họa chăng chỉ còn tồn tại ở các nước kém mở
mang, những nước còn đang bị cai trị bởi những đầu óc nặng về giáo điều như ở một
số quốc gia mà nơi đó phụ nữ không được đi học, không được lái xe, không được
đi ra đường một mình, hoặc phải trùm đầu, phủ kín mặt. Hồ Xuân Hương (胡春香,1772 - 1822) là một thi sĩ sống ở cuối thế
kỷ XVIII và đầu thế kỷ XIX dưới thời Hậu Lê, một người có tư tưởng nữ quyền. Bà
đã dùng thơ văn để diễn tả sự bất bình đẳng thuộc xã hội bấy giờ. Chúng ta có
thể tìm được tư tưởng này qua hai câu thơ:
“Kẻ
đắp chăn bông kẻ lạnh lùng
Chém cha cái kiếp lấy chồng
chung.”
(Lấy Chồng Chung- Hồ Xuân
Hương)
Tuy nhiên, nhìn vào những
phong trào bình quyền và những gì mà giới nữ quyền ngày nay đang đòi hỏi và
tranh đấu, vô tình đã cho thế giới biết họ chính là những phụ nữ đáng thương nhất.
Bởi vì họ đã vứt bỏ những phẩm giá đáng cao quí của mình, để chạy tìm những
hình ảnh về một người phụ nữ trong ảo tưởng, ảo giác. Một trong những phụ nữ ấy
đã dám ngừng bước để đối diện với mình và tìm về nguồn đích thực của nữ giới là
Laura Doyle.
Là một nhà nữ quyền
(feminist), và đồng thời cũng là một nhà tâm lý học tại Nam California, bà đã
trình bày lý do cũng như triết lý “về nguồn” qua tác phẩm gây tranh cãi của bà
là The Surrendered Wife. Nội dung của tác phẩm nêu lên quan điểm của tác giả nhằm
bảo vệ hạnh phúc hôn nhân, vì theo tác giả, phải chăng cuộc chiến bình quyền đến
đây đã tới một khúc quanh mà người trong cuộc nên dừng lại suy nghĩ để tìm những
giải pháp khả dĩ mang lại hạnh phúc cho cuộc đời hôn nhân của mình.
Từ một phụ nữ cấp tiến,
say mê điên cuồng chủ nghĩa nữ quyền. Bà thú nhận là từ khi lấy chồng năm 22 tuổi,
bà không ngớt chỉ trích, gắt gỏng, xỏ xiên, bươi móc, hạ nhục chồng về bất cứ
sơ xuất nào. Bà thích chỉ huy, kiểm soát, khống chế, sai khiến chồng, xem chồng
như tấm thảm chùi chân. Nhưng cuối cùng bà đã nhận ra rằng càng ngày chồng bà
càng có khuynh hướng tách rời ra xa bà. Vợ chồng mất dần đi sự đồng cảm của buổi
ban đầu. Tình yêu phai nhạt. Cay đắng chán chường chồng chất thêm lên mãi từ cả
hai phía. Viễn ảnh ly dị đang ngấp nghé ngoài cửa… Để cứu vãn hạnh phúc quá
mong manh, bà cố tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ những cặp vợ chồng thật sự gắn
bó yêu thương nhau và đang có cuộc sống hạnh phúc. Từ những kinh nghiệm quý báu
của họ, bà đem áp dụng cho trường hợp của bà. Bà đã ngộ ra chân lý: phải tự
mình thay đổi chính bản thân mình chớ không phải mong đợi sự thay đổi ở phía
người khác. Sau đó một thời gian, chồng bà trở nên vui vẻ trở lại, tự tin hơn
và bắt đầu quan tâm đến trách nhiệm gia đình. Phần bà thì cũng cảm thấy thanh
thản, hạnh phúc hơn xưa nhiều. Tình yêu vợ chồng đã được hàn gắn trở lại nhờ bà
đã biết thay đổi suy nghĩ, thái độ và cách ứng xử với chồng. Bà đã trở nên một
người vợ về nguồn và quyết định đem chia sẻ các kinh nghiệm của mình với các chị
em phụ nữ qua tác phẩm The Surrendered Wife.
Ngoài ra bà còn đi khắp
nước Mỹ tổ chức những buổi hội thảo, thuyết trình, và gặp gỡ những người vợ có
cùng quan điểm, trao đổi kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau nhằm bảo vệ hạnh phúc
hôn nhân và gia đình. Phong Trào “Những Người Vợ Về Nguồn” (The “Surrendered
Wives” movement) đặt căn bản trên 6 nguyên tắc: [2]
1.Chấm dứt việc kiểm soát
chồng những điều không thích đáng.
2.Tôn trọng những suy
nghĩ của chồng.
3.Biểu lộ lòng biết ơn và
cám ơn những gì chồng làm cho mình.
4.Bày tỏ những gì mình muốn
nhưng không áp đặt chồng.
5.Tin tưởng chồng trong
việc giải quyết những khó khăn tài chính của gia đình.
6.Chú tâm vào việc săn
sóc và hoàn tất những công việc của mình.
Tóm lại, để sống với
thiên chức làm vợ của mình, người phụ nữ cần nên:
-Tế nhị thay vì cằn nhằn.
-Thoải mái thay vì kiểm
soát.
-Tôn trọng thay vì miệt
thị.
-Biết ơn thay vì coi thường.
-Tin tưởng thay vì nghi
ngờ.
Phong trào Những Người Vợ
Về Nguồn hiện lan rộng ra khắp thế giới, có mặt tại nhiều quốc gia như Canada,
Anh Quốc, Úc Châu, Norway, Finland, Singapore, Nhật Bản…
Tác phẩm cũng như những
việc làm của bà đã tạo một chấn động mạnh mẽ trong xã hội Hoa Kỳ và nhiều nơi,
thành công ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên, kẻ khen, người chê cũng từ đó nổi
lên. Nhiều phê bình trái chiều mà tựu trung cũng chỉ là đối với những phụ nữ
theo chủ thuyết bình quyền cực đoan, và những nhóm ủng hộ nữ quyền. Họ cho rằng
việc trở về nguồn với trách nhiệm làm vợ và làm mẹ theo Laura Doyle như vậy sẽ
đi ngược lại hoàn toàn với những gì mà họ mong đợi, phá vỡ những gì mà họ đã mất
bao công sức để có được, hướng dẫn giới phụ nữ trở về với xuất xứ nô lệ cho đàn
ông, và tạo cơ hội cho phía đàn ông phủ nhận, coi thường việc thể hiện sự bình
đẳng, tài năng và vai trò của giới phụ nữ.
Thực tế thì để tạo điều
kiện cho việc trở về nguồn, và để chinh phục được người vợ, vẫn theo Laura
Doyle, những người chồng ấy phải là những người:
-Không vũ phu, hành hung,
đánh đập vợ.
-Không bạo hành con cái.
-Không bê tha rượu chè, cờ
bạc, nghiện hút.
-Không trăng hoa, ngoại
tình. [3]
Đó gọi là có đi, có lại.
Một người người chồng, người cha có trách nhiệm, có tư cách và có bổn phận với
vợ con, với gia đình, đương nhiên xứng đáng có một người vợ hiền đức và biết
yêu thương.
Phụ nữ ngày nay không phải
thuộc kiểu “tam tòng, tứ đức” một cách máy móc. Họ cũng không thuộc thành phần
“nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, nên việc họ đòi hỏi những gì chính đáng
thuộc phẩm giá và tư cách con người của họ là điều chính đáng. Tuy nhiên, trong
việc tranh đấu, đòi hỏi ấy, giới phụ nữ cũng cần phải tôn trọng, tế nhị với những
đối thủ mà họ vẫn cho rằng đã làm họ phải thiệt thòi, đã khống chế, hoặc coi
thường họ. Thật ra, cả nam cũng như nữ cần phải trở về với con người, phẩm
cách, và đặc thù riêng biệt của phái tính mình để thể hiện trách nhiệm, tình cảm,
và tình yêu trong đời sống hôn nhân và gia đình. Đi đâu thì đi, làm gì thì làm
khi về đến nhà vai trò và vị trí cao quí nhất, đặc biệt nhất của người phụ nữ vẫn
là vai trò và địa vị làm mẹ và làm vợ. Đây cũng là kinh nghiệm thực tế trong cuộc
sống của một nhà tâm lý học. Thời còn là sinh viên, khi học môn tâm lý phụ nữ,
vị nữ giáo sư của tôi đã có lần nói với các sinh viên của bà là ở nhà, mỗi khi
bà dùng kiến thức và địa vị xã hội để cư xử với chồng hoặc con cái bà đều thất
bại. Nhưng ngược lại, mỗi khi bà dùng tâm tình và tư cách của một người vợ và
người mẹ thì mọi chuyện đều trở nên tốt đẹp.
Thượng Đế ngay từ ban đầu
đã biết rằng “Đàn ông sống một mình không tốt”, và vì thế Ngài đã phải “Tạo cho
hắn một người phụ giúp xứng với hắn” (Genesis 2:18). Người đó, Adam gọi là
“xương của xương tôi, thịt của thịt tôi” (Genesis 2: 23). Người mà vì người ấy,
“người nam sẽ từ bỏ cha mẹ mình và kết hợp với vợ nó, và cả hai trở nên một
xương một thịt” (24). Đây chính là ý
nghĩa cuối cùng của tình yêu, của hôn nhân, và của gia đình. Và đây cũng chính
là lý do về nguồn của nữ giới theo sau những ồn ào, kiếm tìm, đòi hỏi, và tranh
đấu cho những gì không thiết thực về một hôn nhân và gia đình hạnh phúc.
_________
Tài liệu tham khảo:
1. Simon & Schuster
2001.
2 & 3.
https://lauradoyle.org/surrendered-wife-sample-chapter/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét