Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Các dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ







Các  dưỡng  chất  quan  trọng  cho  sự  phát  triển  của  trẻ

(Thứ hai, 11/9/2017 - VnExpress.net)





Cung cấp đạm, béo, vitamin, khoáng chất... giúp trẻ phát triển chiều cao, cân nặng, trí não.



Sự phát triển cân bằng cả tư duy (IQ) và trí tuệ cảm xúc (EQ) giúp trẻ hình thành năng lực và phẩm chất cá nhân. Trong đó, dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển IQ và EQ của trẻ.
Chất đạm (protein)
Protein là thành phần cấu tạo chính của cơ bắp, máu, kháng thể, tuyến bài tiết... và là thành phần không thể thiếu trong mọi chức năng sống trong cơ thể. Đồng thời protein là thành phần của các enzym tiêu hóa, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể cũng như để trẻ tiêu hóa tốt và ăn ngon miệng hơn. Thiếu protein sẽ khiến hoạt động tuyến nội tiết rối loạn, giảm khả năng miễn dịch, thậm chí suy dinh dưỡng.
Mẹ nên ưu tiên các loại đạm giá trị cao như thịt, sữa, trứng, cá, tôm... Tuy nhiên, cần cân đối tỷ lệ chất đạm với các dưỡng chất khác để protein không trở thành gánh nặng cho gan, thận.
polyad
Dinh dưỡng không chỉ cần thiết cho sự phát triển chiều cao, cân nặng, tăng sức đề kháng, mà còn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ .
Chất béo (lipit)
Chất béo ngoài nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho cơ thể, còn là chất không thể thiếu trong quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng trong cơ thể cũng như hấp thu các vitamin A, D, E, K giúp trẻ phát triển tốt hơn, đồng thời là thành phần chính trong cấu trúc của não bộ.
Trẻ càng nhỏ thì nhu cầu về chất béo càng tăng. Mẹ có thể cho bé dùng các loại dầu, bơ, lạc, vừng, sữa... Tuy nhiên, cần lưu ý hàm lượng các acid béo no không vượt quá 10% năng lượng khẩu phần. Nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật, lượng cholesterol không quá 250-300mg mỗi ngày.
Chất khoáng và vitamin
Các khoáng chất như canxi, kẽm, sắt… có vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ. Chúng có vai trò không thể thiếu cho sự phát triển của hệ xương răng, mô tế bào cũng như điều hòa hệ thống tim mạch, tiêu hóa của cơ thể.
Một trong những chất khoáng quan trọng cho sức khỏe con trẻ chính là kẽm. Kẽm không chỉ chuyển hóa năng lượng, mà còn giúp trẻ ăn ngon miệng và phát triển tốt hơn. Bổ sung đủ kẽm còn giúp phòng chứng biếng ăn, rối loạn vị giác, rối loạn giấc ngủ ở trẻ.
Đồng thời trong giai đoạn này trẻ cũng cần được bổ sung nhiều loại vitamin để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh chóng. Các loại vitamin A, B, C, D hỗ trợ tăng cường miễn dịch, giúp các em chống đỡ với bệnh tật. Trong đó, Vitamin B còn giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, chuyển hóa các dưỡng chất.
Dưỡng chất MFGM
Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một thành phần giàu dinh dưỡng - MFGM (Milk Fat Globule Membrane - màng cầu béo) là lớp màng ba lớp bao quanh giọt chất béo của sữa mẹ, được tạo ra trong tế bào biểu mô tuyến vú. MFGM có cấu trúc phức tạp với hơn 150 loại lipid và protein khác nhau có hoạt tính sinh học cao.
Một số chứng minh lâm sàng gần đây cho thấy, MFGM hỗ trợ phát triển trí não về tư duy (IQ) và cảm xúc (EQ). Khi trẻ được nuôi bằng sữa có chứa MFGM và DHA sẽ có chỉ số phát triển nhận thức và chỉ số điều chỉnh hành vi cao. Ngoài ra, nhiều lợi ích khác của MFGM cũng được phát hiện trong các chứng minh lân sàng như giảm tỷ lệ viêm tai giữa, giảm số ngày bị sốt, giảm nguy cơ tiêu chảy.
N.Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét