Sep 17, 2017 - Chúa nhật 24 thường niên năm A
http://thanhlinh.net/node/117039
Các Bạn thân mến,
Chúng ta nghĩ lại xem có đúng Chuá là Đấng từ bi và hay thương xót không nhỉ? Thế thì đơn giản qúa, chúng ta cũng phải vậy thôi!
Chúng ta nghĩ lại xem có đúng Chuá là Đấng từ bi và hay thương xót không nhỉ? Thế thì đơn giản qúa, chúng ta cũng phải vậy thôi!
Thế
giới càng văn minh tiến bộ, thì những gì liên quan đến con người càng được đề cao, được tôn trọng, được bảo vệ…nhất là quyền lợi cá nhân, khiến người ta có
cảm tưởng như mình là tất cả, tự làm chủ, tự thỏa mãn nên thường nói:“tôi là chủ vận mạng của chính tôi-Tôi làm
điều tôi thích-Tôi muốn cái này- cái kia là của tôi- đây là quyền của tôi-cái
đó cũng là của tôi và chính tôi”… Có lẽ họ nghĩ rằng chết là hết, không còn
gì khác nữa. Nên chỉ cần quan tâm đến đời sống trên mặt đất là đủ, vì chết là
tận cùng rồi.
Mà
không biết rằng Thiên Chúa mới là Chủ của sự chết và là Chủ của sự sống. Nên
chết không phải là hết, chưa phải là tận cùng. Cần ý thức rằng cách chúng
ta sống, điều chúng ta xác định cho cuộc đời mình mới là cùng đích. Và phải ý
thức thêm rằng chúng ta ở đời là để phụng sự Thiên Chúa, nhận biết Ngài, yêu
mến Ngài, thay đổi đời mình, uốn mình đi theo đường lối giáo huấn của Ngài.
Bài
đọc thứ nhất hôm nay nói“Hãy nhớ đến ngày
tận số. Chấm dứt hận thù. Nhớ mình sẽ
phải hao mòn và phải chết, mà trung thành giữ các điều răn.” Đó chính là
cách chúng ta nên hành xử trong đời sống. Vì Ai trong chúng ta cũng sẽ phải ra
trước tòa phán xét của Thiên Chúa.
Trong
bài đọc hai hôm nay, Thánh Phaolô cũng nói rằng không ai trong chúng ta sống
cho riêng mình, và không ai trong chúng ta chết cho riêng mình. Chúng ta sống
là sống cho Chúa, chết là chết như những tôi tớ của Chúa. Đây phải là tư tưởng
hàng đầu trong trí khôn của chúng ta.
Nên
Tin Mừng hôm nay nhắc nhủ chúng ta phải biết thương người, biết tha thứ, và
công bằng. Cần chu toàn những lệnh truyền của Thiên Chúa, nhờ đó chúng ta có
thể trở nên giầu có phong phú trong ơn thánh, mong đợi lời hứa cứu độ của Thiên
Chúa. Một ngày nào đó chúng ta sẽ ra trước tòa phán xét của Thiên Chúa và do đó
chúng ta phải sống theo niềm tin Chúa dạy.
Môt
lần nữa Tin Mừng mời gọi chúng ta nhìn lại tương giao của mình với kẻ khác, ở
gia đình, nơi bạn bè thân hữu, trong cộng đòan.... Tự vấn xem tương giao nào
cần được cải thiện sửa chữa, nuôi dưỡng, phát triển…
Chúng ta tiếp tục theo dõi câu chuyện về
sửa lỗi cho người vi phạm trong Tin Mừng tuần trước, được thánh Mattheu ghi lại
như sau:"Bấy
giờ ông Phero đến gần Đức Giesu mà hỏi rằng:"Thưa Thầy, nếu anh em xúc
phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bẩy lần không?" Đức Giesu trả
lời:"Thầy không bảo là đến bẩy lần, nhưng là đền bẩy mươi lần bẩy."
Lời phát biểu đó thể
hiện lòng nhân từ vô biên của Chúa mà chúng ta được biết là nhờ tính nhanh mồm
miệng của ông Phero, ông luôn nhanh nhẩu phát biểu, và mỗi lần như vậy, lại
được Chúa dạy cho một bài giáo lý tuyệt vời.
Lần này có lẽ Ông cảm
nhận mình rất rộng lượng và cư xử đẹp với anh em có lỗi, nên đã hỏi Chúa
xem phải tha thứ như thế nào và Ông Lại nhanh miệng tự trả lời câu hỏi đó bằng
đề nghị tha thứ cho họ bẩy lần.
Đề nghị như vậy là
ông Phero đã căn cứ vào lời tiên tri và các rabi Do Thái là phải tha thứ
ba lần. Từ đó người ta suy ra rằng Thiên Chúa cũng chỉ tha thứ đến ba lần
vi phạm thôi. Và Ngài sẽ trừng phạt nếu vi phạm lần thứ bốn.
Con người không thể nhân
từ hơn Thiên Chúa, nên sự tha thứ cũng chỉ giới hạn đến lần thứ ba.
Khi hỏi như vậy có thể
Phero nghĩ rằng mình đã đi rất xa khi nhân đôi số lần tha thứ của các thầy
luật sĩ và còn cộng thêm một lần nữa. Và Ông cảm thấy tha thứ đến lần thứ
bẩy là qúa đủ rồi! Không thể nào thêm được nữa. Chắc ông Phero nghĩ Chúa
sẽ rất hài lòng và Ông đang chờ sự khen ngợi của Ngài! Nhưng Chúa đã trả
lời rằng người tin Đức Kito phải tha thứ cho anh em tới bẩy mươi lần bẩy...Nghĩa
là không có giới hạn phân định cho sự thứ tha.
Sau đó Ngài kể chuyện về
một bầy tôi được vua tha cho một món nợ rất lớn, nhưng bản thân anh ta lại
không tha món nợ nhỏ cho người mắc nợ anh, mà còn đối xử tàn nhẫn. Rồi anh
đã bị nhà vua lên án vì không có lòng thương xót. Câu chuyện này cho chúng ta
nhiều bài học:
1. Phai tha thứ để
được tha thứ:
- Thí dụ trên đã
dạy một bài học xuyên suốt cả Tin Mừng là chúng ta muốn được tha thứ thì bản
thân mình cũng phải tha thứ.
- Nghĩa là ai không tha
thứ cho anh em mình thì không hy vọng gì Thiên Chúa tha thứ cho mình.
-" Phúc thay cho những kẻ hay thương xót thì sẽ được
thương xót."
- Và Đức Giesu đã dạy
các môn đệ bằng lời cầu nguyện với Thiên Chúa qua Kinh Lạy Cha:"... Xin Cha tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ
có nợ chúng con..."
- Được hiểu là sự thương
xót, sự tha thứ của con người và của Thiên Chúa đi đôi với nhau.
- Tuy nhiên không phải
vì vậy, mà chúng ta lợi dụng lỗi lầm, sai phạm để được thứ tha hoài.
- Về mặt tâm lý và phương
pháp sống, tha thứ cũng còn là một trong những yếu tố giúp chúng ta sống lạc
quan yêu đời, hòa đồng với mọi người, mọi giai cấp, và thích nghi với
nhiều hoàn cảnh.
2. Sự tương phản giữa
hai món nợ:
- Trong
câu chuyện,"Một kẻ mắc nợ vua mười ngàn nén vàng" đã được nhà vua tha vì y không có
gì để trả.
- Đó là một món nợ không thể tưởng tượng được
vào thời ấy, nó lớn hơn tổng ngân sách của một tỉnh, tổng lợi tức của ba
bốn thành phố gom lại.
- Lớn hơn cả tổng sản lượng
một tỉnh giầu có như Galile, vốn chỉ có ba trăm nén vàng.
- Và nó cũng lớn hơn cả
số tiền chuộc một vị vua nữa.
- Còn món nợ người bạn
thiếu anh ta không dáng gía bao nhiêu, chỉ có một trăm đồng. Nhưng anh ta
đã không tha, không cho hoãn lại, mà còn tống bạn vào ngục
tù cho đến khi trả xong nợ.
- Món nợ này chỉ dáng
bằng một phần năm trăm ngàn món nợ anh ta thiếu nhà vua.
- Sự tương phản giữa hai
món nợ thật là lớn lao, xa nhau như sự tương phản giữa hai cách đối xử của hai chủ nợ với hai
con nợ.
- Và nó cũng nói lên sự
rất khác xa giữa món nợ chúng ta nợ Thiên Chúa và những món nợ trần gian.
- Đó là điểm chính mà chúng ta cần thấy
là dù chúng ta có thể tha nợ hay làm gì cho người khác thì cũng không có
gì đáng kể so với những điều Thiên Chúa đã tha và đã làm cho chúng ta.
3. Nhiệm vụ tha thứ:
- Hẳn ai cũng nhận ra
bài học cần thiết cho mình trong đoạn Tin Mừng hôm nay?
- Nếu Thiên Chúa đã tha
thứ cho chúng ta những món nợ chúng ta thiếu Ngài, thì đương nhiên chúng ta
cũng phải tha thứ cho anh em mình những món nợ họ thiếu chúng ta.
- Điều chúng ta tha thứ
cho người khác không thể so sánh với sự tha thứ lớn lao của Thiên Chúa.
- Bởi tội lỗi con người,
Con Thiên Chúa đã phải chịu chết để đền bù cho chúng ta, vì vậy tha thứ cho
nhau là điều công bằng phải làm, và còn là điều kiện để chúng ta cũng được thương
xót tha thứ nữa.
- Thêm vào đó, cộng đòan
những người theo Chúa là cộng đòan gồm toàn những người đã được Thiên Chúa cứu.
- Nên mỗi phần tử đều có
nhiệm vụ cao cả là tha thứ. Tha thứ nhanh chóng, hết lòng, tự nguyện, tự
giác, không miễn cưỡng, không phân biệt...
- Lời giáo huấn cũng nêu
lên tính cấp bách của bổn phận tha thứ và hậu qủa nghiêm trọng nếu không thi hành.
- Hãy luôn nhớ:"Điều chúng ta không thể tha thứ cho người khác, chính là điều
chúng ta không thể tha thứ cho chính chúng ta."
- Hiển nhiên rất khó thực
hiện, vì không chỉ tha thứ cho các tín hữu với nhau hay thân hữu của mình, mà
phải thứ tha cho tất cả những ai xúc phạm, làm thiệt hại hay là kẻ
thù của chúng ta nữa.
- Con cái thế gian cũng
biết qúi trọng sự tha thứ nên xã hội xưa nay vẫn có những lời khuyên, lời dạy,
phương cách...giúp chúng ta có thể tha thứ dễ dàng, cũng như bỏ qua bực
bội, u sầu nhanh chóng.
- Ngoài những lý lẽ cao
cả, những lý do chính đáng, chúng ta cũng có thể cố gắng tự rèn luyện tha thứ
theo những lời khuyên hay như những cách chúng ta làm giảm stress vậy.
4. Giúp tha thứ:
a) Tha thứ thật khó thực
hiện:
-
Bởi mỗi người chúng ta khó thoát khỏi vòng lẩn quẩn là
sự tranh chấp và oán thù.
-
Luật “mắt đền mắt,
răng thế răng” tuy là một luật giúp trả báo công minh, nhưng lại
là nguyên nhân làm mọi người tiếp tục giận ghét nhau, khiến cho người người,
nhà nhà, và cả thế giới bị lâm vào tình trạng hận thù, chiến tranh
liên miên.
-
Chỉ khi con người biết
tha thứ cho nhau thì họ mới có thể sống an bình và hạnh phúc thực
sự. Vi tha thứ là sẵn sàng chịu thiệt thòi, là xác tín rằng cuối
cùng Tình Thương của Chúa sẽ giúp chúng ta chiến thắng bản thân.
b) Để dễ dàng tha thứ:
-
Phải khiêm tốn, là điều kiện giúp chúng ta dễ dàng chấp
nhận tha thứ, bỏ qua những sai phạm, những mất mát làm thiệt hại về danh dự,
quyền lợi của chúng ta.
-
Đổi mới cách nhìn đối với kẻ ghét chúng ta, tức là nhìn họ như những
người đang đau khổ, đang lầm đường lạc lối như chúng ta.
-
Cầu xin Đức Giêsu ơn tha
thứ, giúp
chúng ta noi gương Ngài về sự khoan dung tha thứ. Vì khi truyền bảo chúng ta
yêu kẻ thù, Ngài cũng ban ân sủng cần thiết kèm theo để chúng ta tha thứ dễ
dàng, yêu mến chân thành.
-
Nhớ lại Chúa đã tha thứ cho chúng ta vô cùng nhiều hơn Ngài
yêu cầu chúng ta tha thứ cho kẻ khác.
Lạy Chúa, Chúa biết rất
rõ tha thứ là một điều rất khó thực hiện đối với chúng con. Vâng, đúng vậy, vì
làm sao chúng con có thể tha thứ cho những tổn thương đau đớn đã và đang theo
suốt cả cuộc đời chúng con? Làm sao chúng con quên được những sự lừa dối mà
không bao giờ chúng con muốn quên? Làm sao chúng con có thể thứ tha khi chúng
con hằng ngày phải đối diện? Làm sao chúng con có thể bỏ qua khi khổ nhục đã in
dấu trong tâm hồn và trên thân xác chúng con? …
Nhưng chúng con cũng hiểu rằng tha thứ
khó khăn như vậy thì những người khác tha thứ cho chúng con cũng khó khăn không
kém.
Vậy xin Chúa thương xót giúp tất cả chúng
con biết rèn luyện theo lời dạy của Ngài, khoan dung, tha thứ vô điều
kiện, không giới hạn, không phân biệt... để trong mọi hòan cảnh, chúng con luôn
luôn ý thức được rằng tha thứ là một bổn phận, một trách nhiệm, một nhiệm vụ
cao cả phải có nơi người Kito Hữu, nếu chúng con muốn được Chúa
khoan dung, thứ tha mọi lỗi lầm. Vì Đức giesu Chuá chúng con. Amen.
Than men,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét