Đức Phanxicô và tội ác có tổ chức
Theo tin của các hãng
thông tấn, ngày 21 tháng 9 vừa qua, Đức Phanxicô đã tiếp Ủy Ban Chống Mafia của
Quốc Hội Ý tại Điện Clémentine.
Ủy Ban này là một ủy ban
lưỡng viện, được thiết lập lần đầu năm 1963 chuyên điều tra “hiện tượng Mafia ở
Sicily”. Nhưng các ủy ban sau đó đã mở rộng để điều tra mọi “tội ác có tổ chức
theo kiểu Mafia”.
Mục tiêu của Ủy Ban là
nghiên cứu hiện tượng tội ác có tổ chức dưới mọi hình thức và đo lường sự thích
đáng của các biện pháp chống tội ác hiện nay, cả hành chánh lẫn luật pháp, dựa
trên kết quả.
Nhân dịp này, Đức
Phanxicô đã đọc bài diễn văn sau đây, theo Bản tiếng Anh của Phòng Báo Chí Tòa
Thánh.
Kính thưa các dân biểu và
thượng nghị sĩ,
Tôi vui mừng chào đón qúy
vị và xin cám ơn vị chủ tịch của Ủy Ban, Dân Biểu Bindi, vì những lời lẽ tốt đẹp
của bà.
Trước nhất, tôi muốn hướng
các suy nghĩ của tôi tới tất cả những người ở Ý từng trả giá cho việc đấu tranh
chống lại các nhóm Mafia bằng chính mạng sống của họ. Cách riêng, tôi nhớ tới
ba vị thẩm phán: Người Tôi Tớ Chúa Rosario Livatino, bị giết ngày 21 tháng Chín
năm 1990; Ông Giovanni Falcone và Ông Paolo Borsellino, bị giết cách nay 25 năm
cùng các các cận vệ an ninh của họ.
Khi tôi chuẩn bị cho cuộc
gặp gỡ này, một số khung cảnh của Tin Mừng bỗng xuất hiện trong đầu, trong đó,
chúng ta không khó khăn gì để nhận ra các dấu hiệu của cuộc khủng hoảng luân lý
mà người ta và các định chế ngày nay đang phải đương đầu. Ngày nay, sự thật
trong lời Chúa Giêsu phán vẫn còn giá trị: “Cái xuất ra từ con người là cái làm
họ ra dơ dáy. Vì từ bên trong, từ trái tim con người mà có các suy nghĩ xấu xa,
vô luân tính dục, ghen tương, nói hành, kiêu căng, ngu đần. Tất cả những điều xấu
xa này xuất ra từ bên trong, và chúng làm dơ dáy con người” (Mc 7:20-23).
Khởi điểm luôn là trái
tim con người, các mối liên hệ và các quyến luyến của họ. Chúng ta sẽ không bao
giờ có thể cảnh giác đủ trước hố thẳm này, nơi con người bị đủ thứ cám dỗ của
cơ hội chủ nghĩa, của lừa đảo và gian dối, càng trở nên nguy hiểm hơn bởi thái
độ từ khước không chịu nghi vấn việc này. Khi tự khép mình vào thái độ tự phụ,
ta dễ dàng sa vào thái độ tự mãn và đòi trở thành luật cho chính mình. Đây cũng
là dấu hiệu của một nền chính trị sai lạc, bị lèo lái để phục vụ tư lợi phe
nhóm và các thỏa hiệp đen tối. Rồi người ta sẽ tiến tới chỗ bóp nghẹt tiếng
lương tâm, bình thường hóa sự ác, và lẫn lộn sự thật với dối trá và lạm dụng
vai trò trách nhiệm công cộng do họ nắm giữ.
Thay vào đó, nền chính trị
chân chính, nền chính trị mà chúng ta thừa nhận là hình thức tuyệt hảo của bác
ái, cố gắng bảo đảm một tương lai hy vọng, cố gắng cổ vũ phẩm giá của mọi người.
Chính vì lý do này, cuộc tranh đấu chống mafia đang được cảm nhận như một ưu
tiên, vì hiện nay mafia đang đánh cắp của chung, cướp đi hy vọng và phẩm giá của
người ta.
Vì mục đích trên, điều trở
nên có tính quyết định là bằng mọi cách, ta phải tự chống lại vấn đề trầm trọng
là nạn tham nhũng, vốn đại diện cho một nhóm mầu mỡ trong đó các nhóm mafia hoạt
động và phát triển. Tham nhũng luôn tìm được cách để tự biện minh, tự minh họa
như một điều kiện “bình thường”, như một giải pháp cho những ai “gian xảo”, một
cách khả thi để đạt được mục tiêu. Nó có một bản chất hay lây và ăn bám, vì nó
không được nuôi dưỡng bằng điều tốt sản xuất ra mà bằng cách trừ khử và đánh cắp.
Đây là thứ rễ tẩm độc làm hư hại sự cạnh tranh lành mạnh và ngăn ngừa việc đầu
tư. Cuối cùng, tham nhũng là một thể trạng (habitus) xây dựng trên ngẫu thần tiền
bạc và việc thương mãi hóa nhân phẩm, vốn là lý do tại sao cần bị đánh dẹp bằng
các biện pháp không kém sâu sắc như các biện pháp được dự kiến cho cuộc tranh đấu
chống các nhóm mafia.
Chiến đấu chống các nhóm
mafia không chỉ có nghĩa là dẹp tan. Nó còn có nghĩa phải lấy lại, biến đổi, và
xây dựng, và việc này bao gồm việc cam kết trên hai bình diện. Bình diện đầu là
bình diện chính trị, xuyên qua một nền công bằng xã hội lớn hơn, vì các nhóm
mafia thấy dễ tự tô vẽ mình như một hệ thống thay thế tại các lãnh thổ thiếu
các quyền lợi và cơ hội: việc làm, nhà ở, giáo dục và chăm sóc ý tế.
Bình diện cam kết thứ hai
là kinh tế, xuyên qua việc chỉnh sửa hoặc tiêu trừ các cơ chế nào phát sinh ra
bất bình đẳng và nghèo khó khắp nơi. Ngày nay, chúng ta không còn có thể nói đến
việc tranh đấu chống các nhóm mafia nếu không nêu lên vấn đề to lớn liên quan đến
hệ thống tài chánh đang qua mặt các luật lệ dân chủ, mà hậu quả là các tổ chức
tội ác có thể đầu tư và nhân gấp bội các lợi lộc vốn đã rất khổng lồ phát sinh
từ các hoạt động của chúng: ma túy, vũ khí, buôn người, đổ bỏ các chất độc, áp
lực để nhận được khế ước thầu các công trình lớn, cờ bạc và mánh mung.
Hai bình diện chính trị
và kinh tế này giả thiết phải có một bình diện khác, không kém chủ yếu, đó là
xây dựng một thứ lương tâm dân sự mới, và chỉ có thứ lương tâm này mới có thể dẫn
tới việc thực sự thoát khỏi nạn mafia. Điều thực sự cần thiết là giáo dục, và tự
giáo dục mình, về việc không ngừng tự cảnh giác đối với chính ta và đối với bối
cảnh trong đó ta sống, bằng cách khai triển cho được một cách nhìn biện phân
hơn đối với hiện tượng tham nhũng và cố gắng hướng tới một cách mới để làm công
dân, trong đó có việc quan tâm và chịu trách nhiệm đối với người khác và ích
chung.
Nước Ý phải tự hào vì đã
tạo kết quả cho luật lệ chống mafia, bằng cách kêu gọi sự can dự của cả nhà nước
lẫn các công dân, của cả các nền hành chánh lẫn các hiệp hội, của cả giới thế tục
lẫn giới Công Giáo và tôn giáo, theo nghĩa rộng rãi. Về phương diện này, các
tài sản tịch thu từ mafia và thu hồi để dùng vào các mục tiêu xã hội tượng
trưng cho các cuộc tập huấn chân chính về sự sống. Trong các bối cảnh này, giới
trẻ nghiên cứu, học hỏi kiến thức và trách nhiệm, tìm được việc làm và thành đạt.
Cũng trong các bối cảnh này, người già, người nghèo và người yếu thế nhận được
sự chào đón, phục vụ và phẩm giá.
Sau cùng, chúng ta không
nên quên rằng cuộc chiến đấu chống mafia có liên hệ mật thiết với việc bảo vệ
và trân quí các chứng tá của công lý, những người tự chuốc lấy các nguy cơ trầm
trọng khi quyết định trình báo các vụ bạo lực của những người họ làm chứng chống
lại. Chúng ta phải tìm ra cách giúp các người tuy ngay thẳng, nhưng lại thuộc về
các gia đình hay bối cảnh mafia, để họ có thể vượt thoát mà không bị trả thù
hay trả đũa. Có nhiều phụ nữ, nhất là các bà mẹ, đã tìm cách làm như thế, khi
bác bỏ luận lý học tội ác và mong muốn có thể bảo đảm một tương lai khác cho
con cái họ. Điều cần thiết là phải giúp đỡ họ, chắc chắn phải tôn trọng các
phương thức công lý nhưng cũng phải tôn trọng phẩm giá của họ như những con người
biết chọn điều tốt và sự sống.
Anh chị em thân mến, khi
thúc giục anh chị em, với lòng tận tụy và ý thức bổn phận, tiếp tục trách vụ đã
được ủy thác cho anh chị em để gây ích lợi cho mọi người, tôi cầu khẩn sự chúc
lành của Thiên Chúa xuống trên anh chị em. Xin cho anh chị em được an ủi bởi
xác tín rằng mình được đồng hành bởi Đấng vốn giầu lòng thương xót; và xin cho
việc ý thức rằng Người không dung thứ bạo lực và lạm dụng sẽ làm cho anh chị em
trở thành các công nhân không mỏi mệt của công lý. Cám ơn anh chị em.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét