RÀNG BUỘC
( Chúa Nhật XXIII TN, năm A)
Ràng buộc là phải làm
theo một khuôn khổ nào đó, theo nội quy hoặc luật lệ, không thể làm khác – cũng
gọi là “bắt buộc”. Sự ràng buộc trái ngược với sự tự do, tương tự cũng có hai động
thái “buộc” (cột, thắt) và “cởi” (tháo, gỡ).
Trong các mối quan hệ đã
mặc nhiên có sự ràng buộc lẫn nhau về trách nhiệm và nghĩa vụ. Sự ràng buộc lẫn
nhau mang tính liên đới – liên đới cả với điều đúng hoặc sai. Thật vậy, bất cứ
cái gì cũng mang tính liên đới, ngay cả tội lỗi cũng có tính liên đới. Chẳng hạn,
khi một chi thể trong Nhiệm thể Chúa Kitô phạm tội, tất cả chúng ta đều gián tiếp
chịu đau khổ, một số người có thể ảnh hưởng trực tiếp. Tội của mình có ảnh hưởng
tới người khác, tội của người khác có thể “dính líu” tới mình. Có lẽ có một số
người cảm thấy “lạ” về tính liên đới đó. Nhưng đó là sự thật.
Là phàm nhân, tất cả
chúng ta đều là những người yếu đuối, luôn cần được nâng đỡ. Do đó, khi chúng
ta muốn hòa giải với Thiên Chúa, chúng ta cũng phải giải hòa với Giáo hội,
không chỉ với người này hay người nọ mà có thể chúng ta đã làm tổn thương. Vì
thế, “cấu trúc tội lỗi” cũng có “chiều kích xã hội”. Tại sao? Vì nó nằm trong
cách mà chúng ta có thể phạm tội – không chỉ là hành động trực tiếp của mình,
mà còn là động thái gián tiếp liên can các tội lỗi do người khác phạm trực tiếp.
Nói chung, dù là điều tốt
hay xấu cũng đều có tính liên đới với nhau theo một cách nào đó. Trong “Tóm lược
Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo” (gọi tắt là Giáo huấn Xã hội Công
giáo – GHXHCG, Compendio della Dottrina Sociale della Chiesa, Compendium of the
Social Doctrine of the Church), có đề cập Bảy Nguyên Tắc: [1] Tôn trọng con người,
[2] Cổ vũ gia đình, [3] Bảo vệ quyền tư hữu, [4] Lao động vì công ích, [5] Tuân
giữ nguyên tắc bổ trợ, [6] Tôn trọng lao động và người lao động, [7] Theo đuổi
hòa bình và chăm nom người nghèo. Và được “rút gọn” thành bốn nguyên tắc chính:
[1] Nhân phẩm, [2] Công ích, [3] Bổ trợ, [4] Liên đới.
Trong đó, sự liên đới được
coi là một nguyên tắc “cốt lõi” của GHXHCG: “Liên đới nhấn mạnh đặc biệt đến bản
tính xã hội nội tại của con người, sự bình đẳng của mọi người về phẩm giá, các
quyền và con đường chung của các cá nhân và các dân tộc hướng đến một sự hợp nhất
ngày càng gắn bó hơn... Việc gia tăng tương thuộc giữa các cá nhân và các dân tộc
cần phải được kèm theo những nỗ lực mãnh liệt không kém trên bình diện đạo đức
xã hội, để tránh những hậu quả nguy hiểm của việc đưa bất công lên tầm mức toàn
cầu. Việc tăng tốc tình trạng tương tác giữa các cá nhân và các dân tộc cần phải
được đi kèm với những nỗ lực mãnh liệt không kém trên bình diện đạo đức xã hội,
để tránh những hậu quả nguy hiểm của việc đem bất công lên phạm vi toàn cầu” [Hội
đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình, Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo Hội
Công giáo (2005), số 192].
Tình liên đới xã hội cũng
đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đề cập: “Tình liên đới phải góp phần
vào việc thực hiện ý định của Thiên Chúa trên bình diện cá nhân lẫn bình diện của
xã hội quốc gia và quốc tế” (Sollicitudo Rei Socialis, 1987, số 40).
Từ ngàn xưa, Thiên Chúa
đã ân cần nhắn nhủ với con người: “Phần ngươi, hỡi con người, Ta đã đặt ngươi
làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi
thay Ta báo cho chúng biết” (Ed 33:7). Đó là trách nhiệm chung của mỗi chúng
ta, không riêng của giới nào, giai cấp nào hoặc tổ chức nào.
Không chỉ vậy, Thiên Chúa
còn nghiêm túc cảnh báo: “Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: ‘Hỡi tên gian ác, chắc
chắn ngươi phải chết’, mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu
xa thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền
nợ máu nó. Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của
nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn
ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình” (Ed 33:8-9). Rõ ràng tất cả chúng ta đều
có trách nhiệm và bổn phận đối với nhau. Điều đó vừa là TÍNH liên đới vừa là
TÌNH liên đới. Thấy điều sai trái thì phải lên tiếng (bằng cách này hay cách nọ,
trực tiếp hoặc gián tiếp). Ai thấy điều sai trái mà im lặng, đó là đồng lõa hoặc
hèn nhát. Hãy ghi nhớ điều này: Nếu bất cứ người nào chỉ muốn lên thiên đàng một
mình thì đó là người ích kỷ!
Chí thánh chỉ một mình
Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu và Chân Lý, Ngài xác định:“Sự thật sẽ giải phóng
anh em” (Ga 8:32). Thật hạnh phúc khi chúng ta tôn thờ chính vị Thiên Chúa duy
nhất này. Hạnh phúc đó không thể giữ trong lòng mà phải thể hiện ra cho mọi người
khác cùng biết: “Hãy đến đây ta reo hò mừng Chúa, tung hô Người là Núi Đá độ
trì ta, vào trước Thánh Nhan dâng lời cảm tạ, cùng tung hô theo điệu hát cung
đàn” (Tv 95:1-2).
Trách nhiệm và bổn phận của
chúng ta không chỉ là chúc tụng Ngài, mà còn phải tôn thờ Ngài và tuân thủ theo
Thánh Ý Ngài: “Hãy vào đây ta cúi mình phủ phục, quỳ trước tôn nhan Chúa là Đấng
dựng nên ta. Bởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ, còn ta là dân Người lãnh đạo,
là đoàn chiên tay Người dẫn dắt” (Tv 95:6-7a).
Là tội nhân, chắc chắn
phàm nhân không thể thoát khỏi tính yếu đuối, thế mà lại luôn tỏ ra “chảnh” và
bướng bỉnh. Ai cũng biết rằng xơ gan là chứng bệnh quái ác – gọi là ung thư gan.
Không riêng gì gan, xơ cứng bất cứ cơ phận nào cũng nguy hiểm, nhưng đáng sợ nhất
là “xơ cứng đức tin”. Cứng lòng là cố chấp. Cố chấp là phạm tới Chúa Thánh Thần.
Mà tội phạm tới Chúa Thánh Thần thì không được tha cả đời này lẫn đời sau (x.
Mc 3:28-29; Mt 12:31-32). Thật đáng sợ vì cực kỳ nguy hiểm! Vâng lời Chúa thì
phải canh tân đời sống, không thể trì hoãn, phải thay đổi cách sống càng sớm
càng tốt. Đó là vấn đề luôn nóng bỏng và cấp bách, chẳng riêng gì ai!
Chỉ vì yêu thương và
thương xót, Thiên Chúa thực sự không muốn ai cố chấp mà phải hư mất đời đời nên
Ngài vẫn không ngừng nhắn nhủ mỗi chúng ta – ngay bây giờ chứ không phải là lúc
nào khác: “Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa! Các ngươi chớ cứng lòng
như tại Mơ-ri-va, như ngày ở Ma-xa trong sa mạc, nơi tổ phụ các ngươi đã từng
thách thức và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta làm” (Tv 95:7b-9).
Hoán cải ngay hôm nay, ngay bây giờ, thời điểm hiện tại, chứ không là “sẽ” hoặc
“sắp” của thì tương lai – dù là tương lai gần nhất.
Và trong mối tương quan của
tình liên đới huynh đệ thuộc Nhiệm Thể Đức Kitô, Thánh Phaolô ân cần khuyên nhủ:
“Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người
thì đã chu toàn Lề Luật” (Rm 13:8). Yêu thương là chu toàn luật Chúa, Việt ngữ có
thể chỉ dùng một từ: YÊU. Rất đơn giản và ngắn gọn, xem chừng dễ dàng nhưng
cũng khó khăn lắm, bởi vì khi “xòe” chiếc-quạt-yêu-thương ra, chúng ta có thể
thấy cả một “khoảng trời” bao la lắm – liên quan các đức đối nhân. Vâng, chỉ
trong “hình quạt” đó thôi cũng chứa biết bao vấn đề liên quan chữ YÊU. Đó là sự
liên quan, và cũng chính là tính liên đới vậy.
Thật vậy, Thánh Phaolô đã
giải thích: “Các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người,
không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại
trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Đã yêu thương thì
không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy” (Rm
13:9-10). Cụm từ “không làm hại” cũng ẩn chứa biết bao điều liên quan cả thể lý
và tinh thần, minh nhiên liên quan đức ái. Khó lắm, nhưng ai thực sự có lòng
yêu thương của Đức Kitô thì có thể làm được.
Nói về tính liên đới tâm
linh giữa những con người đối với nhau, Chúa Giêsu cho biết: “Nếu người anh em
của anh trót phạm tội thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu
nó chịu nghe anh thì anh đã chinh phục được người anh em. Còn nếu nó không chịu
nghe thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết,
căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. Nếu nó không nghe họ thì hãy đi thưa Hội
Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe thì hãy kể nó như một người ngoại
hay một người thu thuế” (Mt 18:15-17). Sửa dạy hoặc sửa trị là giáo dục, trong
giáo dục có tính liên đới. Do đó, giáo dục là việc rất quan trọng, không thể
xem thường, bởi vì giáo dục sai lầm có thể là băng hoại cả một thế hệ. Tại Việt
Nam, hệ lụy này đã và đang cho chúng ta thấy nhãn tiền hậu quả của lối giáo dục
coi nhẹ tính nhân bản, không theo lời dạy của tiền nhân: “Tiên học LỄ, hậu học
VĂN”.
Theo phương pháp giáo dục
của Chúa Giêsu, khi thấy điều sai trái thì phải lên tiếng. Có bốn giai đoạn:
Nói riêng (nói nhỏ), nói bán công khai, nói công khai, cuối cùng là loại bỏ
(coi như không có). Dạng “cấp bốn” là dạng “hết thuốc chữa” vì họ cố chấp, nói
theo ngôn ngữ thời @ là BoTay.com, không còn hy vọng gì nơi họ nữa!
Chỉ vì thương xót và muốn
giải cứu tội nhân, Chúa Giêsu đã trao quyền tha tội cho các môn đệ qua thiên chức
linh mục: “Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên
trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời
cũng tháo cởi như vậy” (Mt 18:18). Chúa Giêsu nói “cầm buộc” hoặc “tháo cởi” ở
đây không có nghĩa là ai ưa thì “cởi”, ai ghét thì “buộc”, mà là phải luôn cố gắng
tìm cách “tháo cởi” cho người khác – dù họ là ai. Ngài thiết lập chức linh mục
là để thay Ngài yêu thương và tha thứ, để phục vụ chứ không để hưởng thụ hoặc
“chảnh” (Mt 20:28), thật buồn khi vẫn có một số linh mục lại “thích” làm ngược
lại điều Chúa dạy: Phục vụ ít, hưởng thụ nhiều! Linh mục chỉ là các phàm nhân
bình thường, nhưng được Thiên Chúa tuyển chọn và được hành động nhân danh Đức
Giêsu Kitô, là bình sành nhưng chứa đựng kho tàng của Thiên Chúa (2 Cr 4:7). Kỳ
diệu quá! Ước mong sao các linh mục phải thực sự nghiêm túc với ý thức đó, đừng
tự tôn mà làm đau lòng Đức Kitô!
Chuyện kể rằng tại một
nguyện đường của tu viện St. Ann & St. Joseph ở Cordoba, Tây Ban Nha, có một
Thánh Giá cổ được giáo hữu rất tôn sùng: Thánh Giá tha tội. Tượng này đặc biệt
là có cánh tay phải rời khỏi Thập Giá và hạ thấp xuống.
Sở dĩ như vậy là vì vào một
ngày nọ, có một tội nhân đến xưng tội với linh mục ngay bên cây Thánh Giá này.
Như thường lệ, mỗi khi giải tội cho một hối nhân mắc nhiều tội trọng, linh mục
này thường tỏ ra rất nghiêm khắc, ra việc đền tội nặng và ngăm đe nhiều điều.
Không bao lâu, người đó
sa ngã và lại đến xưng tội. Linh mục đe dọa rằng đó làlần cuối cùng giải tội
cho người đó. Sau một thời gian, anh ta lại đến xưng tội với linh mục cũng ngay
bên Thánh Giá này, nhưng linh mục kia dứt khoát nói: “Ông đừng có đùa với Chúa.
Tôi không thể ban phép giải tội cho ông nữa”.
Lạ thay, khi linh mục vừa
khước từ hối nhân thì Chúa Giêsu liền rút tay phải ra khỏi Thánh Giá, rồi ban
phép lành và tha tội cho hối nhân. Lúc đó, Chúa Giêsu thì thầm từ trên Thánh
Giá: “Chính Ta là người đã đổ máu ra cho người này, chứ không phải ngươi!”.
Từ đó, bàn tay phải của
Chúa Giêsu cứ ở mãi trong tư thế ấy, như không ngừng mời gọi con người đến để
ban ơn tha thứ... Người ta hiểu sai và lạm dụng quyền “cầm buộc” và “tháo cởi”
mà Chúa Giêsu đã trao (Mt 18:18), nghĩa là không thương xót. Thật là nguy hiểm
biết bao! Còn đó lời Chúa Giêsu căn dặn phải tha “bảy mươi lần bảy” (Mt
18:21-22) và dụ ngôn “tên mắc nợ không biết thương xót” (Mt 18:23-25).
Đối với việc hiệp thông cầu
nguyện, Chúa Giêsu dạy: “Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin
bất cứ điều gì thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba
người họp lại nhân danh Thầy thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18:19-20). Cầu
nguyện là điều cần thiết và tốt lành, nhưng việc cầu nguyện chung được Chúa
Giêsu đề cao. Việc cầu nguyện chung luôn cần thiết là “giờ kinh gia đình”, nhất
là vào buổi tối, nhưng việc làm tốt lành này bị “xói mòn” vì người ta đưa ra
nhiều lý do để biện hộ cho cái sự “quên lãng” của mình!
Chắc chắn rằng mỗi chúng
ta vẫn có thể cầu nguyện riêng, và cần phải làm như vậy. Tuy nhiên, có điều cần
lưu ý: Có lẽ chúng ta thường chỉ cầu xin nhiều hơncầu nguyện, và chúng ta cũng
thường “quên” nhân danh Đức Giêsu Kitô, đúng như Ngài đã trách các môn đệ: “Cho
đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy” (Ga 16:24). Một lời trách nhẹ
nhàng mà đau điếng. Và đó cũng là lời trách mà Đức Giêsu Kitô đang nói với mỗi
chúng ta ngay hôm nay, ngay bây giờ!
Lạy
Thiên Chúa, xin mở lòng con để con biết thật lòng yêu thương và tha thứ chân
thành như chính Ngài đã nhân từ với con, xin giúp con hành động với cả con người
của con, không chút gì vì háo danh hoặc tư lợi, mà chỉ mong cho danh Ngài cả
sáng. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Email ThisBlogThis!Share to TwitterShare to FaShare to Pintere
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét