Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2018

MÓN QUÀ NOEL QUÍ NHẤT

MÓN  QUÀ  NOEL  QUÍ  NHẤT

Thứ ba - 18/12/2018-ĐGM GB Bùi Tuần


MÓN QUÀ NOEL QUÍ NHẤT


1.
Đã lâu rồi, nhất là từ mấy năm nay, đặc biệt là lúc này, khi gần tới Noel, tôi thường cầu xin Chúa ban cho tôi một món quà.a
Lần nào cũng vậy, Chúa đã thương ban cho tôi quà Giáng Sinh mà Chúa muốn. Quà đó là Đức Mẹ ẵm Hài Nhi Giêsu.

2.
Thực vậy, tôi cảm nhận được rất rõ. Đức Mẹ bồng Chúa Hài Đồng bé nhỏ đến với tôi.
Mẹ nói với tôi: Đây là Con Thiên Chúa giáng thế làm người, để cứu nhân loại, và dẫn đưa nhân loại về Thiên Chúa là Cha trên trời.

3.
Tôi thường tỏ ra băn khoăn, không biết phải đón nhận món quà đặc biệt này thế nào. Tôi xin Đức Mẹ giúp tôi. Thì bao giờ Đức Mẹ cũng dạy tôi là hãy đón nhận bằng tấm lòng khiêm nhường. Chúa Giêsu đã giáng trần với tâm tình khiêm nhường tột độ, thì tôi cũng hãy có những tâm tình như thế, để
 đón tiếp Người.

4.
Tâm tình khiêm nhường của Chúa Giêsu, khi giáng trần, đã được Thánh Phaolô mô tả như sau:
 
 “Đức Giêsu Kitô, vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa.
Nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế.
Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập giá.
Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu” (Pl 2, 6- 9).
Như thế là tôi hãy đón nhận Chúa Cứu Thế khiêm nhường, bằng tấm lòng khiêm nhường.

5.
Tôi sẽ chuẩn bị để khiêm nhường thế nào đây? Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu trả lời: “Hãy chuẩn bị một điều này thôi, đó là khiêm nhường nhận mình bất xứng. Rồi tận hiến mình cho tình yêu xót thương Chúa, chỉ nhờ nhận lãnh lòng xót thương phát ra từ tình yêu Chúa mà thôi”.
Nhận mình bất xứng trước mặt Chúa vẫn chưa đủ, còn cần nhận biết mình bất xứng trước mặt mọi người. Để được thế, cần rất nhiều từ bỏ những gì có tính cách nâng mình lên, và tô son công trình của mình.

6.
Thánh Têrêsa Thành Lisieux nói với Chúa: “Khi cuộc đời trở về chiều, con sẽ trình diện trước mặt Chúa với hai bàn tay trống, vì lạy Chúa, con không xin Chúa đếm các việc con làm, mọi sự công chính của chúng con đều có khuyết điểm trước mặt Chúa. Vì vậy, con chỉ muốn mặc lấy sự công chính của Chúa, và nhận lấy từ tình yêu Chúa sự chiếm hữu đời đời của chính Chúa mà thôi”.

7.
Khi nhạn biết mình bất xứng trước mặt Chúa và trước mặt mọi người, để rồi tự ý từ bỏ mọi cách nâng mình lên, tôi cảm thấy mình được bình an, một sự bình an sâu sắc, mà Chúa hứa ban cho những người thiện tâm. Như ca đoàn các thiên thần đã hát trong đêm Noel: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

8.
Thú thực là tôi vẫn chưa là người thiện tâm thực sự. Tôi vẫn là kẻ trên đường lữ hành. Hành trình đời tôi không là nhớ về quá khứ, mà là nhìn lên phía trước, nhìn với đức tin, với hy vọng nơi Chúa là tình yêu thương xót.

9.
Nơi mà tôi nhắm đi tới không phải là
 đền thờ, hay cơ sở dưới đất một chỗ ổn định, nhưng là Thiên đàng.

10.
Đường tôi đi là sự cởi mở lòng mình ra, như Đức Mẹ và Chúa Giêsu, để dấn thân góp phần cứu độ nhân loại.

11.
Đường Chúa muốn chúng ta đi hôm nay là chấp nhận đến với những người đau khổ, nghèo khó, để họ nghe được Tin Mừng cứu độ là Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường.
 
12.
Nhận được món quà Chúa ban tặng là Đức Mẹ và Hài nhi Giêsu, tôi xin cảm tạ Chúa bằng cách nói lên tâm tình trên đây của tôi. Xin anh chị em vui nhận chia sẻ này như món quà tinh thần tha thiết.

13.
Tình hình đang biến chuyển mau chóng. Có những cơ sở, mà chúng ta tưởng luôn vững bền, qui tụ đông đảo thêm mãi, nhưng sẽ trở thành hoang vắng.
Có những cộng đoàn nhỏ bé như Thánh Gia xưa, tưởng là phải tan, nhưng sẽ âm thầm lan rộng lan sâu.
Hang đá Belem sẽ mãi là con đường di động, chuyên chở Đấng Cứu Thế khiêm nhường vào mọi nơi, mọi thời, mọi dân tộc và mọi văn hóa.

14.

Có thể là một lúc nào đó, đất nước Việt nam sẽ giữ một khoảng cách đối với Toà Thánh và Hội Thánh Việt Nam, nhưng hy vọng sẽ luôn thân thiện với Hang đá Belem, nơi Chúa giáng sinh. Bởi vì Chúa giáng sinh là Đấng rất khiêm nhường, đã đến Việt Nam từ rất lâu lắm rồi.

15.
Tôi tin chắc điều này: Dịp Noel này, Đức Mẹ ẵm Chúa Hài đồng sẽ đến thăm nhiều cá nhân, nhiều gia đình trên đất nước Việt Nam này, không phân biệt họ thuộc tín ngưỡng nào, thuộc giai cấp nào. Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế chung cho mọi người, Mẹ Maria là Mẹ chung của tất cả nhân loại. Chúa Cứu Thế và Mẹ Maria sẽ ban ơn cho bất cứ ai, miễn là họ muốn đón nhận với lòng khiêm tốn chân thành.
Sẽ là sai lầm lớn, nếu bỏ lỡ cơ hội Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng đến viếng thăm chúng ta. Hãy đón Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng mọi ngày bằng tấm lòng khiêm tốn cậy tin.


ĐGM GB Bùi Tuần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét