Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

THƯƠNG QUÁ… THẦN THÁNH ƠI!




THƯƠNG  QUÁ… THẦN  THÁNH  ƠI!
 Sat, 03/11/2018 - Lm Hương Quất
         

 Hàng tháng khi đầu chớm lù xù, có chút ngứa ngáy, lâu lâu tớ lại đi tìm tiệm cắt tóc nam khác, kể như tạo mối quen mới, học hỏi thêm ‘bậc thầy’ mới, bởi ai cũng có những cái hay để học hỏi, hiểu thêm tình đời tình người.

Hôm nay tớ mang con ‘giấc mơ’ (Dream) lượn vòng khu Lương dân. Qua hai tiệm đều có người đang hớt, bỏ qua (tớ có cái tệ, vào là phải hớt ngay, phải đợi thì…biến qua tiệm khác cho lành)… Tới tiệm thứ ba thi vắng khách…

Tớ ưng ngay phòng cắt tóc này về phối cảnh hình ảnh… Phòng chỉ có vài mét vuông, ngoài bàn thờ Phật chính diện, trên tường còn trưng nhiều di ảnh Đức Phật, nhiều tấm chỉ mảnh buông rơi có những danh ngôn Đức Phật, hay những danh ngôn để đời, ngẫm để sống. Chẳng hạn lời Đức Phật dạy sống Biết ơn; Bài thơ Thất ngôn bát cú về ‘Sống’, về ‘Nhịn’ về ‘Tâm’, về ‘Sám Hối’…

Nghĩa là ngồi cắt tóc tớ được Đức Phật bao quanh trước - sau- trái- phải, những danh ngôn triết lý sống của các bậc đại đức để…suy tư ‘gắng làm người tử tế’, tự chuyển biến…

 Đức phật, đối với tớ vốn là Bậc đáng kính, rất đáng kính. Tớ có nhiều ‘Thích’ (sư thầy) làm bạn, ngay cả ‘sư phụ’- Trưởng phái Thiếu Lâm Bắc Phái Thiên Mục Sơn đang trụ trì  một ngôi Chùa ở Long Thành (nay thuộc Tp.Biên Hòa). Tớ đã nhập môn, dẫu học ‘vỡ lòng’ theo kiểu ‘ba bảy 21 ngày’, nhưng mối tương quan ‘sư phụ’ thuộc hàng thân thiết)… Đó là lý do tớ cảm thấy bình nhiên khi ngồi dưới sự bao phủ của (hình) Đức Phật.

Và qua nói chuyện tớ thấy chàng trai trẻ đang ‘cầm đầu’ tớ cũng đầy tâm Phật, khẩu Phật…

(Đi cắt tóc, tớ thích nhất ở khâu lấy … ráy tai (Nói thật, tớ chưa thấy ai lấy ‘tuyệt vời’, sạch và kỹ như Anh bạn tên V. ở Giáo xứ quê nhà (tiếc quá anh ‘bỏ nghề’ sớm dù đông khách, chuyển qua làm công nhân, rồi làm sếp mini…).

Có tiệm đến lấy ráy tai cho xong cho có. Mới hẩy hẩy tí đã xong, tuyên bố ‘tai chú sạch boong’. Tại một tiệm lấy ráy tái …qua loa ấy, tớ nán lại tiệm tí, mượn cây lấy ráy và nảy ra miếng ráy to đùng trước mặt chủ tiệm. Tưởng ‘lật bài ngửa’ thế chú cắt tóc mới lớn biết xấu hổ có lời xin lỗi… Không hề (!); đã thế chú còn lấy ‘nặng tiền’ hơn cho bõ tức. Tớ chả thèm chấp!)

Quay lại tiệm … phủ bóng Đức phật từ bi

Một người mẹ trẻ bế con nhỏ, vào xin hớt sạch các cọng tóc tơ mọc loe ngoe của Bé… Qua cuộc nói chuyện giữa chủ tiệm và mẹ khách, tớ thấy họ vốn chỗ quen biết thuộc hàng thân thiết. Cũng qua trò chuyện, tớ biết người mẹ làm ăn vất vả, đang gặp khó khăn về mặt kinh tế… Nhìn chung thuộc dạng nghèo.

Bất ngờ anh chủ tiệm xin tớ hai phút để ‘ủi cho bé vài đường cho mẹ con nó về’. (Ồ… Cái vụ ưu tiên Trẻ Em, không phải hai, có mười phút, nửa tiếng, hay nhiều hơn nữa tớ cũng rất vui lòng!)…

Chưa đến hai phút, chắc chỉ hơn một phút, anh hớt tóc nhoáng vài đường ‘tăng đơ’ đầu Baby trọc loáng như ‘sư con’…

Và lấy mười ngàn (tớ khá bất ngờ…)

Đến khi tớ tính tiền, tớ bất ngờ hơn.

 Giá thuộc loại cắt cổ, tương đương với phòng máy lạnh mà có lần tớ vào thử, xót xa xót gần khi tính tiền

(Nếu so tiệm cắt tóc bình dân khác, bình quân giá cao đến 2/3; cá biệt trên 100%)

Tớ lại nhớ Đức Phật đáng kính, và thương ngài quá…

Thầm xin ngài thông cảm, bởi việc lạm dụng Thần Thánh cho mục đích ‘thương mại’ đang phổ biến, xảy ra trong mọi tôn giáo.

Trong thế giới tục hóa, Thần Thánh đôi khi chỉ là con bài - cái móc câu !

Lm.Đaminh Hương Quất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét