Thứ Tư, 24 tháng 4, 2024

7 thời điểm uống nước tốt cho sức khỏe

 

Thứ tư, 24/4/2024, Vnexpress.net

7  thời  điểm  uống  nước  tốt  cho  sức  khỏe

Buổi sáng thức dậy, ốm sốt, lúc đói, trước và trong khi hoạt động thể chất là những thời điểm thích hợp để bổ sung nước cho cơ thể.

Mọi tế bào trong cơ thể đều cần nước để duy trì hoạt động. Nước rất quan trọng đối với chức năng tiêu hóa, tim, phổi và não. Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ khuyến nghị nam giới nên uống ít nhất 13 cốc chất lỏng mỗi ngày và phụ nữ là 9 cốc. Lượng chất lỏng này bao gồm thực phẩm và đồ uống trong các bữa ăn.

Tuy nhiên, lượng nước uống hàng ngày phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể, mức độ hoạt động thể chất, tình trạng sức khỏe của mỗi người. Một số thời điểm dưới đây cơ thể cũng cần bổ sung nước.

Mới thức dậy

Buổi sáng là một trong những thời điểm tốt nhất để uống nước vì cơ thể đã trải qua một đêm dài không ăn uống. Thay vì chọn một ly cà phê ngay khi thức dậy, hãy uống một đến hai cốc nước. Sau khi ăn sáng, bạn có thể uống nước chanh để tăng cường các chất dinh dưỡng thực vật chống oxy hóa, vitamin C và kali.

Khi đang đói

Bộ não truyền dẫn những tín hiệu đói và khát khá giống nhau nên nhiều người không nhận ra rằng họ thực sự khát khi cơn đói ập đến. Nếu không thể ăn ngay lập tức, hãy uống một ít nước trước. Uống một cốc nước trước bữa ăn có thể tạo cảm giác no hơn và tránh ăn quá nhiều, có lợi cho người muốn kiểm soát cân nặng.

Đổ mồ hôi

Tắm hơi hoặc tắm bồn nước nóng, ở bên ngoài những ngày nóng oi bức khiến cơ thể mất nước do đổ quá nhiều mồ hôi. Uống nước vào lúc này có thể bù lại lượng nước đã mất.

Trước, trong và sau khi tập thể dục

Uống nước thường xuyên trong những ngày chuẩn bị tập luyện, nhất là cường độ cao hoặc đổ nhiều mồ hôi. Theo phòng khám Cleveland, các vận động viên nên tập trung vào chiến lược cung cấp nước bắt đầu từ tuần trước cuộc đua sức bền. Mất nước khi tham gia một cuộc đua sức bền có thể làm giảm hiệu suất.

Người tập bài tập chạy bộ ngoài trời, đi bộ vào buổi sáng hoặc đạp xe có thể uống một cốc nước trước khoảng 30 phút. Chuẩn bị một chai nước và uống 170-340 ml sau mỗi 10-15 phút khi hoạt động.

Khi ốm, sốt

Bổ sung nước có thể giúp nhanh khỏi bệnh. Các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa và sốt thường khiến cơ thể mất nước. Khi có dấu hiệu đầu tiên của bệnh, nên uống nhiều nước, nhất là khi cảm thấy đói. Ưu tiên nước lọc, nước trái cây, tránh rượu và đồ uống có chứa caffeine vì chúng gây mất nước nhanh hơn.

Trước kỳ kinh

Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra chuột rút hoặc đau đầu là mất nước. Uống nước cũng góp phần giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt và đầy hơi trong kỳ kinh. Điều này còn có thể rút ngắn chu kỳ, giảm đau vùng chậu ở những phụ nữ bị đau bụng kinh nhiều.

Đau đầu

Đau nửa đầu có thể do mất nước gây ra, người bệnh cảm thấy choáng váng và trong một số trường hợp cần phải điều trị y tế. Người mắc chứng đau nửa đầu nên mang theo một chai nước bên mình và theo dõi lượng nước để uống khi có dấu hiệu đau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét