Sun, 31/03/2024 - Lm Anmai, CSsR
TA TRÁCH GIUĐA? AI TRÁCH TA?
Nghĩ đến Giuđa cũng tội! Chúng ta thường
trách Giuđa mà chẳng bao giờ trách mình.
Qua vụ án của Chúa Giêsu,
Giuđa là nguyên nhân, là khởi đầu cho việc Chúa Giêsu bị bắt. Thế nhưng rồi
chúng ta thấy Giuđa còn lương tâm nhận ra tội lỗi của mình, còn biết xấu hổ với
việc mình làm, trốn tránh với mọi người vì mặc cảm tội lỗi. Giuđa cũng còn liêm
sỉ không đứng chung vào hàng ngũ những người đặc quyền, đặc lợi, để la to lên
án người vô tội trở thành kẻ có tội, chết thay cho họ.
Và rồi qua chuyện Giuđa
bán Chúa, có nhiều vấn đề tìm hiểu vế anh dưới nhiều góc cạnh của cuộc sống. Vấn
đề của ngày hôm nay, trong xã hội nhiều cái xấu xảy ra, người ta đi tìm câu trả
lời về các nguyên nhân; nhưng vấn đề vẫn nhức nhối nhất, ai chịu trách nhiệm?
Dường như trách nhiệm vẫn là một điều bỏ ngỏ.
Có lẽ ban đầu, vì là người
giữa túi tiền nên trong đầu Giuđa nghĩ là làm sao để có tiền. Chính vì lẽ đó
Giuđa tìm kiếm lợi nhuận bằng cách bán Chúa, không chỉ là ba mươi đồng bạc.
Giuđa cũng chả hình dung ra rằng sau khi bán Thầy thì Thầy phải đi đến cái chết.
Giuđa muốn đi tìm một câu kết lợi ích của mình với các nhà cầm quyền.
Với Giuđa, việc bán Chúa
nhằm một mục đích khác. Một mặt giống như những môn đệ khác được ngồi chỗ nhất
trong vương quyền; nhưng khác một điểm, khi quản lý một nhóm nhỏ chỉ tư túi được
ít so với một thủ quỹ của một vương quốc. Nếu Chúa làm vua thì khả năng kinh
tài và kiếm chác của anh sẽ rất lớn. Người ta thường nói: “đa kim ngân, phá luật
lệ”, kẻ nắm tiền người đó nắm quyền. Một thứ tư duy lợi ích đã thấm vào trong
máu người quản lý Giuđa.
Chúng ta dễ suy luận điều này khi
nhìn lại từ bốn sách Phúc Âm. Tên của anh Giuđa được nhắc tới không dưới mười lần,
anh là người giữ tiền của nhóm mười hai, là người tháo vát lo công việc kinh
tài cho nhóm. Anh luôn so sánh cái được và cái mất khi bỏ tiền ra.
Trong những ngày chuẩn bị xảy ra án,
ta thấy Giuđa tính toán và chớp ngay thời cơ đến vì Giuđa chứng kiến cảnh từng
vạn người từ khắp nơi đổ về thủ đô, để tung hô đón Thầy. Họ tôn vinh Thầy là
vua (Mt 24,8-10). anh thấy Thầy mạnh tay đuổi những kẻ buôn bán khỏi đền thờ
(Mt 21,12-13). Người tỏ mình là Đấng cứu dân (Mt 21,14-17).
Cuộc sống mà, có cung thì
phải có cầu. Pharisêu, biệt phái không ưa gì Chúa Giêsu khi nghe Chúa Giêsu giảng
dạy. Lãnh đạo Do Thái thì thấy Chúa khuấy động dân chúng và nhiều người tin và
theo Chúa nên họ ủ mưu tìm bắt Chúa để tiêu diệt, một kẻ đang tìm cớ để Chúa ra
tay, tiêu diệt cường quyền nắm lấy ngôi vua. Gặp gỡ chớp nhoáng và thỏa thuận hợp
đồng. Kẻ chỉ điểm bằng nụ hôn và kẻ bắt giết làm thành kịch bản hoàn hảo. Như bản
hợp đồng có lợi hai bên: "Cây đương sức, nào ta chặt nói đi, loại nó ra khỏi
đất dành cho kẻ sống, để không ai còn nhớ đến tên tuổi nó nữa." (Gr 11, 19
- 20)
Kẻ mua người bán ủ mưu và
cứ tưởng rằng Chúa không biết ý đồ đen tối của họ. Không, Chúa biết tất cả mục
đích của họ. Chúa đã cảnh cáo Giuđa trong dự định âm thầm của mình (Lc 22, 22).
Nhóm tông đồ tìm xem là ai và ai cũng hỏi lại, có phải mình chăng? Ngay cả
Giuđa cũng hỏi để mọi người không nhận ra âm mưu của mình, nhưng Chúa cũng nói
ngay về Giuđa giữa cộng đoàn môn đệ: “chính anh nói đó” (Mt 26, 25).
Nghe các môn đệ chất vấn,
nghi ngờ thì Chúa Giêsu xác định về Giuđa, kẻ sẽ nộp Thầy, các môn đệ khác lúc
này cũng chưa hiểu chuyện nộp con người là chuyện gì?
Và thực tế trong cuộc sống
thường ngày của chúng ta cũng thế đấy thôi. Ngày mỗi ngày vẫn diễn ra mà ! Lẫn
lộn thật giả, kẻ câu kết lợi ích cá nhân với tập thể, không biết đâu mà lần.
Len lỏi giữa tập thể và cá nhân không minh bạch, chẳng thể kiểm soát được những
kẻ cơ hội kiếm chác. Lợi dụng tập thể nhóm để len lỏi tội ác cũng dễ bề che giấu.
Chuyện Giuđa ủ mưu, Chúa
đã biết nhưng Giuđa vẫn còn cách che giấu. Anh đã tránh đi cuộc họp mặt ngay
lúc ấy, để mọi người không để ý và tra hỏi nội dung bán nộp ấy là gì?
Chúng ta thấy đó, qua
chuyện Giuđa, chúng ta thường trách Giuđa là tại sao Giuđa thế này, tại sao
Giuđa thế kia ?
Thực tế cuộc sống cũng thế,
khi xảy ra những chuyện mua bán tư lợi trục lợi hay tranh giành tài sản trong
gia đình, chúng ta vẫn thường trách người này người kia thế này thế kia như
trách Giuđa còn chúng ta, chúng ta phủi tay trách nhiệm. Chưa chắc chúng ta sạch
và lành hơn Giuđa đâu. 70 chưa gọi là lành mà ! Có khi sống cả đời thanh sạch
nhưng đến một lúc nào đó vì lòng tham, vì tình tư lợi mà người ta vẫn bán nhau.
Hay như là trong môi trường tu trì, có khi người ta tưởng môi trường ấy sạch và
đẹp lắm nhưng trong cái môi trường tưởng chừng sanh và sạch ấy vẫn có những
Giuđa thời hiện đại : bán đứng anh chị em mình với cái giá rẻ mạt.
Khi trách Giuđa, tưởng chừng
chính ta cũng nên khiển trách ta vì những lần ta bán anh chị em ta như Giuđa vậy.
Có khi ta tệ hơn Giuđa là bán anh chị em nhưng chúng ta bán cách khéo léo và
tinh tế không ai biết đó thôi.
Nên nhìn lại mình và
trách mình hơn là trách Giuđa hay trách người khác.
Lm. Anmai, CSsR
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét