Wed, 10/04/2024 - Trần Mỹ
Duyệt
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
Chu kỳ sống của loài ve từ
2-17 năm ngoài hoang dã. Hầu hết cuộc đời của chúng sống như những ấu trùng dưới
lòng đất tùy mỗi loại khác nhau. Khi tới thời hạn, chúng bò lên mặt đất, bám
vào các thân cây dưới hình dạng một con kén, sau đó trút bỏ cái vỏ kén và trở
thành con ve với đôi cánh có thể bay từ cành này qua cành khác, từ cây nọ sang
cây kia.
Có thể vì tiếng kêu của
nó da diết, và nó thường hay xuất hiện vào mùa hè, mỗi khi học trò được nghỉ
hè, xa trường, xa thầy cô, xa bạn với nỗi lòng lưu luyến, nên chúng được người
Việt gọi là “ve sầu”. Nhạc sỹ Thanh Sơn đã ghi lại những cảm xúc trong đó có nhắc
đến loài ve như sau:
Mỗi năm đến hè lòng man
mác buồn
Chín mươi ngày qua chứa
chan tình thương
Ngày mai xa cách hai đứa
hai nơi
Phút gần gũi nhau mất rồi
Tạ từ là hết người ơi!
Tiếng ve nức nở buồn hơn
tiếng lòng
Biết ai còn nhớ đến ân
tình không
Đường xưa in bóng hai đứa
nay đâu
Những chiều hẹn nhau lúc
đầu
Giờ như nước trôi qua cầu.
(Nỗi Buồn Hoa Phượng.
Thanh Sơn)
Trên khắp thế giới, ve có
khoảng hơn 3.000 loại khác nhau. Chúng thuộc một trong hai nhóm: hàng năm, có
nghĩa là chúng xuất hiện mỗi hai năm, và loại đặc biệt, chúng thường kéo dài cuộc
sống dưới lòng đất và chỉ xuất hiện một lần mỗi 10 năm hoặc lâu hơn.
Cuộc sống của chúng chỉ
kéo dài ít tuần (khoảng 4 tới 6 tuần) sau khi lên khỏi mặt đất, và kết thúc sau
khi giao hợp với nhau và con cái đã đẻ trứng. Tùy mỗi loại có chu kỳ khác nhau:
loại 2-5 năm, loại 13 năm, loại 17 năm v.v...
Mỗi khi nhớ lại những mùa
hè khi xưa lúc còn ở quê nhà với tiếng ve kêu như tiếng lòng thổn thức; đặc biệt
qua giọng ca Thanh Tuyền, nhiều đêm tôi cũng trằn trọc và tưởng nhớ đến cha mẹ
mình, nhất là trong thời gian các ngài còn sống. “Nỗi Buồn Hoa Phượng” những
lúc ấy lại đưa tôi về với “Quê Mẹ” qua giọng ngâm và tiếng hát Hoàng Oanh:
Ðêm khuya trăng mơ, mắt
trông về trong cõi xa mờ.
Nơi xa xăm kia, tôi say
nhìn quê cũ dấu yêu
Ôi tình quê hương, nơi chốn
xưa có người mẹ hiền,
Tóc màu hoa bạc, chiều
chiều mắt ngấn lệ vì con.
(Quê Mẹ. Thu Hồ)
Tôi nay đã trên thất thập
và mẹ tôi cũng không còn nữa, nhưng mỗi lần khi nghe bài hát này, tôi thật sự bồi
hồi, xúc động. Ôi mẹ hiền của con, giờ thì mẹ cũng không còn nơi dương thế để
chiều chiều mắt ngấn lệ vì con. Nhưng con thì vẫn mắt ngấn lệ mỗi khi nghĩ và
nhớ đến mẹ, đến cha. Mỗi lần như vậy, hình ảnh những ngôi mộ nơi cha mẹ đang
yên giấc tại quê nhà lại sống động trong tâm trí con.
Trong tâm trí tôi, trong
ký ức tôi và qua kinh nghiệm nghề nghiệp, những hình ảnh người cha vất vả, người
mẹ tần tảo nuôi con không thiếu. Đặc biệt, những hình ảnh mà cha mẹ phải đau khổ,
bị dằn vặt tinh thần để mong cứu con mình ra khỏi những cạm bẫy đen tối của xã
hội. Không biết những người con đang tự giết đời mình, giết chết tương lai mình
bằng những tệ nạn xã hội có bao giờ nghĩ và suy đến câu ca dao: “Chín tháng cưu
mang. Ba năm bú mớm”?
Thai kỳ của con người
theo y khoa và các bác sỹ sản phụ khoa kéo dài khoảng 280 ngày hoặc 40 tuần lễ,
có nghĩa tương đương với 10 tháng. Tuy nhiên, quan niệm chung vẫn cho rằng thời
gian mang thai là 9 tháng 10 ngày. Một chi tiết nữa là thai kỳ của các em bé
gái thường kéo dài hơn so với các bé trai.
Có lẽ cha mẹ các nạn nhân
của những thứ tệ nạn xã hội nay đang còn sống hoặc đã chết thì cũng chỉ mong rằng
con họ sớm thoát khỏi địa ngục đang giam hãm chúng, để chúng sống một cuộc đời
xứng đáng hơn với thân phận, với nhân phẩm một con người! Tại văn phòng, một bà
mẹ đã nói với tôi qua những dòng nước mắt:
Cha mẹ nào mà lại không
thương con, không muốn con mình sống tốt, và hạnh phúc? Nhưng thật bất hạnh khi
có những đứa con không nhận ra hoặc cố ý chối bỏ tình thương ấy. Hai thằng con
tôi chúng làm tôi sống cũng không xong, mà chết cũng không được với chúng nó. Cả
hai chưa đầy 18 tuổi mà nay vào tù, mai xổ khám. Nhiều lần bị đâm, bị chém, bị
bắn trọng thương. Tôi đã khóc hết nước mắt vì chúng! Tôi thấy tôi bất lực và vô
phúc quá. Phải chi tôi không sinh chúng ra thì hơn!
Thế còn cha mẹ của những
người đàn ông, đàn bà, những người trung niên và lớn tuổi đứng tại các ngã ba,
ngã tư xin tiền người qua lại thì sao? Mỗi lần thấy họ chui ra từ chiếc thùng
rác, hoặc cuộn trong cái mền cũ, dơ bẩn như một con kén nằm cạnh vệ đường hay
những xó xỉnh các khu thương mại, tôi không khỏi ngậm ngùi cho “Chín tháng mười
ngày. Ba năm bú mớm” của cha mẹ họ! Tôi tin rằng, những người ấy cũng đã có một
tuổi thơ hạnh phúc đầy ắp tiếng cười, một thời cắp sách đến trường, một thời là
những kỹ sư hay những nhân công trong các hãng xưởng. Nhưng nay thì hoàn cảnh
đã đưa đẩy. Họ đã để mình rơi vào những ngõ cụt cuộc đời.
Lỗi tại đâu, và lỗi do ai
tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, nhưng điều này cũng nhắc nhở những ai có trách
nhiệm giáo dục, hoặc đang quan tâm đến giáo dục:
Nuôi con ăn lớn lên là
nuôi xác thân của con.
Gửi con đến trường là để
phát triển trí tuệ của con.
Nhưng tập cho con có tâm
mới là giáo dục con.
Thân, trí, và tâm là ba
khía cạnh của cuộc sống con người. Trưởng thành thể lý, trưởng thành tâm lý, và
trưởng thành tâm linh. Trưởng thành thể lý thuộc về phát triển con người tự
nhiên. Trưởng thành tâm lý giúp con người biết chế ngự và làm chủ cảm xúc. Trưởng
thành tâm linh mới giúp con người nhận định điều tốt, điều xấu, cái nên làm,
cái không nên làm, và biết sống đúng phẩm giá cao quí của một người.
Để thành con ve đẹp và ca
hát trong ít tuần, tiến trình của chúng phải mất từ 2 đến 17 năm trong lòng đất.
Để thành một người tốt, thời gian giáo dục và tu luyện đòi hỏi nhiều hơn thế.
Nó không chỉ bắt đầu bằng chín tháng trong lòng mẹ, ba năm trên gối mẹ, mà còn
kéo dài cả một đời người.
Kiếp sống của loài ve có thể làm cho chúng ta liên tưởng đến cuộc đời và giá trị cuộc đời của mỗi chúng ta. Loài ve trước khi chết, chúng còn đem lại tiếng hát ru đời. Được may mắn được sinh ra làm người, chúng ta nghĩ gì về đặc ân này? Và sẽ để lại gì sau khi từ giã cõi đời?!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét