Tue, 16/04/2024 - Trầm
Thiên Thu
GIÁO LÝ và SỰ CHỮA LÀNH
Một trong những người
hàng xóm của tôi là một thanh niên dễ chịu và có vẻ chăm chỉ, anh có một đứa
con sau cuộc hôn nhân tan vỡ. Anh không có gì tốt đẹp để nói về vợ cũ của mình
nên anh không nói gì, mặc dù bạn có thể nhận thấy anh chưa tha thứ cho cô ấy. Cậu
bé được chuyển từ người này sang người khác.
Đối với tôi, có vẻ như
anh ấy không đến bất kỳ nhà thờ nào. Tôi cho rằng điều đó có thể. Nhưng tôi
đoán, nếu anh ấy giống như những người khác cùng độ tuổi thì anh ấy coi đó
không phải là nghĩa vụ hoặc lời mời đến một thế giới kỳ diệu, mà là một hình thức
trị liệu hoặc giao tiếp xã hội; một loại sở thích với một ít ngôn ngữ đặc biệt
và chút niềm tin mà bạn phải nắm giữ, mặc dù không ai muốn tìm hiểu quá kỹ về
điều đó
Nếu bạn nói với anh ấy rằng
“Chúa yêu anh” thì anh ấy có thể mỉm cười đồng ý, nhưng đó chỉ là trừu tượng,
và cuộc sống của anh ấy, vốn đã rơi vào trạng thái thất bại cá nhân và thành
công kinh tế bình thường, sẽ không ảnh hưởng. Anh ấy biết rằng con trai anh ấy
yêu anh ấy. Có thể anh ấy biết điều đó. Anh ấy biết rằng vợ cũ của anh ấy đã từng
nói rằng cô ấy yêu anh ấy, và có lẽ cô ấy đã làm như vậy. Anh ấy có thể nhớ điều
đó. Nhưng còn Chúa thì sao?
Làm sao tiếp cận chàng
trai đó? Làm sao tiếp cận con trai của anh ấy khi nó được nuôi dưỡng giữa sự hỗn
loạn của một gia đình tan vỡ, và nó thấy khó tin vào sự chung thủy và tình yêu
trần thế, chứ đừng nói thần thánh?
Nếu năm đó là 1954 chứ
không phải 2024, tôi sẽ không phải hỏi những câu hỏi như vậy. Hầu hết mọi người,
từ những người tốt nhất cho đến những người tệ nhất trong chúng ta, đều cho rằng
hôn nhân là để duy trì và họ đã điều chỉnh cuộc sống cũng như những kỳ vọng của
mình cho phù hợp.
Hầu hết mọi người đều cho
rằng chúng ta nợ Chúa lời ca ngợi và tạ ơn. Người ta sẽ nói rằng đức tin của họ
chắc hẳn đã ọp ẹp, đã bị đập tan thành tro bụi bởi làn sóng thủy triều của thập
niên tới. Như thể là thà không có nhà, và như thể là những người trung thành
còn lại trong thời kỳ bất tín nhất của chúng ta đều có nhà làm bằng đá chắc chắn!
Người ta sẽ nói rằng đức
tin của họ còn nông cạn, chỉ mang tính văn hóa, cũng gần giống như nói rằng
lòng yêu nước của một dân tộc chỉ là biểu hiện của thói quen mà họ đã học và
gìn giữ từ hồi nhỏ.
Người ta sẽ nói rằng đức
tin của họ có rất ít chất trí tuệ. Nhưng ai đó đã làm cho dấu ấn Doubleday
Image thành công và có lợi – sách bìa mềm được bán trên thị trường đại chúng,
đem đến cho người dân những thành tựu trí tuệ, lịch sử và văn học phong phú của
Giáo Hội. Người ta đã làm cho GM Fulton Sheen [*] trở thành người được yêu mến
nhất trên truyền hình.
Tóm lại, nếu người hàng
xóm của tôi sinh ra khi bố mẹ tôi sinh ra, anh ấy cũng sẽ giống họ và anh chị
em của họ. Với những đức tính cá nhân, anh ấy sẽ là trụ cột của khu phố, và
chúng ta sẽ nghe thấy tiếng hò reo vui vẻ của lũ trẻ từ bên kia đường, thay vì
chỉ có tiếng suối chảy ào ào, và trong sáu năm không có một đứa trẻ nào làm bắn
nước trong đó
Làm thế nào Giáo Hội có
được sự chú ý của GM Fulton Sheen? Tôi nghe nói rằng triều đại giáo hoàng hiện
tại không phải về giáo lý mà là về việc chăm sóc mục vụ. Tôi không tin rằng cả
hai có thể bị cắt đứt. Vị bác sĩ mong muốn chữa lành cho bạn phải biết chi tiết
cụ thể về căn bệnh của bạn cũng như chi tiết cụ thể về các phương tiện mà ông ấy
sẽ sử dụng để điều trị. Cảm giác dễ chịu không phải là một người chữa lành. Ông
ấy có thể vui vẻ cho bạn một liều cà dược, bạn có thể nhẹ nhàng rơi vào trạng
thái hôn mê và tim ngừng đập.
Tôi không giả vờ đi sâu
vào việc chữa lành các linh hồn. Tất cả những gì tôi biết là họ phải được chữa
khỏi. Bằng cách nào đó, căn bệnh phải được thăm dò và bộ phận hư hoại phải cắt
bỏ.
Vấn đề nan giải đối với
chúng ta là tội nhân chúng ta đã quen với tội lỗi. Đó không là và cũng là một
phần của chúng ta. Đó không là một phần của chúng ta vì đó là lời nói dối, và
nó che khuất ngay cả trong trái tim chúng ta những gì Chúa đã dự định cho chúng
ta trở thành. Đó là một phần của chúng ta vì nó đâm chồi và nảy mầm vào mọi việc
chúng ta làm, ngày này qua ngày khác, và tất cả những gì chúng ta nghĩ về chính
mình.
Vì thế, để cắt bỏ nó phải
cần đến một kiểu chết. Ở một thời điểm nào đó, dưới một hình thức nào đó, từ một
người phát ngôn và cấp dưới nào đó, tội nhân phải nghe được lời của bác sĩ phẫu
thuật tâm linh. Đối với một người như người hàng xóm của tôi, họ có thể nói như
thế này:
“Con trai, vợ cũ của bạn
không phải là người duy nhất có lỗi. Hai bạn có phạm tội vi phạm sự khiết tịnh
trước khi kết hôn? Không phải điều đó có nghĩa là mối quan hệ tình dục có thể bị
phá vỡ theo ý muốn sao?”
“Không phải bây giờ bạn
cũng đang làm điều tương tự sao? Bạn biết rằng việc con trai bạn bị quấy rầy từ
cột dán yết thị là sai. Nhưng bạn mong đợi điều gì có thể xảy ra nếu nó được
sinh ra trước khi bạn kết hôn? Điều gì đã xảy ra với nghĩa vụ mà bạn có đối với
nó, hoặc với bất kỳ đứa trẻ nào khác có thể được hình thành do hành động của bạn?”
“Tại sao bạn lại tránh xa
Chúa? Có phải vì bạn chưa bao giờ được dạy phải tôn thờ Ngài? Hay lương tâm của
bạn đang bất an? Chúa yêu bạn, nhưng tình yêu của bạn ở đâu? Bạn không phải là
loại người mà mọi người gọi là ích kỷ. Nhưng hãy nhìn xem đức hạnh của con người
đã đưa bạn đến đâu.”
Nhưng một người như người
hàng xóm của tôi bây giờ không còn người ủng hộ trong Giáo hội, và đứa con trai
nhỏ của anh ta cũng có thể vô hình. Anh ấy ở vị trí hiện tại, chính xác là bởi
vì mọi người đã làm sáng tỏ những sai trái mà anh ấy đã làm và làm với anh ấy,
và họ đã làm điều đó nhân danh tình yêu. Anh nhún vai, nở một nụ cười buồn rồi
lái xe đi đón người chịu đau khổ chính.
ANTHONY ESOLEN
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)
[*] Đấng Đáng Kính GM
Fulton John Sheen (1895-1979) sinh tại El Paso, Illinois, Hoa Kỳ. Ngài nổi tiếng
với công việc rao giảng và đặc biệt là truyền thông qua truyền hình và phát
thanh. Năm 1919, ngài thụ phong linh mục thuộc GP Peoria, Illinois, mau chóng
trở thành thần học gia nổi tiếng, và được Giải thưởng Hồng Y Mercier về Triết học
Quốc tế năm 1923.
▶ Đỉnh Cao Thập Giá –
https://youtu.be/ciO4T04-r2U
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét