Kiếp khổ
(Chúa Nhật V TN, năm B)
(Mon, 02/02/2015 - Trầm Thiên Thu-thanhlinh.net)
Đời là bể khổ. Đó là
câu nói “cửa miệng” khi người ta nói
tới cuộc đời. Khi sinh ra, ai cũng cất tiếng khóc chào đời. Chào đời là vui mà
không cười, sao lại khóc? Phải chăng “định
mệnh” đã an bài? Chúa Giêsu cũng đã nói: “Ngày nào có cái khổ của
ngày ấy” (Mt 6:34). Ông Thích Ca Mâu Ni vốn là một hoàng tử, sống sung
sướng an nhàn, nhưng sau khi tham quan bốn cửa thành, ông đã nhìn thấy dân
chúng đau khổ, rồi “giác ngộ” và nhận định : “Sinh
là khổ, lão là khổ, bệnh là khổ, và tử là khổ”. Phật giáo bốn chân lý
cao cả làm nền tảng, đó là Tứ Diệu Đế (còn gọi là Tứ Thánh Đế): Khổ đế (chân lý
về sự đau khổ), Tập đế (chân lý về sự phát sinh đau khổ), Diệt đế (chân lý về
sự diệt khổ), và Đạo đế (chân lý về đường dẫn tới sự diệt khổ).
Quả thật, cái khổ bao
vây tứ phía, mở mắt ra là thấy khổ, khổ suốt ngày cho tới khuya, đôi khi nằm
ngủ cũng chưa yên. Vì thấy khổ quá nhiều, Chúa Giêsu đã luôn chạnh lòng thương
khi người ta chịu sự kìm kẹp của đau khổ. Ở đâu cũng có đau khổ: Ở trên, ở
dưới, ở trước, ở sau, ở bên phải, ở bên trái. Chẳng tránh đâu cho khỏi nắng.
Càng tránh đau khổ thì càng đau khổ. Muốn tránh khổ, chỉ có cách “đi xuyên qua nó”, tức là coi nó như
không có, chấp nhận nó: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác
thập giá mình mà theo” (Mt 16:24; Mc 8:34; Lc 9:23). Đau khổ là mầu nhiệm.
Dù không tỳ vết tội lỗi, nhưng Chúa Giêsu vẫn PHẢI chịu đau khổ (Mt 16:21; Mt
17:22; Mc 8:31; Lc 9:22; Lc 17:25). Ngài chịu đau khổ để cứu độ nhân loại.
Đau khổ như ma quỷ, nó
cứ “ám” chúng ta suốt ngày đêm.
William Arthur Ward (1921-1994, ký giả và thi sĩ Mỹ) rút ra kinh nghiệm: “Người
khôn ngoan là người học được những sự thật này: Rắc rối là tạm thời, thời gian
là thuốc bổ, đau khổ là ống nghiệm” (Wise are they who have learned these
truths: Trouble is temporary, time is tonic, tribulation is a test tube).
Dù sao thì cũng phải ráng thôi!
Đau khổ xuất hiện ở
mọi nơi và mọi lúc, từ khi Nguyên Tổ nghe lời xúi dại của Con Rắn. Thiên Chúa
thấy sự ác lan tràn mặt đất nên Ngài buồn rầu (St 6 :5-6). Thiên Chúa
không gây ra điều ác, vì Ngài tốt lành, từ bi và nhân hậu, chính dục vọng của
con người gây ra tội lỗi, và tội lỗi sinh ra cái chết (x. Gc 1:13-15). Đó là quy
trình của đau khổ trên thế gian này.
Trong dịp ĐGH Phanxicô
tông du Phi Luật Tân hồi trung tuần tháng 1-2015, bé gái mồ côi Glyzelle đã
khiến ngài và cả thế giới mủi lòng khi em hỏi trong niếng nấc nghẹn ngào: “Tại
sao Thiên Chúa cho phép chuyện này xảy ra? Trẻ em không có lỗi chi. Tại sao
chúng con chỉ được một số ít người giúp đỡ?”. Một câu hỏi hóc búa quá! ĐGH
Phanxicô cũng không biết phải nói gì hơn là ôm chặt em trong vòng tay yêu
thương và cảm thông.
Ông Gióp là hiện thân
của đau khổ, dù ông sống tốt lành. Ông nhận xét: “Cuộc sống con người
nơi dương thế chẳng phải là thời khổ dịch sao? Và chuỗi ngày
lao lụng vất vả đâu khác gì đời kẻ làm thuê? Tựa người nô lệ mong bóng mát, như
kẻ làm thuê đợi tiền công; cũng thế, gia tài của tôi là những tháng vô vọng, số
phận của tôi là những đêm đau khổ ê chề. Vừa nằm xuống, tôi đã nhủ thầm: ‘Khi
nào trời sáng?’. Mới thức dậy, tôi liền tự hỏi: ‘Bao giờ chiều buông?’. Mãi tới
lúc hoàng hôn, tôi chìm trong mê sảng!” (G 7:1-4). Cả cuộc đời hầu như phàm
nhân không được ngơi nghỉ, lo rồi sợ, sợ rồi hoang mang. Cứ thế, kiếp người bị
đày đọa trong kiếp khổ triền miên, cây muốn lặng mà gió chẳng chịu ngừng!
Thất vọng rồi hầu như
tuyệt vọng. Ông Gióp tha thiết cầu xin: “Ngày đời tôi thấm thoát hơn cả
thoi đưa, và chấm dứt, không một tia hy vọng. Lạy Đức Chúa, xin Ngài nhớ cho,
cuộc đời con chỉ là hơi thở, mắt con sẽ chẳng thấy hạnh phúc bao giờ”
(G 7:6-7). Buồn quá! Não nề quá! Thế nhưng bị đau khổ có khi lại là cái
may, vì sung sướng quá có thể hóa rồ dại, lúc đó còn nguy hại hơn là chịu đau
khổ.
Cái mình bảo là hên
nhưng lại có thể là xui, cái mình cho là xui lại có thể là hên, giống như
chuyện Tái Ông mất ngựa vậy. Nhưng tất cả đều là Thánh Ý Chúa nhiệm mầu, chúng
ta không thể hiểu thấu. Vậy thì chúng ta lại phải tạ ơn Ngài mà thôi, như
tác giả Thánh Vịnh mời gọi: “Hãy ca ngợi Chúa đi! Đàn hát mừng Thiên
Chúa chúng ta, thú vị dường nào! Được tán tụng Người, thoả tình biết mấy! Chúa
là Đấng xây dựng lại Giêrusalem, quy tụ dân Ítraen tản lạc về” (Tv 147:1-2).
Thiên Chúa giàu lòng
thương xót, Ngài đã từng mủi lòng và bật khóc khi thấy người khác chịu mất mát,
đau khổ (Lc 11:35). Kinh Thánh cho biết: “Người chữa trị bao cõi lòng
tan vỡ, những vết thương, băng bó cho lành. Người ấn định con số các vì sao, và
đặt tên cho từng ngôi một. Chúa chúng ta thật là cao cả, uy lực vô biên, trí
tuệ khôn lường! Kẻ thấp hèn, Chúa nâng đỡ dậy, bọn gian ác, Người hạ xuống đất
đen” (Tv 147:3-6). Thiên Chúa của chúng ta luôn trắc ẩn, đặc biệt là đối
với những người hèn mọn. Chính người đời còn biết nhận xét: “Cánh cửa
này khép lại, cánh cửa khác mở ra”. Chắc chắn không ai phải cùng đường hoặc
không lối thoát giữa những nỗi đau khổ hằng ngày trên đường lữ hành trần gian.
Dù chịu bao gian khổ,
nhưng Thánh Phaolô vẫn kiên trì và tự nhủ: “Đối với tôi, rao giảng Tin
Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải
làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!” (1 Cr 9:16). Không
làm điều đó thì khốn, nhưng nếu làm điều đó thì phúc. Thánh Phaolô lý luận: “Tôi
mà tự ý làm việc ấy thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự ý thì
đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó. Vậy đâu là phần thưởng của tôi? Đó là
khi rao giảng Tin Mừng, tôi rao giảng không công, chẳng hưởng quyền lợi Tin
Mừng dành cho tôi. Phải, tôi là một người tự do, không lệ thuộc vào ai, nhưng
tôi đã trở thành nô lệ của mọi người, hầu chinh phục thêm được nhiều người” (1
Cr 9:15-19). Chấp nhận và tự nguyện làm nô lệ tức là chấp nhận và tự nguyện
chịu đau khổ. Ngược đời thế đấy!
Thánh Phaolô nói và
làm thật, không nói suông: “Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để
chinh phục những người yếu. Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi
cách cứu được một số người. Vì Tin Mừng, tôi làm tất cả những điều đó, để cùng
được thông chia phần phúc của Tin Mừng” (1 Cr 9:22-23).
Sinh, lão, bệnh, tử là
bốn “mũi nhọn” chĩa vào con người.
Đánh vần chữ KHỔ là “ca hát ô khô hỏi
Khổ”, “ca hát” thì vui, thế mà chả vui tí ti nào. Khổ thật! Có lẽ vì
thế mà ngày nay người ta đánh vần là “khờ
ô khô hỏi Khổ”, khổ quá nên “khờ” phải rồi! Và Tin Mừng hôm nay (Mc
1:29-39) nói về việc Chúa Giêsu diệt trừ một trong bốn cái khổ đó.
Một hôm, vừa ra khỏi
hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giêsu đi đến nhà hai ông Simôn và Anrê. Có ông
Giacôbê và ông Gioan cùng đi theo. Đây là hai “cặp bài trùng” được Chúa Giêsu gọi làm các môn đệ đầu tiên. Lúc
đó, nhạc mẫu của ông Simôn đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Họ nói cho Ngài
biết tình trạng của bà. Ngài lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy. Lạ thay, cơn
sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.
Tin lành hoặc tin dữ luôn
được người ta đồn rất nhanh. Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi
kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Ngài. Thánh sử Mác-cô cho biết rõ ràng: “Cả
thành xúm lại trước cửa”. Thế thì đông lắm, đông như kiến, vì ai cũng muốn
tận mắt chứng kiến “sự lạ” nhãn tiền.
Hôm đó, Đức Giêsu chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ,
nhưng không cho quỷ nói, vì chúng biết Ngài là ai. Ngài không cho quỷ tiết lộ
bí mật vì “giờ của Ngài chưa đến”.
Hôm sau, mới sáng sớm,
lúc trời còn tối mịt, Ngài đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó.
Hành động của Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng cầu nguyện là điều vô cùng cần
thiết, nhất là khi mới thức dậy. Không thấy Sư Phụ Giêsu đâu, ông Simôn và các
bạn kéo nhau đi tìm. Khi gặp Ngài, các ông thưa: “Mọi người đang tìm
Thầy đấy!”. Cà phê cà pháo chi sớm rứa? Ăn sáng thì càng phải từ từ chứ!
Nghe mấy đệ tử nói
vậy, Ngài lại bảo họ: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung
quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó”.
Chúa Giêsu luôn quan tâm và chú trọng việc cầu nguyện và làm việc. Sau đó, Ngài
đi khắp miền Galilê, rao giảng trong các hội đường của họ và trừ quỷ – tức là
diệt khổ cho những người đang phải chịu đau khổ.
Sai lầm dẫn tới phạm
tội, tội lỗi sinh ra đau khổ. Kinh Thánh cho biết: “Có sáu điều làm
Đức Chúa gớm ghét, có bảy điều khiến Ngài ghê tởm: Mắt kiêu
kỳ, lưỡi điêu ngoa, tay đổ máu người vô tội, lòng mưu tính những chuyện xấu xa,
chân mau mắn chạy đi làm điều dữ, kẻ làm chứng gian thốt ra lời dối trá, người
gieo xung khắc giữa anh em” (Cn 6:16-19). Tránh được những điều đó thì
chúng ta khả dĩ tránh được sai lầm, tránh sai lầm thì tránh được tội lỗi, tránh
tội lỗi thì tránh được đau khổ.
Đau khổ có giá trị đặc
biệt. Chịu đau khổ là vác thập giá, chịu đau khổ để thông phần đau khổ với Đức
Kitô, để đền tội của chính mình và đền tội thay cho người khác. Cuộc đời các
thánh cho chúng ta thấy rằng các ngài đều đã từng đau khổ nhiều – đau khổ tinh
thần, đau khổ thể lý, hoặc cả hai dạng. Như vậy, đau khổ là điều kỳ diệu. Đau
khổ càng lớn thì hạnh phúc càng nhiều!
Lạy Thiên Chúa, xin
giúp chúng con biết chân nhận giá trị của đau khổ mà không than thân trách
phận. Chúng con không dám xin Ngài kéo chúng con ra khỏi đau khổ, nhưng xin
Ngài đừng bỏ mặc chúng con trong đau khổ. Tất cả xin vì sáng danh Chúa và cứu
các linh hồn. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng
con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét