Kinh Thánh và án tử hình
Kinh Thánh có thực sự
đề cập án tử đối với nhiều dạng vi phạm? CÓ và KHÔNG.
Tác giả David Reagan
nói: “Rất
nhiều người tin rằng Chúa Giêsu chống lại án tử. Theo cách nhìn của cả người đề
xuất và người phản đối về án tử, trường hợp này đã khép lại. Chúa Giêsu chống
lại án tử hình. Nhưng tôi phản đối. Các thần học gia cũng vẫn sai như thường.
Chúa Giêsu đã được tái tạo bởi thế giới hiện đại qua danh nhân Mahatma Gandhi,
Mẹ Teresa và Tiny Tim, những người có thể đã không thấy Chúa Giêsu được phác
họa rõ ràng trong Kinh Thánh. Chúng ta hãy xem lại hồ sơ”.
Kinh Thánh đã liệt kê
nhiều loại tội với khung hình phạt là án tử hình:
– Tội giết người: “Ai đánh chết
người thì phải bị giết chết” (Xh 21:12).
– Tội bất hiếu: “Ai đánh cha
hoặc mẹ thì phải bị giết chết. Kẻ nào nguyền rủa cha hoặc mẹ thì phải bị giết
chết” (Xh 21:15 và 17).
– Tội bắt cóc tống tiền: “Ai bắt cóc
người, dù đã bán đi hay còn giữ trong tay thì phải bị giết chết” (Xh 21:16).
– Tội thú tính: “Kẻ giao hợp
với thú vật phải bị tử hình” (Xh 22:18); “Khi người đàn ông nào giao hợp với
con vật thì phải bị xử tử, và các ngươi sẽ giết con vật. Khi người đàn bà nào
đến gần bất cứ con vật nào để giao cấu với nó thì (các) ngươi phải giết người
đàn bà và con vật; chúng phải bị xử tử, máu chúng đổ xuống đầu chúng” (Lv
20:15-16).
– Tội ngoại tình: “Khi người
đàn ông nào ngoại tình với đàn bà có chồng, ngoại tình với vợ người đồng loại,
thì cả đàn ông ngoại tình lẫn đàn bà ngoại tình phải bị xử tử” (Lv 20:10); “Nếu
một người đàn ông bị bắt gặp đang nằm với một người đàn bà có chồng thì cả hai
sẽ phải chết: người đàn ông đã nằm với người đàn bà, và cả người đàn bà” (Đnl
22:22).
–
Tội thông dâm: “Khi một cô gái còn trinh đã đính hôn với một người đàn
ông, mà một người đàn ông khác gặp cô trong thành và nằm với cô thì anh em sẽ
lôi cả hai ra cửa thành ấy và ném đá, và chúng sẽ phải chết: cô gái, vì lý do ở
trong thành mà đã không kêu cứu, và người đàn ông, vì lý do đã cưỡng bức vợ
người đồng loại. Anh em phải khử trừ sự gian ác, không cho tồn tại giữa anh em”
(Đnl 22:23-24).
– Tội hiếp dâm: “Nhưng nếu
người đàn ông gặp ở ngoài đồng cô gái đã đính hôn, bắt lấy nàng và nằm với
nàng, thì chỉ một mình người đàn ông đã nằm với nàng sẽ phải chết; còn cô gái
thì anh em đừng làm gì nàng, nàng không có tội đáng chết. Trường hợp cũng như
một người xông vào người đồng loại để giết người ấy: vì người đàn ông kia đã
gặp cô ngoài đồng; cô gái đính hôn đã kêu mà không ai cứu” (Đnl 22:25-27).
– Tội loạn luân: “Khi người
đàn ông nào nằm với vợ của cha mình, thì đã lột trần chỗ kín của cha mình; cả
hai phải bị xử tử, máu chúng đổ xuống đầu chúng. Khi người đàn ông nào nằm với
con dâu mình, thì cả hai phải bị xử tử; chúng đã làm điều quái đản, máu chúng
đổ xuống đầu chúng” (Lv 20:11-12); “Khi người đàn ông nào lấy cả con gái lẫn mẹ
thì đó là tội ác tày trời; người ta sẽ bỏ nó và hai người đàn bà vào lửa mà
thiêu, để không còn tội ác tày trời giữa các ngươi” (Lv 20:14).
– Tội đồng tính luyến ái: “Khi người
đàn ông nào nằm với một người đàn ông như nằm với đàn bà thì cả hai đã làm điều
ghê tởm; chúng phải bị xử tử, máu chúng đổ xuống đầu chúng” (Lv 20:13).
– Tội tiên tri giả: “Nếu ở giữa
anh em xuất hiện một ngôn sứ hay một kẻ chuyên nghề chiêm bao và nó báo trước
cho anh em một dấu lạ hay một điềm thiêng, nếu dấu lạ hay điềm thiêng nó đã nói
xảy ra, và nó bảo: ‘Chúng ta hãy theo và phụng thờ các thần khác’, những thần
mà anh em không biết thì anh em đừng nghe những lời của ngôn sứ hay kẻ chuyên nghề
chiêm bao ấy, vì Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, thử thách anh em cho biết anh
em có yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ không. Chính Đức
Chúa, Thiên Chúa của anh em, là Đấng anh em phải theo; chính Người là Đấng anh
em phải kính sợ; anh em phải giữ các mệnh lệnh của Người, phải nghe tiếng
Người; chính Người là Đấng anh em phải phụng thờ; anh em phải gắn bó với Người.
Ngôn sứ hay kẻ chuyên nghề chiêm bao ấy sẽ bị xử tử, vì nó đã hô hào nổi loạn
chống Đức Chúa” (Đnl 13:2-6).
– Tội vu khống và đàng điếm: “Khi một
người đàn ông lấy vợ và ăn nằm với nàng, rồi ghét bỏ nàng, vu khống và bôi xấu
danh dự nàng mà nói: ‘Tôi đã lấy người đàn bà này, đã gần gũi với cô ấy và
không thấy dấu nào chứng tỏ cô ấy còn trinh’, cha mẹ cô gái sẽ lấy những dấu
chứng tỏ cô gái còn trinh và đưa ra cửa thành cho các kỳ mục thành ấy. Người
cha cô gái sẽ nói với các kỳ mục: ‘Tôi đã gả con gái cho người đàn ông này,
nhưng anh ta ghét bỏ nó; bây giờ anh ta vu khống nó và nói: Tôi không thấy
những dấu chứng tỏ con gái ông còn trinh. Vậy đây là những dấu chứng tỏ con gái
tôi còn trinh’. Họ sẽ mở chiếc áo choàng ra trước mặt các kỳ mục trong thành.
Các kỳ mục trong thành sẽ bắt người chồng và sửa phạt: họ sẽ bắt người ấy nộp
phạt một trăm thỏi bạc, và sẽ trao số bạc đó cho người cha cô gái, vì người ấy
đã bôi xấu danh dự của một trinh nữ Ít-ra-en. Nàng sẽ là vợ người ấy và suốt
đời người ấy không thể rẫy nàng. Nhưng nếu điều đó có thật, nếu người ta không
tìm thấy nơi cô gái những dấu chứng tỏ cô còn trinh, họ sẽ lôi cô gái ra cửa
nhà cha nàng; người trong thành của nàng sẽ ném đá nàng cho chết và nàng sẽ
phải chết, vì nàng đã làm điều đồi bại trong Ít-ra-en, khi làm điếm trong nhà
cha mình” (Đnl 22:13-21). Ở đây cũng hiểu là dạng hoạt động mại dâm.
Tuy nhiên, Thiên Chúa
luôn tỏ lòng thương xót khi án tử được áp dụng. Đa-vít phạm tội ngoại tình và
giết người (2 Sm 11:1-5, 14-17), nhưng Thiên Chúa không kết án tử (2 Sm 12:13).
Cuối cùng, mọi tội lỗi chúng ta phạm đều đáng chịu án tử vì “lương bổng của tội lỗi là cái chết” (Rm
6:23). Tạ ơn Thiên Chúa, Ngài luôn tỏ lòng thương xót đối với chúng ta ngay khi
chúng ta còn là tội nhân (Rm 5:8).
Có vấn đề gì đối với
hành động của Chúa Giêsu?
Khi người Pharisêu dẫn
một phụ nữ phạm tội ngoại tình đến gặp Chúa Giêsu, họ lý luận rằng chị ta phải
bị ném đá đến chết theo luật Môsê, Ngài im lặng và cúi xuống lấy ngón tay viết
trên đất, vì Ngài biết lòng lang dạ thú của nhóm Pharisêu. Nhưng họ cứ hỏi mãi,
Ngài ôn tồn: “Ai trong các ông sạch tội thì cứ việc lấy đá mà ném trước
đi” (Ga 8:7). Và rồi chẳng ai dám động tay vào hòn đá, họ lặng lẽ lần lượt
rút lui, già đi trước, trẻ theo sau. Ở đây, Chúa Giêsu muốn lột trần thói giả
hình của nhóm Pharisêu. Họ chỉ muốn gài bẫy để thấy Ngài phá bỏ Luật Cựu Ước,
chứ họ thực sự không quan tâm việc ném đá nữ tội nhân kia.
Thiên Chúa không phản
đối án tử đối với người phạm tội ác: “Ai đổ máu con người thì máu nó sẽ
bị con người đổ ra, vì Thiên Chúa đã làm ra con người theo hình ảnh Thiên Chúa”
(St 9:6). Nhưng Thiên Chúa luôn nhân từ và giàu lòng thương xót. Khi chỉ
còn lại mình nữ tội nhân ngoại tình khép nép đứng đó, Chúa Giêsu ngẩng lên và
nói: “Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?”. Chị nhỏ
nhẹ đáp: “Thưa ông, không có ai cả”. Chúa Giêsu cười và nói: “Tôi
cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng
phạm tội nữa!” (Ga 8:1-11).
Thánh Phaolô nói về
trật tự xã hội được thể hiện qua thế quyền: “Mỗi người phải phục tùng
chính quyền, vì không có quyền bính nào mà không bởi Thiên Chúa, và những
quyền bính hiện hữu là do Thiên Chúa thiết lập. Như vậy, ai chống đối quyền
bính là chống lại trật tự Thiên Chúa đặt ra, và kẻ nào chống lại sẽ chuốc lấy
án phạt. Thật thế, làm điều thiện thì không phải sợ nhà chức trách, có
làm điều ác mới phải sợ. Bạn muốn khỏi phải sợ chính quyền ư? Hãy làm điều
thiện, và bạn sẽ được họ khen ngợi, vì chính quyền là người thừa hành của Thiên
Chúa để giúp bạn làm điều thiện. Nhưng nếu bạn làm điều ác thì hãy sợ, vì họ
mang gươm không phải không có lý do. Thật vậy, họ là người thừa hành của Thiên
Chúa để giáng cơn thịnh nộ của Người xuống kẻ làm điều ác. Vì lẽ đó, cần thiết
phải phục tùng, không những vì sợ bị phạt, mà còn vì lương tâm. Đó cũng là lý
do khiến anh em nộp thuế: nhân viên thu thuế là những người phục vụ Thiên Chúa,
khi chu toàn phận sự. Anh em nợ ai cái gì thì hãy trả cho người ta cái đó: nộp
sưu cho người đòi sưu, trả thuế cho người đòi thuế, sợ người phải sợ, kính
người phải kính” (Rm 13:1-7). Người Việt có cách nói giản dị mà thâm thúy: “Ăn
cây nào, rào cây ấy”. Chúa Giêsu cũng đã nói thẳng với tổng trấn Philatô: “Ngài
không có quyền gì đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài” (Ga
19:11).
Chúa Giêsu không làm
gì ngược với luật Thiên Chúa đã truyền ban: “Anh em đừng tưởng Thầy đến
để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ,
nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì
một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được
hoàn thành” (Mt 5:17-18). Một bộ luật có nhiều điều khoản. Chúa Giêsu không
bỏ qua một điều khoản nào. Như vậy, Ngài cũng chẳng phản đối án tử, nhưng Ngài
muốn thể hiện lòng thương xót khi không kết án tử.
Sau Đại Hồng Thủy thời
ông Nô-ê, Thiên Chúa đã che chở con người thoát khỏi bạo lực: “Ta sẽ
đòi mỗi con vật phải đền nợ máu các ngươi, tức là mạng sống của các ngươi; Ta
sẽ đòi con người phải đền nợ máu, Ta sẽ đòi mỗi người phải đền mạng sống của
người anh em mình. Ai đổ máu con người thì máu nó sẽ bị con người đổ ra, vì
Thiên Chúa đã làm ra con người theo hình ảnh Thiên Chúa” (St 9:5-6). Đó là
tính thánh thiêng của sự sống con người, nên Cựu Ước có luật báo phục tương
xứng: “Mắt đền mắt, răng đền răng” (Xh 21:24; Lv 24:20; Đnl 19:21).
Kitô hữu nghĩ gì về án
tử? Trước hết, chúng ta phải nhớ rằng Thiên Chúa đã lập nên án tử. Chúng ta sẽ
trở nên kiêu ngạo nếu nghĩ rằng chúng ta có thể lập nên một tiêu chuẩn cao hơn.
Thiên Chúa có tiêu chuẩn cao nhất, vì Ngài hoàn hảo. Tiêu chuẩn này không chỉ
áp dụng cho chúng ta mà còn cho chính Con Một Ngài: Chúa Giêsu bị người đời kết
án tử, rồi Ngài đã bị đóng đinh và chết trên Thập Giá. Do đó, Ngài muốn cấp độ
vô hạn, và Ngài có lòng thương xót ở cấp độ vô hạn. Thiên Chúa duy trì mức cân
bằng tuyệt hảo.
Thứ hai, chúng ta phải
biết rằng Thiên Chúa đã trao cho chính phủ quyền xác định khi nào cần áp dụng
án tử (x. St 9:6 và Rm 13:1-7). Chúng ta nên chấp nhận án tử khi được áp dụng
đối với những người phạm tội ác. Thánh Phaolô đã nói với ông Phét-tô: “Nếu
quả thật tôi có tội, nếu tôi đã làm điều gì đáng chết, thì tôi không xin tha
chết. Nhưng nếu những điều tố cáo của các người này là vô căn cứ, không ai có
quyền nộp tôi cho họ. Tôi kháng cáo lên hoàng đế Xê-da!” (Cv 25:11).
Đừng ảo tưởng về một
Giêsu nào khác. Thánh Phaolô đã cảnh báo về các thầy dạy giả và người rao giảng
giả: “Nếu có ai đến rao giảng một Đức Giêsu khác với Đức Giêsu mà chúng
tôi rao giảng, hay nếu anh em lãnh nhận một Thần Khí nào khác với Thần Khí anh
em đã lãnh nhận, hoặc nếu anh em lãnh nhận một Tin Mừng nào khác với Tin Mừng
anh em đã đón nhận, anh em sẵn lòng chịu đựng được ngay” (2 Cr 11:4). Chúng
ta vẫn nên cảnh giác về các tiên tri giả ngày nay.
Tác giả Reagan kết
luận: “Chúa Giêsu tin có án tử. Điều đó được Thiên Chúa thiết lập, được
hệ thống hóa bởi luật pháp, được Chúa Giêsu chấp nhận và được Thánh Phaolô duy
trì. Các thần học gia không có chứng cớ chống lại điều đó. Đừng hiểu về một Đức
Giêsu nào khác. Mong sao chúng ta đừng bao giờ theo bất cứ một Đức Giêsu nào
khác, mà chỉ trung tín với Chúa Giêsu của Kinh Thánh”.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ
từ Beliefnet.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét