Kín đáo
(Thứ Tư Lễ TRO)
(Thu, 12/02/2015 - Trầm Thiên Thu-thanhlinh.net)
Bụi tro là kiếp con
người
Dù dài hay ngắn vẫn
đời bụi tro
Bụi tro vẫn cất tiếng
ca
Tím màu sám hối, đậm
đà mến yêu
Mùa Chay là chuỗi 40
ngày sám hối và “chết” cho tội lỗi
mình đã vấp phạm, ăn chay 40 ngày vì chúng ta muốn noi gương Chúa Giêsu (Mt
4:1-11). Buồn mà vui, màu tím ảm đạm mà xán lạn (xán: rực rỡ, lạn: sáng sủa).
Đó là “khoảng chuẩn bị” nghiêm túc
trong khi vui mừng chờ đón Con Thiên Chúa phục sinh:“Nếu chúng ta cùng chết
với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người” (Rm 6:8).
Chay không chỉ là nhịn
đói thể lý mà quan trọng là nhịn đói tinh thần, là tịnh tâm. Chay tịnh phải
thực hành kín đáo chứ không tỏ vẻ hình thức, chay chỉ có Chúa và mình biết
thôi. Phàm nhân ưa bề ngoài, thế nên kín đáo không là điều dễ thực hiện. Về
động thái kín đáo, Thomas Carlyle (1795-1881, triết gia, sử gia, văn sĩ, người
Scotland) nhận xét: “Sự kín đáo là thành tố của mọi điều tốt đẹp, thậm
chí cả đức hạnh, cả cái đẹp cũng bí ẩn”. Người kín đáo là người thận trọng,
“thận trọng là con trưởng của sự khôn ngoan” (Victor Hugo,
1802-1885).
Kinh Thánh không nói
tới tục lệ Mùa Chay, nhưng có nói tới việc sám hối và rắc tro trên đầu (2 Sm
13:19; Et 4:1; Đn 9:3; Mt 11:21), hoặc ngồi trên đống tro (G 2:8). Đó là cách
thể hiện sự trở về với Thiên Chúa. Trở về là điều không chỉ cần thiết mà còn
cấp bách, vì phải trở về cho kịp trong lúc Thiên Chúa còn chờ đợi chúng ta.
Vâng, chính Ngài mời gọi: “Các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn
chay, khóc lóc, và thống thiết than van” (Ge 2:13).
Khóc lóc trong lòng,
đau lòng vì đã làm mất lòng Chúa, điều đó quan trọng hơn là khóc lóc bề ngoài,
khóc với những giọt nước mắt cá sấu: “Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng.
Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, bởi vì Người từ bi và nhân
hậu, chậm giận và giàu tình thương, Người hối tiếc vì đã giáng hoạ. Biết đâu
Người chẳng nghĩ lại và hối tiếc mà để lại phúc lành, hầu anh em có lễ phẩm và
lễ tưới rượu dâng lên Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em” (Ge 2:12-14). Nghi
thức thời xưa khác nghi thức ngày nay, nhưng mục đích vẫn là chứng tỏ sự ăn năn
sám hối thật lòng để nài van Thiên Chúa xót thương. Và chắc chắn Thiên Chúa xót
thương, vì chúng ta còn đang sống trong Giờ Thương Xót của Thiên Chúa.
Ngôn sứ Giôen truyền
lệnh của Thiên Chúa: “Hãy rúc tù và tại Sion, ra lệnh giữ chay thánh,
công bố mở cuộc họp long trọng; hãy tụ tập chúng dân, mời dự đại hội thánh,
triệu tập các cụ già, tụ họp đám thiếu nhi cũng như trẻ thơ còn đang bú. Tân
lang hãy ra khỏi loan phòng, tân nương hãy rời bỏ phòng khuê! Giữa tiền đình và
tế đàn, các tư tế phụng sự Đức Chúa hãy than khóc và nói rằng: Lạy Đức Chúa,
xin dủ lòng thương xót dân Ngài! Xin đừng để gia nghiệp của Ngài phải nhục nhã
và nên trò cười cho dân ngoại! Chẳng lẽ các dân lại được cớ mà nói: Thiên Chúa
của chúng ở đâu rồi?” (Ge 2:15-17). Giữ chay là việc thánh, ai cũng phải thực
hiện. Làm thì được phúc, không làm thì không chỉ vô phúc mà còn bị trừng phạt.
Quả thật, vì thấy dân
chúng thành tâm sám hối, Thiên Chúa đã “nồng
nhiệt yêu thương đất của Người, đã tỏ lòng khoan dung đối với dân Ngài” (Ge 2:18). Tội lỗi là điều ghê
tởm, là điều nguy hiểm với con người, nhưng tội lỗi sẽ hóa thành “chuyện nhỏ” nếu chúng ta thành tâm sám
hối: “Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có
thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông” (Is 1:18). Chúa Giêsu đã xác
định với Thánh nữ Faustina: “Lòng Thương Xót của Ta lớn hơn tội lỗi của
con và toàn thế giới” (Nhật Ký, số 1485). Vâng, chính Lòng Thương Xót của
Thiên Chúa sẽ khỏa lấp tất cả nếu chúng ta thành tâm ăn năn, quyết tâm chừa cải,
vấn đề quan trọng là đừng bao giờ lạm dụng Lòng Chúa Thương Xót.
Với tâm tình sám hối,
tác giả Thánh Vịnh đã tha thiết cầu xin: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót
thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm,
tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy. Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám
ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài” (Tv 51:3-6a). Biết phục thiện và
nhận lỗi, Thiên Chúa tha thứ ngay, vì Ngài luôn kiên trì chờ đợi chúng ta tự
thú với Ngài.
Ngài ban cho chúng ta
những thứ hơn chúng ta tưởng, Ngài biết chúng ta cần gì, nhưng Ngài muốn chúng
ta chứng tỏ rằng chúng ta cần Ngài. Cầu xin Ngài thương xót cũng là cách thể
hiện lòng yêu mến Ngài vậy: “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng
trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ. Xin đừng nỡ đuổi con
không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài. Xin
ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ
nâng con” (Tv 51:12-14). Hằng ngày, không chỉ trong Mùa Chay này, mà
suốt cả cuộc đời, chúng ta hãy cầu xin không ngừng: “Lạy Chúa Trời, xin
mở miệng con, cho con cất tiếng ngợi khen Ngài” (Tv 51:17). Cầu nguyện không chỉ
là xin mà còn phải tôn vinh, chúc tụng, và tạ ơn Chúa.
Là phàm nhân cũng có
nghĩa là tội nhân: “Lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang
tội khi mẹ mới hoài thai” (Tv 51:7). Ai cũng sai lầm, phạm sai lầm là
xúc phạm tới người khác, nguy hiểm nhất là xúc phạm tới Thiên Chúa, vì thế mà
luôn cần sự hòa giải và sự tha thứ. Thánh Phaolô nói: “Chúng tôi là sứ giả thay
mặt Đức Kitô, như thể chính Thiên Chúa dùng chúng tôi mà khuyên dạy. Vậy, nhân
danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm
hoà với Thiên Chúa. Đấng chẳng hề biết tội là gì thì Thiên Chúa đã
biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm
cho chúng ta nên công chính trong Người” (2 Cr 5:20-21).
Ăn chay và sám hối là
việc phải làm suốt đời, đặc biệt là Mùa Chay – mùa được mệnh danh là “cơ hội thuận tiện”, mùa của lòng thương
xót, mùa cứu độ. Thánh Phaolô nói: “Vì được cộng tác với Thiên Chúa,
chúng tôi khuyên nhủ anh em: anh em đã lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa, đừng để
trở nên vô hiệu. Quả thế, Chúa phán rằng: Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi
ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ. Vậy, đây là thời Thiên Chúa thi
ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ” (2 Cr 6:1-2).
Sự kín đáo cần cả bề
ngoài và bề trong, đời cũng như đạo. Thiên Chúa rất ghét thói ba hoa, thói giả
hình, nói hay mà làm dở. Chúa Giêsu vừa nhắc nhở vừa ra lệnh: “Khi làm việc
lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên
hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên
trời, ban thưởng” (Mt 6:1). Hai chữ “phô
trương” có vẻ “đồ sộ” lắm, nhưng
không phải vậy, vì chúng ta có những kiểu phô trương rất tinh vi. Chúa biết
chúng ta có “máu” này nên Ngài đã
cảnh báo. Thế mà hằng ngày chúng ta vẫn “dính”
thói này. Làm gì cũng muốn được khen. Tiếng khen chẳng là gì, theo gió bay tuốt
luốt, ấy thế mà người ta vẫn khoái. Kể cũng lạ thật. Chắc hẳn những người này
có “họ hàng” với mấy ông Pharisêu
rồi!
Chúa Giêsu nói rõ
ràng, nói “toạc móng heo” luôn: “Vậy
khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống như bọn đạo đức giả thường biểu diễn
trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo
thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi bố thí,
đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và
Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6:2-4).
Chúa nói thật chứ không đùa, nhưng rồi Chúa nói thì kệ Chúa, tay phải làm mà
không cho tay trái biết thì… kỳ lắm! Thế nên người ta vẫn đua nhau làm “bảng vàng” hoặc “bằng ghi ơn” để thỏa mãn các “nhà
hảo tâm” để về nhà treo cho “oai”.
Ngài còn nói thêm: “Khi
cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng
cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta
thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh,
khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh,
Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ
trả lại cho anh” (Mt 6:5-6). Rất nên “suy
tư” điều Chúa Giêsu nói là “đã được
phần thưởng rồi”, suy nghĩ nghiêm
túc đúng hướng chứ đừng cố ý “bẻ lái”
đi đâu hết!
Trình thuật Tin Mừng
hôm nay dành cho ngày đầu Mùa Chay của mọi năm (cả năm A, B và C), ít nhất mỗi
năm chúng ta được “nhắc nhở” một lần.
Nghĩa là ai càng nhiều tuổi thì càng được “nhắc
nhở” nhiều lần. Chúa Giêsu tiếp tục cảnh báo: “Còn khi ăn chay, anh
em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu
não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã
được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu
cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện
nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho
anh” (Mt 6:16-18).
Chúa Giêsu xác định
rằng “họ được phần thưởng rồi”, không
phải một lần mà tới ba lần, mà người Việt chúng ta thường nói là “quá tam ba bận”. Điều Ngài nói đó có nghĩa là phần thưởng đời này thôi, đời
sau thì “miễn” đấy! Chúng ta không bị
oan đâu, tốt nhất là đấm ngực mình chứ đừng đấm ngực ai, hãy chân thành sám
hối:
Con nay biết tội mình rồi
Cầu xin Thiên Chúa nhậm lời nài van
Rửa con sạch hết oan khiên
Tha thứ lỗi lầm con trót vương mang (Tv 51)
Lạy Thiên Chúa, xin
thương xót chúng con, xin giúp chúng con biết trở về với cả tấm lòng từ hôm
nay, ngày mà chúng con được nhắc nhở về thân phận với chút tro tàn. Xin giúp
chúng con triệt tiêu “cái tôi” mà trở nên nhỏ bé để Ngài lớn lên
trong chúng con mọi nơi và mọi lúc. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu,
Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét