Như Táo về Trời
(Thu, 12/02/2015 - Trầm Thiên Thu-thanhlinh.net)
Về trời là mục
đích cuối cùng của người Công giáo, tức là NÊN THÁNH theo lệnh truyền của Đức
Kitô: “Hãy
nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5:48). Nếu không hoàn
thiện, không nên thánh, không VỀ TRỜI, đó là phụ tình Chúa, làm uổng phí giá
Máu cứu độ của Đức Kitô.
Trước khi về trời thì
phải từ biệt trần gian. Thánh Gióp cầu nguyện:“Xin Ngài nhớ cho: Ngài đã tạo
ra con bằng đất sét, rồi lại đưa con trở về cát bụi” (G 10:9). Thiên Chúa
nói với phàm nhân: “Hỡi người trần
thế, trở về cát bụi đi!” (Tv 90:3).
Dù phàm nhân chúng ta
chẳng là gì, nhưng lại vẫn may mắn lắm. Thánh Phaolô cho biết: “Chúng ta đã mang hình ảnh
người bởi đất mà ra [Adam], thì chúng ta cũng sẽ được mang hình ảnh Đấng từ
trời mà đến [Đức Giêsu Kitô]” (1 Cr 15:48).
Tết nhất mà đi nói
chuyện “chết chóc”, về với cát bụi,
xem chừng “lạc quẻ” chăng? Không. Ai cũng một lần hóa thành cát bụi, nhưng không
mãi là cát bụi mà sẽ được “lên trời”
hoặc “về trời”, nghĩa là “chầu trời”, kiểu giống như… Ông Táo vậy.
Xuân về, vào những
ngày giáp Tết, người ta thường nhắc tới Táo Quân – cũng gọi là Ông Công. Đặc
biệt là ngày 23 tháng Chạp Âm Lịch. Người Việt không xa lạ với “sự kiện” Táo Quân đi “chầu trời”. Đó là thông lệ, mỗi năm Táo
Quân chầu trời một lần để báo cáo với Ngọc Hoàng về những việc xảy ra trong năm
cũ. Bản tường trình chi tiết của Táo Quân có dạng văn vần như vè, thường là 4
chữ, quen gọi là “Sớ Táo Quân”.
Táo Quân [Trung
ngữ: 灶 君 (Táo
quân), Zào jūn], Táo Vương (灶 王) hay Ông Táo trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam và Trung
quốc được xem là vị thần cai quản việc bếp núc trong mỗi nhà. Táo (灶) nghĩa là bếp. Việt Nam và Trung quốc có những truyền thuyết về
Táo Quân khác nhau.
Trung Hoa có những
truyền thuyết về Táo Quân như sau:
– Theo Lã Thị Xuân
Thu: Chúc Dung là thần quản lý lửa do Viêm Đế mang tới, khi chết người dân thờ
làm thần lửa.
– Theo Ngũ Kinh Di
Nghĩa: Táo Quân tên Tô Cát Lợi, vợ là Vương Thị.
– Theo Dũ Dương Tạp
Trở: Thần lửa trông như một cô gái đẹp, tên là Ổi hay Trương Đan, tên chữ là Tử
Quách, những ngày không trăng thường lên trời tâu về việc người nào có lỗi.
– Theo Hoài Nam Tử:
Viêm Đế (tức Thần Nông) mang lửa đến cho dân, khi chết được thờ làm Thần bếp.
Về giới tính, người
dân Phúc Kiến (Giang Tây) cho rằng Táo là nữ thần, gọi là “Táo Quân Lão Mẫu” hoặc “Táo Quân Thái Thái”. Theo Thái Bình Ngũ
Lãm trích từ Ngũ Kinh dĩ nghĩa, Trịnh Huyền cho Táo Thần là “lão phụ”, tức một bà già. Hứa Thận, nhà
ngôn ngữ đời Đông Hán, cho rằng: “Táo Thần họ Tô, tên Cát Lợi, phu nhân
của Táo Thần họ Vương tên Bác Giáp”, và hình tượng Táo Thần là người đàn
ông. Nhưng người vùng Ninh Hóa và một số vùng khác thì vẫn tôn thờ nữ thần, có
thể do họ chịu ảnh hưởng của Trịnh Huyền hoặc cho Táo Thần chuyên lo việc bếp
núc, điều tra tội nhỏ, công việc của nữ giới.
Người Trung Quốc cho
rằng, trước kia, mỗi tháng vua bếp lên trời một lần vào ngày tối trời (cuối
tháng âm lịch) để báo cáo về từng người trong mỗi gia đình nhưng sau này, mỗi
năm vua chỉ lên trời một lần vào ngày 23 tháng Chạp. Vào ngày đó, người Trung Quốc
bày bàn thờ gần bếp, cúng vua bếp với thịt, cá, rượu nếp, bánh kẹo. Ngoài ra
còn có nước và cỏ khô cho ngựa của vua bếp “ăn”
để bay và chở vua lên trời.
Táo Quân trong tín
ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần: Thổ Công, Thổ Địa, Thổ
Kỳ của Lão giáo Trung quốc, nhưng được Việt hóa thành huyền tích “hai ông, một bà” – thần Đất, thần Nhà,
thần Bếp. Tuy vậy, người dân vẫn quen gọi chung là Táo Quân hoặc Ông Táo,
do kết quả của tính chất Tam vị Nhất thể (Trinity, Chúa Ba ngôi). Bếp
là nguyên bản của nhà khi người nguyên thủy có lửa, và đều dựa trên nền móng là
đất.
Ở Việt Nam, sự tích
Táo Quân được truyền khẩu, rồi được ghi chép, do đó có những sự khác nhau về
chi tiết. Nội dung chính như sau:
Trọng Cao có vợ là Thị
Nhi ăn ở với nhau đã lâu mà không con, nên sinh ra buồn phiền, hay cãi cọ
nhau. Một hôm, Trọng Cao giận quá nên đánh vợ. Thị Nhi bỏ nhà ra đi, sau đó gặp
và bằng lòng làm vợ Phạm Lang. Khi Trọng Cao hết giận vợ, nghĩ lại mình cũng có
lỗi nên đi tìm vợ. Khi đi tìm, vì tiền bạc đem theo đều tiêu hết, Trọng Cao
đành phải đi ăn xin.
Khi Trọng Cao đến ăn
xin nhà Thị Nhi, hai người nhận ra nhau. Thị Nhi đưa Trọng Cao vào nhà, hai
người hàn huyên tâm sự, rồi Thị Nhi tỏ lòng ân hận vì đã trót lấy Phạm Lang làm
chồng.
Lúc đó, Phạm Lang trở
về. Sợ chồng bắt gặp Trọng Cao thì khó giải thích nên Thị Nhi bảo Trọng Cao ẩn
trong đống rơm ngoài vườn. Phạm Lang về nhà rồi ra đốt đống rơm để lấy tro bón
ruộng. Trọng Cao không dám chui ra nên bị chết thiêu. Thị Nhi trong nhà chạy ra
thấy Trọng Cao đã chết bởi sự sắp đặt của mình nên nhào vào đống rơm đang cháy
để chết theo.
Phạm Lang gặp tình
cảnh quá bất ngờ, thấy vợ chết không biết tính sao nên cũng nhảy vào đống rơm
đang cháy để chết theo vợ.
Linh hồn của ba vị
được gặp Thượng đế. Thượng Đế thấy ba người đều có nghĩa, nên sắc phong cho làm
Táo Quân, gọi chung là: Định Phúc Táo Quân (定 福 灶 君), nhưng mỗi người giữ một việc: Phạm Lang làm Thổ Công, trông
coi việc bếp núc, danh hiệu là Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân; Trọng Cao
làm Thổ Địa, trông coi việc nhà cửa, danh hiệu là Thổ Địa Long Mạch Tôn Thần;
Thị Nhi làm Thổ Kỳ, trông coi việc chợ búa, danh hiệu là Ngũ Phương Ngũ Thổ
Phúc Đức Chánh Thần.
Người Việt quan niệm
rằng ba vị Thần Táo định đoạt phúc đức cho gia đình, do việc làm đúng đạo lý
của những người trong nhà. Bàn thờ thường đặt gần bếp, trên có bài vị viết bằng
chữ Hán. Hằng năm, đúng ngày 23 tháng Chạp là ngày Táo Công lên chầu trời, có
nơi gọi ngày này là “Tết Ông Công”,
lễ cúng có cá chép – vì người Việt cho rằng ông Táo cưỡi cá chép lên trời.
Ngoài ra người Việt
còn quan niệm rằng Táo Quân lên trời và thưa với Ngọc Hoàng Thượng Đế về những
sự kiện xảy ra trong năm vừa qua ở dưới trần gian. Vì thế, người Việt làm lễ
tiễn ông Táo rất thịnh soạn, với mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ được thưa
với Ngọc Hoàng, còn những điều không may mắn hoặc không tốt sẽ được báo cáo nhẹ
đi. Tương truyền như thế.
Truyền thuyết Táo Quân
thực ra là phản ảnh giai đoạn tín ngưỡng Vật Linh Giáo (animism) trong lịch sử
nhân loại. Bài sớ thường gồm những câu 4 chữ, có vần điệu như vè, nội dung phản
ảnh tóm tắt về tình hình, hoàn cảnh ở phạm vi lớn hay nhỏ trong xã hội.
Người Công giáo không
có “thói quen” cúng Táo Quân nhưng
cũng vẫn biết truyền thuyết này và cũng nhắc tới khi trò chuyện vào những ngày
cuối năm.
Nói đến chuyện Ông Táo
lên chầu trời, chúng ta cũng nhớ tới hai điều:
1.
Việc Chúa Giêsu được
đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa (Mc 16:19; Lc 24:51; Cv 1:9). Thánh Gioan
nói:“Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống” (Ga
3:13).
2.
Việc chúng ta phải “trình
diện” Thiên Chúa khi chúng ta từ giã trần gian để về Trời làm công dân
Thiên quốc.
Ông Táo chầu trời rồi lại về trần gian, còn chúng ta thì một đi không
trở lại. Đặc biệt là chúng ta phải trình diện Chúa mà không cần báo cáo, vì
mọi sự đều tỏ bày rõ ràng.
Là phàm nhân, ai cũng
chết, đó là hậu quả của tội lỗi: “Phận con người là phải chết một lần,
rồi sau đó chịu phán xét” (Dt 9:27). Nhưng chúng ta không bi quan, nếu
chúng ta sống khiêm nhường:“Anh em hãy hạ mình xuống trước mặt Chúa và Người sẽ cất
nhắc anh em lên” (Gc 4:10).
Thánh Gioan căn dặn: “Hỡi anh em là những người
con bé nhỏ của tôi, tôi viết cho anh em những điều này, để anh em đừng phạm
tội. Nhưng nếu ai phạm tội thì chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha: đó là Đức Giêsu Kitô, Đấng
Công Chính” (1 Ga 2:1). Thật may mắn và hạnh phúc cho những tội nhân chúng ta!
Tuy nhiên, trách nhiệm
và bổn phận của chúng ta là phải sinh lời tùy theo số “nén bạc” mà Thiên Chúa đã giao cho chúng ta quản lý (x. Lc
19:11-27; Mt 25: 14 -30). Cuối cùng, ai cũng phải tổng kết cuộc đời khi Thiên
Chúa bảo chúng ta vĩnh biệt trần gian này.
Thật hạnh phúc nếu
chúng ta được đứng bên những người lành và được Chúa chào mừng: “Nào những kẻ Cha Ta
chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo
thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho
uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho
mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han”
(Mt 25:34-36).
Nhưng thật khốn nạn
nếu chúng ta phải đứng bên những kẻ dữ và bị Chúa nguyền rủa: “Quân bị nguyền rủa
kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và
các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các
ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần
truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng
thăm viếng” (Mt 25:41-43).
Chúng ta hoàn toàn câm
họng, chẳng nói được gì mà tự biện hộ, vì tất cả được phát hình và phát thanh
chính xác từng chi tiết của cuộc đời của mỗi chúng ta.
Ngày Hăm ba, tháng Chạp
Táo quân phải chầu Trời
Rồi sẽ đến lượt tôi
Về trình diện Thiên Chúa
Lạy Thiên Chúa từ bi
và nhân hậu, xin xót thương tội-nhân-con, xin ban lại cho con niềm vui vì được
Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con (Tv 51:14), xin mở miệng
con để con cất tiếng ngợi khen Ngài (Tv 51:17), và xin toả ánh tôn nhan Ngài
trên con (Tv 4:7). Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Thiên Chúa cứu độ.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét