Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Bệnh ung thư đang tới rất gần với người Việt



Bệnh  ung  thư  đang  tới  rất  gần  với  người  Việt
(Cộng đồng_VnExpress.net)


Bệnh ung thư không chừa một ai.


 Vì lợi nhuận, nhiều cá nhân, tổ chức đã dùng hoá chất để tăng năng suất, bảo quản thực phẩm được tươi ngon hơn... cứ như vậy, lâu dần ai cũng sẽ có bệnh mà thôi.
Bệnh ung thư là một trong những nỗi lo lớn nhất của nhiều người trong cuộc sống hiện đại. Có rất nhiều bài viết đề cập đến loại bệnh này, nó đang dần trở thành hiểm họa lớn nhất, đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của người dân Việt.
Mười năm trước, phải hy hữu lắm người ta mới nghe thấy một ai đó bị bệnh ung thư, thế nhưng, hiện nay nó như một đại dịch không thể ngăn nổi... Mỗi năm, nước ta có 200.000 bệnh nhân ung thư mới và 70.000 người tử vong. Đây là con số biết nói đáng báo động, khiến ai nấy đều phải giật mình.
Ung thư không chừa ai, nó là mối họa mà bất cứ ai cũng có thể mắc. Phải ở trong hoàn cảnh có người thân bị bệnh và tử vong, người ta mới thấu hiểu được nỗi đau của cả gia đình người bệnh. Còn gì đau khổ bằng cảnh nhìn người thân yêu nhất của mình vật vã, đau đớn đến cùng cực và ra đi mãi mãi?
Nhiều người bị ung thư và mất ở độ tuổi còn rất trẻ, trong đó không hiếm người là lao động chính của gia đình. Cảnh con mất cha, chồng mất vợ, bố mất con... thật sự rất đau đớn, tang thương.
Dù các gia đình ấy đã bỏ ra nhiều công sức, tốn kém về tiền bạc, vật chất để chạy chữa nhưng kết quả... người thân của mình vẫn không qua khỏi. Sự mất mát ấy gây nên nỗi ám ảnh, những cú sốc về tâm lý cho những người còn sống.
Người xưa có câu "bệnh từ miệng mà ra" điều này lại càng đúng với thực tế hiện nay. Đã qua rồi thời tự cung tự cấp, trồng gì ăn nấy, vì bận rộn, chúng ta đều phải mua thực phẩm ở ngoài chợ, và siêu thị và không thể lường trước những hiểm họa sẽ xảy đến.
Vì lợi nhuận nhiều nhà sản xuất, chăn nuôi đã dùng hoá chất bị cấm hoặc lạm dụng nó để tăng năng suất, bảo quản sản phẩm được tươi ngon hơn... cứ như vậy, ngày nào người tiêu dùng cũng ăn, lâu dần ai cũng sẽ có bệnh mà thôi.
Trong thực tế, việc mua bán hoá chất cấm một cách dễ dàng như hiện nay dẫn đến hậu quả khôn lường, ai cũng có thể vì lợi nhuận mà hại người. Và người tiêu dùng không nhìn thấy điều này, hoặc có biết nhưng vẫn phải sử dụng vì không có sự lựa chọn nào khác.
Nhiều người cho rằng bệnh ung thư không bị ngay lập tức, và luôn có suy nghĩ người khác bị chứ không phải mình nên chủ quan không phòng bệnh cho mình và người thân. Để hạn chế rủi ro, các bạn hãy sử dụng hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy.
Một điều nữa mà mọi người cần phải thay đổi, đó là thói quen ăn vặt tại quán cóc và sử dụng những thứ tiềm ẩn nguy cơ độc hại cao. Khi thực phẩm còn tươi sống, chúng ta còn khó phân biệt được đâu là sạch, bẩn, huống chi khi đã chế biến thành thức ăn chín thì đó là điều không thể.
Môi trường ta sống hàng ngày cũng đang xấu đi rất nhiều. Do nhu cầu phát triển kinh tế, nhiều nhà máy, khu công nghiệp mọc lên như nấm, trong đó có nhiều nơi vẫn sử dụng công nghệ máy móc cũ kỹ, lạc hậu.
Các loại hóa chất độc hại vẫn thải ra đều đều mỗi ngày khiến không khí và nguồn nước bị ô nhiễm, vì vậy mới có những làng có rất nhiều người mắc bệnh ung thư.
Không khí ô nhiễm còn có thể khắc phục được chứ ô nhiễm nguồn nước, đặc biệt là nước ngầm thì sẽ phải mất rất nhiều thời gian để phục hồi.
Có thể nói, chúng ta đang đánh cược sinh mạng, sức khỏe của mình và người thân trong sự thờ ơ của những người có trách nhiệm, sự thiếu hiểu biết cũng như vô lương tâm của những cá nhân vì lợi nhuận mà sẵn sàng đầu độc chính giống nòi mình...
Nếu không sớm thay đổi và có những biện pháp cứng rắn, quyết liệt thì bệnh ung thư sẽ thành cơn ác mộng của rất nhiều gia đình - một nỗi ám ảnh thực sự.
Trần Hùng Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét