LÀM GÌ ĐỂ GIÁO DỤC CON CÁI?
“Làm gì để giáo dục cái?” Câu hỏi này đối với phần đông phụ
huynh Việt Nam là làm sao tôi có thể bắt con tôi học làm bác sỹ, nha sỹ, dược
sỹ, luật sỹ… và rất nhiều thứ sỹ. Nó mang một ẩn ý là con mình phải học hành,
đỗ đạt, có bằng cấp để cha mẹ được nở mày, nở mặt, và con cái thì được giầu
sang, phú qúi, có địa vị cao trong xã hội và ngay cả trong giáo hội. Rất ít phụ
huynh khi nêu lên câu hỏi trên có ý nghĩ muốn tìm hiểu những phương pháp thực
tiễn, tốt, và có hiệu quả của giáo dục hầu giúp cho con cái thành người trưởng
thành, có tư cách, có đạo đức, sống xứng đáng với phẩm cách con người và giúp
ích cho đời.
Nhận xét
trên được thấy rõ nét trong những lần gặp gỡ, tâm sự, hoặc những buổi hội thảo
về giáo dục, học đường, hoặc những liên quan trực tiếp đến vấn đề giáo dục gia
đình. Đối với những phụ huynh quan tâm đến tương lai con cái theo nghĩa phải
học thành tài, phải có địa vị, và giầu có thì những câu hỏi là làm sao giúp
hoặc lo con họ được vào những trường danh tiếng, theo học những phân khoa mà
sau khi tốt nghiệp sẽ làm một công việc nào đó ít nhất là có liên quan đến chữ “sỹ”. Họ bắt con học, hối thúc con học,
và nhiều khi cưỡng ép con học. Phải học thật giỏi, phải học thật nhiều. Học ở
trường về, còn phải đi học kèm. Học chữ nghĩa chưa đủ, phải học đàn, học võ,
học bơi, học vẽ… Những phụ huynh này cho rằng tất cả những cái đó sau này sẽ
đem lại cho con họ những gì mà họ cho là danh giá nhất, giầu có nhất, sung
sướng nhất. Đối với họ đó là giáo dục, là đầu tư cho tương lai con cái. Được
như vậy, họ rất tự hào, hãnh diện và cho mình là những cha mẹ tốt, biết cách giáo
dục, và lo cho con cái.
Đối với
các phụ huynh trên sự thành đạt của con cái là chính (chín) , còn mặt mũi của
họ là mười. Họ luôn luôn tự tâm niệm: “Con
khôn nở mặt cha mẹ”. Cái khôn
hiểu ở đây là thành đạt, giầu có mặc dù cái khôn ấy giá trị thực của nó là bao
nhiêu. Chính do những cái khôn thiếu chuyên môn, thiếu đạo đức ấy mà hậu quả đã
có biết bao nhiêu trường hợp người này, người nọ phải vào tù oan, phải chết
oan, hoặc phải mang thương tật suốt đời!...
Mặt khác
cũng có rất nhiều phụ huynh khi nghĩ hoặc nói đến giáo dục con cái, là họ nghĩ
ngay đến những đứa con đang làm họ nhức đầu. Những đứa con đang làm họ mất ngủ.
Những đứa con mà họ không bao giờ muốn nhắc đến chúng trước mặt bạn bè, người
thân. Và câu hỏi của họ là có cách nào, hoặc có “bửu bối” nào mà tâm lý hoặc giáo dục có thể giúp con họ không cãi
trả họ, không giao du với bạn bè xấu, không hút sách, và trở lại trường, trở
lại thánh đường, hội đường hay chùa chiền như những con chiên ngoan đạo. Và đối
với những phụ huynh này việc con cái họ đừng làm cho họ nhức đầu là ưu tiên
hàng đầu của giáo dục.
Như vậy,
giáo dục đối với số đông phụ huynh Việt Nam là thôi thúc, cưỡng bức, và nhồi
nhét con em theo cái nhìn và suy đoán của họ cho tương lai con cái: giỏi,
ngoan, và dễ dậy. Họ không hề quan tâm đến việc con họ giỏi để làm gì, ngoan
như thế nào, và dễ dậy là làm sao. Nó hoàn toàn khác với quan niệm và giáo dục
của các phụ huynh Âu Mỹ. Người Hoa Kỳ tuy rất khuyến khích con cái trong vấn đề
học vấn, nhưng không quan tâm và đòi hỏi con cái phải học ngành gì, học để sau
này làm ông này, bà nọ. Họ chỉ khích lệ hoặc tán đồng sự lựa chọn của con cái.
Theo họ, con cái có những khả năng và xu hướng phù hợp với lối sống, sự chọn
lựa tương lai, và do đó, họ không mấy coi trọng mặt mũi, tiếng tăm, miễn sao
con họ hài lòng và sống thoải mái với sự chọn lựa của mình. Trong câu truyện về
nhà văn và luật sư Lan Cao mà tôi đã có dịp đọc và gần đây tình cờ tôi thấy bà
xuất hiện trên một chương trình TV. Tôi nhớ lại, hồi còn trẻ chính bà cũng có
những xung đột với thân phụ bà là đại tướng Cao Văn Viên. Ông muốn cho bà sau
này làm bác sỹ, nhưng bà lại chọn nghề văn và học luật. Hiện tại cho thấy sự
chọn lựa của bà là đúng, và bà đã trở thành một luật gia danh tiếng cũng như
một nhà văn đang làm cho người Hoa Kỳ hiểu thêm về văn hoá và cả chiến tranh
Việt Nam theo góc độ đúng của lịch sử.
Thật ra,
giáo dục đúng nghĩa nhất vẫn là làm thế nào để hướng dẫn một em nhỏ lớn lên,
phát triển và trưởng thành về tâm lý và tâm linh. Ý thức về cuộc sống, và sống
để đem lại lợi ích cho đời, và làm đẹp chính cuộc đời mình. Đây là cách giáo
dục mà phụ huynh cần phải nhắm tới. Ứng dụng thực hành, tức là cha mẹ phải
hướng dẫn để con mình sau này làm nghề nghiệp gì, nắm giữ địa vị nào người con
ấy vẫn sống trọn vẹn với ý thức công việc, nghề nghiệp và biết dùng những tài
năng, sức khoẻ, thời giờ, tiền bạc để xây dựng tốt cho cuộc sống, giúp ích cho
đời. Đó là giáo dục.
Trong khi
đi tìm một ý nghĩa giáo dục như vậy, tôi đọc thấy mẫu gương của một gia đình
quyền lực thuộc dòng họ Trudeau ở Canada. Là một thủ tướng, chính khách, trí
thức, giáo sư, luật sư, nhà báo, và tác giả nhưng Ông Pierre Elliott Trudeau đã
không tỏ ra hối thúc con mình phải chọn lựa bất cứ ngành nghề nào của Ông.
Ngược lại, khi Justin Trudeau còn nhỏ ông đã gửi con ông đi học trường công và
bằng xe bus chung với các học sinh khác. Justin Trudeau chỉ trở thành chính
khách và làm thủ tướng theo gót chân cha mình sau khi đã trải qua đủ mọi thứ
ngành nghề không mấy danh giá, nổi nang như nhà giáo, gác gian hộp đêm, nhà dìu
dắt trượt snowboard.
Điểm nổi
bật ở đây là bài học giáo dục mà ông Pierre đã dành cho con ông, đó là thái độ
và lối sống tự lập, có đạo đức và tinh thần trách nhiệm. Ông Justin đã cho biết
lề lối giáo dục của thân phụ ông như sau: Thời gian đó, ông lên 8 tuổi và biết
có một người là đối thủ chính trị của cha ông. Để làm hài lòng cha ông, ông đã
nói những lời diễu cợt về người ấy. Không ngờ cha ông đã nghiêm nét mặt, và nói
với ông “đừng bao giờ tấn công cá nhân.” Cha ông nói tiếp
tục giải thích cho ông là chúng ta có thể hoàn toàn bất đồng ý kiến với một
người nào đó, nhưng không vì vậy mà hạ giá họ. Không những thế, cha ông còn dắt
tay ông đến và giới hiệu với người này. Bài học kinh nghiệm và chính trị đầu
đời này đã cho ông một cái nhìn rõ ràng về người khác, dù người đó là người
không đồng ý với mình, không đứng ở phía mình, không cùng chính kiến với mình,
nhưng không có nghĩa là họ không đáng được tôn trọng.
Nhờ hưởng
được nền giáo dục đứng nghĩa, đạo đức mà sau này thủ tướng Justin không những
đã thành công, thành danh, và thành người nữa. Ông đã có thêm những phát biểu
rất đáng cho các vị phụ huynh lưu tâm. Theo Ông có những người yêu ông, vì cha
tôi, nhưng cũng có những người ghét ông vì cha ông. Nhưng riêng ông, ông đã học
để mọi sự ra một bên, và hiểu là cả hai không phải là điểm tựa mà ông dùng để
làm cái neo cho sự việc ông là ai và ông là cái gì?!
“Người cha khi nhắm mắt ông vẫn chưa chết. Vì con ông còn ở
lại trên đời”
(Huấn Ca 30:4). Bạn làm sao nhắm mắt được khi những đứa con mình còn đó đang
hối lộ, tham lam, lợi dụng quyền thế, chức vụ để “vinh thân phì gia”. Khi những đứa con của mình vì tiền tài, sắc
dục, địa vị, giầu sang mà sẵn sàng “bán
cả lương tâm!”. Chắc chắn bạn vẫn không thể “chết” được!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét