Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2023

Để dành tình dục cho hôn nhân.

 

Sun, 13/08/2023

Để  dành  tình  dục  cho  hôn  nhân.

LM Alfredo Hernandez – Lại Thế Lãng chuyển ngữ

Jack và Elizabeth đã đính hôn và sống cùng nhau khi họ xin tôi làm phép cưới cho họ. Họ là một cặp vợ chồng trẻ rất chân thành muốn hiểu rõ hơn về đức tin Công giáo và muốn giúp đỡ để sống đức tin đó. Trong cuộc trò chuyện đầu tiên của Jack với tôi, anh ấy đã bày tỏ mong muốn được chứng thực trong đám cưới của họ.

Đồng thời, cả Jack và Elizabeth đều có một số trải nghiệm tiêu cực với các linh mục và các người hướng dẫn của giáo xứ. Elizabeth tổng kết sự thất vọng của mình bằng cách nói rằng, họ thường xuyên phản bác lại những câu hỏi và mối quan tâm của cô bằng câu trả lời thông thường, "Hãy làm điều đó bởi vì tôi bảo bạn làm điều đó."

Một cách tốt hơn. “Bởi vì tôi nói với bạn như vậy” mô tả cách mà nhiều người Công giáo nhìn nhận những lời dạy của Giáo hội về tình dục. Cách tiếp cận này dường như tập trung vào tội lỗi liên quan đến quan hệ tình dục trước hôn nhân và ngoài hôn nhân. Nó cho rằng thẩm quyền của Giáo hội là một lời giải thích đầy đủ cho lý do tại sao những hành vi này là sai.

Chắc chắn, có nhiều điều “không nên” trong giáo huấn của Giáo hội về tình dục con người. Và cũng đúng là, theo cách mà Giáo hội hiểu về sứ mệnh của mình, Giáo hoàng và các Giám mục không cần phải thuyết phục chúng ta về từng giáo huấn riêng lẻ. Thẩm quyền giảng dạy do Thiên Chúa ban cho họ là đủ cho chúng ta. Vì vậy, tại sao điều này không phải luôn luôn như vậy?

Rất đơn giản, kinh nghiệm của tôi cho tôi biết rằng các lệnh đó không có lời giải thích sẽ không có tác dụng! Nếu tôi muốn thuyết phục những người trẻ đợi đến khi kết hôn mới trải nghiệm tình dục, thì tôi coi nhiệm vụ của mình là cho họ thấy tại sao đây là cách tốt hơn. Hơn nữa, tôi tin rằng cách tốt nhất để làm điều này là giải thích tại sao quan điểm của Giáo hội về hôn nhân là con đường thực sự duy nhất dẫn đến hạnh phúc.

Ý Nghĩa Hôn Nhân Công Giáo. Tôi đã áp dụng phương pháp này với Jack và Elizabeth. Trong các buổi họp của chúng tôi, tôi bắt đầu nói về ý nghĩa của hôn nhân Kitô giáo. Tôi gợi ý rằng ý nghĩa sâu xa nhất của bí tích này có thể được tìm thấy trong tình yêu của Chúa Kitô dành cho Giáo hội, tình yêu của thập giá (Êp 5).

Tình yêu giữa vợ và chồng có ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu của Chúa Kitô dành cho Giáo hội. Hãy xem xét bốn đặc điểm của tình yêu này

Đó là mãi mãi: Tình yêu vĩnh cửu của cặp vợ chồng dành cho nhau tượng trưng cho sự cam kết vĩnh cửu của Chúa Kitô đối với chúng ta.

Đó là sự chung thủy: Sự chung thủy của cặp vợ chồng làm chứng cho tình yêu của Chúa Kitô, Đấng sẽ không bao giờ bỏ rơi dân của Ngài.

Đó là sự sinh hoa kết trái: Khía cạnh tình yêu này của Chúa Kitô được thể hiện qua việc cặp vợ chồng sẵn sàng mang lại sự sống mới.

Đó là sự tự hiến: Chúa Kitô đã hy sinh hoàn toàn cho Giáo hội; tương tự, vợ chồng cam kết không giấu giếm nhau điều gì.

Tình dục tại Trung tâm. Jack và Elizabeth thực sự ngạc nhiên khi tôi nói với họ rằng mối quan hệ tình dục của họ đóng một vai trò trung tâm trong ý nghĩa bí tích của cuộc hôn nhân của họ. Họ chưa bao giờ nghe về điều mà Đức Gioan Phaolô II gọi là “ý nghĩa hôn nhân của thân xác.” Họ đã không nghi ngờ rằng tình yêu xác thịt trong hôn nhân có ý định đại diện cho nhiều điều như vậy—không gì khác hơn là tình yêu hoàn toàn tự hiến của Thiên Chúa dành cho dân Ngài và của Chúa Kitô dành cho Giáo hội.

Khi chúng tôi nói chuyện, tôi có thể thấy rằng Elizabeth và Jack đã được truyền cảm hứng và thách thức bởi tầm nhìn mới này.

Tôi hỏi họ: “Khi các bạn kết hôn, các bạn có muốn mối quan hệ tình dục của mình bày tỏ sự tự hiến hoàn toàn và tuyệt đối này không, ý nghĩa mà nó phải có trong hôn nhân Kitô giáo?”

Họ nói họ chắc chắn họ muốn như vậy.

“Nếu vậy,” tôi tiếp tục, “thì điều gì sẽ xảy ra bây giờ - trước hôn nhân của bạn?”

Thật tuyệt vời khi chứng kiến phản ứng của họ. Mắt họ sáng lên, như thể tấm mành vừa được kéo lên và họ đang thoáng thấy một điều gì đó mới mẻ và thú vị. Tuy nhiên, tôi không biết họ sẽ làm gì tiếp theo.

Họ đã chọn để thay đổi. Vài tuần sau, Jack gọi cho tôi để báo một tin tuyệt vời: Anh ấy và Eliz-abeth đã cam kết sống trong sạch cho đến khi kết hôn.Họ ở cùng nhau trong cùng một căn hộ nhưng hiện đang ngủ trong những phòng ngủ riêng biệt.

Tôi ăn trưa với họ một thời gian ngắn sau đó và chúc mừng quyết định của họ. Điều gì đã thuyết phục họ, tôi muốn biết. “Đó là nghe cách tiếp cận tích cực đối với hôn nhân,” Jack trả lời. Mọi người đã cảnh báo họ rằng “không chờ đợi” là sai; chưa ai từng giải thích tại sao “chờ đợi” không chỉ là đạo đức mà còn tốt hơn cho họ.

Cặp vợ chồng trẻ này đã trải qua một sự chuyển biến thực sự đã thay đổi cách sống của họ một cách đáng kể. Tôi thấy thật thú vị là mặc dù họ đang thực hiện một sự hy sinh rất khó khăn, nhưng cả hai đều có vẻ rất hạnh phúc.

Ngược lại, Elizabeth chia sẻ về một số người bạn nói rằng họ thậm chí còn không dành thời gian để ân ái trong đêm tân hôn. Mặt khác, cô và Jack không thể tưởng tượng được việc không hồi hộp chờ đợi tình yêu của họ dành cho nhau viên mãn sau lời thề hôn nhân! Nhờ quan điểm và kỷ luật mới của họ, đêm tân hôn của họ sẽ là khởi đầu của một giao ước hoàn toàn mới giữa họ.

Nhằm mục đích tốt nhất! Tại sao chờ đợi? Hoặc tại sao bắt đầu chờ đợi nếu bạn đã đi trước chính mình? Bởi vì sự gần gũi về mặt tình dục giữa vợ chồng là trọng tâm của cam kết “chung thủy và mãi mãi” trong tình yêu vợ chồng. Bên cạnh đó, sự gần gũi về tình dục liên quan đến việc cởi bỏ những tấm màn che kín đáo và dễ bị tổn thương nhất của một người; chúng không nên được cho đi với giá rẻ.

Đó là một trải nghiệm tuyệt vời để chờ đợi một cách mong đợi. Bằng cách chờ đợi, bạn đã trao chính mình cho người phối ngẫu tương lai của mình, mặc dù bạn có thể chưa gặp anh ấy hoặc cô ấy. Hiện tại, bạn đang học biết ý nghĩa của việc trở nên giống như Chúa Kitô, “trung tín và mãi mãi” và “tự hiến”.

Hôn nhân Kitô giáo là một mối quan hệ tuyệt vời giữa hai người yêu nhau, trong Chúa Kitô, bằng mọi giá trị của con người họ. Vậy hãy chờ đợi và chuẩn bị cho nó.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét