Wed, 16/08/2023 - Trần Mỹ
Duyệt
NGHÈO CÓ PHẢI LÀ DO CHÚA PHẠT?
Mình nghèo có phải là
Chúa phạt con không vậy chú? Tại sao Chúa để nhà con xảy ra nhiều chuyện đến
như vậy?
Ng Hà
Góp ý:
Nghèo, khó khăn, và thử
thách là những vấn nạn mà mọi người, mọi gia đình thường gặp phải trong cuộc đời.
Quan niệm nhà Phật gọi đời là “bể khổ!” Còn trong kinh Lạy Nữ Vương, chúng ta đọc
thấy những lời này: “Chúng con, con cháu Evà ở chốn khách đầy kêu đến cùng Bà,
chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương”. Tóm lại đã mang kiếp
nhân sinh, không ai tránh khỏi cảnh nghèo và cũng ít ai tránh gặp phải những
khó khăn, thử thách.
Câu hỏi của Hà xảy ra
đúng lúc hàng trăm, ngàn người và có lẽ nhiều hơn nữa đã bị nước lũ cuốn trôi
đem theo cả gia tài, nhà cửa, mùa màng; cùng với bao nhiêu làng mạc, thành thị
bị ngập lụt tại Bắc Kinh và các vùng phụ cận của Trung Quốc do trận bão Doksuri
gây ra.
Có ít nhất 93 người chết,
hàng trăm người còn đang mất tích, cộng với bao nhiêu nhà cửa, tài sản của người
dân tỉnh Lahaina, đảo Maui, bang Hawaii, Hoa Kỳ đã bị ngọn lửa nuốt sạch trong
trận hỏa hoạn thế kỷ tại đây.
Rồi còn bao nhiêu người
chiến sỹ, thường dân, trẻ em đã phải chết dưới làn mưa pháo và không kích. Nhiều
làng mạc, trường học, bệnh viện, thánh đường, nhà cửa, và khu dân cư bị phá hủy
do cuộc chiến hiện còn đang kéo dài ở Ukraine.
Ngay tại Việt Nam, nhiều
người vẫn không đủ cơm ăn, áo mặc. Nhiều gia đình, con cái phải sống trong nheo
nhóc, khổ sở. Đồng bào Công Giáo trên Cao Nguyên vẫn đang bị bọn chính quyền địa
phương bắt bớ, gây khó dễ…
Tất cả những sự kiện trên
nếu đem so sánh với cái nghèo, và những chuyện gì đó đang xảy đến cho gia đình
Hà liệu có giống nhau hay khác nhau, và ai khổ, ai nghèo hơn ai lúc này?
Trở lại quan niệm cho rằng
nghèo là bị Chúa phạt là hoàn toàn không đúng. Vẫn biết nghèo có thể khiến ta
khổ, đói khát, bị người khác khinh miệt, nhưng nghèo không phải là hình phạt,
chưa kể đến nếu cái nghèo ấy lại do tự mình gây ra, thí dụ, rượu chè, hút sách,
cờ bạc, và gái gú, bồ bịch…
Còn gia đình có nhiều
chuyện xảy ra - dĩ nhiên là không vui, không vừa ý - cũng không phải là do Chúa
làm. Rất nhiều gia đình đổ vỡ, nghèo túng là do mình. Lười không chịu làm ăn.
Muốn ăn ngon, mặc đẹp mà không muốn làm. Thánh Phaolô đã viết cho những người
này: “Những ai không làm thì đừng có ăn” (2 Thessalonians 3:10). Về phần mỗi
người, đứng trước cái mà ta gọi là nghèo, cần bình tâm để tự hỏi lòng mình: “Thế
nào là giầu, thế nào là nghèo?” Và đương nhiên nghèo không phải là tội. Con
Thiên Chúa làm người là hình ảnh của những người nghèo: sinh ra trong chuồng
bò, mưu sinh bằng nghề thợ mộc, đi truyền giáo không có hòn đá gối đầu, và khi
chết được chôn nhờ trong ngôi mộ của người khác. Nghèo đến thế mà Ngài lại nói:
“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5:3)”. Nghe
ra thì cũng hơi “chói tai”, nhưng lại là một chân lý, bởi vì nó sẽ dẫn đến lời
chúc phúc.
Còn những chuyện này,
chuyện khác xảy ra trong gia đình. Chuyện gì? Người thân hay chính mình bị bệnh
nan y, gặp tai nạn, hoặc tù tội? Nếu là những chuyện xảy ra ngoài ý muốn, vượt
quá tầm tay của mình, thì cách tốt nhất là chạy đến với Chúa và Đức Mẹ. Trong
những trường hợp ấy, chúng ta chỉ biết tin cậy và phó thác. Chúa có quan phòng
và cách giải quyết của Ngài. Ngài không để chúng ta phải thất vọng.
Còn chuyện gia đình bất
hòa, con cái hư hỏng thì sao? Tâm lý khác
nhau, hiểu biết khác nhau, ảnh hưởng tôn giáo, giáo dục khác nhau nên cách thức
suy nghĩ khác nhau, và lối hành xử cũng khác nhau… Có khi vì tự ái, vì cái tôi,
vì ươn lười, vì gia trưởng, và tệ nạn xã hội khiến cho cuộc sống, không khí gia
đình trở nên bất an, cãi vã, đánh đập, và chia ly. Nếu những thứ đó là lý do
gây ra những chuyện lục đục, không vui vẻ, mất hạnh phúc trong gia đình mà tại
mình, mình phải lo sửa sai. Nên nhớ thêm là dù mình có tốt đến đâu đi nữa thì
những khốn khó, thử thách vẫn theo mình, vì đó là con đường người công chính phải
đi qua: “Lửa thử vàng, gian nan thử đức!”
Nói chung, nghèo khó, đau
khổ và thử thách người Công Giáo gọi là “thánh giá”, mà thánh giá ấy Thánh Giáo
Hoàng Gioan Phaolô II đã gọi nó bằng một cái tên rất huyền nhiệm: “mầu nhiệm
đau khổ!” Đến vị thánh còn suy không ra, hiểu không thấu mà phải gọi chúng là mầu
nhiệm, liệu chúng ta hiểu được bao nhiêu giá trị, hay ý nghĩa đích thực của những
cái nghèo, cái khó và cái khổ?
Về phần tâm linh, chỉ có
một điều là “vác lấy thánh giá”, chấp nhận thử thách bằng lời cầu xin. Xin Chúa
giúp ta hiểu nó để vui lòng đón nhận. Vui lòng đón nhận, chứ không chống đối,
khó chịu hoặc bỏ trốn, vì “Khi Chúa thử thách tôi, ai sẽ an ủi được tôi?”
Còn lại mọi thứ cứ từ từ
tìm cách để giải quyết, bởi tất cả mọi chuyện đều có nguyên nhân và cách để giải
quyết. Trên hành trình cuộc sống, ai cũng phải đi qua những cơn giông bão, những
buổi trưa hè nóng nực, những gập ghềnh, trơn trượt, và dĩ nhiên cũng có lúc đi
qua những cánh đồng với nhiều hoa thơm, cỏ lạ.
“Nếu đời cho ta một trái
chanh, hãy dùng nó để vắt lấy một ly chanh đường”.
Những góp ý trên mong trả
lời phần nào các băn khoăn và suy tư của Hà. Xin Chúa là Thiên Chúa của sự bình
an đến ngự trị trong tâm hồn và hướng dẫn Hà để biết nhận ra đâu là những lý do
và ý nghĩa của cái nghèo và những thử thách mà mình gặp để cầu xin ơn trợ giúp,
và ơn khôn khoan trong việc giải quyết từng vấn đề.
Trần Mỹ Duyệt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét