Mon, 14/08/2023 - Lm Anmai, CSsR
LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
Lc 1, 39-56
Mẹ lên Trời – xin cho ta cũng lên Trời với Mẹ
Tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời được Đức Giáo Hoàng Piô
XII công bố vào ngày 1.11.1950: “Sau khi đã mãn cuộc đời dưới đất, Đức Maria được
đem về trời cả xác hồn”.
Vào thế kỷ 19, có một luồng thần học chủ trương rằng Đức
Maria không phải chết và xin Đức Thánh Cha hãy định tín như vậy. Họ cho rằng Đức
Maria không mắc tội nguyên tổ, nên không phải chết bởi vì sự chết là hình phạt
của tội nguyên tổ. Tuy nhiên đa số các nhà thần học cho rằng Đức Maria đã chết
và sau đó được sống lại. Đức Piô XII không bàn tới vấn đề này, không nói rằng Mẹ
không phải chết, cũng chẳng nói Mẹ đã chết và đã sống lại; nhưng chỉ nói rằng:
sau khi chấm dứt cuộc đời dương thế, Mẹ được cất về trời cả xác và hồn.
Nhìn Đức Mẹ ngủ, tôi thấy sáng lên vẻ đẹp thánh thiện cao
quý. Mẹ tuyệt đẹp vì Mẹ đầy ơn Chúa. Mẹ đẹp thánh thiện vì ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Mẹ đẹp cao quý vì làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Mẹ tuyệt mỹ vì niềm tin đơn sơ và cuộc sống
khiêm nhường. Nét đẹp ấy thoang thoảng như như một hương thơm hảo hạng toả ra
lôi cuốn. Nét đẹp ấy mặn mà như thứ muối thiêng liêng. Nét đẹp ấy lung linh như
ánh sáng dịu mát. Nét đẹp ấy huyền diệu như âm nhạc dịu êm mời gọi con người
nâng tâm hồn lên tới Chúa.
Hôm nay, cùng với toàn thể Hội Thánh, chúng ta hân hoan mừng
lễ Đức Maria, hồn xác lên trời. Mẹ lên trời, mang lại cho chúng niềm hy vọng, cậy
trông và đầy ủi an, vì Mẹ đi đâu thì chúng ta cũng đi đó.
Bầu khí phụng vụ đượm sắc thái vui tươi với những lời ngợi
khen và chúc tụng Đức Trinh Nữ lên trời hiển vinh. Từ đây, Đức Mẹ nắm giữ vai trò
quan trọng nhất, là Nữ Vương trời đất. Từ nay, Đức Mẹ đảm nhận một địa vị cao cả
nhất và cũng thật gần bên Thiên Chúa. Kể từ nay, Đức Mẹ trổi vượt trên mọi tạo
vật với địa vị làm Mẹ Thiên Chúa và làm Mẹ nhân loại.
Quyền năng và tình yêu Chúa tràn đầy trên Mẹ làm cho Mẹ được
khỏi tội tổ tông và được đầy ơn ơn sủng ngay từ trong lòng mẹ. Quyền năng và
tình yêu Chúa bao phủ suốt cả đời Mẹ trên từng ý nghĩ, từng tình cảm, từng mỗi
hành động, từng mỗi bước đi… khiến cho tâm hồn Mẹ luôn hướng về Chúa mà tạ ơn
và ngợi khen liên lỉ. Quyền năng và tình yêu Chúa đong đầy trọn vẹn nhất trong
khoảnh khắc lịch sử, Mẹ lên trời cả hồn cả xác. Đặc ân cao trọng này, chính là
triều thiên sáng chói bao phủ lên Mẹ, vốn đã được “Thánh Thần ngự xuống trên
bà, và quyền năng Đấng Tối Cao rợp bóng trên bà” (Lc 1,35).
Nhưng tại sao Đức Mẹ lại được đặc ân cao cả như vậy? Bởi cứ
theo lẽ thường, thì sau khi nguyên tổ phạm tội, tất cả loài người đều phải chịu
đau khổ và cuối cùng phải chết. Thân xác của chúng ta, khi kết thúc cuộc đời
này, phải hư nát đi, đợi chờ ngày phán xét trong cuộc phán xét chung thẩm.
Nhưng đối với Đức Mẹ, trong niềm tin của chúng ta, thân xác Mẹ đã không bị hủy
diệt, vì Mẹ được Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác.
Phải chăng vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa? Phải chăng vì Mẹ đã được
ơn vô nhiễm nguyên tội ngay từ lúc đầu thai? Phải chăng vì Mẹ là Đấng trọn đời
đồng trinh? Hay phải chăng Mẹ đã đồng công cứu chuộc cùng với người Con chí
thánh của mình là Đức Giêsu Kitô?
Vâng, đúng như vậy.
Hồn xác lên trời là một hồng ân cao cả mà Thiên Chúa ban
cho Mẹ. Mẹ là người diễm phúc nhất trong mọi người nữ. Mẹ có tên gọi đẹp nhất
là ”Đấng đầy ơn phúc” vì “Thiên Chúa ở cùng bà”. Mẹ được hết mọi đời khen là diễm
phúc chính vì “Đấng toàn năng đã làm cho Mẹ biết bao điều cao cả”. Điều cao cả
nhất, là làm Mẹ Chúa Cứu Thế. Mẹ là cây sinh quả phúc và nhờ quả phúc ấy mà Mẹ
được biết đến và được ca tụng. Mẹ là cây trường sinh mang quả đầu mùa mà Thiên
Chúa đã trồng trong vườn địa đàng mới hầu đem lại sự sống đời đời cho mọi thế hệ
loài người. Chính vì thế mà Thiên Chúa muốn cho cây mang quả trường sinh ấy được
nhân lên trong vườn địa đàng mà Người muốn mở rộng diện tích tới tận cùng trái
đất.
Trong cuộc sống hôm nay, chúng ta cũng đang đi lại những chặng
đường của Đức Mẹ: có cả vui, sáng, thương, mừng. Chúng ta lần hạt, tràng chuỗi
nơi tay, miệng thầm thỉ, lòng kết hiệp với các mầu nhiệm vui mừng và đau thương
của Đức Mẹ. Chúng ta cũng lần hạt một cách thiết thực nữa trong cuộc sống hằng
ngày, mà tràng chuỗi và những hạt chuỗi giờ đây, chính là những hạt mồ hôi, những
giọt nước mắt, những khổ đau, những oan ức…, và cũng chính là những tiếng vui
cười, những tia hy vọng, những niềm hân hoan… Đó là tràng chuỗi sống, đi đôi với
việc đọc kinh lần hạt suy niệm của chúng ta.
“Phúc cho bà là kẻ đã tin” (Lc. 1,45). Đây là lời được mặc
khải qua miệng bà Elizabeth. Trước khi chúng ta chiêm ngắm các nhân đức và những
đặc phúc nơi Mẹ, chúng ta hãy nhìn về Mẹ như là Thầy dạy đức tin của chúng ta.
Cuộc hành trình đức tin của Mẹ được dàn trải trong suốt cả
cuộc sống, từ biến cố truyền tin đến cao điểm là phút giây hiệp thông trọn vẹn
với Đức Giêsu dưới chân Thập giá. Thái độ đức tin đó được thể hiện bằng cách Mẹ
luôn tìm kiếm và quy thuận thánh ý Thiên Chúa. Có lần, khi Chúa Giêsu đang giảng
giữa đám đông, Đức Maria chợt đến. Người ta báo cho Chúa biết là ‘bà cố’ đang đến.
Người trả lời :“Ai là mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên
Chúa và đem ra thực hành (Mc. 3,31-35). Đức Giêsu gián tiếp đề cao thái độ đức
tin nơi Mẹ. Tính cách làm Mẹ của Ngài hệ tại ở việc biết nghe lời Thiên Chúa và
đem ra thi hành.
Mẹ được đem về trời cả hồn lẫn xác là dấu chứng của một cuộc
vinh thắng, và đó chính là cuộc chiến thắng trong đức tin. Trong thư Rôma,
thánh Phaolô so sánh Ađam với Đức Kitô (xem chương 5). Ađam gieo sự tội vào trần
gian vì bất tuân, còn Đức Kitô đưa sự giải án tuyên công đến cho con người qua
vâng phục. Cũng như Evà đã liên đới với Ađam trong tội nguyên tổ, thì Đức Maria
được sánh ví như Evà mới, đã hiệp thông trọn vẹn với Đức Giêsu để đem ơn cứu độ
đến cho con người. Nhiều thần học gia còn gọi Mẹ là Đấng ‘Đồng công Cứu chuộc’.
Sách Giáo lý Công giáo cũng mời gọi chúng ta hướng nhìn về Mẹ như là Biểu tượng
Cánh chung cho toàn Giáo hội trong cuộc lữ hành trần thế ( Giáo lý Công giáo số
972). Những điều này nói về Mẹ như là khuôn mẫu và Thầy dạy đức tin cho chúng
ta.
Đức Mẹ được vinh hiển hồn xác trên trời là hình ảnh và là
khởi đầu bảo đảm cho tương lai của chúng ta sau nầy cũng sẽ được như vậy, miễn
là bây giờ chúng ta biết noi gương Mẹ mà sống thánh giữa đời, qua những chặng
đường vui, sáng, thương, mừng của cuộc sống (x. LG 68).
Mừng lễ Đức Trinh Nữ Maria hồn xác lên trời hôm nay, Lời
Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy nhìn lại đời sống của mình xem chúng ta đã biết
lắng nghe và thực hành Lời Thiên Chúa hay chưa? Xin cho mỗi chúng ta học nơi
gương Mẹ, sống đời sống đức tin như Mẹ để ngày sau hết chúng ta cũng được hưởng
phúc Thiên Đàng như Mẹ.
Lm. Anmai, CSsR
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét