Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2023

Vỏ gối chứa lượng vi khuẩn gấp 17.000 lần so với bồn cầu

 

Thứ sáu, 25/8/2023, VnExprss.net

Vỏ  gối  chứa  lượng  vi  khuẩn gấp  17.000  lần  so  với  bồn  cầu

MỸNghiên cứu mới chỉ ra rằng sau một tuần sử dụng, vỏ gối chứa lượng vi khuẩn nhiều gấp 17.000 lần so với bồn cầu.

Nghiên cứu do công ty AmeriSleep phối hợp Viện Spencer thực hiện. Để kiểm tra, các nhà khoa học yêu cầu tình nguyện viên không giặt ga trải giường trong vòng 4 tuần. Ở giai đoạn cuối của thử nghiệm, họ phát hiện vỏ gối chứa lượng vi khuẩn nhiều gấp 39 lần bát ăn dành cho thú cưng, ga trải giường có số vi khuẩn gấp 5,4 lần hộp đựng bàn chải đánh răng. Sau một tuần không giặt, lượng vi khuẩn bám trên vỏ gối gấp 17.000 lần so với bệ toilet.

Các nhà khoa học cũng tìm thấy 4 chủng vi khuẩn chính có trong ga giường là vi khuẩn gram âm (41,45%), gram dương (24,94%), trực khuẩn (23,38%) và cầu khuẩn gram dương (10,23%).

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, hầu hết vi khuẩn gram âm đều nguy hiểm, có thể dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh. Mặt khác, trực khuẩn là nguyên nhân chính gây ngộ độc và nhiễm trùng thực phẩm.

Theo một cuộc khảo sát của YouGov công bố năm 2014, 33% người dân giặt ga trải giường một tuần một lần, 14% làm điều này sau một tháng. Năm 2015, Yahoo cũng thực hiện một cuộc khảo sát thói quen với hơn 1.100 độc giả. Kết quả, chỉ 44% phụ nữ giặt ga trải giường một tuần một lần, 31% giặt hai lần một tháng và 16% giặt mỗi tháng một lần. 32% còn lại cho biết họ hiếm khi thay vỏ gối.



Gối chứa lượng vi khuẩn gấp 17.000 lần so với bệ toilet. Ảnh: Freepik

Các chuyên gia cho biết khi nằm trên giường, cơ thể sẽ thải ra lớp da chết cùng bụi bẩn, mồ hôi sau cả ngày. Sau khi rửa mặt hoặc tắm, mỹ phẩm và kem dưỡng da vẫn có thể đọng lại trên giường. Mạt bụi và các chất gây dị ứng có thể tích tụ dần theo thời gian, tìm đường xâm nhập vào gối đệm.

Mạt bụi là loại động vật chân đốt cực nhỏ, thường xuất hiện trong các hộ gia đình. Chúng không cắn người, nhưng gây phát ban, kích ứng da, có khả năng khiến các triệu chứng dị ứng trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài mạt bụi, giường còn chứa nhiều loại nấm. Một nghiên cứu trên tạp chí Allergy tiết lộ gối lông vũ sử dụng trên 1,5 năm chứa tới 16 loại nấm, phổ biến nhất là Aspergillus fumigatus, có thể gây bệnh aspergillosis, nguyên nhân tử vong hàng đầu ở bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu và ghép tủy xương. Nấm cũng có thể khiến bệnh hen suyễn ở người lớn thêm nghiêm trọng.

Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia Mỹ khuyến cáo người dân nên thay ga trải giường, vỏ gối hàng tuần. Nếu bạn nuôi thú cưng ngủ trên giường, nên thay ga trải giường ba đến bốn ngày một lần. Vệ sinh chăn bông, vỏ chăn hai đến ba tháng một lần; cứ 6 tháng một lần hoặc lâu hơn cho đệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét