Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2023

Đi ngủ 'khung giờ cố định' tốt sức khỏe

 

Thứ bảy, 5/8/2023, VnExpress.net

Đi  ngủ  'khung  giờ  cố  định'  tốt  sức  khỏe

ANHCác nhà khoa học phát hiện đi ngủ vào cùng một khung giờ nhất định, tất cả ngày trong tuần có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu cho thấy lịch ngủ, thức thất thường có thể ảnh hưởng hệ vi khuẩn đường ruột, làm tăng tỷ lệ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, bệnh thận và tim mạch. Đi ngủ không điều độ cũng thường dẫn đến thói quen ăn uống kém lành mạnh.

Các chuyên gia Đại học King's College London và Zoe Health gọi thói quen ngủ muộn, ngủ nướng vào các ngày cuối tuần là "lệch múi giờ xã hội". Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 40% người Anh, phổ biến ở thanh thiếu niên.

Các nhà khoa học phân tích dữ liệu gần 1.000 người trưởng thành. Tình nguyện viên được kiểm tra giờ ngủ và mẫu máu, đồng thời phải hoàn thành bảng khảo sát chi tiết thức ăn trong ngày. 16% trong số này bị "lệch múi giờ xã hội", thường ăn các thực phẩm kém lành mạnh như khoai tây chiên, đồ uống có đường, ăn ít trái cây cũng như các loại hạt.

"Giấc ngủ kém chất lượng ảnh hưởng đến các lựa chọn thực phẩm vào ngày hôm sau, khiến mọi người thèm ăn những thức ăn có hàm lượng carb hoặc đường cao hơn", tiến sĩ Bermingham - thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích.

 


                          Một người đàn ông đang ngủ. Ảnh: Freepik

Nghiên cứu cũng phát hiện giờ đi ngủ giữa các ngày trong tuần chênh nhau khoảng 90 phút có thể ảnh hưởng hệ vi sinh đường ruột. Khi xét nghiệm, các nhà khoa học tìm thấy ba loại vi sinh gây béo phì, viêm nhiễm và đột quỵ ở đường ruột của những người bị "lệch múi giờ xã hội".

Các vi khuẩn đường ruột có lợi thường tác động trực tiếp đến hệ miễn dịch của cơ thể, giúp tăng sức đề kháng, tạo phản ứng nhận biết khi có dấu hiệu nhiễm trùng. Nói cách khác, lợi khuẩn giống "lính canh", chống lại sự xâm nhập của nhiều mầm bệnh. Hệ vi sinh đường ruột yếu có thể khiến cơ thể không khỏe mạnh.

"Duy trì giờ ngủ thức ổn định, đều đặn mỗi ngày là thói quen tốt, dễ tạo dựng, bất cứ ai đều có thể làm. Điều này ảnh hưởng tốt đến sức khỏe đường ruột, sau đó là sức khỏe của bạn", tiến sĩ Sarah Berry, ĐH King's College London, đồng tác giả nghiên cứu nói.

Trước đó, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyến nghị người lớn nên ngủ 7-9 giờ mỗi đêm. Bên cạnh đó, cần ăn đủ các loại trái cây tươi, kết hợp trái cây đông lạnh, sấy khô hoặc đóng hộp mỗi ngày. Các bữa ăn cơ bản nên dựa trên thực phẩm giàu chất xơ như khoai tây, bánh mì, gạo hoặc mì ống. Một số lựa chọn thay thế sữa thông thường là sữa hạt, sữa tách béo, ít đường. Mọi người cũng nên ăn đậu, cá, trứng, thịt, lựa chọn các loại dầu không bão hòa và uống nhiều nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét