Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Dec 24, 2014 - Đại Lễ Giáng Sinh năm B

Dec 24, 2014 - Đi  L  Giáng  Sinh  năm  B  Ngôi  Li  nhp  th


 Các Bạn thân mến,
Cách đây hơn hai ngàn bẩy trăm năm, có một người được Thiên Chúa ban ơn đặc biệt, đó là tiên tri Isaia. Ông hướng về tương lai nhân loại mà Thần Khí của Thiên Chúa đã hé mở cho ông, để ông nói những lời tiên tri:"Vì mt tr thơ đã chào đi đ cu ta, mt Người Con đã được ban tng cho ta. Người gánh vác quyn bính trên vai, danh hiu Ngài là c vn kỳ diu, Thn linh dũng mnh, Người Cha muôn thu, th lãnh hòa bình."
Kể từ đó, nhân loại trông đợi Con Trẻ đã được tiên báo ấy. Rồi người ta cũng đã thật sự thấy Con Trẻ; sau đấy mọi người cũng được thấy qua lời tường thuật của các Tin Mừng mà Giáo Hội cho chúng ta nghe vào dịp kỷ niệm lễ Giáng Sinh hằng năm của Đức Giesu.
A.  L đêm - Tin Mng ca Thánh Luca:
 Ngôi Hai Thiên Chúa sinh ra như mi người. Ngài xut hin nh nhàng trong đêm đông tch mch. Cha m Ngài không tìm được mt ch tr trong hàng quán ca con người. Nên Maria phi h sinh Ngài, là con trai đu lòng nơi hang súc vt ngoài đng vng.
S tht vì Ngài mun khi s cuc đi trong tinh thn t b, khó nghèo và đơn sơ. Và Ngài cũng s ln lên ri chết đi trong tinh thn y.
Thiên Chúa giáng sinh vn gi mt cung cách khiêm tn, thanh bn và bình d.
Dù sau này Ngài nói: Ta sinh ra đ làm Vua.
   1. Cuc kim tra dân s tin đnh:
-   Một cuộc kiểm tra dân số đầu tiên được thực hiện thời hoàng đế Augutto: lệnh ban truyền ai nấy phải trở về nguyên quán mà kê khai tên tuổi.
-   Ông Giuse thuộc dòng dõi vua Davit nên phải trở về miền Giude là thành của nhà vua.
-    Ông cùng đi với vợ là bà Maria đang mang thai.
-    Cuộc kiểm tra dân số đầu tiên này không phải vô tình, mà đã được Thiên Chúa mách bảo cho hoàng đế Augutto để Hài Nhi Giesu giáng sinh đúng quê hương dòng dõi vua Davit của mình, như lời tiên tri.
-    Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta cũng gặp những điều tưởng như tự nhiên, như vô tình, như hoàn cảnh đưa đẩy. Nhưng thật ra đó là những mách bảo, những chuẩn bị, dọn đường cho một công việc Chúa muốn gởi đến cho chúng ta.
-    Vậy vui hay buồn, thành công hay thất bại, cũng luôn nhớ rằng, không sự gì xẩy ra ngoài ý Thiên Chúa, để chúng ta sẵn sàng chấp nhận, thực hiện, hoàn thành công việc cách trọn vẹn phó thác.
-   Tin Mừng hôm nay còn cho chúng ta bài học đáng qúi của các mục đồng ở Belem đến thờ lạy Chúa Hài Nhi khi xưa.
-   Và cuộc hành trình đi tìm Chúa của chúng ta nhiều khi cần tương tự như hành trình của họ, nghĩa là:
          . Lng nghe: lời thiên sứ, hay qua một vài sự việc nhỏ như một cuộc gặp gỡ vô tình, một trang sách đạo, một tấm ảnh Chúa thu hút, một bài giảng ấn tượng, một vài soi sáng nội tâm…
          . Vui mng ra đi: khao khát tìm Chúa, cầu nguyện tự phát, tìm tòi suy nghĩ, làm quen với nhiều khía cạnh đạo đức…
         . Thy Hài Nhi: tấm lòng được mở ra, được ơn đức tin, được bằng an, như dấu chỉ có Chúa hiện diện.
           . Tin đó là Đng Cu Thế: nâng cao thiện tâm thiện chí, vui mừng loan báo cho mọi người.
-   Bởi ơn Cứu độ là một ơn quan trọng, nhưng Chúa không áp đặt, ép buộc ai phải nhận. Mà để con người hoàn toàn tự do.
-   Muốn tiếp nhận, chúng ta cần biết lắng nghe tiếng Ngài kêu mời, phải can đảm lên đường đáp lại, khiêm tốn thờ phượng, nhận ra Ngài, cho dù Ngài đến với bất cứ hình thức nào. Sau cùng, phải biết chia sẻ, gìn giữ bình an Ngài ban cho.
2.   Du nhn ra Hài Nhi – Đng Cu Đ:
-   Khi sứ thần Chúa đến báo cho các mục đồng, họ khiếp sợ kinh hãi vì vinh quang Chúa chiếu tỏa sáng chói khắp vùng.
-   Nhưng sứ thần bảo họ:”Anh em đng s. Này tôi báo cho anh em mt tin mng trng đi, cũng là tin mng cho toàn dân: Hôm nay, mt Đng Cu Đ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Davit, Người là Đng Kito Đc Chúa. Anh em c du này mà nhn ra Người: anh em s gp thy mt tr sơ sinh bc tã, nm trong máng c."
-   Khi đến nơi, các mục đồng ngạc nhiên vì nhìn thấy một Con Trẻ có những điểm kỳ diệu khác thường nhưng đúng như sứ thần đã báo:
         . Đấng Kito là con Thiên Chúa, con ông Trời, con Đấng Tạo Hóa… mà vẫn  chịu làm con của vợ chồng nghèo nàn tầm thường.
         . Hình ảnh trẻ thơ sinh ra không có khăn bông áo ấm, không có phòng ốc tiện nghi, nằm nhờ máng cỏ hôi hám của súc vật ngoài đồng, lại là Chúa Cứu Thế!
-   Nhưng tin lời sứ thần, các mục đồng đã nhận ra con trẻ đó là Đấng Toàn Năng, giáng sinh để đem bình an cho người ngay lành, người tin nhận Ngài.
-   Nằm trong hang đá dơ bẩn nhỏ bé với bầy chiên bò hôi hám, giữa đêm đông gía lạnh, Đức Giesu trở nên một lời mời gọi chia sẻ sâu sắc.
-   Không chỉ lúc mới sinh, mà trong suốt cuộc sống và thời gian rao giảng Tin Mừng của Ngài, Ngài cũng luôn thể hiện sự đơn sơ, nghèo nàn đến tận cùng như thế.
-   Ngài là mẫu gương, là Chúa Trời, nhưng đã xuống trần gian làm người có thân xác yếu hèn để chia sẻ tột đỉnh mọi khia cạnh khốn cùng, khắc nghiệt với con người.
-   Hôm nay lời mời gọi chia sẻ ấy vẫn vang lên thiết tha, khẩn cấp kêu cứu qua kiếp sống lầm than của những người bất hạnh, những người bệnh tật nan y, những người thất bại, tuyệt vọng, những trẻ em mồ côi, bị hất hủi, chà đạp…
-   Hãy nhìn vào Ngài để mở rộng tâm lòng chia sẻ, như chính chúng ta đón nhận, và đáp lại lời mời gọi của Chúa Hài Đồng.
-   Lễ Giáng Sinh là dịp đón nhận Ngôi Hai Thiên Chúa đang đến; hôm nay Ngài thật sự vẫn đang đến với bản thân mỗi chúng ta, gia đình, xã hội, quê hương và toàn thế giới.
-   Bởi mục đích Ngài xuống thế gian là để cứu độ mọi người, một mục đích mà nhân loại mọi thời đại hằng ước ao mong chờ.
3. Chia s bình an:
-" Vinh danh Thiên Chúa trên tri; bình an dưới thế cho người Chúa thương."
-  Đó là lời mà muôn vàn thiên binh hợp xướng với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa khi xưa, bây giờ đã trở nên lời ca tiếng hát, lời nói đầu môi của hết mọi người trong Mùa Giáng Sinh, không phân biệt tôn giáo, thân phận, thời đại.
-  Riêng Kito hữu chúng ta, không chỉ nghe những lời ca vang dội tôn vinh Thiên Chúa quen thuộc ấy, mà còn cần luôn biết lắng nghe lời sứ thần báo tin:"Hôm nay, Đng Cu Thế đã sinh ra cho anh em."
-  Cũng không chỉ vui mừng trong ngày kỷ niệm Chúa Giáng trần, mà còn an vui cả trong mọi tình trạng lo âu, thất vọng, bất hạnh…giai đoạn hay xuyên suốt cả cuộc đời.
-  Hơn thế nữa, hãy làm cho anh em, bạn bè, những người chung quanh cùng biết lắng nghe thông báo ấy, biết tìm đến Chúa Hài Nhi, Đấng Cứu Thế, biết tin vào Ngài, biết đón nhận ơn bình an Ngài chia sẻ cho những người thiện tâm, thiện chí.
-   Và hãy nhìn vào hang đá, ngắm hình ảnh trẻ sơ sinh chỉ có một tấm khăn nhỏ bao bọc, nằm trên máng cỏ trong mùa đông gía rét.
-   Nhìn hình ảnh một gia đình ấm cúng, hạnh phúc, có cha có mẹ thương yêu con trẻ. Để ngắm suy về tình trạng sa sút, tồi tệ của trẻ thơ, của gia đình trong xã hội thời đạo đức và kinh tế thị trường giảm sút.
-   Hẳn chúng ta sẽ thấy trách nhiệm về tương lai, hầu tránh nhiều cạm bẫy, bạo quyền của thời đại vật chất làm chủ.
-   Tuy thc tế chúng ta không th và không phi bt chước Hài nhi Bêlem mà sng, vì thân phn và xã hi chúng ta bây gi đã khác vi thân phn và xã hi ca Ngài ngày trước. Nhưng bt kỳ ai, bt c thân phn nào, bt c không gian thi gian nào, vn có th và vn phi sng tinh thn như Hài Đng Giesu nơi máng c.
-  Tinh thn y là tinh thn t b nhng gì mau hư nát đ sng hoàn toàn cho Thiên Chúa, mà không ph nhn giá tr ca tin tài, danh vng, xác tht, thế gian;  nhưng ch dùng nó như công c, như không dùng, đ tâm hn không b cn tr gì đến tình Chúa.

 Ly Chúa Hài Nhi, xin dy chúng con biết sng mu nhim Giáng Sinh bng cách m lòng ra chia s vi mi người. Biết yêu thương, tôn trng, có trách nhim vi tr thơ là tương lai ca xã hi, giáo hi, và gia đình là t m ca con người.
Chúng con cũng xin t ơn Chúa vì tt c nhng gì có ý nghĩa Chúa Giáng Trn đi vi chúng con, đc bit khi xung thế gian, Ngài đã dùng nơi nghèo kh như đ an i chia s vi thân phn chúng con.
Xin hãy cu đ và ban bình an cho tt c chúng con. Vì Ngôi Hai Thiên Chuá đã giáng sinh làm người. Amen

B.  L Ban Ngày - Tin Mng Thánh Gioan:
Trong thánh l na đêm, phng v đã cho chúng ta được nghe tiếng êm ái tt lành ca Chúa Cha:"Hi con, hôm nay Ta đã sinh ra Con". Trong thánh l ban ngày, phng v li mun giúp chúng ta đi vào tinh thn ca Ngôi Con mi sinh ra làm người, đáp li tâm tình thm thiết ca Ngài trong hành vi đã mun sinh ra chúng ta làm con.
Ngay t bài ca nhp l, chúng ta đã được mi gi chiêm ngưỡng Hài nhi va sinh ra. Không tm thường như thot nhìn, mà có mt đnh mnh siêu vit. Vương quyn đã đt trên vai Ngài và danh hiu Ngài tht là Thiên Chúa. Chính phng v ngày l Giáng sinh mi chúng ta phi biết vượt qua nhng v b ngoài ca hang đá máng c, không nhìn Hài nhi bng con mt tm thường, nhưng bng con mt ca tiên tri Isaia, phi biết nhìn con tr va chào đi trong s mnh cui cùng sau này ca Ngài. Ngài là Con Ðng Ti Cao, Ngài s ng tr không nhng trên ngai hoàng Davít mà còn trên muôn dân muôn nước.
Qua ba bài Sách Thánh hôm nay, s đip ca Li Chúa là:“Ngôi Li đã tr nên người phàm và cư ng gia chúng ta. Người đã đến nhà mình. Nhng ai đón nhn, tc là nhng ai tin vào danh Người, thì Người cho h quyn tr nên con Thiên Chúa. T ngun sung mãn ca Người, tt c chúng ta đã lãnh nhn hết ơn này đến ơn khác.”
Và chân dung ca Thiên Chúa:
     . Vua hin tr bng Tình Yêu Thương, là Đng đang tr v Sion đ an i dân Israel, cu chuc Giêrusalem trước mt muôn dân.
     . Đng mà trong các thi đi trước, đã phán dy qua các ngôn s; nhưng vào thi sau hết này, Ngài phán dy qua Thánh T là Giêsu.Ngài va là Thiên Chúa va là Con Thiên Chúa.
     . Là Ngôi Li đã thành xác phàm và cư ng gia chúng ta và gia thế gian.
     . Đng là Ánh Sáng tht, Ánh Sáng đến thế gian và chiếu soi mi người.
     . Đng đem ân sng và s tht cho loài người.
1. Ngôi Li:
-   Người Do Thái quan niệm Lời Thiên Chúa đồng nghĩa với chính Thiên Chúa.Vì Lời của Thiên Chúa đầy năng lực, là nguồn mạch sáng tạo hoạt động, và ban sự sống.
-   Thánh Gioan dùng từ "Ngôi Lời" để chỉ và giới thiệu về nguồn gốc vĩnh hằng của Ngôi Hai Thiên Chúa, đã có từ muôn thuở trong Chúa Cha cũng như sự hiện hữu ngoài thời gian của Ngôi Lời.
-   Ngôi Lời là sự sống, sự sáng thế gian, là tình thương quảng đại và kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa đối với loài người.
-   Những lời đó diễn tả Ngôi Hai Thiên Chúa đã trở nên người hoàn toàn như chúng ta về mọi điều mọi sự để con người cũng sống như Chúa, sống cho Chúa, sống vì Chúa trong tất cả.
-   Hầu đạt được ơn cứu độ cho đời mình, để không khinh chê, nhưng an vui nhận thân phận mình với mọi tình huống hầu sẵn sàng yêu thương phục vụ như Ngài đã từng yêu thương và phục vụ con người.
 2. Làm Con Thiên Chúa:
-    Những ai tiếp nhận Ngài thì Ngài sẽ cho trở nên Con Thiên Chúa.
-    Được hiểu là không phải tất cả đều trở nên con Trời, không phải tự nhiên loài người trở nên cao trọng là con Thiên Chúa.
-    Mọi người đều là con cái Thiên Chúa theo nghĩa mọi người đều mắc nợ Thiên Chúa, bởi Ngài tạo dựng, bảo tồn và chăm lo đời sống cho họ.
-    Nhưng chỉ có một số người trở nên con cái Thiên Chúa theo nghĩa tình thân thiết sâu xa trong mối liên hệ cha con.
-    Làm con Thiên Chúa bằng cách tin nhận Danh Chúa Cứu Thế.
-    "Danh" Đức Giesu ý nói đến cái tên, và cả bản chất của Ngài để bầy tỏ ra cho mọi người đều biết.
-    Tin vào Danh Chúa còn có nghĩa là đặt lòng tin cậy vào Ngài.
-    Trong Đức Giesu, chúng ta được thấy chính Thiên Chúa, thái độ của Ngài đối với loài người.
-    Cũng có nghĩa là tin Thiên Chúa giống như Đức Giesu, nhân từ, khiêm nhu, thích phục vụ, thương yêu...Ngài không hiu thng tr là truyn khiến, nhưng là phc v.
   Vì chính Thiên Chúa s làm cho cây mc lên ch không phi k trng hay người tưới!
-    Khi nào tin như vậy, chúng ta mới tự phó thác mình trọn vẹn vào Thiên Chúa mà trở nên con cái thật của Ngài.
-    Vì địa vị làm con Thiên Chúa không do bất cứ sự thúc đẩy thèm khát hay một hành động nào của ý muốn xác thịt loài người mà ra:"H được sinh ra không phi do khí huyết, cũng chng do ước mun ca nhc th, hoc do ước mun ca người đàn ông, nhưng do bi Thiên Chúa."
-   Thế nên loài người không thể tự sức, tự ý mình làm con Thiên Chúa được, vì giữa Trời - Đất; giữa Tạo Hóa và thụ tạo là cả một hố sâu thẳm vô cùng và cách biệt hoàn toàn.
-    Nhưng phải bước vào mối liên hệ, tương giao với Thiên Chúa khi Ngài cung cấp, mở ra, và ban ân sủng cho.
-   Tuy nhiên vẫn cần sự đóng góp của con người, nghĩa là ai đó muốn làm con thì phải nhận lấy ơn Thiên Chúa ban cho mình. Còn không, vẫn có thể từ chối, không nhất thiết bắt buộc phải nhận ân sủng.
 Thiên Chúa mi chúng ta đáp li tình thương ca Chúa Cha và vic xung thế ca Ngôi Li bng cách:
     * Sng vi Chúa: là Thiên Chúa quyn năng và yêu thương. Vi Ngôi Li đã tr nên người phàm và cư ng gia chúng ta nơi Đc Giêsu. Sng mt cách chân thành mt thiết, biết ơn và vâng phc.
     Thc thi Giáo Hun ca Chúa là nhn biếtđón nhn Đc Giêsu và tin vào danh Ngài đ tr nên con Thiên Chúa:
         . Nhn biết Hài Nhi Giêsu chính là Ngôi Li Nhp Th làm người và hin đang cư ng gia loài người.
           .  Nhn biết Đc Giêsu là ánh sáng, là âsng.
           .  Sng khiêm nhu, phc v, b mình, t h theo gương Hài Nhi Giêsu.
          . Thường xuyên dâng li chúc tng, ngi khen Đc Giesu là biu hin c th ca Thiên Chúa Tình Thương và Quyn Năng.

Ly Chúa Hài Nhi, thân xác Ngài mc khi sinh ra trong hang đá máng c là bn tính loài người chúng con. Xin cho chúng con đón nhn tinh thn ca Ngài, đ Ngài sng trong chúng con, hu tiếp ni cuc đi Ngài.
 Hôm nay chúng con mng Chúa Giáng trn không còn ch là k nim, mà còn mng Ngôi Li nhp th, đang tiến vào thế gii, đ cu đ, đ nâng chúng con lên hàng con cái ca Ngài.
Xin cho chúng con luôn nhìn vào hình nh Ngài làm người đ đi theo Ngài, dù đi sng luôn biến đi vi tng s kin, tng biến c, tng hoàn cnh, tng thi đi, và tng con người...Nhưng"Đc Kito làm người" vn là chân lý không bao gi thay đi. Vì Ngôi Hai đã giáng sinh cho chúng ta. Amen.(mượn ý)
Than men,
duyenky

     


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét