CON NGƯỜI ĐI TÌM THUỐC TRƯỜNG SINH.
(Bác Sĩ Nguyễn Ý-ĐỨC- CGVN)
Nhà Xuân vừa mở thọ diên,
Chén pha Giếng Cúc, bàn chen Non Đào.
Nguyễn Huy Tự .
Giấc mộng trường sinh, bất tử đã được ghi nhận từ thuở hoang sơ,
khi con người còn ăn lông ở lỗ. Trong huyền thoại thần tiên, trong niềm mê tín
dân gian, trong nguồn cảm hứng xuất thần của văn nhân thi sĩ hay luận lý của
triết gia. Tân, Cựu Ước, kinh Koran cũng có nhắc tới nguồn nước trường sinh.
Nó là động lực thúc đẩy những nhà thám hiểm lặn lội đi tìm suối
nước vĩnh cửu ở vùng đất lạ, cũng như là mục tiêu nghiên cứu của các khoa
học gia xưa nay.
Nó đã tạo cơ hội làm giầu cho những lang băm, những tên lường gạt
rao bán vịt trời giữa chợ với môn thuốc trường sinh bất tử.
Nó ám ảnh mọi người, mọi giống. Ai cũng mong mỏi sống mãi không
già, thoát khỏi những tàn phá của cơ thể do thời gian, giữ mãi được
những nét thanh xuân đầy nhựa sống. Ai cũng nghĩ là ở đâu đó, có môn thuốc mà
khi uống vào ta sẽ thi gan cùng tuế nguyệt.
Trường sinh trong Triết học.
Đi trước các dân tộc khác, người Trung Hoa xa
xưa đã có một khái niệm, một triết lý về sự sống lâu.
Lão Tử từng quan niệm là nếu một sự vật có thể biến thành sự
vật khác thì với con người, sự chết cũng có thể thành bất tử. Như con nòng nọc
có đuôi kia biến thành con cóc, con nhái, con sâu róm lột xác thành con bướm.
Đạo Lão cho con người sống là nhờ sự hoà hợp của âm / dương, nếu giữ được sự
hòa hợp này thì cuộc sống kéo dài. Lão cũng khuyên người ta phải tiết kiệm sinh
lực bằng tập phép hô hấp để tăng dưỡng khí cho não bộ, ăn nhiều trái cây, kiêng
rưọu, thịt và sống cho phải đạo.
Thuỷ tổ nền y học tây phương Hippocrates, sống tới 80 tuổi, nhắc
nhở con người nên từ từ, dung hòa ở mọi lãnh vực để giữ gìn nhựa sống.
Trường sinh
trong huyền thoại
Huyền thoại Hy lạp, Ấn độ, La mã ghi lại
nhiều giai thoại trường sinh thần tiên.
Nàng Eos yêu Tithonus hết mình, muốn cùng chàng bên nhau mãi mãi.
Nàng xin Thần lãnh đạo Thiên Đường Zeus cho chàng được bất tử. Tithonus sống
mãi, nhưng càng sống lâu càng trở nên đau yếu, bệnh hoạn và phải nuôi trong
phòng riêng. Eos trở nên buồn, vì nàng đã quên không xin cho chàng vừa sống lâu
vừa giữ được vẻ thanh xuân. Nàng đi kiếm người tình khác.
Người Ả Rập hay kể cho nhau nghe câu chuyện nhân vật quen thuộc El
Khidr với Giếng Nước Vĩnh Cửu: Một hôm tình cờ El Khidr rửa con cá khô trong
giếng nước, con cá tự nhiên quẫy động, sống lại. Không bỏ lỡ cơ hội, El
Khidr nhẩy xuống giếng tắm và trở thành bất tử .
Trường sinh với các
nhà thám hiểm.
Nhiều nhà thám hiểm cũng đã giương cờ đi khắp năm châu bốn bể để
tìm thuốc trường sinh.
Juan Ponce de Leon, người Tây Ban Nha, đã lên đường thám hiểm Tân
Thế Giới với hy vọng kiếm được thuốc hồi xuân. Ông ta đã già yếu, không thỏa
mãn được cô vợ trẻ sung sức. Đồng thời ông ta cũng muốn kiếm thần dược dâng
Quốc Vương Ferdinand II. Không kiếm ra thuốc, nhưng ông ta đã tìm ra tiểu bang
phì nhiêu, hiền hòa Florida năm 1513. Ông qua đời vì vết thương bị nhiễm độc
trong khi giao tranh với thổ dân gốc Indian vào tuổi 63.
Tần Thủy Hoàng Đế, sau khi gồm thâu lục quốc, dựng nên nghiệp Đế,
muốn bất tử để trị vì trăm họ. Ông đã phái các phương sĩ Từ Phước và Lư Sinh
căng buồm ra Biển Đông tìm thần dược. Lư Sinh, Từ Phước không tìm ra linh dược,
nhưng đã lánh nạn và tìm được những mùa xuân bất tận cho nhiều thế hệ con
cháu trên đất Phù Tang mầu mỡ.
Năm 1498, Columbus tuyên bố là đã tìm ra miền vĩnh cửu ở dọc theo
bờ biển Venezuela, gần đảo Trinidad.
Trường
sinh với căn bản khoa học.
Bên cạnh những ý kiến, dữ kiện khó tin, nhiều người đương thời đã
có cái nhìn nghiêm túc hơn về sự hóa già và phương cách trì hoãn diễn biến này.
Tu sĩ dòng Franciscan kiêm khoa học gia Roger Bacon đã lý luận
rằng con người già vì sự mất bớt nhiệt năng bẩm sinh. Nếu sống hợp lý
cộng với thuốc men hiệu nghiệm, ta có thể trì hoãn sự mất mát này và sống lâu
hơn. Ông ta hỗ trợ thuốc chế từ thịt rắn, tim hươu nai và một vài thảo mộc
trong rừng ở Nam Phi hay nước san hô, ngọc trai. Nhưng phương thức mà ông ta ưa
thích nhất là hít sinh khí hơi thở của trinh nữ.
Người Do Thái khi xưa cũng tin rằng con gái là phương thuốc chữa
bệnh tốt. Vua David, khi về già không được khỏe, cơ thể lạnh toát, đắp bao
nhiêu chăn cũng không đủ ấm. Thần dân bèn đặt Người nằm cạnh những thiếu nữ với
ý định là để chân khí từ thiếu nữ tiếp sức cho vua cha. Và Ngài khỏe ra.
Nhà luyện kim kiêm y sĩ Paracelsus của Đức, vào thế kỷ 16 đã tin
tưởng rằng lão hóa là do sự thay đổi hóa chất trong cơ thể như sự rỉ sét của
kim loại. Ông ta khuyên nên ăn uống cân bằng, sống tại vùng khí hậu ôn
hoà và nhất là dùng những thuốc do ông ta chế.
Những thế kỷ kế tiếp, việc tìm kiếm phương thức trì hoãn
sự lão hóa mang ít nhiều tính cách khoa học hơn và được thực hiện bởi
nhiều nhà chuyên môn quan tâm đến vấn đề này.
Mùa thu năm 1885, Charles Ed. Brown Sequard, 72 tuổi, nguyên giáo
sư Đại học Harvard, hùng hồn trình bầy trước các học giả uy tín của College of
France. Ông ta cho hay là đã lấy lại được sinh lực, thỏa mãn đòi hỏi tình dục
cuả người vợ trẻ bằng cách dùng nước tinh chế từ ngọc hành loài chó. Y giới mọi
nơi vội vàng áp dụng môn thuốc này, nhưng hiệu quả không được như lời nói.
Sau Thế chiến thứ nhất, viên Y sĩ người Nga, Serge Vernof, sang
Pháp và cấy tế bào ngọc hành cho nhiều người để tăng cường sinh lý.
Ở Mỹ, mấy năm sau, John Romulus Brinkly cũng áp dụng phương pháp
này cho thân chủ, kiếm được nhiều tiền, mua đài phát thanh và ra tranh cử chức
Thống đốc tiểu bang Arkansas.
Descartes, Benjamin Franklin, Francis Bacon, Christopher Hufeland
...với nhiều công sức nghiên cứu đều tin tưởng là sự lão hóa và sự tử
vong sẽ bị khoa học khuất phục. Hufeland còn khuyên ta nên tránh sự tức giận,
sự tự hủy hoại và coi chúng là kẻ thù của trường thọ.
Các nghiên cứu hiện nay.
Jean Martin Charcot, Y sĩ Pháp, được nhiều người coi là cha đẻ của
Lão-khoa-học, xuất bản cuốn sách đầu tiên về khoa này năm 1867 nhan đề Clinical
Lectures on Senile and Chronic Diseases. Tác giả đề nghị nghiên cứu diễn tiến
sự hoá già, nguyên nhân già, thay đổi cơ thể khi về già.
Bác sĩ Ignatz Leo Nascher vận động để các trường Y Khoa đặt trọng
tâm vào việc nghiên cứu vấn đề liên quan tới hóa già
Sir Peter Medawar và Sir Mac Farlane Burnet là những người
đầu tiên lưu ý tới ảnh hưởng của gene trong sự lão hoá.
Sau thế chiến thứ hai, tốc độ nghiên cứu về vấn đề già phát triển
mạnh. Tờ báo uy tín Journal of Gerotology ấn hành số đầu tiên vào năm 1946 ở
Hoa Kỳ.
Từ năm 1970, tại Mỹ, do sự đòi hỏi của dân chúng, các khoa học gia
và chính trị gia liên kết thúc đẩy chính phủ trợ cấp nhiều hơn nữa cho việc
nghiên cứu các vấn đề về lão hóa. Do sự ủng hộ tích cực của Thượng Nghị Sĩ Alan
Cranton, cơ quan Quốc Gia Tuổi Già (National Institute of Aging) được
chính thức thành lập năm 1976. Cơ quan này có ngân sách cao tới cả nửa tỷ
mỹ kim và chuyên chú về các vấn đề liên quan tới người cao tuổi .
Ngày nay, trên thị trường thương mại, ta có thể kiếm được nhiều
sản phẩm được công nhận bởi cơ quan có thẩm quyền về y khoa học, hoặc được con
người bào chế và quảng cáo là có công hiệu trì hoãn sự lão hoá.
Các khoa học gia đang đi xa hơn trong công việc này. Họ nhắm vào
việc thay đổi gene trong nhiễm thể tế bào, việc giới hạn tác hại của các phó
sản trong biến hóa căn bản của tế bào.
Đi xa hơn nữa, họ nghĩ tới chuyện thay thế những bộ phận hư hao
bằng bộ phận tạo ra do chính tế bào của mình, được nuôi dưỡng, cấu tạo trong
phòng thí nghiệm hoặc trên bào thai, để tránh hiện tượng khước từ thông thường.
Kết luận
Trở lại với thực tại, ta thấy tuổi thọ con người đã tăng đáng kể
trong hơn trăm năm qua.
Chừng nửa thế kỷ nữa, Hoa Kỳ sẽ có khoảng 75 triệu người trên 65
tuổi trong tổng số trên dưới ba trăm triệu dân. Tại các quốc gia khác, số người
cao tuổi cũng tăng theo cùng nhịp độ. Đó là thành qủa những tiến bộ tuyệt vời
của khoa học cũng như sự thay đổi nhân sinh quan của loài
người.
Tỷ lệ lão niên nữ sẽ cao hơn nam vì sống lâu hơn. Sẽ có nhiều cặp
nhân tình đầu bạc sống chung để nương tựa, đầm ấm với nhau. Sẽ có nhiều trường
hợp con cái dọn về ở với cha mẹ già để các cụ bớt đơn côi.
Và trong tương lai, khoa học nghiên cứu sẽ hướng nhiều vào việc “tăng đời sống cho năm tháng chứ không chỉ tăng năm tháng cho
cuộc đời”.
Bác sĩ Nguyễn Ý-ĐỨC
Texas-Hoa Kỳ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét