Dec 7, 2014 - Chúa nhật thứ II Mùa Vọng năm B
Những điều cần làm để đón nhận Chúa
Các Bạn thân mến,
Thánh Kinh chúa nhật này mời gọi chúng ta xem xét
để tự hỏi mình có đi đúng căn bản không, cái gì thật sự là quan trọng trong
cuộc đời mình? Nhất là xem Ðức Kitô có phải là ưu tiên số một của cuộc đời
chúng ta không? Nếu không thì chúng ta phải chịu trách nhiệm về điều ấy. Từ đó
biết trở về với những nền tảng của cuộc đời Kito hữu.
Nếu chúng ta đặt công việc lên hàng đầu trước cả
gia đình, thì những bài đọc hôm nay mời gọi chúng ta sửa chữa lại tình trạng
ấy.
Nếu đặt sự thành công lên trước tương quan cá
nhân của chúng ta với Thiên Chúa, thì các bài đọc hôm nay kêu gọi chúng ta thay
đổi thái độ đó.
Và câu trả lời đúng là chúng ta phải làm như
những gì Gioan Tẩy Gỉa đã đề nghị cho dân chúng thời ông làm: phải sám hối,
phải xin Thiên Chúa tha thứ những lỗi lầm, phải cải tà qui chánh và phải bắt
đầu một cuộc sống mới.
Tin Mừng chúa nhật thứ II Mùa Vọng được Thánh
Macco bắt đầu ngay vào chức vụ công khai với lời khẳng định:“Khởi đầu Tin Mừng Đức
Giesu Kito Con Thiên Chúa”.
Đối với người Do Thai thì“Giesu“là tên đặt rất thông thường cho một người. Tên này cũng được
chính Thiên Chúa chỉ định, thích hợp cho sứ vụ của Ngôi Hai Thiên Chúa: “Đấng sẽ cứu dân mình khỏi tội.”
Còn“Kito”
là danh vị chính thức, nghĩa là“Đấng được xức dầu” đến để phục hưng Israel
và đem ân phúc cho thế gian như lời các tiên tri đã loan báo.
Như thế Con Thiên Chúa nói lên bản chất thiên
thượng. Ngài không chỉ là một người có tên Giesu, không chỉ là Đấng được xức
dầu thần khí để thi hành công tác cứu chuộc, mà còn đồng bản tính với Chúa Cha.
Đấy chính là Đấng mà Gioan tuyên cáo là đang đến.
Để chuẩn bị cho ngày ấy, Gioan đã được chỉ định
làm sứ gỉa dọn đường. Sứ mạng được nêu rõ trong lời tiên tri:”Có tiếng người hô
trong hoang địa” và lời tuyên bố: “Gioan đến làm phép rửa trong nước.”
Gioan Tẩy giả được trình bày với
dáng vẻ cường tráng, trung kiên và khiêm hạ. Ghi nhận ông đã sống trong sa mạc, nghĩa là trong cô tịch, thiếu
thốn tiện nghi vật chất, mà khoáng
đạt tâm hồn. Ông sẵn sàng để
Thiên Chúa sử dụng cho
việc của Ngài.
1. Người
dọn đường:
- Người ta
tạo ra những con đường để phục vụ các sinh hoạt của con người, nối nơi này với
nơi kia, liên lạc giữa người với người, cho người bị nạn có thể thoát ra, cho
người cứu trợ có thể đến nơi…
- Muốn cho
giao thông mau lẹ, muốn các sinh hoạt trôi chảy, muốn công việc có kết quả,
muốn cho con người gần gũi nhau, phải sửa chữa đường đi cho thật tốt. Đường sá
hư hỏng làm giao thông ngừng trệ, ngăn cách, đặc biệt người với người.
- Con
đường vật lý cần thiết như vậy. Nhưng con đường tâm lý còn cần hơn. Nếu con
đường tâm lý bị hư hỏng thì dù có ở sát cạnh nhau, người ta cũng vẫn xa nhau.
Dù kho lương thực tràn đầy nhưng người ta vẫn bị đói khát!
- Tương tự,
chúng ta cần có con đường thiêng liêng thật tốt để đón Chúa, đón những ân sủng.Thực
tế Chúa đã đến từ lâu, nhưng chúng ta chưa đón nhận được vì con đường thiêng
liêng cản trở, đã bị hư hỏng...
- Thời xưa
cũng như bây giờ, khi một vị quan trọng quyền thế đi tới đâu, người địa phương phải
dọn đường sạch sẽ, nhẵn nhụi, trơn tru, đẹp mắt tới đó.
- Ông Gioan được sai đến để làm công việc
dọn đường, nhưng là con đường thiêng liêng, kêu gọi mọi người ăn năn sám hối để
đón nhận Chúa.
- Nơi chốn
thi hành và tính cách của chức vụ đều chỉ rõ ông là sứ gỉa được tiên báo và sai
đi để chuẩn bị lòng dân đón ngày Chúa đến.
- Phép rửa
của ông diễn tả sự ăn năn sám hối của người lãnh nhận và cầu xin tha tội.
- Vì người
Do Thái tin rằng Đấng Mesia chỉ đến khi dân Ngài từ bỏ tội lỗi.
- Ngày nay
cũng vậy, sự ăn năn sám hối thật tâm phải có rồi mới lãnh nhận được ơn phúc
Chúa ban.
- Sự thành công của Gioan
được ghi rõ:”Mọi người từ khắp miền Giude và thành Gierusalem
kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giocdan.”
- Cao trào
hưởng ứng đông dảo của dân chúng với phong trào phục hưng mà Gioan phát động là
cơ sở để sau này dân chúng đến với Đức Giesu.
- Gioan đã
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dọn đường cho Đấng Cứu Thế.
2. Dọn sẵn những gì?
- Thánh
Macco nói ngắn gọn:“Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng
để Người đi.” Vì tất cả đồi núi, vực thẳm, quanh co, gồ ghề đều ngăn chặn bước
chân Chúa.
- Thường chúng
ta hay chọn bên
phải lề đường để đi, không thích đi bên
trái; luật giao thông
nhiều nơi cũng qui định như vậy.
- Cái ảo tưởng
về sự tốt lành của mình
cũng luôn bám sát chúng ta như hình với bóng. Lòng tự cao tự đại thường mê hoặc
làm cho chúng ta chìm sâu vào những giấc mơ óng ánh trần thế. Nhưng chúng ta có thực sự xứng đáng đứng bên phải trong ngày phán
xét cuối cùng không?
- Người
nghe tự biết phải làm gì cho đường đi được ngay thẳng, vì chính bản thân biết
rõ hơn hết về con đường của mình đang ở tình trạng nào.
- Con
đường tâm hồn chúng ta có những đỉnh đồi kiêu ngạo, muốn nâng mình lên khoe
khoang, không chịu thua kém người khác, những ngọn núi tự ái, tự mãn, kiêu căng,
cố chấp, độc ác, hẹp hòi, thiếu xây dựng, không thăng tiến, ngại cố gắng…
- Tâm hồn chúng
ta có những hố sâu tham lam muốn chiếm đoạt, muốn thu vén vào túi riêng mình
tất cả danh vọng, tiền tài, quyền bính... Tâm hồn chúng ta có những hố sâu chia
rẽ, giận hờn, ganh ghét, nghi kỵ, dục vọng nặng nề thú tính, đam mê, miệt mài
đuổi theo lợi, thú.
- Tâm hồn chúng
ta có những khúc quanh co khúc khủyu của sự dối trá, không thành thật với Chúa,
với người khác và với chính mình cùng những khúc quanh co của sự trốn tránh bổn
phận, sự giả hình, sự thiếu duyệt xét lương tâm.
- Hãy bạt
đi những núi đồi, lấp đầy những hố sâu, uốn thẳng lại những quanh co lượn sóng
ấy.
- Vì tất
cả những trướng ngại trên đường đi dù lớn nhỏ, cũng cản sức chuyển động, khiến
chúng ta khó hay không thể đi tớn nơi; người khác cũng không thể đến với chúng
ta, dù đó là con đường vật lý, tâm lý hay con đường thiêng liêng.
- Vậy hãy
nhìn vào đời sống cá nhân, gia đình, cộng đòan, xã hội…để nhận ra, tìm thấy
những gì phải sửa chữa mà chấn chỉnh, những gì cần bồi dưỡng bù đắp cho trơn
tru đẹp đẽ.
- Với khả
năng, điều kiện của mình, hãy làm cho đời sống cá nhân, gia đình, cộng đòan, xã
hội… giảm bớt xấu xa, tăng cường rèn luyện những điều lành mạnh, chân thật, đạo
đức …
- Kèm theo
phương pháp hữu hiệu nhất mà Thánh Gioan Tiền Hô đã chỉ dẫn bằng chính cách sống
trong suốt cuộc sống của Đức Giesu.
3. Phương
thế:
Đổi mới một con đường vật lý thì dễ, nhưng đổi
mới con đường tâm hồn thì không dễ. Ngoài những cố gắng bản thân, còn cần đến
những phương thế. Đời sống của Thánh Gioan Baotixita cho ta 3 mẫu phương thế
rất tốt:
a) Thứ
nhất là vào sa mạc, nơi hoang vu vắng vẻ giúp chúng ta yên tĩnh, dễ chìm sâu xuống
đáy lòng mình để gặp gỡ Chúa, một mình đối diện với Ngài. Trong thân mật, Chúa
sẽ dạy chúng ta biết những gì phải thi hành. Đức Giêsu, trước khi đi rao giảng
cũng đã vào sa mạc 40 ngày để tìm Ý Chúa Cha.
- Ngày nay, chúng ta
hiểu "hoang địa" theo
nghĩa là những khoảng khắc
thinh lặng cầu nguyện trong vắng vẻ, những giây phút suy tư, suy niệm, cố gắng dọn dẹp
loại bỏ cái thừa, bù đắp
cái thiếu. Ân sủng chính của "hoang
địa" là khám phá thấy con người tùy thuộc vào Thiên Chúa.
- Lui vào "hoang địa" còn là từ chối sự dễ dãi, tiện
nghi. Trong
tình trạng bị bóc lột trần trụi, không thể vui chơi giải trí hay tránh ẩn để kiếm
tìm những việc bề ngoài. Trong
tư thế lột xác và thinh lặng này, Thiên Chúa mới có thể làm cho ta nhận ra
tiếng Ngài: đó là lời mời gọi
ta nhận ra thực tại của bản thân.
b) Thứ hai, mặc áo da thú là hy sinh, khắc khổ, ăn mặc đơn sơ,
không chải chuốt, mầu mẻ gian dối. Biết sống thực với chính mình, nhìn nhận
những yếu đuối lỗi lầm và xin Chúa tha thứ. Thái độ đơn sơ khiêm nhường như thế
chính là khởi điểm để tiến lên trên con đường thánh đức.
c) Thứ ba là ăn châu
chấu và mật ong rừng, là đời sống khổ chế. Hãm
dẹp những tính mê tật xấu, hạn chế những đòi hỏi của thân xác để quy phục linh
hồn. Giảm bớt những nhu cầu không cần thiết để bồi dưỡng đời sống tâm linh.
- Gioan
Baotixita đã sống như thế, nên Ngài xứng đáng là người mở đường cho Đấng Cứu Thế.
Nếu chúng ta biết áp dụng ba phương thế ấy trong Mùa Vọng, chúng ta sẽ biến tâm
hồn mình thành một con đường thẳng tắp cho Chúa Giáng Sinh ngự đến.
- Tuy nhiên lòng sám
hối không phải là một thái độ nhất thời, mà là thái độ thường xuyên của Kitô
hữu trong suốt giai đoạn chờ Ngày của Chúa. Sám hối để tạo nên cho mình một thái độ tương xứng
cần thiết.
- Sám hối
là thái độ sống của Kitô hữu, là đổi mới toàn diện và liên tục từ tư
tưởng, đến hành
động. Người Kitô hữu được kêu gọi từ bỏ con người cũ bất toàn để sống theo con
người mới với lòng kính
Chúa, yêu thương mọi người.
- Người
Kitô hữu vẫn tin rằng ơn cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện không chỉ nơi
thâm sâu của từng người mà còn xuyên qua lịch sử xã hội con người.
4. Nguyên nhân thành công của Gioan:
a) Ông
sống theo sứ điệp ông loan truyền:
* Nơi ông ở: là hoang vu vắng vẻ, sa mạc đá vôi, gồ
ghề, quanh co, nóng gay gắt đến độ các khối đá vôi có thể làm phỏng da người.
Ông ở đó để riêng tư suy ngẫm cầu nguyện, nghe tiếng Thiên Chúa, chuẩn bị cho
sứ mạng của mình.
- Nhớ tới cuộc xuất hành của Môisê dẫn dắt
dân ông. Kinh nghiệm về hoang địa của Israel trốn chạy khỏi Ai cập để tiến về
Đất hứa, chính là nhận thức về sự chăm sóc của Thiên Chúa, một sự ân cần săn sóc không lúc nào vắng thiếu.
* Y phục ông mặc: là áo
bằng lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, làm người ta nhớ tới các nhà tiên tri
giản dị thời xưa, như Elia…
- Ông tránh tất cả các lối ăn mặc quyền
qúi, xa hoa, mềm yêu, dễ giết chết tâm hồn.
* Thực phẩm của ông: đạm bạc đến tận cùng, vì
sống trong sa mạc nên ông chỉ dùng những thứ có sẵn trong đó như châu chấu và
mật ong rừng.
- Tuy nhiên châu chấu cũng có thể hiểu là
những con vật nào được luật pháp cho phép ăn, hay một loại đậu, bột rẻ tiền
nhất mà chỉ người nghèo nhất mới ăn.
- Còn mật ong là mật của loài ong rừng, hay
là loại nhựa ngọt chẩy ra từ lớp vỏ của một số loại cây.
- Đây là một đời sống cực kỳ khổ hạnh, giảm
tối đa cả nhu cầu cần thiết, để chỉ quan tâm đến đời sống tâm linh.
- Ông
Gioan đã xuất hiện trong tình trạng như thế. Hợp với thị hiếu của thiên hạ; sống
lời mình giảng và giảng điều mình sống. Đúng là người của sứ điệp.
- Đây là
một bài học qúi gía cho hết mọi người trong việc chuẩn bị tâm hồn đón Chúa
Giáng Sinh cũng như trong công việc loan truyền Tin Mừng.
b) Ông đem đến những điều mọi người đã biết và mong
chờ:
* Điều đã biết: khi Gioan kêu gọi dân
chúng ăn năn là ông đã đặt họ đối diện với một sự lựa chọn, một quyết định mà
họ đã biết từ đáy lòng là phải làm.
- Ông biết
rõ ràng không có sứ điệp nào hiệu nghiệm cho bằng nói với chính lương tâm con
người.
- Sứ điệp
ấy đã trở thành điều họ không thể cưỡng lại được, khi nghe một người đầy đủ
thẩm quyền và gương mẫu nói ra.
* Sự mong chờ: thời đó dân Do Thái biết
rất rõ ràng tiếng nói tiên tri đã im bặt từ lâu, nên họ đang mong chờ một tiếng
nói thật sự từ Thiên Chúa.
- Và họ đã được nghe nói đến ông
Gioan, vì Gioan từ Thiên Chúa đến, nên chỉ nghe ông nói, dân chúng đã nhận ra
ngay ông là ai.
c) Thông điệp của Gioan hiệu nghiệm: vì ông hòan tòan khiêm
nhường, xóa bỏ bản thân, để chỉ mong được làm bất cứ điều gì cho Chúa Cứu Thế
mà ông đang rao giảng hầu được phục vụ, thúc đẩy dân chúng nghe ông.
d) Có hiệu qủa:
Gioan không chỉ rao giảng sám hối mà còn sống tinh thần sám hối, không chỉ
thức tỉnh dân chúng trước biến cố đang xảy đến mà còn lay tỉnh chính mình trước
công việc mầu nhiệm của Thiên Chúa. Đã thoát khỏi những ràng buộc phiền toái của xã hội
Do Thái và những bận tâm quá đáng về vật chất, để quy hướng cuộc sống vào việc chào
đón và rao giảng về Đấng Cứu Thế.
- Bằng một
đời sống khổ hạnh và tỉnh thức, Gioan đã làm chứng về Đấng Cứu Thế và chờ đợi Ngài như một điều, một nhân
vật cao cả, vượt trội hơn hẳn ông.
- Ông nói:”Tôi làm phép rửa
cho anh em nhờ nước; còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh
Thần.”
- Trong
khi nước thanh tẩy thân xác thì Thánh Thần thanh lọc cả đời sống, bản ngã và
tâm lòng con người.
- Dọn lòng
trí đón tiếp Chúa với thái độ của một người hành trình qua sa mạc. Bỏ hết xa
hoa hào nhoáng, từ chối cao lương mỹ vị, sẵn sàng chay tịnh và ăn mặc đơn sơ
nghèo khó, như Gioan Tẩy
Giả, chắc chắn chúng ta sẽ gặp Ngài.
Lạy Chúa, mỗi năm đến Mùa Vọng, Giáng Sinh về
là cả thế giới phô trương sự vui mừng hân hoan với những phương tiện, khả năng
họ có. Nhưng Kito hữu chúng con lại loay hoay lấn cấn vì ngại ngùng ăn năn, dọn
đường như Thánh Gioan kêu gọi! Bởi chúng con sống giữa xã hội tràn đầy cám dỗ, tội
lỗi, và tệ nạn…
Xin Chúa hãy dẹp tan những cạm bẫy và cho chúng
con biết vượt lên mọi khó khăn, thử thách, để quyết tâm dọn đường ngay thẳng sạch
sẽ đón tiếp Ngài đến viếng thăm trong Mùa Giáng Sinh này. Amen.
Than men,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét