Vô gia cư Vô gia cư Vô gia cư
(Fri, 26/12/2014 - Trầm Thiên Thu-Thnahlinh.net)
Chúa sinh ra đời, Chúa
sinh ra đời nằm trong hang đá, nơi máng lừa…”. Đó là ca từ trong bài
Thánh ca “Hang Belem” (Nhạc: Hải
Linh, lời: Minh Châu và Võ Thanh) lồng trong giai điệu êm đềm đang ngân vang
đây đó…
Giáng
Sinh gợi những suy tư
Vì Giêsu hóa Hài Nhi khó nghèo
Đức
Giêsu là Thiên Chúa Ngôi Hai, là Đấng Tạo Hóa, giàu có bậc nhất, cao sang bậc
nhất, nhưng vì thương xót phàm nhân nghèo hèn và khốn khổ mà Ngài chấp nhận hóa
thân là một Hài Nhi. Không chỉ vậy, Ngài còn sinh trong cảnh thiếu thốn tột
cùng tại một hang chiên lừa nơi Belem. Dĩ nhiên Thiên Chúa có nhiều cách để cứu
độ chúng ta, thậm chí Ngài chỉ cần phán một lời thì mọi tội lỗi của cả nhân
loại này đều được tha bổng, nhưng Ngài đã chọn cách mặc xác phàm để trí óc phàm
nhân chúng ta dễ hiểu và khả dĩ phần nào cảm nhận được lòng thương xót vô biên
của Ngài, chứ chúng ta đâu đủ trình độ mà thấu hiểu.
Lòng
thương xót của Thiên Chúa là mầu nhiệm khôn dò, chúng ta chỉ có thể cúi đầu cảm
tạ: “Thầy yêu chúng con, lời
ai nói cho cùng. Thầy yêu chúng con, Thầy sinh xuống gian trần. Thầy yêu chúng
con, Thầy ban trót thân mình, để nuôi chúng con ngày lưu ký trần gian”. Đó
là lời điệp khúc trong bài Thánh ca “Niềm
Tâm Sự” của Lm Ns Kim Long. Vâng, Tình Chúa thật tuyệt vời! Lòng Chúa thương
xót quá bao la. Xin muôn đời cảm tạ Đại Sư Giêsu!
Giáng
Sinh rất lạ. Lạ đủ thứ. Lạ từ nội tại tới ngoại tại. Giáng Sinh năm nay, Saigon
chỉ se lạnh một chút như để người ta cảm nhận phần nào cái lạnh của Thiên Chúa
năm xưa, cái lạnh của những phận người cơ nhỡ, cái lạnh của những kẻ cô đơn,...
Nghe nói cái lạnh ở miền Bắc, nhất là vùng Sapa, mới thực sự buốt da thấu thịt,
thế nên người ta gọi là giá lạnh. Việt ngữ hay thật, cái “giá” này mới… “đáng giá”,
chứ cái “lạnh” chưa thấm thía vào
đâu!
Cái
lạnh ngoại tại khiến tôi nhớ tới cái lạnh tâm hồn, cái lạnh linh hồn, cái lạnh
tâm linh. Loại lạnh này thật khủng khiếp – có lẽ phải gọi là “giá băng”.
–
Lạnh tâm hồn hoặc lạnh cõi lòng là cái giá lạnh của những người cô độc, mồ côi,
neo đơn, thất vọng, bị người khác xa lánh, ghen ghét,... Họ không có ai để chia
sẻ, mà có chia sẻ cũng chẳng ai quan tâm. Khổ tâm thật!
–
Lạnh linh hồn là cái lạnh của những người khô khan, nguội lạnh, tội lỗi, niềm
tin lung lay,... Đáng thương thật!
–
Lạnh tâm linh là cái lạnh của những người vô cảm trước nỗi khổ của người khác,
như ông Simon “dè bỉu”
người-phụ-nữ-tội-lỗi khi cô này xức dầu thơm chân Chúa Giêsu (Lc 7:36-50), như
Thầy tư tế và Thầy Lê-vi không hề chạnh lòng thương xót “người lân cận” mà cam tâm bỏ mặc nạn nhân sống dở chết dở (Lc
10:30-37), hoặc như người Pha-ri-sêu “chảnh”
ngay khi cầu nguyện tại Đền thờ (Lc 18:10-14).
Tin
Mừng theo Thánh sử Mát-thêu có trình thuật về cảnh Phán Xét Chung: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc,
hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập
địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là
khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau
yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han” (Mt 25:34-36).
Giáng
Sinh về mà đọc trình thuật này, có lẽ nhiều người cho rằng “lệch pha”. Nhưng không
phải vậy. Tại sao không “lệch pha”
chứ? Vì Giáng Sinh là lời mời gọi yêu thương – yêu thương bằng cả tâm hồn và
hành động cụ thể. Trình thuật này rất cụ thể về Đức Ái Kitô giáo.
Trình
thuật Mt 23:34-40 là đoạn Kinh Thánh đã gợi hứng cho điêu khắc gia Timothy P.
Schmalz (sinh 1970) tạc một pho tượng đồng lớn bằng người thật (2,5m), nằm co
ro và trùm chăn kín mít, nhưng đôi chân thò ra ngoài và có dấu đinh. Thì ra đó
là Chúa Giêsu vô gia cư, tứ cố vô thân!
Sau
hai năm bị nhiều nơi từ chối, bức tượng “Homeless
Jesus” (Chúa Giêsu Không Nhà) đã được “dừng
chân” và “cư ngụ” tại Quảng
trường Thánh Phêrô vào dịp Giáng Sinh năm 2013. Ý tưởng của Timothy Schmalz
thật sâu sắc và độc đáo. Bức tượng “Chúa
Giêsu Không Nhà” của Timothy Schmalz là tiếng chuông cảnh báo mỗi chúng ta
về việc thực hành đức ái sao cho đúng nghĩa, đúng ý Chúa.
ĐGH
Phanxicô là “người của dân nghèo”,
sống tinh thần của Thánh khất sĩ Phanxicô Assisi (Vị sáng lập Dòng Phanxicô,
Dòng Anh Em Hèn Mọn). ĐGH Phanxicô rất thích bức tượng này, ngài đã cầu nguyện
trước bức tượng và đã làm phép bức tượng “Chúa
Giêsu Không Nhà” của nghệ sĩ Timothy Schmalz.
Chắc
hẳn ai cũng có thể biết rằng Hang Belem xưa là hang đá xấu xí, tăm tối, hôi
tanh, bẩn thỉu,… Nói theo kiểu khôi hài ngày nay thì Hang Belem xưa là “khách sạn ngàn sao”. Nhưng Hang Belem
ngày nay quá cao sang, có thể ví như khách sạn nhiều sao, đạt tiêu chuẩn quốc
tế. Càng ngày người ta càng làm những hang đá “đồ sộ” và tốn kém chi phí nhiều hơn. Nhà này đua với nhà kia, giáo
xứ này đua với giáo xứ nọ, hang đá càng to càng hãnh diện. Điện sáng lấp lánh,
trang trí rườm rà, kiểu cách thái quá, khi nhìn vào hang đá chỉ thấy vẻ hào
nhoáng cho vui mắt, cái chính bị che khuất, còn những cái phụ lại quá nổi bật,
thậm chí có nhiều hang đá nhìn mãi mới thấy Bé Giêsu, Cô Maria và Chú Giuse.
Hang Belem ngày nay sang quá, trái ngược với Hang belem xưa. Nhìn những hang đá
ngày nay, chúng ta có cảm giác Chúa giàu quá! Thực ra Chúa không giàu, Chúa
cũng không thích giàu, mà chúng ta bắt Chúa giàu. Kể ra làm Chúa cũng khổ thật,
chẳng vui sướng gì!
Những
hang đá “đồ sộ” chỉ làm vui mắt người
xem, vì hang đá quá “đồ sộ” và sang trọng nên không chuyển tải
được sứ điệp của Thiên Chúa, vì Ngài muốn dạy chúng ta về nhân đức Khó Nghèo,
nhưng chúng ta lại “Khó (mà) Nghèo”.
Con cháu Lạc Hồng chúng ta muốn Việt hóa nên có nơi làm một mái tranh, nhưng
cái lều hoặc cái chòi đó lại lấp lánh ánh điện lung linh và nhiều màu sắc. Thực
tế có nhà nghèo nào “sang” như vậy
không?
Có
những hang đá chi phí bạc triệu, cả vài chục triệu thậm chí cả trăm triệu cũng
có. Giáng Sinh năm 2014, tại một giáo xứ thuộc GP Vinh người ta
dựng một cây thông cao 41 m, chu vi vòng chân 13 m. Người ta phải mua 15.000
dây lá thông, 500 đèn trang trí, và 2.000 bộ đèn nhấp nháy, chi phí cho cây
thông “khủng” này trên dưới 1 tỷ
đồng.
Chúa
có thích cách “chơi nổi” một cách
lãng phí như vậy? Chắc chắn là KHÔNG. Dĩ nhiên Chúa không cấm chúng ta trang
trí một chút để kỷ niệm ngày Con Thiên Chúa giáng trần, nhưng đừng quá đáng, vì
xung quanh chúng ta còn biết bao người chịu cảnh khốn cùng. Chúng ta nên cân
nhắc là chúng ta làm vì vinh danh Chúa hay vinh danh chính chúng ta. Đừng lẫn
lộn hoặc ảo tưởng. Và cuối cùng, chỉ có Chúa lại phải chịu đựng chúng ta, và
tất nhiên Ngài rất buồn!
Thế
giới còn biết bao người nghèo, xung quanh chúng ta cũng không thiếu những người
nghèo, vậy sao chúng ta không làm hang đá giản dị mà gợi được ý nghĩa của việc
Con Chúa giáng sinh? Bác ái là việc làm cần thiết, nhất là vào dịp Noel. Chúa
Giêsu sinh trong cảnh nghèo là Ngài “nhắc
khéo” chúng ta về việc thương xót những kẻ khốn cùng. Bớt chi phí cho việc
làm hang đá để chia sẻ với người nghèo bằng hiện vật, vậy mới là sống đúng tinh
thần giáng sinh một cách thực tế, chắc chắn Hài Nhi Giêsu thích như vậy, và
Ngài cũng sẽ mỉm cười với chúng ta như đã mỉm cười với Chú Bé Đánh Trống
sau khi chú bé này khua một bài trống làm quà dâng Vương Nhi Giêsu.
Khi
phán xét, nếu chúng ta được đứng bên “chiên”,
chúng ta sẽ được trực tiếp nghe Thẩm phán Giêsu Kitô xác định: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho
một trong những anh
em bé
nhỏ nhất của
Ta đây, là các ngươi đã làm
cho chính Ta vậy”
(Mt 25:-40). Nhưng nếu chúng ta bị đứng bên “dê”, và cũng chính chúng ta trực tiếp nghe bản án của mình do Thẩm
phán Giêsu Kitô tuyên bố: “Mỗi
lần các ngươi không
làm như
thế cho một trong những người
bé nhỏ nhất đây,
là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy” (Mt 25:45). Như
vậy thì thật khốn thay!
Nguyện xin cho mọi người được bình an đích thực trong đêm Con Chúa
giáng sinh nhờ thể hiện Đức Ái đích thực. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét