Mong chờ Chúa đến
Mùa Vọng là thời gian chuẩn bị tâm hồn để mừng đón Con Thiên
Chúa giáng trần làm người, đem Ơn Cứu Độ đến cho nhân loại. Mùa Vọng cũng là
khoảng mong chờ Chúa đến riêng với mỗi người, đặc biệt là chung với mọi người:
Ngài Chúa Giêsu tái lâm, Ngày Cánh Chung.
TƯƠNG LAI XA HAY GẦN?
Ngôn ngữ nhân loại khá mơ hồ, không chính xác, dù chỉ là tương
đối chính xác. Ví dụ: Hẹn gặp nhau lúc 7 giờ, có ai đến đúng 7 giờ chưa? Thì
tương lai có tương lai gần và xa, nhưng thế nào là xa hoặc gần? “Sẽ xảy
ra” và “sắp xảy ra” đều là tương
lai, nhưng “sẽ” và “sắp” là khi nào? Thật khó xác định!
Từ vài chục năm rồi, nhất là trong thời gian gần đây, có
nhiều “lời tiên tri” về cuối thời. Người ta có nhiều cách “đồn thổi”, nhưng thường liên quan “ba ngày, ba đêm”. Khi nghe “tin đồn” về ba ngày tối thui, có người
gởi mail cho biết: “Lo thì có lo, nhưng lo vẫn hơn. Điều dự đoán có thể
xảy ra hoặc không, nhưng có thể thật đấy!”.
Đã có nhiều lần người ta rỉ tai nhau chuyện Chúa đến hoặc tận
thế. Có người nói rằng nghe tin “biến
động” mà người Maya dự báo xảy ra vào ngày 21-12-2012, hoặc đất trời tối
đen vào các ngày 23, 24 và 25-12-2012, thì “toát
mồ hôi hột”; có người lại cho đó là “tin
vịt”, không đáng tin. Mỗi người mỗi vẻ, chẳng ai giống ai; kẻ nhát đảm thì
chết khiếp, người gan lì thì coi trời bằng… nắp bia! Chắc hẳn cũng có người thở
dài, bĩu môi, và nói: “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!”.
Tôi đặt ra những cái “nếu”.
Một thanh niên cho rằng người ta có những cái nuối tiếc, còn tôi thì “không có gì để mất”, ý nói tôi chỉ có
cái “mạng cùi” thì có gì phải tiếc (sic!). Tôi biết, dù là “mạng cùi” thì người ta vẫn có loại “của cải riêng” khiến người ta vẫn nuối
tiếc và sợ chết. Tại sao? Ai cũng biết mình không trường sinh bất tử, trước sau
gì cũng chết, thế mà nghe nói đến sự chết thì người ta cho là “xui xẻo”, hoặc mới chợt “thấy” tử thần đứng nhìn từ xa mà người
ta đã run còn hơn tử tội ra pháp trường. Chưa chết thật nhưng đã chết khiếp!
Thật ra người ta chưa thực sự hiểu đúng ý tôi. Giả sử “sự cố” xảy ra đúng như người ta dự báo
thì sao? Đặc biệt nếu đúng là tận thế thì sao? Cứ nghĩ cho cùng thì tiếc có
được không? Và như thế, chắc chắn người ta chỉ miễn cưỡng! Người ta chỉ tin cái
gì “hợp” ý mình, còn cái “không hợp” ý mình thì họ cương quyết không
tin.
Thông tin trên internet cũng có nhiều thứ “tạp pí lù”. Có những website đáng tin, nhưng có những website
không đáng tin. Lướt web cũng cần có khả năng chọn lựa nhạy bén, vì nếu không
khéo sẽ nguy hiểm! Kể cũng lạ, có những cái xạo thì người ta dễ tin, có những
cái thật thì người ta lại không tin hoặc không muốn tin. Cũng có thể họ đang tự
đánh lừa mình. Và rồi những lần “dự báo
tận thế” đó lại qua đi, người ta lại “vô
tư” như xưa!
Tất nhiên, điều dự báo hoặc tiên đoán thì có thể hoặc không thể
xảy ra, không ai dám chắc chắn, dù chỉ 1%. Tuy nhiên, dù đó là “tin vịt” hay “tin gà”, nếu bạn tin (chứ không dị đoan hoặc cuồng tín) thì vẫn có
lợi hơn là không tin (chứ không nhẹ dạ cả tin, thiếu suy xét). Tin không phải
để dao động, hoang mang hoặc run sợ, mà tin để sẵn sàng “trực chiến”. Đó là mong
chờ Chúa đến, chờ đợi cả đời chứ không chỉ trong mùa Vọng hoặc trong một khoảng
thời gian nào đó.
Chúng ta cũng đã nghe Phúc Âm nhiều lần về lời cảnh báo của Chúa
Giêsu: “Cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong
những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. Thiên hạ ăn uống,
cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới,
tiêu diệt tất cả. Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên
hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm,
thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. Sự
việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải. Ngày ấy, ai ở trên
sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng
thì đừng quay trở lại. Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót. Ai tìm cách giữ mạng sống
mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình thì sẽ bảo tồn được mạng sống.
Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một
người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà đang cùng nhau
xay bột, một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn ông
đang ở ngoài đồng, một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại” (Lc
17:26-36).
Quá rõ ràng! Thế nhưng “nghe
để mà nghe”, có “nghe” nhưng có “tin” hay không lại là chuyện khác, vì
có “tin” thì người ta mới “hành động”.
Khi nghe Thầy mình nói vậy, các môn đệ cũng đã phải lên tiếng
hỏi: “Thưa Thầy, ở đâu vậy?”. Ngài thản nhiên nói với các ông: “Xác
nằm đâu, diều hâu tụ đó” (Lc 17:37). Có lẽ Ngài thấy người ta
vẫn cứng lòng nên không thèm nói rõ nữa, vì có nói cũng như “nói với đầu gối”, chỉ là “nước đổ đầu vịt” hoặc “nước đổ lá môn” mà thôi.
Chúa vẫn thường nói: “Ai có tai thì nghe [ai có tai nghe
thì (hãy) nghe] (Mt 11:15; Mt 13:9; Mt 13:43; Mc 4:9; Mc 4:23; Mc 7:16; Lc 8:8;
Lc 14:35; Kh 13:9). Tùy mỗi người, Chúa không hề ép buộc bất kỳ ai!
TẠI SAO NGƯỜI TA VẪN
CỨNG LÒNG?
Các tin đồn về “biến động” nọ hoặc “sự cố” kia, rốt cuộc không thấy gì xảy ra. Và đã nhiều lần như
vậy. Rồi những lần Đức Mẹ hiện ra, điển hình là Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ em
tại Fatima, nhưng rồi từ đó tới nay gần trăm năm rồi, thậm chí từ thời Chúa
Giêsu đến nay hơn 2000 năm rồi, thế nên người ta lại cứ “vô tư”, và tất cả cũng chỉ là… “chuyện
nhỏ”! Có lẽ người ta nghĩ Chúa và Đức
Mẹ là những người thích đùa dai, chứ người ta có thể không nghĩ đó là sự nhẫn
nại của Lòng Chúa Thương Xót, chỉ muốn mọi người được cứu độ, được Chúa Giêsu
diễn tả qua hình ảnh người cha nhân hậu mong ngóng đứa con hoang đàng trở về
(Lc 15:11-32).
Thiên Chúa biết chúng ta vừa yếu đuối vừa cứng lòng, nóng không
nóng hẳn, mà lạnh cũng chưa nguội hẳn, chỉ dở dở ương ương (x. Kh 3:16), thế
nên Ngài mới tiếp tục cho chúng ta cơ hội. Nước đến chân thì không ai nhảy kịp.
Lửa đã bốc cháy thì chỉ có nước khóc. Tất cả đã muộn! Thật vậy, Thánh Phaolô
nói:“Bạn lòng chai dạ đá, không chịu hối cải, và như vậy bạn càng làm
cho cơn thịnh nộ của Thiên Chúa chồng chất trên đầu bạn, trong ngày Thiên Chúa
nổi cơn thịnh nộ và biểu lộ phán quyết công minh” (Rm 2:5). Gậy ông đập
lưng ông. Tự mình hại mình mà thôi. Thánh Phaolô giải thích: “Tâm trí
họ đã ra tối tăm, họ xa lạ với sự sống Thiên Chúa ban, vì lòng chai dạ
đá khiến họ trở nên dốt nát” (Ep 4:8).
Nhiều lần Đức Mẹ hiện ra ở nhiều nơi với nhiều dạng, kể cả nhiều
mặc khải tư, đều cho biết rằng thời đại của chúng ta hiện nay là “cuối thời”. Chủ đề chung của những lần
Đức Mẹ hiện ra và các mặc khải tư: Thời của chúng ta sẽ chứng kiến Đức Kitô đến
lần thứ hai.
Khi hiện ra ở Rwanda (Phi châu), các thị nhân nhận sứ điệp chuẩn
bị cho lần đến thứ hai của Chúa Giêsu. Alphonsine cho biết: “Đức Mẹ nói
phải cầu nguyện nhiều – hiện nay chúng ta phải chuẩn bị cho lần đến thứ hai của
Chúa Giêsu”.
Chắc hẳn chúng ta không thể làm ngơ sứ điệp mà Chúa Giêsu đã trao
cho Thánh Maria Faustina Kowalska (Ba Lan, 1905-1938) về Lòng Chúa Thương
Xót: “Con chuẩn bị cho thế giới về lần đến cuối cùng của Ta… Hãy làm
cho cả nhân loại nhận biết Lòng Thương Xót sâu thẳm khôn dò của Ta. Đó là dấu
hiệu của thời cuối cùng, sau đó sẽ là ngày công lý”. Và chúng ta thấy
trên cả thế giới, việc sùng kính Lòng Chúa Thương Xót càng ngày càng được lan
rộng và được nhiều người dần dần nhận biết.
Khi hiện ra với nữ tu Agnes Katsuko Sasagawa ở Akita (Nhật Bản,
1973), Đức Mẹ cũng nhắc đến ngày giáng lâm của Con Thiên Chúa. Thị nhân Akita
đã nói về “sự trừng trị dữ dội bằng
lửa” sẽ xảy ra nếu nhân loại không ăn năn.
Chắc chắn Chúa Giêsu sắp đến thế gian lần thứ hai, nghĩa là sắp
tận thế. Nhưng người ta không muốn tin đó là sự thật. Có tin cũng chỉ là môi
miệng! Chúng ta không thể biện luận bằng cách nào vì động thái của phàm nhân đã
và đang thể hiện rõ tư tưởng của mình. Chính miệng Chúa Giêsu nói mà chúng ta
còn chưa tin thì chẳng ai có thể làm chúng ta tin. Đó là động thái cố chấp, mà
cố chấp thì vô cùng nguy hiểm!
Qua lịch sử, Thiên Chúa luôn trao các sứ điệp qua các “mặc khải tư”. Bụi cây cháy với tiên tri
Mô-sê, rồi từ các tiên tri Nô-ê, Đa-ni-en, tới Gioan Tông đồ (sách Khải Huyền),
tất cả các mặc khải tư đó không hề khác với những gì đã và đang xảy ra ngày
nay. Sự khác nhau giữa các mặc khải tư thời xưa và các mặc khải tư thời nay là
các mặc khải tư thời xưa được ghi lại trong Kinh Thánh. Nếu chúng ta làm ngơ
các mặc khải tư, không chịu tìm tòi và không xin Chúa ban ơn hiểu biết, chúng
ta sẽ chẳng khác những người trong thời ông Nô-ê. Người ta đã chế diễu ông Nô-ê
và coi thường lời ông cảnh báo về Đại Hồng Thủy, cuối cùng thì họ phải “trả giá”.
Ngay cả cách đối xử của chúng ta với Lòng Chúa Thương Xót cũng
vậy. Thật ra Lòng Chúa Thương Xót có từ xa xưa, vì chính Đức Maria đã
nói: “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ
Người”(Lc 1:50). Người ta không tin, rồi Chúa Giêsu lại mặc khải cho Thánh
Margarita Maria Alacoque (1647-1690) về Thánh Tâm, đặc biệt là tháng 6-1675,
nhưng rồi người ta cũng chỉ tin một thời gian, cuối cùng Chúa Giêsu lại đổi
cách khác là mặc khải Lòng Thương Xót cho Thánh Faustina.
Khi mặc khải về Thánh Tâm với Trái Tim Chúa bị lửa và vòng gai
quấn quanh, Chúa Giêsu truyền cho cách cầu nguyện vắn tắt: “Lạy Thánh
Tâm Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài!”. Khi mặc khải về Lòng Chúa Thương
Xót, Chúa Giêsu truyền cho cách cầu nguyện vắn tắt: “Lạy Chúa Giêsu,
con tín thác vào Ngài!”. Chúng ta thấy rất giống nhau, dù hai cách sùng kính
mang tên gọi khác nhau. Mà Thánh Tâm Chúa hay Lòng Chúa Thương Xót cũng là MỘT,
vì cũng vẫn là Thiên Chúa Tình Yêu như Thánh sử Gioan định nghĩa (1 Ga 4:8 và
16).
Vậy mà có những người vẫn cho rằng việc sùng kính Lòng Chúa
Thương Xót là thế này, thế nọ, thậm chí là ngăn cản. Tôn vinh và chúc tụng
Thiên Chúa là trách nhiệm và bổn phận, nghĩa là phải truyền bá (cũng như loan
báo Tin Mừng và truyền giáo), chứ không phải vui thì cho, mà buồn thì cấm.
Trong sách nguyện “Hồng Ân
và Lòng Thương Xót” (Graces and Mercy), ĐGH Urbanô VIII (1623-1644) đã
viết: “Trong những trường hợp liên quan các mặc khải tư, nên tin
hơn là không tin, vì nếu bạn tin thì điều đó được minh chứng, và bạn sẽ hạnh
phúc vì bạn đã tin, vì Đức Mẹ đã yêu cầu như vậy. Còn nếu bạn tin mà điều đó
sai, bạn vẫn được chúc lành như thể điều đó đã xảy ra, vì bạn tin điều đó là
thật”. Quả thật, Chúa Giêsu đã xác định trong trường hợp đa nghi của Tông
đồ Tôma: “Phúc thay những người không thấy mà tin” (Ga
20:29).
Trường hợp mặc khải tư cho Lm Gobbi, các sứ điệp được loan
truyền khắp thế giới, đó là Phong trào Đức Mẹ của các Linh mục và Giáo dân
(Marian Movement of Priests and Lay People) mà ngày nay có hàng triệu hội viên
trên khắp thế giới, trong đó có hơn 300 giám mục và 60.000 linh mục. Đức Mẹ gọi
các linh mục của phong trào này là “Tông
Đồ của Thời Cuối Cùng” (Apostles of
the Last Times). Trong sứ điệp ngày 24-12-1990, Đức Mẹ cho Lm Gobbi biết
rằng Đức Mẹ đặc biệt nhắc đến “cuộc
trở lại của Chúa Giêsu trong vinh quang” đã gần: “Con đang đi vào thời
cuối cùng. Như vậy, hãy nhận lấy những lời tiên báo được trao cho con là Lần
Sinh Thứ Hai của Chúa Giêsu đã gần kề. Với tư cách là Mẹ của Mùa Vọng Thứ Hai,
Mẹ đang chuẩn bị cho con về lần sinh mới này. Vì vậy, ở khắp nơi trên thế giới,
Mẹ đang quy tụ những người con bé nhỏ của Mẹ, đó là những người nghèo khổ,
những người khiêm nhường, và những người có lòng trong sạch để chuẩn bị chiếc
nôi quý giá cho Chúa Giêsu trở lại trong vinh quang”.
Trong thông điệp ngày 31-12-1992 trao cho Lm Gobbi, Đức Mẹ nói: “Mẹ
đã nói nhiều lần rằng thời cuối cùng đang đến và việc Chúa Giêsu đến
trong vinh quang cũng đã gần. Bây giờ Mẹ muốn con nhận biết các dấu chỉ đã được
mô tả trong Kinh thánh, cho thấy việc trở lại trong vinh quang của Con Mẹ
gần lắm rồi... Mẹ muốn dạy cho con biết các dấu chỉ mà Chúa Giêsu đã nói trong
Phúc Âm, để chuẩn bị cho con về thời cuối cùng, vì các dấu chỉ này sẽ xảy ra
trong thời của con”.
Dấu chỉ thứ nhất: LAN TRUYỀN SỰ LẦM LẠC.
Trong thư thứ hai gởi
giáo đoàn Thêxalonica, Thánh Phaolô nói: “Nếu có ai bảo rằng chúng tôi
đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng ngày của
Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao động,
cũng đừng hoảng sợ. Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào” (2
Tx 2:2-3). Thánh nhân gọi đó là “mầu
nhiệm của sự gian ác đang hoành hành” (2
Tx 2:7), và nói về việc xuất hiện của tên bịp bợm:“Tên gian ác xuất hiện
là do tác động của Satan, có kèm theo đủ thứ phép mầu, dấu lạ, điềm thiêng, và
đủ mọi mưu gian chước dối, nhằm hại những kẻ phải hư mất, vì đã không đón
nhận lòng yêu mến chân lý để được cứu độ” (2 Tx 2:9-10).
Như vậy, “tất cả những kẻ không tin sự thật, nhưng ưa thích
sự gian ác thì sẽ bị kết án” (2 Tx 2:12).
Những sai lầm về đức
tin cũng đang lan tràn khắp thế giới, thậm chí ngay cả các thần học gia danh
tiếng cũng bắt đầu lệch lạc về Giáo lý và Giáo huấn về sự hiện hữu của Chúa
Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, vai trò trung gian của Đức Mẹ, luật độc thân, và
nhiều vấn đề khác. Hậu quả chung là mất đức tin ở nhiều người trên thế giới
ngày nay. Đúng như Chúa Giêsu đã quan ngại: “Khi Con Người ngự đến,
liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18:8).
Dấu
chỉ thứ nhì: CHIẾN TRANH, TAI ƯƠNG và HUYNH ĐỆ TƯƠNG TÀN.
Chiến tranh, loạn lạc,
cha mẹ và con cái đối nghịch nhau, anh chị em ruột hại lẫn nhau, nước này “gờm” nước kia, mọi người nghi ngờ lẫn
nhau, nhìn nhau bằng ánh mắt mang hình viên đạn hoặc gươm giáo, chỉ là xích
mích nhỏ mà người ta cũng có thể đâm nhau chết, tai ương hoành hành, bệnh dịch
nan y,… Những chuyện đó đã và đang xảy ra từng ngày, thậm chí là “chiến tranh lạnh” ngay trong các gia
đình và các cộng đoàn.
Dấu chỉ thứ ba: BÁCH HẠI CÁC KITÔ HỮU.
Chúa Giêsu nói cặn
kẽ: “Anh em hãy coi chừng, đừng để ai lừa gạt anh em, vì sẽ có nhiều
kẻ mạo danh Thầy đến nói rằng: “Chính Ta đây là Đấng Kitô”, và họ sẽ
lừa gạt được nhiều người. Anh em sẽ nghe có giặc giã và tin đồn giặc giã;
coi chừng, đừng khiếp sợ, vì những việc đó phải xảy ra, nhưng chưa phải là tận
cùng. Quả thế, dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ. Sẽ có
những cơn đói kém, và những trận động đất ở nhiều nơi. Nhưng tất
cả những sự việc ấy chỉ là khởi đầu các cơn đau đớn. Bấy giờ, người ta
sẽ nộp anh em, khiến anh em phải khốn quẫn, và người ta sẽ giết anh
em; anh em sẽ bị mọi dân tộc thù ghét vì danh Thầy. Bấy giờ sẽ có nhiều
người vấp ngã. Người ta sẽ nộp nhau và thù ghét nhau. Sẽ có nhiều ngôn sứ
giả xuất hiện và lừa gạt được nhiều người. Vì tội ác gia tăng, nên
lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy
sẽ được cứu thoát” (Mt 2:4-13).
Tại nhiều nước trên
thế giới vẫn thường xảy ra những cuộc đàn áp tôn giáo, không chỉ là người vô
thần ghét người có đạo, mà thậm chí là các tôn giáo vẫn đàn áp lẫn nhau. Trung
quốc có hơn 1 tỷ người vô thần, Giáo hội tại Trung quốc chủ yếu là Giáo hội
thầm lặng. Thậm chí Trung quốc còn có phe không hiệp thông với Tòa Thánh và bất
tuân lệnh của giáo hoàng.
Dấu chỉ thứ tư: TỘI PHẠM
THÁNH.
Đó là những người phản Kitô. Kinh Thánh đã nói trước về
việc xuất hiện của những người xảo quyệt có quyền lực đối với thế giới, họ xuất
hiện ngay trước khi Chúa Giêsu đến lần thứ hai, họ sẽ cai trị thế giới và lừa
bịp nhiều quốc gia trên thế giới.
Thánh Phaolô cho
biết: “Tên đối thủ tôn mình lên trên tất cả những gì được gọi là thần
và được sùng bái, thậm chí nó còn ngồi trong Đền Thờ Thiên Chúa và tự xưng là
Thiên Chúa. Khi tôi còn ở với anh em, tôi đã từng nói những điều ấy, anh em
không nhớ sao? Anh em biết cái gì hiện đang cầm giữ nó, khiến nó sẽ chỉ xuất
hiện được vào thời của nó. Thật vậy, mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành.
Chỉ đợi người cầm giữ nó bị gạt ra một bên, bấy giờ tên gian ác sẽ xuất hiện,
kẻ mà Chúa Giêsu sẽ giết chết bằng hơi thở từ miệng Người, và sẽ tiêu diệt bằng
ánh huy hoàng, khi Người quang lâm. Còn việc tên gian ác xuất hiện là do tác
động của Xa-tan, có kèm theo đủ thứ phép mầu, dấu lạ, điềm thiêng, và đủ mọi
mưu gian chước dối, nhằm hại những kẻ phải hư mất, vì đã không đón nhận lòng
yêu mến chân lý để được cứu độ. Vì thế Thiên Chúa gửi đến một sức mạnh mê hoặc
làm cho chúng tin theo sự dối trá; như vậy, tất cả những kẻ không tin sự thật,
nhưng ưa thích sự gian ác, thì sẽ bị kết án” (2 Tx 2:4-12).
Con người dễ ảo tưởng,
thậm chí là tự đánh lừa mình bằng những ảo giác. Thật thế, Thánh Phaolô
nói: “Khi người ta nói: ‘Bình an biết bao, yên ổn biết bao!’ thì lúc ấy
tai hoạ sẽ thình lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có
thai, và sẽ chẳng có ai trốn thoát được” (1 Tx 5:3).
Kinh Thánh còn tiên
tri sẽ có “sự hy sinh vĩnh viễn” bị
hủy bỏ, tức là Thánh Lễ. Điều này có trong những lời tiên tri của Đa-ni-en, một
trong những lời tiên tri về “thời cuối
cùng” trong Kinh thánh: “Tiên tri Đa-ni-en nghe tiếng nói của người
mặc áo vải gai đứng trên mặt sông. Người ấy giơ tay phải, tay trái lên trời mà
thề nhân danh Đấng Hằng Sống: “Cho đến một thời, hai thời và nửa thời. Khi nào
sức mạnh của dân thánh hết bị bẻ gãy, thì tất cả các điều ấy cũng sẽ hoàn tất”.
Tôi nghe mà không hiểu. Tôi liền nói: “Thưa ngài, cuối cùng những điều ấy sẽ như
thế nào?”. Người đáp: “Không sao, Đa-ni-en, những lời ấy được giữ kín và niêm
phong cho đến thời cùng tận. Nhiều kẻ sẽ được thanh luyện, tẩy trắng và thử
bằng lửa. Ác nhân tiếp tục làm điều ác và không ai trong họ sẽ hiểu, còn hiền
sĩ thì sẽ hiểu. Từ thời lễ thường tiến bị bãi và đồ ghê tởm khốc
hại được đặt lên, sẽ có một ngàn hai trăm chín mươi ngày. Phúc thay ai kiên tâm
chờ đợi suốt một ngàn ba trăm ba mươi lăm ngày. Phần ngươi, hãy đi cho tới
cùng. Ngươi sẽ được an nghỉ, rồi sẽ đứng lên lãnh phần dành cho ngươi khi thời
gian chấm dứt” (Đn 12:7-12).
Đức Mẹ giải thích với
Lm Gobbi rằng lời tiên tri trên đây về việc bỏ “Hy Lễ Hằng Ngày” bao gồm việc hủy bỏ Thánh Lễ bởi kẻ phản
Kitô: “Bằng cách chấp nhận giáo lý phản nghịch, người ta sẽ cho rằng
Thánh Lễ không là Hy Lễ mà chỉ là bữa ăn thánh, nghĩa là chỉ tưởng nhớ việc
Chúa Giêsu làm trong Bữa Tiệc Ly. Như vậy, việc cử hành Thánh Lễ sẽ bị bỏ.
Trong việc bỏ Hy Lễ hằng ngày như thế là tội phạm thánh của kẻ phản Kitô, việc
này sẽ kéo dài khoảng ba năm rưỡi, tức là một ngàn hai trăm chín mươi ngày”.
Điều này chưa xảy ra, nhưng khi nó xảy ra, chúng ta có thể chắc rằng các sự
kiện dẫn tới việc Chúa Giêsu đến lần thứ hai đang dần tới cao điểm – phàm ngôn
gọi là Giờ G.
Dấu chỉ thứ năm: DẤU LẠ.
Những hiện tượng lạ
xuất hiện trên trời, chúng ta thường gọi là “điềm
thiêng, dấu lạ”. Chúa Giêsu giải
thích những gì sẽ xảy ra ngay trước khi Ngài đến lần thứ hai: “Bấy giờ,
dấu hiệu của Con Người sẽ xuất hiện trên trời; bấy giờ mọi chi tộc trên mặt đất
sẽ đấm ngực và sẽ thấy Con Người rất uy nghi vinh hiển ngự giá mây trời mà đến” (Mt
24:30).
Dấu lạ Con Người
xuất hiện là Dấu Thánh Giá xuất hiện trên trời mà Chúa Giêsu mặc khải cho Thánh
Faustina được ghi trong Nhật Ký: “Trước ngày công thẳng sẽ có dấu lạ
trên trời: Mọi ánh sáng trên trời sẽ tắt lịm, và sẽ có tối tăm bao trùm trái
đất. Rồi Dấu Thánh Giá sẽ xuất hiện trên trời, từ những lỗ đóng đinh chân và
tay Đấng Cứu Thế sẽ chiếu tỏa ánh sáng soi chiếu trái đất một lúc. Điều này sẽ
xảy ra ngay trước ngày cuối cùng”.
KHI NÀO TẬN THẾ?
Chẳng ai biết
trước: “Về ngày và giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các
thiên sứ trên trời hay cả người Con cũng không; chỉ một mình Chúa Cha
biết mà thôi” (Mt 24:36; Mc 13:32).
Trong sứ điệp trao cho
Lm Gobbi ngày 15-9-1991, Đức Mẹ mô tả đó là tân kỷ nguyên (thời đại mới) của
hòa bình và niềm vui xảy ra đồng loạt với thời cuối cùng: “Tân kỷ
nguyên xảy ra đồng loạt với sự hoàn tất Ý Chúa... Từ việc hoàn tất Ý Chúa, cả
thế gian đang trở nên mới, vì Thiên Chúa thấy đó là Vườn Địa Đàng Mới, nơi Ngài
có thể cư ngụ trong tình yêu thương hài hòa với các thụ tạo... Tân kỷ nguyên mà
Mẹ đang chuẩn bị cho con sẽ xảy ra đồng loạt với sự sụp đổ của Satan và triều
đại của nó. Mọi quyền lực sẽ bị hủy diệt”.
Thánh Phaolô khuyên
nhủ: “Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ
đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều
anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu
biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Kitô Giêsu” (Pl
4:6-7). Sau hàng loạt biến động xảy ra, “kẻ nào bền chí đến cùng,
kẻ ấy sẽ được cứu thoát” (Mt 24:13). Và Chúa Giêsu kết luận: “Bấy
giờ sẽ là tận cùng” (Mt 24:13-14).
TẬN
THẾ – VUI HAY BUỒN?
Trước bất kỳ sự
kiện nào đó đều có những cách nhìn và cảm nhận khác nhau. Có người vui, có
người buồn, và cũng có người bàng quan – chẳng vui chẳng buồn. Trước sự kiện
trọng đại Tận Thế cũng không tránh khỏi “lẽ
thường” ấy. Người Việt chúng ta có câu: “Thà chết một đống hơn sống
một mình”. Thế cũng hay đấy!
Dù biến động nào
xảy ra thì chúng ta vẫn phải tiếp tục cuộc sống đời thường, nhưng có điểm khác:
Cầu nguyện nhiều hơn và thành tâm hơn, tỉnh thức hơn và sẵn sàng hơn. Chúng ta
tiếp tục sống theo cách sống của một Kitô hữu đích thực: Sống mỗi ngày như ngày
cuối cùng. Nghĩa là phải hành động như mình bất tử, nhưng hãy sống như mình sắp
chết. Chân thành yêu thương mọi người như thể mình không còn cơ hội để thể hiện
nữa, và hãy cầu nguyện như thể mình cầu nguyện lần cuối với Chúa.
Chúng ta có sẵn những
linh cụ là Ơn Chúa, Thánh Lễ, Bí Tích Hòa Giải, Chuỗi Mân Côi, Chuỗi Lòng Chúa
Thương Xót, và Ơn Toàn Xá. Nếu chúng ta tận dụng các linh cụ đó thì ngày tận
thế sẽ không làm chúng ta lo sợ, mà đó là lúc vui mừng tận hưởng hạnh phúc. Khi
một người qua đời, chúng ta không nói là “hân
hoan về Nhà Cha” đó sao? Về Nhà Cha sao lại buồn? Nếu về Nhà Cha mà cảm
thấy buồn thì vậy là bạn thích đi hoang!
Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu đã dạy các tông đồ cách cầu nguyện khi một trong các tông đồ nói: “Thưa
Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện” (Lc 11:1). Và Ngài đã dạy
lời cầu nguyện “tiêu chuẩn” nhất:
Kinh Lạy Cha (Mt 6:7-13; Lc 11:2-4). Trong đó có mọi thứ con người mong muốn.
Lương thực hằng ngày, sự tha thứ và sống tốt lành là những vấn đề “nóng” của cuộc sống, Thiên Chúa biết
hết. Vì thế mà các Thánh luôn khôn ngoan: Phó thác cho Thiên Chúa quan phòng.
Quả thật, “lòng có đầy, miệng mới nói ra”
(x. Lc 6:43-45).
Dù có điều gì xảy ra,
điều lớn hoặc nhỏ, điều bất thường hay bình thường, hãy noi gương Đức Mẹ “ghi nhớ và suy niệm trong lòng” (x. Lc
2:19 và 51). Vì người khôn là người nghe nhiều, nhìn nhiều và làm nhiều nhưng
ít nói, không ngừng suy nghĩ và cân nhắc vấn đề cho thấu đáo.
Thiên Chúa đã “tính rất kỹ” khi tạo dựng con người:
Hai con mắt, hai lỗ tai, hai lỗ mũi, hai tay, hai chân, thậm chí là hai bán cầu
não, thế nhưng chỉ một miệng và một trái tim. Hai con mắt để nhìn nhiều, hai lỗ
tai để nghe nhiều, hai lỗ mũi để “ngửi”
nhiều (hiểu theo nghĩa bóng), hai tay để hành động nhiều, hai chân để đi nhiều,
hai bán cầu não để suy nghĩ nhiều. Ngược lại, một miệng để nói ít, một trái tim
để chung thủy: Kính mến Chúa hết lòng, hết sức và hết trí khôn, đồng thời cũng
yêu thương mọi người như chính mình. Chúa quả là Đại Siêu Nhân. Bạn thấy kỳ
diệu không?
Để không dao động và hoang mang trước mọi biến cố, hãy áp dụng
“bí quyết” mà Chúa Giêsu đã truyền dạy: “Hãy tỉnh
thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi
điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người” (Lc
21:36). Thánh Phaolô cũng cầu chúc: “Chúa là nguồn mạch bình an,
xin Người ban cho anh em được bình an mọi lúc và về mọi phương diện. Xin Chúa ở
cùng tất cả anh em” (2 Tx 3:16). Chắc chắn Chúa luôn ở với
chúng ta, vì Đức Kitô đã hứa: “Thầy ở với anh em mọi ngày cho đến tận
thế” (Mt 28:20).
Nói cho cùng, có sợ
cũng chẳng làm gì được, thế thì sợ làm gì cho“tổn thọ” chứ? Chuyện gì
đến sẽ đến: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì
sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào, sóng thét.
Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì
các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người
đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến” (Lc
21:25-27).
Chúa Giêsu đã cho
chúng ta biết trước như vậy, và Ngài căn dặn: “Khi những biến cố ấy bắt
đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên,
vì anh em sắp được cứu chuộc” (Lc 21:28). Ai được
chứng kiến giây phút tận thế là người diễm phúc. Không biết chúng ta có được
diễm phúc đó hay không, nhưng chắc chắn một điều là ai cũng chứng kiến giây
phút tận thế của chính cuộc đời mình: CHẾT. Đó là lúc tận thế thực tế
nhất và minh nhiên nhất đối với mỗi chúng ta.
Mùa Vọng lại về, nhắc
mọi người phải luôn tỉnh thức mà chờ Chúa Giêsu đến, đó là lúc Ngài gọi chúng
ta ra khỏi thế gian để trình diện và báo cáo về cuộc đời mình với Thiên Chúa
Cha. Hãy tập trung vào Chúa Giêsu và tín thác vào Ngài, đừng chú ý vào ngày tận
thế, nếu “yếu bóng vía” sẽ hoang mang và có thể mất đức
tin!
Lạy Thiên Chúa, xin
Ngài nên như núi đá cho chúng con trú ẩn, và như thành trì để cứu độ chúng con
(Tv 31:3). Xin thêm Đức Tin cho chúng con để chúng con an tâm, can đảm vững
bước và kiên trì mong chờ Chúa đến. Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu
Kitô, Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Giao thừa Năm Phụng
vụ, năm A qua năm B, 2014-2015.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét