Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2021

Kinh Mân Côi: Một học hỏi Kinh thánh rút gọn

 

Kinh  Mân  Côi: 

Một  học  hỏi  Kinh  thánh  rút  gọn

Mark Hart - Lại Thế Lãng chuyển ngữ - Fri, 01/10/2021

Kinh Mân Côi là một trong những hình thức cầu nguyện nổi tiếng và phổ biến nhất đối với người Công giáo. Có thể bạn cầu nguyện kinh Mân côi thường xuyên và có thể bạn không bao giờ làm, nhưng bạn có thể tự hỏi: Tại sao người Công giáo lại cầu nguyện theo cách này? Tại sao không chỉ nói chuyện với Chúa? Và lợi ích gì với chuỗi hạt?

Vào đầu thế kỷ thứ mười ba, Đức Trinh Nữ Maria được cho là đã hiện ra với một linh mục trẻ người Tây Ban Nha mà chúng ta quen gọi là Thánh Đa Minh. Trong khi gốc rễ rosarium từ tiếng Latinh có nghĩa là “vườn hoa hồng” có từ trước đó, Thánh Đa Minh được cho là người đầu tiên dâng hiến lời cầu nguyện này cho Giáo hội theo ước nguyện bày tỏ của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa.

Qua nhiều thế kỷ, Kinh Mân Côi đã phát triển thành một lời cầu nguyện gia đình vượt thời gian, được hàng tỉ người cầu nguyện bằng nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Hàng ngày, các tín hữu Công giáo tham gia cầu nguyện và đi sâu hơn vào các mầu nhiệm của cuộc đời Chúa Giêsu Kitô qua Kinh Mân Côi. Nó là một trong những món quà tuyệt vời của đạo Công giáo. . . và cả việc học hỏi Kinh thánh. Bốn mầu nhiệm – Vui, Sáng, Thương và Mừng – sẽ giúp bạn tập trung lời cầu nguyện của mình vào những khoảnh khắc quan trọng trong Kinh thánh trực tiếp từ cuộc sống của Chúa Giêsu và của Đức mẹ Maria dựa trên sự thật về tình yêu của Thiên Chúa dành cho bạn, và ý nghĩa của những sự kiện trong cuộc sống của chính bạn.

Cấu trúc của Kinh Mân Côi mời gọi bạn tham gia vào cuộc trò chuyện với Thiên Chúa. . . để “thả mình vào dòng nước sâu” của sự suy ngẫm và có được những hiểu biết mới về những câu chuyện trong Kinh Thánh mà bạn đã nghe đi nghe lại mà chân lý sẽ không bao giờ cạn kiệt. Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy Thiên  Chúa đang lôi cuốn bạn về mặt tâm linh, cảm xúc, về mặt tinh thần và thể chất. Mỗi kinh nguyện đóng vai trò như một lời mời gọi trở thành một môn đệ hoàn hảo hơn như Mẹ Maria.

Ngay cả khi bạn biết rõ những câu chuyện về những mầu nhiệm, hãy mở cuốn Kinh Thánh của riêng bạn và đọc lại như thể là lần đầu tiên. Chú ý đến các chi tiết. Tìm kiếm các động từ hành động, các cảm xúc, địa điểm, con cố và những nhân vật chính trong mỗi từ ngữ. Hãy nhớ rằng không có chi tiết nào là thừa. Chúa Thánh Thần đã soi sáng từng lời khiến bạn phải suy ngẫm.

Các Mầu nhiệm Sự Vui

Truyền Tin: Đọc Luca 1:26-33, 38 và Gioan 1:14

Thăm Viếng: Đọc Luca 1:39-45

Sinh Nhật Chúa Giêsu: Đọc Luca 2: 6-20 và Mátthêu 1:18-25

Dâng Chúa Giêsu: Đọc Luca 2: 22-39

Tìm thấy Chúa Giêsu: Đọc Luca 2: 41-51

Thoạt nhìn những mầu nhiệm Sự Vui có vẻ như không vui tươi như vậy. Hãy xem xét những khoảnh khắc này trong các sách Phúc Âm: Một trinh nữ tuổi vị thành niên đang mang thai nhưng không phải là đứa con chung với người chồng. Cô gái sau đó rời khỏi nhà ba tháng; về sau trong ba tháng cuối của thai kỳ, cô rời nhà một lần nữa và đi 90 dặm đường bằng lừa. Cô sinh con trong một hang động và nghe từ một nhà tiên tri rằng cả cô và con cô đều sẽ chịu đau khổ rất nhiều. Và rồi đỉnh điểm là nhiều năm sau, khi Con trai của cô – Con Thiên Chúa mới mười hai tuổi, đã mất tích trong ba ngày khi cô và chồng lo lắng đi tìm kiếm.

Hầu hết mọi người sẽ không coi những khoảnh khắc này là vui vẻ. Tuy nhiên, sự suy tư cầu nguyện về các biến cố mầu nhiệm cho thấy một nguyên nhân của niềm vui mãnh liệt. Chúa đang thực hiện một sứ mệnh giải cứu và sứ mệnh đó bao gồm những linh hồn dũng cảm chiến đấu qua những tình huống vô cùng thử thách. Những Mầu Nhiệm Sự Vui đưa chúng ta đi sâu hơn vào sự thụ thai, sinh ra và những năm thơ ấu của Chúa Giêsu, Chúa chúng ta và cũng tiết lộ cho chúng ta thấy một Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến điên cuồng, Đấng sẽ không dừng lại để cứu tất cả chúng ta khỏi tội lỗi và sự chết.

Khi suy ngẫm về những mầu nhiệm Sự Vui, bạn có cơ hội nhìn thấy các nhân vật từ một quan điểm mới. Hãy xỏ chân vào đôi dép của họ khi họ bước đi. Trong mỗi mầu nhiệm, bạn hãy đặt mình vào câu chuyện. Nghe giọng nói của họ. Xem phản ứng của họ. Hãy xem kế hoạch của Thiên Chúa để gửi một Đấng cứu chuộc mở ra như thế nào.

 Các mầu nhiệm Sự Sáng

Chúa Giêsu chịu phép rửa: Đọc Mátthêu 3:11-17 và Gioan 1:26-34

Phép lạ tại Cana: Đọc Gioan 2:1-11

Rao giảng Nước Trời: Đọc Máccô 1:14-15 và Mátthêu 6: 33

Sự Biến hình: Đọc Mátthêu 17: 1-8

Lập Bí tích Thánh Thể: Đọc Mátthêu 26: 26-28 và Gioan 6:33-59

Khi bạn nhìn vào thế giới, bạn có thấy nó là nơi có bóng tối đen đặc hay ánh sáng chói lọi? Khi bạn nghe mọi người nói về nền văn hóa hiện đại, bạn tràn đầy hy vọng hay tuyệt vọng? Cho dù bạn là một người lạc quan hay một người bi quan, hầu hết đều đồng ý rằng thế giới không có hình dạng rất tốt trong những ngày này. Bệnh tật, chiến tranh, thiên tai và các vấn đề tài chính tràn ngập các làn sóng và khiến nhiều người phải tìm kiếm câu trả lời về hy vọng và cuối cùng là về Thiên Chúa.

Những mầu nhiệm Sự Sáng mở rộng lời mời của Chúa Kitô đối với bạn để trở thành ánh sáng trên thế giới. Khi bạn suy ngẫm về những mầu nhiệm này, bạn sẽ bước vào một số khoảnh khắc kỳ diệu và tuyệt vời nhất của cuộc sống của Chúa Kitô trên trần gian.

Bạn sẽ ở đó khi bầu trời mở ra trong ngày Chúa Giêsu chịu pháp Rửa. Bạn sẽ chứng kiến ​​nước chuyển thành rượu. Bạn sẽ nghe thấy giọng nói của Chúa Kitô loan báo về vương quốc của Thiên Chúa với thẩm quyền. Bạn sẽ bị lóa mắt bởi ánh hào quang của Chúa Giêsu biến hình trên đỉnh núi. Bạn sẽ ngồi trong Phòng Tiệc ly để tiêu thụ Mình Thánh Chúa như tình yêu của Chúa Giêsu đang tiêu thụ bạn. Hãy nhìn sâu vào mắt Ngài trong mọi cuộc gặp gỡ và quan sát ánh sáng của Ngài vẫn chiếu sáng thế giới của bạn cho dù nó có đen tối đến mức nào.

Các mầu nhiệm sự Thương.

Sự Lo buồn: Đọc Luca 22: 39-46

Sự Đánh đòn: Đọc Máccô 15: 6-15

Đội Mạo gai: Đọc Gioan 19: 1-16

Sự Vác thánh giá: Đọc Luca 23: 26-32 và Gioan 19: 16-22

Sự Đóng đinh: Đọc Mátthêu 27: 33-54, Luca 23: 33-47 và Gioan 19:25-30

Một phần của tình yêu là đau khổ. Không có cách khác. Mặc dù không ai thích chịu đau khổ, nó là một phần tự nhiên của cuộc sống (xem Gioan 16: 33). Hoa hồng đi kèm với gai. Con cái ra đời qua cơn đau đẻ. Các gia đình thánh thiện (như chúng ta đã thấy) đối phó với những thời điểm khó khăn. Và đôi khi chúng ta đau khổ không phải vì Thiên Chúa không yêu thương chúng ta mà vì Ngài yêu chúng ta nhiều đến mức cho phép chúng ta được tự lựa chọn.

Trong số tất cả các mầu nhiệm của Kinh Mân Côi, đây có thể là những mầu nhiệm dễ hình dung nhất. Những mầu nhiệm này là thể chất, hữu hình và khá tàn bạo. Những mầu nhiệm Sự Thương biểu lộ tất cả những gì xấu xa trong con người và tất cả những gì đẹp đẽ nơi Thiên Chúa.

Bạn đã bao giờ cảm thấy bị bỏ rơi hoặc đơn độc? Chúa chúng ta đã trải qua trong vườn Ghiệtsimani. Bạn đã bao giờ bị lạm dụng thể chất hoặc tình cảm? Chúa Giêsu đã bị và Ngài biết nỗi đau của bạn. Bạn đã bao giờ bị chế giễu về việc bạn là ai hoặc bạn tin vào điều gì chưa? Chúa Kitô đã bị nhưng Ngài vẫn yêu kẻ thù của mình.

Bạn đã bao giờ cảm thấy rằng việc sống theo đời sống Kitô hữu mỗi ngày thật quá khó khăn? Chúa Giêsu đã vác thập giá thậm chí Ngài không thể thoát khỏi đau khổ. Bạn đã bao giờ bị sỉ nhục một cách công khai? Sự đau khổ của Đấng Cứu Thế không kết thúc ở đó. Ngài đã hoàn toàn chịu đựng cho đến chết và Ngài đã làm điều đó vì bạn.

Chúa Giêsu hoàn toàn là con người và hoàn toàn là thần thánh có nghĩa là bất cứ lúc nào Ngài cũng có thể chấm dứt sự đau khổ mà Ngài đang trải qua. Nhưng Ngài đã trải qua mọi kiểu bị phản bội, buồn phiền và sỉ nhục mà bạn và tôi từng có thể cảm nhận được trong đời.

Bạn có một Đấng Cứu Độ thà chết chứ không muốn sống đời đời mà không có bạn.

Không có đau khổ nào có thể tách bạn khỏi Thiên Chúa (Rm 8:38 -39). Ngay cả cái chết cũng không thể ngăn cản tình yêu của Thiên Chúa.

Các Mầu Nhiệm Sự Mừng

Chúa Giêsu sống lại: Đọc Máccô 16:1-7 và Gioan 20:1-29

Chúa Giêsu lên trời: Đọc Luca 24: 45-53 và Công vụ 1: 6-11

Chúa Thánh Thần hiện xuống: Đọc Công vụ 2: 1-11

Đức Maria lên trời: Đọc Luca 14: 6-55 và Khải huyền 11: 19-121

Đức Maria nữ vương: Đọc Khải huyền 12: 1-6

Hãy nhớ cái chết không thể ngăn cản tình yêu của Thiên Chúa. Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa của sự sống. Ngài đến để bạn không chỉ có sự sống mà còn có sự sống dồi dào (Ga 10: 10). Ngài đến để bạn tận hưởng cuộc sống tuyệt vời nhất có thể và cuộc sống đó chỉ có thể có với Thiên Chúa. Ngài đến thế gian để đưa bạn lên thiên đàng và đó là một điều vinh quang.

Mỗi mầu nhiệm Sự Mừng nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa, Cha của chúng ta không chỉ giữ lời hứa mà Ngài đã hứa với chúng ta; Ngài còn vượt qua những lời hứa đó. Chúa Giêsu không chỉ sống lại từ kẻ chết mà chiến thắng của Ngài còn cho bạn cơ hội sống mãi mãi. Ngài đã lên thiên đàng, nơi Ngài hiện đang ngự trị. Và như Kinh Thánh nhắc nhở chúng ta “Nếu ta kiên tâm chịu đựng, ta sẽ cùng hiển trị với Người.”(2 Tm 2:12).

Khi Chúa Thánh Thần ngự xuống, Người đã khai sinh ra Giáo hội Công giáo của chúng ta và bảo đảm qua các Bí tích rằng chúng ta sẽ không bao giờ có nếu không có Chúa Kitô. Nước thiên đàng có cơ quan đầu não chính trên trần gian đảm bảo rằng chúng ta sẽ không bao giờ đi mà không có Chúa Giêsu, Đấng đã hứa sẽ luôn ở với chúng ta (Mt 28:20).

Một trong những món quà lớn nhất của Chúa Giêsu đối với chúng ta là món quà của chính Mẹ Ngài (Ga 19: 26- 27). Và trong việc lên trời và sự đăng quang của Đức Maria trở thành nữ hoàng của thiên đàng, chúng ta được đảm bảo rằng Mẹ cầu nguyện cho chúng ta và với chúng ta. Mẹ đang kêu gọi chúng ta tìm đến Con của Mẹ để phụng sự Ngài và chỉ một mình Ngài.

Thiên đàng vượt quá những giấc mơ hoang dã nhất của bạn. Đại gia đình của bạn, sự hiệp thông của các thánh đang cầu nguyện cho bạn và đang chờ bạn đến. Những điều vĩ đại còn ở phía trước! Nếu bạn mở lòng đón nhận sức mạnh của Chúa Thánh Thần và ân sủng của Thiên Chúa thì bạn cũng sẽ là một vị thánh. Bạn sẽ được nâng lên và đó là một lời hứa - lời hứa của Ngài.

Những đoạn Kinh Thánh liên quan đến hai mươi mầu nhiệm của Kinh Mân Côi sẽ không chỉ hướng dẫn việc cầu nguyện của bạn mà còn giúp bạn hiểu sâu hơn về Kinh Thánh. Chúng ta càng đi sâu vào lời nói với trái tim nhiệt thành của Đức Maria, thì những đoạn văn và cảnh này sẽ trở nên sống động hơn trong cuộc sống của chúng ta. Khi bạn cầu nguyện, bạn sẽ bắt đầu thấy các đoạn văn và cac sách khác nhau đan xen sâu sắc như thế nào, ngay cả khi bị phân cách bởi nhiều thập kỷ và nhiều thế kỷ. Trong tâm trí và trái tim vô tận của Thiên Chúa, tất cả mọi thứ đều hiện diện./.

******************

Thiên  Chúa  đang  hoạt  động  mãnh  liệt  trong  cuộc  sống  của  tôi, 

 ngay  cả  khi  tôi  không  thấy

 LM Robert Blauvelt – Lại Thế Lãng chuyển ngữ

Một số người có những cảm nghiệm tâm linh sâu lắng khi cầu nguyện trong một nhà thờ hoặc chiêm ngưỡng một buổi hoàng hôn hay một bầu trời đầy sao. Tôi có một lần khi nhìn vào một trang trại bị bị hư hỏng vì mưa gió ở gần Atlantic City, New Jersey

Nỗi đau chia ly.

Đối với em tôi, Larry và tôi việc di chuyển đã xẩy ra qúa nhanh. Chúng tôi vừa mới ra trường – Larry ra trường tiểu học và tôi ra trường trung học – và thật là khó khăn phải bỏ lại phía sau tất cả bạn bè và những nơi quen thuộc. Nhưng chúng tôi hiểu rằng Bố cần sự đi lại dễ dàng hơn vào thành phố New York.  Để làm hai công việc với tư cách là một người lập biên bản pháp lý, người đàn ông đáng thương đã phải đáp xe lửa, qua phà và đi tầu điện ngầm với việc đi bộ cả chặng đường dài cho cả hai lượt đi và về. Thông thường Bố về đến nhà sau nửa đêm rồi lại đi làm chỉ ít tiếng đồng hồ sau đó.

Đi lại từ trang trại đã đơn giản hơn nhưng vẫn còn một chuyến đi quá dài để có thể thực hiện được. Điều mà cha tôi thực sự muốn cho chúng tôi là một căn hộ ở Brooklyn ngay trong thành phố nhưng nhà ở ở đó rất khan hiếm. Ông giải thích rằng, trang trại sẽ “chỉ là một nơi ở tạm” cho đến khi có một căn hộ. Trong khi đó ông sẽ đi làm vào thứ Hai và trở về vào thứ Sáu.

Bố đã làm điều tốt nhất có thể, nhưng căn nhà ở trang trại đã bỏ hoang từ lâu, khác xa với ngôi nhà tiện nghi, sạch sẽ chúng tôi đã phải rời đi. Nó không có nước máy và phòng tắm trong nhà và cần phải sơn sửa từ trong ra ngoài. Một nhà thầu xây dựng đã làm những việc sửa chữa chính; và Bố tham gia trong hai ngày cuối tuần; nhưng trong suốt tuần lễ chỉ có Larry và tôi làm công việc sơn phết. Chúng tôi thấy mệt nhoài. Tia hy vọng duy nhất của chúng tôi là lòng tốt của gia đình ở bên kia đường đã cho chúng tôi sử dụng phòng tắm của họ hàng ngày.

Tôi đã khóc khi cạo lớp sơn bong tróc phía bên ngoài ngôi nhà. Không phải chỉ vì sự di chuyển. Hai năm trước khi tôi được mười lăm tuổi, tôi đã phải trải qua một sự mất mát đau đớn hơn nhiều: mẹ tôi chết trên tay tôi trong một bệnh viện lao. Tôi đã cố gắng tỏ ra mạnh mẽ và cố quên đi nỗi đau nhưng nó vẫn còn đó.

 Thần Khí bước vào.

Vào giữa mùa hè, chúng tôi đã có được một nhà bếp và một phòng tắm có thể sử dụng được và ngôi nhà trông đã giống một ngôi nhà hơn. Rồi một hôm, Bố mở tờ báo và thấy tấm hình của một gia đình sáu người da đen đang sống trong một chiếc xe hơi.

Lúc đó cha tôi là một người Công giáo nhiệt thành và rất coi trọng đức tin của mình. Ông đã gia nhập Giáo Hội mười ba năm trước, khi những khó khăn gian khổ khiến ông nhận ra rằng ông cần  có Chúa. Bố chưa bao giờ nói nhiều về đức tin của mình ở nhà – việc cải đạo của ông khiến cho mẹ tôi buồn – nhưng đó là nền tảng của cuộc đời ông. Vì vậy tôi tin Chúa Thánh Thần đã thúc giục ông chú ý đến gia đình vô gia cư đó.

Lúc đầu tôi không biết cha tôi nghĩ gì. Nhưng ngay khi ông tìm ra được cách tiếp xúc với gia đình này, ông đã kiếm cho chúng tôi một căn hộ ở Brooklyn. Chúng tôi chuyển đến ngay. Và rồi trước sự ngạc nhiên của chúng tôi, Bố đã trao ngôi nhà ở trang trại cho gia đình đang cần.

Những ân sủng tuyệt vời.

Những phát triển đáng kinh ngạc khác theo sau. Một buổi sáng thứ Bảy, không thể đối mặt với nỗi buồn và cảm giác mất mát, tôi nói với cha tôi “Con không thể chịu đựng được nữa”. Bố trả lời “Sao con không đi gặp vị linh mục ở nhà thờ Nữ Vương các Thiên thần? Nhà thờ chỉ cách đó một dẫy phố”

Tôi theo lời khuyên của ông và đã có cuộc nói chuyện vui vẻ với vị linh mục tuyệt vời tên là cha Jim. Nhận thấy tôi không hiểu nhiều về Thiên Chúa, cha đề nghị tôi ghi tên theo học các lớp giáo lý. Đó là nơi tôi bắt đầu tìm được sự chữa lành và bình an mà tôi cần. Tám tháng sau, một chàng trai rất hạnh phúc đã bước tới giếng rửa tội và được tái sinh làm con Chúa.

Biết rằng tôi sẽ cần hỗ trợ, cha Jim đã giới thiệu tôi với môt số giáo dân trẻ của giáo xứ, những người rất nghiêm túc trong việc theo Chúa Kitô. Một số trong họ - bao gồm có Jack tôi đã chọn làm người đỡ đầu – trở thành những người bạn thân thiết của tôi. Thời gian trôi qua và tôi tiếp tục đi làm công việc bán hàng trong nghành công nghiệp len, những người bạn này khuyến khích tôi tiếp tục cầu nguyện và tăng trưởng trong đời sống tâm linh của mình.

Và rồi bốn năm sau đó, Jack, tôi và hai người bạn nữa đi dự Thánh lễ lúc 10 giờ sáng tại nhà thờ Nữ vương các Thiên thần. Đó là một Chúa nhật thường niên – cho đến khi, trong bài giảng lễ vị linh mục hỏi “Bạn đang làm gì để cảm tạ Thiên Chúa về hồng ân đức tin?” Tim tôi nhảy lên. Ngay lập tức tôi hiểu tôi đã được hướng dẫn, không phải bởi cha Tom nhưng là bởi Chúa!

Tôi kinh ngạc bước ra khỏi nhà thờ, phát hiện ra rằng ba người bạn của tôi cũng đã cảm nhận được tiếng gọi nào đó từ Thiên Chúa. Chúng tôi tới gặp cha Tom ngay tối hôm đó. Tám tháng sau cả bốn người chúng tôi cùng quyết định xin nghỉ việc, đi học để trở thành linh mục. Tát cả chúng tôi đều được thụ phong và vẫn là những người bạn thân thiết cho đến cuối cùng. (Gần đây trong dịp đồng tế trong thánh lễ an táng cho Jack, tôi là người duy nhất trong nhóm còn sống).

 Sáu chục năm sau.

Năm ngoái khi một người bạn mời tôi cùng đi tới thành phố Atlantic. Tôi đồng ý với điều kiện chúng tôi phải đi thêm một chuyến đi đến trang trại nơi tôi đã sống mùa hè định mệnh đó.

Phải mất ít thời gian, nhưng sau khi lái vòng qua vòng lại, cuối cùng chúng tôi đã tìm thấy địa điểm. Tôi bước ra khỏi xe ở trước ngôi nhà tồi tàn, trống rỗng. Ký ức ùa về: nhiều giờ cạo sơn, cô đơn, buồn bã, nước mắt; những lần tắm nhờ ở nhà người hang xóm tốt bụng; cha tôi phải làm việc vất vả mong muốn chúng tôi có một cuộc sống tốt đẹp hơn; lòng trắc ẩn của ông đối với gia đình vô gia cư . . .

Khi đứng ở đó, tôi đột nhiên cảm thấy mình đang ở trên đất thánh. Mọi thứ kết hợp lại với nhau và tôi đã nhận ra là có một người Cha yêu thương khác đã luôn dõi theo tôi trong suốt thời gian khó khăn, cô đơn này trong cuộc sống của tôi. Có phải tình cờ Bố bị đánh động bởi tấm hình trên tờ Daily News? Hay căn hộ ở Brooklyn đó đã trở nên sẵn có khi cần? Hay tôi đi nói chuyện với cha Jim hay nghe bài giảng đổi đời của cha Tom? Không! Cha trên trời đã thực hiện một kế hoạch tuyệt vời cho tôi, ngay cả khi tôi không nhìn thấy nó.

Nghĩ lại cuộc đời mình, tôi vẫn còn choáng ngợp trước sự tốt lành và tình phụ tử vô cùng của Thiên Chúa. Giống như ba người bạn của tôi cũng đã nghe tiếng gọi của Chúa trong thánh lễ Chúa nhật đó, tôi đã trải qua nhiều năm hạnh phúc làm linh mục. Tôi đã phục vụ trong nhiều giáo xứ và một chủng viện, với phong trào Cursillo và Thăng tiến Hôn nhân.

Bao nhiêu thánh lễ tôi đã được đặc ân cử hành trong những năm qua! Bao nhiêu lần rửa tội và cử hành hôn phối. Bao nhiêu lần giải tội, nơi tôi giơ tay phải lên và nói những lời tha thứ đẹp đẽ đó. Và ở khắp mọi nơi, bao nhiêu con người tuyệt vời Cha đã gửi cho tôi để học học hỏi và làm việc cùng.

 Vì vậy con đây, một tiếng nói trong nhiều tiếng nói làm chứng cho lòng nhân từ yêu thương của Chúa. Xin cảm tạ Cha ngàn, vạn lần!

*************

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét