Oct 10-2021 - Chúa nhật
28 thường niên
năm B
Với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể!
Các Bạn thân mến,
Nhiều người nói nghèo là
cái khổ nhất ở trên đời, người lại nói nghèo là cái tội lớn nhất của con người!
Nhưng kinh nghiệm thực tế thì đôi khi như ngược lại, giầu có mới là cái khổ nhất
của con người, vì dù nó có mang lại bao nhiêu vui vẻ sung sướng no đủ cũng
không bằng những tai hại lo lắng do nó mang đến cho con người! Nên nhiều khi ai
đó phải than “giá” nghèo như ngày xưa thì còn vợ, còn chồng, còn con,
còn sức khỏe…
Nhưng cũng có người như anh thanh niên trong
Tin Mừng chúa nhật tuần này, giầu có, lành mạnh, an nhàn ấm no, không tất bật
lo lắng gì về đời sống vật chất, sống đạo hạnh, chỉ còn khát khao làm sao có được
cuộc sống đời đời làm gia nghiệp.
Với thế gian thì anh là
người may mắn, hạnh phúc, tốt lành. Với đạo giáo thì anh là người có ước mơ
chính đáng, biết nhìn xa trông rộng, biết chuẩn bị cho cuộc đời vĩnh cửu của
mình. Thế nhưng vẫn chưa đủ, Thiên Chúa còn muốn hơn thế nữa, và thật đáng tiếc,
anh đã dừng tại đó vì không thể vượt qua!
A. Sự giầu có:
- Tin Mừng tuần này nói về người thanh niên giầu
có như một bức tranh sống động nhất trong các sách Phúc âm.
- Câu chuyện kể rằng:"Đức Giesu vừa
lên đường, thì có một người chạy đến, qùi xuống trước mặt Người và hỏi:"Thưa
Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?"
- Thái độ của người giầu có, qúi phái này đáng
ngạc nhiên: chạy đến, qùi dưới chân Ngài, một người Nadaret lại nói những lời lẽ
hết sức tốt đẹp, chỉ dành cho một mình Thiên Chúa.
- Nhưng dường như Đức Giesu đã dội một gáo nước
lạnh, như dập tắt lòng nhiệt thành đang có của anh:"Sao anh nói tôi là
nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa."
- Có lẽ Đức Giesu nhìn thấy rõ ràng người này
đã vội vàng đến với Ngài trong lúc bị xúc động mạnh mẽ, bởi Đức Giesu như thu
hút và thôi miên anh ta. Nhưng Ngài muốn anh dừng lại để suy nghĩ, bình tĩnh
xem rõ mình đang làm gì, nói gì, và cần nghĩ đến cái gía phải trả khi theo
Ngài, và phải nhìn vào Thiên Chúa, chứ không chỉ nhìn Đức Giesu trước mặt.
- Câu chuyện cho thấy rõ chân lý thiết yếu của
Kito giáo không phải chỉ kính trọng là đủ, Đức Giesu nêu ra các điều răn vốn là
nền tảng của một đời sống đạo đức, đáng kính trọng. Chàng thanh niên nhanh
chóng đáp lại rằng anh ta đã giữ trọn tất cả các điều răn ấy.
- Trong các điều răn, thì ngoại trừ một điều
răn "hãy thờ kính cha mẹ" chỉ thực hành trong phạm vi gia
đình, còn lại tất cả các điều răn khác đều là những mệnh lệnh tiêu cực.
- Thế nên dù cả cuộc đời anh chưa làm thiệt hại
ai bao giờ, nhưng vấn đề đặt ra là anh đã làm được những việc tốt lành nào cho
tha nhân chưa?
- Khi biết anh đã giữ trọn các điều răn, Đức
Giesu chăm chú nhìn anh và đem lòng thương. Rồi mời gọi anh tiến cao thêm một
bước nữa.
- Yêu cầu Ngài đặt ra rõ ràng:"Anh chỉ
thiếu có một điều là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo".
- Đức Giesu muốn hỏi rằng anh đã bỏ ra những
gì để nâng đỡ, ủi an, khích lệ kẻ khác như điều đáng phải làm chưa?
- Nếu chưa, thì hãy làm đi! Hãy thay đổi cách
nhìn, đừng chỉ nhắm đến sự tốt lành một cách tiêu cực, không gây thiệt hại cho
ai, mà còn phải nhắm sống tốt lành một cách tích cực hơn, còn phải giúp đỡ người
khác. Đó là những điều làm cho anh thấy hạnh phúc ngay trong cuộc sống này và cả
trong cuộc sống mai sau.
- Ngài thách đố anh nhà giàu là anh có dám chấp
nhận mọi thiệt thòi để đạt được cuộc sống vĩnh cửu mà anh mong muốn không? Anh
có quan niệm bước theo Ngài khi bị thiệt thòi không? Có sẵn sàng hy sinh của cải
của anh để được sống vĩnh cửu không?
- Khi nghe điều này anh nhà giàu có lẽ nhận
ra mình vẫn còn khiếm khuyết nhiều điều.
- Chúng ta cũng vậy, đã tuân giữ những luật
truyền, nhưng vẫn chưa đủ quảng đại hết sức có thể đối với những người túng thiếu,
kẻ trần trụi và người đói khát…
- Nghĩa là người Kito giáo chưa thực hành đủ,
chưa hiểu rằng không chỉ coi trọng, tôn kính, không làm điều xấu này điều ác nọ
là xong! Đây chính là điều làm chàng thanh niên giầu có thất bại cũng như nhiều
người giầu trong mọi thời đại không thể vượt qua!
- Đấy là điều ép buộc chúng ta phải trở nên một
người nhân từ cách tích cực và mạnh dạn hy sinh nhiều hơn.
- Phải đối diện với vấn đề thiết yếu cơ bản là
xem mình có bao nhiêu tính chất Kito giáo đích thực? Cùng đã sẵn sàng từ bỏ hết
tài sản mình đang có chưa?
- Chính sự chần chừ, hối tiếc, là căn bệnh "muốn
có, muốn giữ", làm nên tấm thảm kịch không chỉ cho chàng thanh niên ở
đây mà còn cho rất nhiều người có cuộc sống đầy đủ lành mạnh.
- Thật vậy, mọi người đều muốn sống tốt lành đạo
đức, nhưng lại quá ít người tha thiết muốn được nó đến mức chịu trả gía cho nó.
Thật dáng tiếc!
- Đức Giesu cũng thấy đáng tiếc, Ngài nhìn
chàng thanh niên giầu có cách trìu mến, cái nhìn với khá nhiều ý nghĩa:
a) Có tiếng gọi của tình yêu thương:
. Đức Giesu không giận
anh, nhưng yêu thương anh ta.
.
Đây không phải là một cái nhìn giận dữ, mà là cái nhìn của yêu thương, của tiếng
gọi tình yêu.
.
Thực tế khi có tình yêu và tình yêu mạnh mẽ thì sẽ thúc đẩy chúng ta hoạt động,
làm những gì phải làm và nên làm dể dành hơn.
b) Có lời thách thức, hy sinh:
. Cái nhìn của Đức Giesu
là cái nhìn tìm cách kéo anh ra khỏi đời sống ổn định dư gỉa, dám cắt đứt những
buộc trói mình để thoát ra khỏi nó, sống phiêu lưu mạo hiểm của một Kito hữu
chân chính.
. Công việc thường đòi phải
hy sinh, thiệt thòi, đau khổ, can đảm và phải khôn ngoan sáng suốt để nhận ra rằng
sự hy sinh đó là cần thiết để đem lại an bình và vui tươi trong tâm hồn.
. Động lực mạnh để
thúc đẩy hy sinh chính là tình yêu Thiên Chúa và tha nhân.
c) Cái nhìn buồn rầu:
. Đây là sự buồn rầu
da diết, là nỗi buồn khiến người ta đau lòng khi thấy một người biết rõ điều thất
bại nhưng vẫn chọn nó.
. Trong khi đáng lý
ra họ có thể đã và đang trở thành người xứng đáng hơn.
. Cơ hội đã qua, còn tiếc
nuối thì tồn tại mãi, khó mà nguôi ngoai!
B. Mọi sự đều
có thể:
- Khi
anh nhà giàu tiếc của bỏ đi, Đức Giesu và các môn đệ cũng tiếc nuối anh và nhìn
theo cho tới khi anh khuất hẳn, rồi Đức Giesu quay lại phát biểu một chân lý:"
Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!" Ngài còn lặp
lại ngụ ý đó bằng cách nói hơi khác một chút nhưng mạnh mẽ, để làm sáng tỏ: "Con
lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu vào nước Thiên Chúa", là
kiểu nói Á Đông, lối so sánh diễn tả một việc làm cực kỳ khó khăn; khiến các
môn đệ lại càng sửng sốt hơn nữa và sầm sì thất vọng với nhau:"Thế thì
ai có thể được cứu?"
- Ngài đã đảo ngược hoàn toàn các tiêu chuẩn
thông thường của người Do Thái. Bởi đạo đức của họ thật đơn giản, họ tin sự
hưng thịnh, giầu có, an nhàn là dấu hiệu chứng tỏ một người tốt, có đức hạnh,
được Thiên Chúa tôn trọng ban phúc, và chắc chắn được vào Nước Trời.
- Tiếp theo, Đức Giesu nhìn thẳng vào các môn
đệ mà phán: "nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với
Thiên Chúa mọi sự đều có thể được."
- Vấn đề như vỡ òa ra, bùng lên niềm hy vọng,
phấn khởi, lạc quan. Thật vậy, sự cứu rỗi là ân huệ của Thiên Chúa, người nào
tin cậy vào quyền năng cứu rỗi và tình thương của Ngài, sẽ được giải thoát dễ
dàng.
Tuy nhiên những nguy cơ vẫn
còn đó mà ít ai thấy được nguy cơ của sự thịnh vượng và dư giả tài sản vật chất
rõ ràng hơn Đức Giesu:
1. Nguy cơ gắn chặt tâm lòng con người
vào đời này:
-
Chúng ta hẳn cũng có kinh nghiệm nhiều ít về nguy cơ này, nó làm chúng
ta bám chặt lấy thế gian, quan tâm qúa nhiều đến nỗi khó nghĩ đến điều gì vượt ra
khỏi nó, đặc biệt khó nghĩ tới chuyện rời bỏ nó.
- Sự
nguy hiểm của tài sản là nó buộc chặt các tư tưởng và sự quan tâm của con người
vào đời này.
- Làm
cho người ta quên rằng tiền của, tài sản chiếm hữu được ở trần gian chẳng có
gía trị gì đối với Nước Trời, nếu nó không được đổi thành việc lành phúc đức.
- Đó
là thông điệp, là ý nghĩa Lời Chúa nói với chàng thanh niên giầu có trong Tin Mừng
hôm nay và hết mọi người mọi thời đại: cho đi gia tài để mua lấy Nước Trời.
2. Chiếm hữu:
- Chiếm hữu, sở hữu là một trong những tính
cách lợi hại, đa dạng nhất của con người, phát sinh không biết bao nhiêu hậu qủa
tốt xấu!
- Nếu
mối bận tâm chính yếu của con người là việc chiếm hữu của cải vật chất thì nó
khiến người ta có khuynh hướng nghĩ về mọi sự bằng cách lượng định gía cả của
nó.
- Con
người chỉ nghĩ đến những gì có thể mua bán, trao đổi bằng tiền bạc của cải mà
thôi.
- Và sẽ
quên hẳn đi rằng có những gía trị nơi con người, giá trị ở đời không thể nào
mua bán bằng tiền bạc, bởi nó vô gía, qúi báu mà tiền bạc không thể trao đổi:
đó là tình cảm chân thật, lương tâm trong sáng, niềm vui mạnh khỏe, tình tương
thân tương ái, sự đoàn kết...
- Thế
nên thật tai hại cho những ai nghĩ rằng tất cả mọi điều muốn có, đều có thể mua
bằng của cải vật chất như kiểu nói: "Có tiền mua tiên cũng được"!
- Có
ai đó cũng đã nói: "Có tiền và mua được những thứ bằng nó là điều tốt,
nhưng biết dùng tiền và đừng để mất những thứ tiền không mua được còn tốt
hơn."
- Và: "Sống làm sao để khi chết không
vướng một nợ nần, cũng không mang theo một thứ gì."
3. Tác dụng của của cải vật chất:
- Của cải vật chất đóng vai trò quan trọng
trong cuộc sống, nó có mặt gần như trong hết mọi lãnh vực: giáo hội, xã hội,
gia đình, cá nhân, sự phát triển, tồn tại, thành đạt, hạnh phúc, sức khỏe, giáo
dục, khoa học, kỹ thuật, y tế, thông tin, truyền bá và hiển nhiên nó làm chủ
kinh tế thương mại...Mà thiếu nó, vấn đề thường trở nên khó khăn, hạn chế, giảm
sút, thất bại...
- Tuy
nhiên nó là con dao hai lưỡi sắc bén, có thể cắt cả hai phía, hai chiều, tất cả
những gí nó chạm đến.
- Khiến
chúng ta trở thành nạn nhân cách nhanh chóng, nó cũng dễ làm rơi rớt, nhạt nhòa
nhân cách, trở nên khoe khoang, kiêu căng, tự mãn, phàm tục, trác táng, nẩy
sinh nhiều lỗi phạm...
- Người
ta đã làm một cuộc trắc nghiệm cho thấy trong khi có một trăm người chịu đựng
nói là vượt được nghịch cảnh thì chỉ có một người vượt được sự giầu có.
- Cho thấy của cải vật chất là một trắc nghiệm,
một thử thách rất khó vượt thắng!
- Phải là một vĩ nhân, một người thánh thiện
đích thật mới đủ điều kiện xứng đáng được giầu sang vì thắng được sự chi phối của
nó.
- Nhưng Đức Giesu không lên án của cải vật chất,
vì Ngài đã từng tham dự các bữa tiệc sang trọng của những người biệt phái giầu
có, từng ăn uống tại nhà những người thu thuế lắm tiền bạc, từng chịu ơn những
phụ nữ nhân đức nhiều của cải.
- Ngài
chỉ lên án những ai ham mê của cải qúa đáng, coi đồng tiền như chúa tể, làm nô
lệ cho nó, để không dám mở tay ra với những người nghèo khó và quảng đại với
công việc của Thiên Chúa.
4. Nó là một trách nhiệm:
Bên cạnh chúng ta còn biết
bao nhiêu người nghèo khổ túng thiếu, cần sự giúp đỡ cụ thể của chúng ta, chúng
ta không thể vừa nói yêu Chúa lại vừa làm ngơ những nhu cầu của họ. Chúng ta cần
phải có con mắt nhận xét và tâm hồn nhạy bén để nhận ra những nhu cầu ấy nơi những
người sống gần mình nhất.
- Con
người luôn bị phê phán căn cứ trên hai tiêu chuẩn: cách thâu góp tài sản và
cách xử dụng chúng.
- Nên
nó có thể tái tạo hay hủy hoại nhân cách chúng ta.
- Càng
có nhiều tài sản bao nhiêu, càng nhiều trách nhiệm bấy nhiêu.
- Xử dụng
nó cách ích kỷ hay hào hiệp, đứng đắn hay tung tóe phí phạm là điều chúng ta cần
quan tâm suy nghĩ trước khi hành động.
- Xử dụng
nó như đó là tài sản thuộc riêng mình chẳng có ai tranh chấp hay như mình chỉ tạm
giữ nó trong tay một thời gian, như người quản lý?
- Luôn
phải tránh tối đa "những điều thiếu sót", là những gì đáng lẽ
phải làm, nên làm, mà chúng ta đã không làm, chưa làm; phải cứu giúp người mà
đã không cứu. phải hy sinh mà không hy sinh, vì không muốn bị thiệt thòi, mất
mát, phiền hà, vì tính bỏn xẻn, tính toán, khiến chúng ta lại thôi.
- Phải can đảm đứng ra bênh vực lẽ phải, nhưng
vì sợ bị liên lụy, sợ bị lôi thôi, mà chúng ta đành làm ngơ để cho bất công tự
do hoành hoành.
Lạy Chúa, của cải vật chất thật hấp dẫn, nó
cho chúng con cảm giác an nhàn, đầy đủ, sung sướng; đôi khi lại như có tất cả,
được mọi sự, chẳng phải lo toan ngược xuôi sớm chiều. Thế nên ngày đêm chúng con
không chỉ chăm chú kiếm cơm ăn áo mặc hằng ngày mà còn muốn dành dụm, tích trữ
đề phòng khi sa cơ lỡ bước, nhưng chúng con quên cái túi không đáy của mình,
nên cứ dồn mãi, ép mãi, khao khát cho đầy tràn để rồi đêm ngày lo lắng, bo bo bảo
vệ, dù chung quanh chúng còn biết bao người đang lo âu hằng ngày vì sống trong
nghèo khổ, chỉ cầu có miếng cơm manh áo thanh đạm, đơn sơ, mà chúng con cũng
không đủ cam đảm hy sinh, chia sẻ cho họ, dù chút ít.
Xin tha thứ,
và đổ tràn tình yêu Chúa và anh em vào tâm lòng chúng con để chúng con luôn sống
theo tinh thần nghèo khó của Tin Mừng, dám trao đổi tất cả những gì mình có để
mua lấy Nước Trời. Amen.
Than men,
M.Goretti duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét