Lưu truyền danh thơm tiếng tốt của cha mẹ
Fri,
04/02/2022 - Lm Anmai, CSsR
Dân tộc Việt Nam vốn trọng Đạo Hiếu,
cho nên trong những ngày Tết vui vẻ, chúng ta vẫn không quên Ông Bà Tổ Tiên của
mình đã qua đời. Trong Thánh Lễ ngày Mồng Hai Tết hôm nay, chúng ta đặc biệt cầu
nguyện cho các Ngài ; đồng thời cũng cầu xin Chúa giúp chúng ta sống tốt để làm
các ngài được vui lòng, đó chính là cách thể hiện lòng hiếu thảo đúng nhất.
Lòng biết ơn ông bà tổ tiên đã vun trồng
cây sự sống cho thế hệ đời sau, là nội dung của phong tục thờ cúng tổ tiên, mà
các dân tộc Châu Á, đặc biệt là dân tộc ta, rất coi trọng.
Người tín hữu Công giáo Việt Nam nào
cũng có lòng biết ơn và kính nhớ tổ tiên của mình. Bàn thờ ông bà cha mẹ nhà
nào cũng luôn hoa hương nhang khói chân thành ấm cúng. Ngày xuân ngày tết lại
là dịp đặc biệt gợi nhớ đến công lao các vị tiền bối trong gia đình họ mạc. Hội
thánh Việt Nam đã dành ngày mùng hai tết để kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ.
Nhớ đến công lao sinh thành dưỡng dục của các ngài, chúng ta tỏ lòng biết ơn
các ngài và chân thành tâm nguyện sẽ tiếp tục sự nghiệp còn dang dỡ của các
ngài, lo vun trồng tươi tốt những cây non là các thế hệ đến sau, để cho cây
nhân sinh của dòng họ ta mãi mãi xanh tươi và đơm nhiều hoa trái, đóng góp với
sự tốt tươi chung của rừng cây nhân loại.
Theo truyền thống Đông phương, chữ Hiếu
được đề cao trong đời sống gia đình và ngoài xã hội, vì xã hội này chịu ảnh hưởng
sâu xa nền luân lý Khổng Mạnh. Đức Khổng Tử đã dạy môn sinh của mình phải phụng
dưỡng cha mẹ, quạt nồng ấp lạnh, tối sớm chăm nom:
Tử viết: "Phụ mẫu tại bất viễn
du,
Du tất hữu phương”.
Đức Khổng Tử nói: cha mẹ còn sống
không nên đi chơi xa, và đi đâu thì phải cho biết có nơi có chốn.
Ngài còn đặt ra nhiều phong tục rất tỉ
mỉ và phiền toái để tỏ lòng hiếu với cha me như việc ma chay, tang chế, kiêng kỵ…
Ngày nay nhiều điều không còn phù hợp nữa.
Chữ Hiếu rất quan trọng đối với người
Việt nam. Theo học thuyết Khổng Mạnh, chữ Hiếu là nhân đức làm đầu của đạo con
cái. Và trong các tội phạm đến cha mẹ thì bất hiếu là tội lớn nhất. Người Việt
nam đã tôn phong chữ Hiếu lên thật cao, thành một đạo khi người ta nói:
Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ kính cha,
Chon trọn chữ Hiếu mới là ĐẠO CON.
Hai từ ngữ THỜ và KÍNH là hai từ dùng
trong những việc làm của tôn giáo. Thờ kính cha mẹ là có hiếu với cha mẹ, và
người ta nâng chữ Hiếu lên thành ĐẠO, đạo làm con. Do đó, chúng ta phải ý thức
rằng thảo kính cha mẹ không còn là những tình cảm chủ quan tùy tiện, cũng không
phải chỉ là lẽ công bằng mà là một ĐẠO. Mà lỗi đạo là phạm tội chứ không phải
chỉ là một sự sơ sót.
Theo tục lệ ngày Tết, con cháu dù ở
nơi xa xôi cũng phải về họp mặt cùng ông bà cha mẹ vì ngày này được coi là linh
thiêng. Ai vắng mặt không có lý do chính đáng bị coi như là bất hiếu
Trong mười điều răn, Thiên Chúa đã
dành hẳn điều răn thứ bốn nói về lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà cha
mẹ, trước các điều răn hướng về con người. Đây không phải là lời khuyên mà là một
luật buộc phải thi hành như các điều răn khác.
Sách Huấn ca đã đề cập đến lòng hiếu
thảo của con cái đối với cha mẹ. Theo tác giả Ben Sira, lòng hiếu thảo đối với
cha mẹ đem lại nhiều lợi ích:
Được đền bù tội lỗi.
Được con cái cháu chắt thảo hiếu lại.
Sẽ được Chúa nhận lời.
Trong thư gửi cho tín hữu Êphêsô,
thánh Phaolô khuyên bảo con cái: "Kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo
tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn
thứ nhất có kèm theo lời hứa: để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất
này” (Ep 6, 1-3).
Thánh Luca cho chúng ta biết Đức
Giêsu đã làm gương cho chúng ta về lòng hiếu thảo đối với thánh Giuse và Đức
Maria tại Nazareth, mặc dù chỉ bằng một câu rất vắn tắt:”Rồi Ngài theo cha mẹ
trở về Nazareth và vâng lời các Ngài”(Lc 2, 51)
Đối với người Kitô hữu, việc thảo kính cha
mẹ không chỉ là một bổn phận tự nhiên, nhưng còn là một đòi hỏi của Thiên Chúa.
Nhìn lại bản thập giới, chúng ta thấy ngay sau ba giới răn nói về bổn phận của
con người đối với Thiên Chúa, thì giới răn “Thảo kính cha mẹ” được đặt đầu tiên
trong các giới răn nói về mối tương quan của con người với nhau. Điều đó cho thấy,
việc hiếu thảo với cha mẹ là bổn phận hàng đầu của mỗi người Kitô hữu.
Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu cũng
đã lặp lại giới răn này và khẳng định đó chính là ý muốn từ ban đầu của Thiên
Chúa và con người không có quyền thay đổi, Ngài nói:”Thiên Chúa dạy:”Ngươi hãy
thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử”.
Có một bà mẹ nọ, vì muốn khuyến khích
đứa con nhỏ của mình chăm lo việc nhà, nhất là những công việc nhỏ nhặt, nên hầu
như lúc nào bà cũng thưởng cho nó một món tiền nhiều ít tùy theo công việc nặng
nhẹ.
Lần kia, suốt cả một tuần, bà mẹ đau
liệt giường. Thế là em nhỏ phải giúp mẹ trong nhiều công việc, nhưng không thấy
mẹ tính thù lao. Cuối tuần, em nhỏ viết một cái hóa đơn ghi những công tác chưa
được nhận tiền thưởng gồm: xách nước 2 đồng, nấu cơm 3 đồng, giặt quần áo 5 đồng…
Tất cả các thứ tính chung trong một tuần lễ là 80 đồng. Xong, em rón rén bước
vào phòng, dúi tờ hóa đơn vào tay bà mẹ.
Ba phút sau, bà mẹ đưa cho em bé 80 đồng
kèm theo một tờ hóa đơn khác, trong đó ghi: công sinh, công nuôi dưỡng, công dạy
dỗ, công học hành, công thầy thuốc mỗi khi đau bệnh… x 10 năm: chưa có mục nào
được thanh toán cả.!
Cầm tờ hóa đơn trong tay, em nhỏ chợt
hiểu, vội chạy vào xin lỗi mẹ.
Hôm nay Giáo hội Việt nam kính nhớ
ông bà tổ tiên nhân dịp đầu năm. Kính nhớ các tiền nhân chính là thể hiện tinh
thần đạo hiếu của dân tộc Việt nam “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng
cây”. Các ngài đã tận tụy nuôi dưỡng, giáo dục chúng ta nên người, đặc biệt là
giúp chúng ta biết Chúa là Đấng đáng tôn thờ và yêu mến. Công ơn của tổ tiên
ông bà cha mẹ đòi hỏi chúng ta phải báo hiếu bằng cách cầu nguyện cho các ngài
trong ngày đầu Xuân này, đồng thời tiếp tục những gì các ngài đã làm: hãy tận
tâm săn sóc dạy dỗ con cháu chúng ta nên người
Nói ai nói cũng được, sống tâm tình
báo hiếu mới là chuyện quan trọng. Cha mẹ chúng ta dù còn sống hay qua đời,
chúng ta cầu nguyện và đặc biệt hơn cả là chúng ta sống tâm tình báo hiếu. Mỗi chúng
ta hãy bày tỏ, hãy sống lòng biết ơn cha mẹ bằng đời sống chứng tá đức tin chứ
không phải những lễ phẩm mà chúng ta trao cho cha mẹ.
Nhớ lời của Chúa, mỗi chúng ta hãy dựa
vào lời Chúa, dựa vào lời của cha ông cũng như văn hóa của người Việt Nam để sống
tâm tình hiếu thảo bằng chính lối sống tốt đẹp của mỗi người chúng ta. Có như
thế, chúng ta mới báo hiếu và bày tỏ lòng biết ơn cách thực tế với cha mẹ. Chắc
hẳn, cha mẹ nào cũng muốn con cái mình lưu lại những danh thơm tiếng tốt mà cha
mẹ đã xây dựng và vun đắp.
Ngày
nhớ ơn sinh thành năm Mậu Dần
Lm.
Anmai, CSsR
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét