Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

ĐGH Phanxicô trên chuyến bay trở về Roma nói văn hóa “khoan dung” và “tình huynh đệ” thể hiện rõ ở Albania

ĐGH  Phanxicô  trên  chuyến  bay  trở  về  Roma  nói  

Văn  hóa  “khoan  dung”  và  “tình  huynh  đệ”  thể  hiện  rõ  ở  Albania

(Tue, 23/09/2014 - Jos. Tú Nạc, NMS – Thanhlinh.net)




Mặc dù chuyến bay từ Albania đến Rome chỉ mất 90 phút, hưng vẫn còn thời gian cho Đức Thánh Cha để mang đến những gì đã trở thành một cuộc phỏng vấn truyền thống sau chuyến đi trên máy bay với các nhà báo.

Trong khi trả lời câu hỏi của các nhà báo, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xin lỗi và nói rằng ngài chỉ trả lời những câu hỏi liên quan đến chuyến đi riêng của mình, không muốn làm lu mờ ngày này.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh thực tế Albania ở trên vùng ngoại vi Âu châu, ngài nói đây là một “dấu chỉ tôi muốn nêu ra.” Ngài cũng chỉ ra rằng mặc dù thực tế là Albania đa số là người Hồi giáo, nhưng nó không phải là một “quốc gia Hồi giáo; mà nó là một quốc gia Âu châu,” và ghi nhận sự hợp tác giữa ba tôn giáo lớn: Hồi giáo, Chính thống Kitô giáo và Công giáo.

Ngài nhắc lại tầm quan trọng của văn hóa “cùng nhau chung sống,” “khoan dung,” và “tình huynh đệ” trong đất nước vùng Balkan này.

Đức Thánh Cha nói rằng ngài đã rất ấn tượng, “từ lúc đầu” bởi giới trẻ của đất nước này.

“Họ nói với tôi rằng đây là đất nước trẻ nhất Âu châu,” ngài nói. “Bạn nhìn thấy một nền văn hóa cao hơn ... có khả năng xây dựng tình huynh đệ.”

Đức Thánh Cha nói, ngài nghiên cứu hai tháng lịch sử về cuộc đàn áp ở đất nước này trong thời kỳ cộng sản, cố gắng tìm hiểu.

“Đó là một giai đoạn tàn ác, mức độ tàn ác khủng khiếp,” ngài nói. “Khi tôi nhìn thấy (các áp phích của những người thiệt mạng dưới thời cộng sản), không chỉ người Công giáo, mà còn cả Chính Thống giáo và người Hồi giáo ... điều này xảy ra bởi vì họ cho biết họ tin vào Thiên Chúa. Mỗi tôn giáo trong ba cộng đồng tôn giáo này đã đưa ra một chứng nhân cho Thiên Chúa và bây giờ làm chứng cho tình huynh đệ của họ.”

Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận ngài đã rơi nước mắt sau khi nghe lời khai của một linh mục bị bỏ tù 27 năm, nói ngài đã rất ấn tượng bởi sự khiêm nhường của một con người mà dường như đã kể lại câu chuyện của tất cả những người khác đã bị bách hại.

Đức Thánh Cha cũng xác nhận rằng chuyến đi Strasbourg của ngài vào ngày 25 tháng 11, và chuyến đi của ngài đến Thổ Nhĩ Kỳ vài ngày sau đó, vào ngày 30 tháng 11, lễ thánh An-rê, mà ngài sẽ cử hành ở Istanbul với Đức Thượng Phụ Bartholomew. Khi được nhắc rằng Thổ Nhĩ Kỳ nằm trên biên giới với Iraq, Đức Thánh Cha nói “địa lý không thể thay đổi được.”

                                                                          Jos. Tú Nạc, NMS


ĐGH  Phanxicô  nói  với  các  Kitô  hữu  Albania:  Tôi  đến  để  cảm  tạ  các  bạn  về  nhân  chứng  của  các  bạn

(Mon, 22/09/2014 - Jos. Tú Nạc, NMS - Thanhlinh.net)

Hàng ngàn khách hành hương chờ đợi Đức Thánh Cha Phanxicô đến Công trường Mẹ Têrêsa ở Tirana, nơi cuối cùng ngài cử hành Thánh Lễ bằng tiếng Latinh và Albania.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nhắc lại cuộc đàn áp tôn giáo được thực hiện bởi chế độ Cộng sản ở Albania. Nó kéo dài bốn thập kỷ và gần như sự hiện diện của Giáo Hội ở đất nước này bị quét sạch.

“Chúng ta có thể nói rằng Albania là một vùng đất của các vị tử đạo. Nhiều giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ, giáo dân và đại diện các tôn giáo khác đã trả gái rất đắt cho sự trung thành của họ với cuộc sống của họ. Có rất nhiều biểu hiện của lòng can đảm và kiên trung trong những lời tuyên xưng đức tin. Bao nhiêu Kitô hữu đã kiên cường khi bị đe dọa, nhưng vẫn kiên trì không dao động trên con đường mà họ đã cam kết!”

Đức Thánh Cha Phanxicô cảm ơn lời chứng kiến ​​được đưa ra bởi những người Albania sống vào thời ấy. Cụ thể, ông cảm ơn người Công Giáo Albania cho lòng trung kiên của họ với đức tin của họ.

“Tôi đến đây hôm nay để cảm tạ các bạn về nhân chứng của các bạn, đem đến cho các bạn sự can đảm và mở rộng hy vọng của các bạn và hy vọng của những người xung quanh bạn. Tôi đến để quan tâm đến các thế hệ mới, để khuyến khích họ đọc Lời Chúa bằng tâm hồn rộng mở mở lòng họ với Đức Kitô, với Thiên Chúa, với Tin Mừng, cùng với sự gặp gỡ Thiên Chúa.”

Vận dụng hình ảnh của con đại bàng xuất hiện trong lá cờ quốc gia Albania, Đức Thánh Cha mời người dân Albania “bay cao,” và tiếp tục là một tấm gương về chung sống hoà bình cho Âu châu.

Khi Thánh lễ kết thúc, Đức Thánh Cha Phanxicô nguyện kinh Truyền Tin với khách hành hương. Phát biểu với thanh thiếu niên Albania, ngài yêu cầu họ đi theo con đường của các vị tử đạo và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

“Với sức mạnh của Tin Mừng và các tấm gương của các vị tử đạo, các bạn biết làm thế nào để nói ‘Không’ với thần tượng của tiền bạc, ‘Không’ với sự tự do sai lầm của chủ nghĩa cá nhân, ‘Không’ nghiện ngập và bạo lực.”

Đức Thánh Cha yêu cầu tất cả họ hãy nắm bắt nền văn hóa gặp gỡ và đoàn kết. Sau đó, ngài cảm ơn những khách hành hương từ các nước láng giềng đã du lịch đến Albania.

Jos. Tú Nạc, NMS



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét