Thuận và Nghịch
(Chúa Nhật XXVI TN, năm A)
( Trầm Thiên
Thu -Thanhlinh.net)
Thuận và nghịch là hai
trạng thái đối lập, trái ngược nhau. Trạng thái đối lập này có thể là tốt hoặc
xấu, tùy trường hợp. Có những trường hợp thuận mà lại nghịch, gọi là
thuận-lý-nghịch; có những trường hợp nghịch mà lại thuận, gọi là
nghịch-lý-thuận.
Trong toán học có tỷ
lệ thuận và nghịch. Nếu biết cặp giá trị tương ứng của hai đại lượng tỷ lệ
thuận và một giá trị khác của đại lượng này, ta có thể tìm được giá trị tương
ứng của đại lượng kia. Toán học cũng có quy tắc tam xuất đơn thuận và nghịch.
Quy tắc tam xuất đơn thuận: Nếu A tăng N lần, B cũng tăng N lần (nhân với N).
Quy tắc tam xuất đơn nghịch: Nếu A tăng N lần, B sẽ giảm N lần (chia cho N).
Khi nói về “tội phạm tới Chúa Thánh Thần”, loại tội
không được tha cả đời này và đời sau, Chúa Giêsu có nói điều liên quan tình
trạng thuận và nghịch: “Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai
không cùng tôi thu góp là phân tán” (Mt 12:30; Lc 11:23).
Giữa con người với
nhau cũng có sự thuận và nghịch. Ở đây không có ý nói “theo phe” hoặc “chống lại”
nhau, mà chỉ có ý đơn giản và bình thường. Đó là gì? Tuy không là thù địch,
nhưng vẫn có người này “hợp” với
người kia hoặc “không hợp” với người
nọ. Hai người “hợp” nhau thì dễ nói
chuyện, dễ thông cảm, dù không cần nói gì; ngược lại, hai người “không hợp” nhau thì rất khó nói chuyện
và khó thông cảm, khoảng im lặng rất ngột ngạt. Nếu đối nghịch nhau thì “chiến tranh” rất dễ bùng nổ.
Người phàm với nhau mà
đối nghịch đã là nguy hiểm rồi, huống chi là đối nghịch với Thiên Chúa. Ấy thế
mà ngày xưa, dân chúng đã dám nói phạm thượng: “Đường lối của Chúa
Thượng không ngay thẳng” (Ed 18:25). To gan và lớn mật hết sức, liều lĩnh
thật, đâu kém gì Ông Bà Nguyên Tổ ngày xưa!
Thiên Chúa đặt vấn đề
thẳng thắn: “Vậy hỡi nhà Ít-ra-en, hãy nghe đây: Phải chăng đường lối
của Ta không ngay thẳng hay đường lối của các ngươi mới không ngay
thẳng? Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình và làm điều bất
chính mà chết, thì chính vì điều bất chính nó đã làm mà nó phải chết. Còn nếu
kẻ gian ác từ bỏ điều dữ nó đã làm, mà thi hành điều chính trực công minh, thì
nó sẽ cứu được mạng sống mình. Nó đã thấy và từ bỏ mọi tội phản nghịch nó phạm,
thì chắc chắn nó sẽ sống, nó không phải chết” (Ed 18:26-28). Ngài cũng đang
chất vấn chúng ta như vậy, chắc hẳn chúng ta chẳng thể nói được nửa lời. Cái
chết là thất bại lớn nhất của nhân loại, chính tội lỗi khiến chúng ta phải chết
(Rm 5:12; Rm 5:21), chứ Thiên Chúa tốt lành không bắt chúng ta chết.
Dù chỉ là bụi đất (St
3:19), chẳng đáng chi cả, vậy mà phàm nhân chúng ta dám “chọc giận” Thiên Chúa, thậm chí còn dám phản nghịch Ngài (vì cứ
phạm tội còn hơn cơm bữa). Tuy nhiên, Ngài không chấp “lũ trẻ con”, thế nên Ngài vẫn luôn nhớ đến và quan tâm (Tv 8:5),
đồng thời còn kiên trì chờ đợi chúng ta hối lỗi: “Đối với các dân tộc
khác, Chúa Tể nhẫn nại chờ đợi cho đến khi tội lỗi chúng ngập đầu mới trừng
phạt; còn đối với chúng ta, Người không xử như thế” (2 Mcb 6:14). Quả là
Lòng Chúa Thương Xót quá lớn lao, ngoài sức tưởng tượng của chúng ta. Tuy
nhiên, nếu chúng ta vẫn cứng đầu thì hết đường thoát: “Nếu các ngươi
không chịu nghe Ta, thì Ta sẽ còn sửa phạt các ngươi gấp bảy lần vì
tội lỗi của các ngươi” (Lv 26:18). Đáng sợ quá, lạy Thiên Chúa của chúng
con!
Khôn sống, mống chết.
Ước gì chúng ta biết khôn ngoan như tác giả Thánh Vịnh: “Lạy Chúa,
đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn
con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài
là Thiên Chúa cứu độ con. Sớm hôm con những cậy trông Ngài, bởi vì Ngài nhân
ái” (Tv 25:4-5). Cầu xin và muốn được Thiên Chúa nhậm lời thì phải biết
chân thành sám hối. Đó là điều kiện có lợi cho chính chúng ta mà thôi, chứ đối
với Chúa chẳng “xi-nhê” gì. Vâng,
Thiên Chúa lúc nào cũng chờ đợi và luôn sẵn sàng nghe chúng ta nhận lỗi mà thân
thưa: “Lạy Chúa, xin nhớ lại nghĩa nặng với ân sâu Ngài đã từng biểu lộ
từ muôn thuở muôn đời. Tuổi xuân trót dại bao lầm lỗi, xin Ngài
đừng nhớ đến, nhưng xin lấy tình thương mà nhớ đến con cùng. Chúa là Đấng nhân
từ chính trực, chỉ lối cho tội nhân, dẫn kẻ nghèo hèn đi theo đường
công chính, dạy cho biết đường lối của Người” (Tv 25:9).
Hứa thì phải chấn
chỉnh cách sống với nỗ lực hết sức, chứ không chỉ hứa suông. Chúa biết chúng ta
có họ hàng với Cuội nên “lẻo mép” mà
“hứa lèo” lắm. Thực sự Ngài không
chấp, nhưng Ngài lưu ý là chúng ta có nỗ lực hết sức hay
không. Quả thật, “nếu Chúa chấp tội nào
ai rỗi được” (Tv 130:3). Tuy nhiên, đừng “được đằng chân lân đằng đầu”, cũng đừng thấy Ngài nhân từ mà làm
tới. Không khéo chúng ta lại lợi dụng lòng thương xót của Ngài đấy!
Biết sám hối chân
thành là biết liên kết với Thiên Chúa. Biết mình “nghịch” thì cần chỉnh sao cho “thuận”
với Ngài, càng sớm càng tốt. Thánh Phaolô khuyên: “Nếu quả thật sự liên
kết với Đức Kitô đem lại cho chúng ta một niềm an ủi, nếu tình bác ái khích lệ
chúng ta, nếu chúng ta được hiệp thông trong Thần Khí, nếu chúng ta sống
thân tình và biết cảm thương nhau, xin anh em hãy làm cho
niềm vui của tôi được trọn vẹn, là hãy có cùng MỘT cảm nghĩ, cùng MỘT lòng mến,
cùng MỘT tâm hồn, cùng MỘT ý hướng như nhau” (Pl 2:1-2). Sống được như vậy
là “nên một” theo ý muốn của Đức Kitô
(Ga 17:21-23).
Thực tế chưa được như
vậy, vì thế mà chúng ta phải nỗ lực hơn. Một lần nọ, ban chấp hành của một hội
đoàn Công giáo (TGP Saigon) rủ tôi ăn uống chung, chỉ là để “cho vui” thôi. Tuy nhiên, chỉ sau
khoảng 10 phút, tôi thấy người thì “vạch
lá tìm sâu”, người thì “bới bèo ra
bọ”, họ “căng thẳng” với nhau,
tôi thấy bất lợi nên xin ra về. Thật đáng buồn! Bản chất con người luôn đề cao “cái tôi”, vì thế mà rất nguy hiểm, cần
phải luôn cố gắng “đè nén” nó. Ngay
cả khi chúng ta làm việc gì gọi là “vì Chúa”,
thực ra chúng ta vẫn “vì mình” nhiều
lắm, Chúa chẳng “xơ múi” gì đâu!
Thánh Phaolô cũng đã từng cảnh báo: “Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư
danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình. Mỗi
người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác.
Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu”
(Pl 2:3-5). Khó lắm, vì thế mà luôn phải cố gắng “chết” triền miên!
Thánh Phaolô dẫn chứng
cụ thể: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất
quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh
quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.
Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây
thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi
vượt trên muôn ngàn danh hiệu” (Pl 2:6-9). Chúng ta đã nghe đi
nghe lại điều này nhiều lần rồi, thế nhưng đã mấy lần chúng ta “giật mình”, hay là cứ nghe tai này rồi
qua tai kia? Chúng ta tội lỗi lắm, tội với Chúa và tội với tha nhân!
Chúa Giêsu là Con
Thiên Chúa, Ngôi Hai Thiên Chúa, Ngài có tất cả mọi sự, nhưng Ngài đã tự hạ đến
tột cùng, vì thế mà Ngài xứng đáng được Thiên Chúa Cha siêu tôn: “Khi
vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật
phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng
rằng: Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2:10-11).
Nói tới tình trạng
thuận và nghịch thì phải có hai đối tượng. Ví dụ: Đất trời có âm và dương, nam
châm có âm và dương, nhân loại cũng có âm và dương (nữ và nam). Âm và dương là
hai thái cực. Nhưng âm và dương là để hài hòa chứ không để đối lập nhau. Hôm
nay, Chúa Giêsu cũng đưa ra hai con người trái ngược nhau: Dụ ngôn hai người
con. Một thuận, một nghịch. Đây cũng chính là “hai con người” hoặc “hai bộ
mặt” trong mỗi chúng ta.
Một hôm, các thượng tế
và kỳ mục hỏi vặn Chúa Giêsu về “quyền
hành”. Chúa Giêsu thản nhiên kể chuyện rằng một người cha nọ có hai con
trai. Ông bảo người con thứ nhất đi làm vườn nho, nhưng nó nói thẳng là “không đi”. Nó cãi ngay lập tức. Nhưng
sau đó, nó hối hận nên lặng lẽ đi làm. Ông cũng đi bảo người con thứ hai đi
làm. Nó ngoan ngoãn vâng lời ngay, nhưng rồi nó lại không đi.
Chúa Giêsu hỏi họ: “Trong
hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?” (Mt 21:31a). Họ trả
lời ngay: “Người thứ nhất” (Mt 21:31b). Giả sử Ngài trực tiếp hỏi
chúng ta, chắc hẳn mỗi chúng ta cũng dễ dàng trả lời được như vậy. Không gì hóc
búa! Và Chúa Giêsu nói với họ: “Tôi bảo thật các ông: những người thu
thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông” (Mt 21:31c).
Mèn ơi! Nghe chi mà “sốc” quá chừng!
Nhưng đó là sự thật, rất thật. Ngài biết họ đang ngẩn ngơ như chú Tàu nghe kèn,
nên Ngài giải thích luôn: “Vì ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho
các ông, mà các ông KHÔNG TIN ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái
điếm lại TIN. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu
hối hận mà tin ông ấy” (Mt 21:32).
Đức Giêsu đã xác định: “Ai
yêu mến Thầy thì sẽ GIỮ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Ai không yêu
mến Thầy thì KHÔNG GIỮ lời Thầy” (Ga 14:23-24). Rất rõ ràng và mạch lạc,
không khó hiểu, tất nhiên không ai có thể biện minh vì bất cứ lý do nào. Chữ
YÊU ngắn gọn mà bao la quá đỗi! Có khi chúng ta là người con thứ nhất, có khi
chúng ta lại là người con thứ hai. Lúc thuận, lúc nghịch. Biến hóa thất thường.
“Cái tôi” to lớn và hung dữ lắm, do
đó phải luôn cảnh giác với nó. Thánh Phaolô cũng đã cảm thấy lo sợ: “Tôi
bắt thân thể phải chịu cực và phục tùng, kẻo sau khi rao giảng cho người khác,
chính tôi lại bị loại” (1 Cr 9:27).
Như Thánh Gioan Tẩy
Giả, ước gì mỗi chúng ta cũng luôn biết dẹp bỏ “cái tôi” và luôn tâm niệm: “Chúa
phải LỚN lên, còn tôi phải NHỎ đi” (Ga 3:30), để Danh Chúa được tỏa sáng
mọi nơi, để Nước Chúa hiển trị, và để Ý Chúa được thể hiện dưới đất cũng như
trên trời.
Lạy Thiên Chúa, xin “giữ gìn chúng con như thể con ngươi, xin
thương che chở chúng con dưới bóng Ngài” (Tv 17:8), và xin giúp chúng con
biết “thuận” với mọi người và “nghịch” với tội lỗi, để chúng con xứng
đáng là con cái của Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng
cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét