Tại sao người Công
giáo xưng tội?
(Wed, 03/09/2014 - Trầm Thiên Thu
– Thanh linh.net)
Nhiều
người không hiểu tại sao người Công giáo lại xưng thú tội mình với linh mục.
Thực ra đó là làm theo tiền lệ trong Kinh Thánh.
Sau
khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra và nói với các môn đệ: “Bình an cho
anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em”. Nói xong,
Ngài thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận
lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai
thì người ấy bị cầm giữ”
(Ga 20:21-23). Người Công giáo tin
rằng Chúa Giêsu đã trao quyền tha tội cho các Tông đồ (các linh mục đầu tiên)
và những người kế vị, nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần.
XƯNG TỘI LÀ BÍ TÍCH
TRAO BAN ÂN SỦNG
Giáo
hội Công giáo dạy rằng bí tích là dấu chỉ bề ngoài, do Chúa Giêsu thiết lập, để
ban ân sủng. Xưng tội, gọi là Bí tích Hòa giải hoặc Cáo giải, ban cho chúng ta
ân sủng để chống lại bản chất tội lỗi. Đó là bí tích chữa lành.
Giáo
lý của Giáo hội Công giáo (GLCG) cho biết: “Những ai tới gần bí tích Sám hối, sẽ nhận được từ lòng từ
bi Thiên Chúa ơn tha thứ về sự mình đã lỗi phạm đến Ngài, đồng thời họ được hoà
giải với Giáo Hội mà tội lỗi của họ đã gây thương tích: chính Giáo Hội đã lo
cho họ trở lại nhờ đức bác ái, nhờ gương sáng và những lời cầu nguyện” (GLCG,
số 1422).
XƯNG TỘI LÀ CHÚNG TA ĐỐI DIỆN VỚI TỘI LỖI
Rất
khó đến với một người mà chúng ta đã làm tổn thương và xin họ tha thứ. Cần can
đảm và khiêm nhường nhìn nhận mình sai trái, nhất là cần biết rằng người đó vẫn
có thể buồn giận. Cũng vậy, người Công giáo phải can đảm và khiêm nhường bằng
cách nói cho linh mục biết tội lỗi của mình. Chúng ta phải đối mặt với tội lỗi
và nhận mình sai trái. Dĩ nhiên, linh mục bị buộc bởi “ấn tòa giải tội” và không được tiết lộ hoặc nói với bất cứ ai về
tội của người khác.
XƯNG TỘI LÀ ĐƯỢC SẠCH
TỘI
Sau
khi xưng tội, người Công giáo tin rằng linh hồn họ được sạch tội, không tì vết
như thuở ban đầu, và được trang bị bằng sự bảo vệ để không tái phạm. Thường
xuyên xưng tội thì chúng ta sẽ được thêm nhiều ân sủng và được nhắc nhở về việc
chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình.
TỘI LỖI KHÔNG RIÊNG TƯ
Tội
của chúng ta có ảnh hưởng người khác, dù chúng ta cho đó là “tội riêng”. Đó là sự liên lụy hoặc liên
đới tội lỗi. Các tội như vậy có thể có vẻ nhỏ nhật, nhưng chúng vẫn làm chúng
ta thay đổi. Có thể chúng ta ích kỷ vì các tội này, nhưng rồi sự ích kỷ của
chúng ta sẽ ảnh hưởng người khác. GLCG nói:“Nhiều tội đã gây thiệt hại cho
tha nhân. Vậy phải làm hết sức mình để đền bù (như trả lại những gì mình đã ăn
trộm, phục hồi thanh danh cho người mình đã vu khống, bồi thường những thương
tích mình đã gây cho tha nhân). Nguyên đức công bằng cũng đòi buộc như
thế. Nhưng ngoài ra, tội lỗi còn làm bị thương và làm mất sức chính tội
nhân, cũng như đã gây tổn thương cho những liên hệ giữa tội nhân với Thiên Chúa
và với tha nhân. Ơn tha tội xoá tội lỗi, nhưng không sửa lại được tất cả những
xáo trộn mà tội lỗi đã gây nên (x. CĐ Trentô, DS 1712). Được tha thứ tội lỗi,
được chữa lành, tội nhân còn phải lấy lại đầy đủ sức khoẻ tinh thần. Vậy người
đó phải làm một cái gì để đền bù tội lỗi mình: người đó phải "đền
tội" cách thích hợp, tức phạt tạ các tội lỗi mình. Đó là việc
đền tội” (GLCG, số 1459).
TƯ
VẤN TÂM LINH
Dù
điều này không luôn xảy ra khi chúng ta đi xưng tội, nhưng đôi khi hối
nhân có thể nhận được lời tư vấn từ linh mục. Hãy nhớ rằng linh mục là “kênh” chuyển sức mạnh của Chúa Thánh
Thần qua Bí tích Hòa giải, và linh mục có thể hướng dẫn tâm linh cho hối nhân.
Việc tư vấn này có thể rất có lợi đối vối việc phát triển tâm linh và đổi mới,
đồng thời có thể giúp phát triển mối quan hệ với Chúa Ba Ngôi.
TRẦM
THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Beliefnet.com)
Lễ
Thánh GH Gregory, Tiến sĩ Giáo hội, 3-9-2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét