Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Tôn giáo là yếu tố cho hòa bình hay bạo lực?

Tôn  giáo  là  yếu  tố  cho  hòa  bình  hay  bạo  lực?
(Fri, 12/09/2014 - Jos. Tú Nạc, NMS-thanhlinh.net)

Tôn giáo là yếu tố cho hòa bình hay bạo lực? Đó là câu hỏi được nêu lạn lên nhiều lần, đặc biệt là tình hình hiện giờ ở Trung Đông. Với chủ đề, hòa bình là tương lai, Cộng đồng thánh Egidio tổ chức một cuộc họp hai ngày ở Antwerpen, Bỉ, để thảo luận về vấn đề này.Ông Marco Impagliazzo, Chủ tịch Cộng đồng thánh Egidio, cho biết:
“Hội nghị năm nay được diễn ra trong một thời điểm nhạy cảm của lịch sử. Chúng ta chứng kiến bạo lực cực đoan nhân danh tôn giáo. Mỗi ngày chúng ta nghe nói về một cái gì đó xảy ra ở Trung Đông, Iraq, Syria và Libya.”
Cuộc họp này là một phần mở rộng của buổi cầu nguyện liên tôn tại Assisi. Năm nay, các cuộc thảo luận trùng với ngày kỷ niệm quan trọng này.
Năm nay đánh dấu 100 năm kể từ khi bắt đầu chiến tranh thế giới I. Nhưng rồi sau đó, ý thức của chủ nghĩa dân tộc đã gây ra hầu hết các cuộc xung đột. Bây giờ, tôn giáo dường như là chủ đề căn bản. Điều đó cũng đã được thảo luận giữa các nhà lãnh đạo tôn giáo, giáo dân và thậm chí cả những người không tín ngưỡng. 
Ngay cả những người Hồi giáo họ đã phải nói rằng họ đang phải đối mặt với một vấn đề với Hồi giáo. Vấn đề đó là trở ngại mà các bạn trẻ đang được đào tạo. Thế hệ trẻ đang tránh xa Hồi giáo đích thực và ấp ủ những ý thức hệ này, không nhận ra rằng tôn giáo và bạo lực không đi đôi với nhau.
Một phần của vấn đề, một trong những chuyên gia cho biết, đó là các nước Hồi giáo hiện đại độc quyền giáo dục tôn giáo, để rồi cuối cùng dẫn đến khai thác tôn giáo vì lợi ích chính trị và kinh tế.
Giờ đây với tôn giáo dẫn đầu các cuộc thảo luận, các chuyên gia nói rằng các cuộc đối thoại liên tôn là rất quan trọng đối với thế hệ trẻ, như một cách để nuôi dưỡng ý thức về sự tôn trọng và hiểu biết.
Pv. VRNs


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét