Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

HỌC VỚI CHÚA GIÊSU HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG

HỌC  VỚI  CHÚA  GIÊSU  
HIỀN  LÀNH  VÀ  KHIÊM  NHƯỜNG
(Thứ bảy - 20/09/2014 -  ĐGM GB Bùi Tuần - tinvui@dmin)



1. Đầu năm học, các trường đều khai giảng long trọng. Dịp này, tôi sực nhớ mình cũng còn cần phải học, dù tôi đã hơn 88 tuổi đời.
 Có một người Thầy đã gọi tôi: “Hãy học với Ta, vì Ta có lòng hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11,29). Người Thầy nói đây là chính Chúa Giêsu.
Tin vào Chúa Giêsu, tôi đến bên Người. Được ở bên Người, tôi sung sướng cảm nhận thấy Người rất hiền lành và khiêm nhường, dễ mến một cách lạ lùng. Người đối xử với tôi hết sức âu yếm, mặc dầu tôi tội lỗi.
Chúa Giêsu dạy riêng tôi. Người dạy bằng trái tim hiền lành và khiêm nhường của Người.

2. Mấy ngày nay, Người nhắc đi nhắc lại cho tôi chỉ một điều, vì Người biết tôi đang yếu mệt. Điều mà Người nhỏ nhẹ dạy tôi một cách rất yêu thương, tóm tắt thế này: “Đời con còn được bao nhiêu ngày, thì con hãy tận dụng từng giây từng phút cho việc vâng lời Chúa mà làm các việc lành, cho dù nhỏ bé, để con được Chúa đón con vào cõi đời đời, hưởng hạnh phúc vô cùng bên Chúa là tình yêu”.
Trong một thái độ hiền lành và khiêm nhường bắt chước Chúa, tôi đặt mình trong tay Người. Chúa cho tôi thấy những điều Chúa nhắn nhủ tôi, chính là con đường sống Tin Mừng.

3. Tôi hiểu đời tôi là một thời gian vắn, nhưng đầy những trách nhiệm. Tôi không được coi thời gian đó như một nơi nghỉ ngơi. Tôi không là con người đi du lịch trên cuộc đời, cũng không là một khách mời ở lại đó vĩnh viễn. Chuyến đi đời tôi hướng về một đích điểm ở cõi đời đời. Tôi sẽ được Chúa phán xét về những gì tôi đầu tư cho đích điểm đời đời đó trong chuyến đi đời tôi.

4. Những gì tôi đầu tư là tình mến. Tình mến ở trong mọi sự. Có thể trong một nụ cười. Cũng có thể trong những đớn đau, nhọc nhằn, nhục nhã.
Những gì tôi đầu tư còn là sự sám hối, sự xin lỗi mọi người. Từ tấm lòng chân thành tôi cố gắng phục vụ yêu thương.
Những gì tôi đầu tư cũng còn là những lời cầu nguyện, những của lễ mọn hèn như hạt lúa gieo vào lòng đất (x. Ga 12,24).
Những gì tôi đầu tư nhất là xin vâng, mà tôi luôn nói theo gương Đức Mẹ. Xin vâng đi theo đường hẹp, qua cửa hẹp (x. Mt 7,13-14).
Xin vâng  “từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Chúa” (Mt 16,24).

5. Khi học với Chúa Giêsu, là Đấng hiền lành và khiêm nhường, và khi được Người dạy dỗ ân cần, tôi mới nhận ra rõ hơn một nguy cơ xưa đã tàn phá đạo Chúa, đó là sự cứng lòng và mù quáng nơi không ít người có đạo, kể cả những người thuộc cấp lãnh đạo và thuộc loại đạo đức. Nay hiện tượng đó cũng đang xảy ra đó đây, cách này cách khác, với nhiều mức độ khác nhau.

6. Đạo đức xuống dốc một cách thê thảm, mà không nhận ra, hay có nhận ra, nhưng vẫn cứng lòng, nhởn nhơ để mình lăn xuống dốc. Chỉ vì thiếu hiền lành và khiêm nhường, nên không nhận ra. Tôi sợ điều đó có thể xảy ra cho tôi. Nên tôi luôn tha thiết xin Chúa thương ban cho tôi ơn hiền lành và khiêm nhường, là một thứ ánh sáng cứu độ.

7. Để có sự hiền lành và khiêm nhường, tôi không những phải cầu nguyện, mà cũng phải phấn đấu tự rèn luyện, tự đào tạo, và nhận sự đào tạo rèn luyện của Hội Thánh qua các Bề Trên và cộng đoàn.
Tới đây, tôi nghĩ đến việc giáo dục đào tạo đang thực hiện tại nhiều nơi trong Hội Thánh nói chung và trong Hội Thánh Việt Nam nói riêng. Theo nhận xét của tôi, việc giáo dục, đào tạo tại một số nơi ấy đều giàu về lý thuyết, nhưng lại nghèo về thực tế. Hơn nữa, do ảnh hưởng của thói đời, việc giáo dục và đào tạo như thế lại đang làm cho các người được giáo dục và đào tạo có cảm tưởng mình được tôn vinh và thuộc về một giai cấp có quyền đòi hỏi sự tôn vinh. Thế là khiêm nhường hiền lành dần dần bị tàn phai, nhường chỗ cho kiêu hãnh quan liêu.
Tệ hơn nữa có những nơi đang thiết lập một hệ thống tôn vinh về đủ mặt với nhiều cưng chiều dành cho những người muốn là môn đệ Chúa, rồi gọi đó là trường đào tạo theo gương Chúa Giêsu. Nói thế là một xúc phạm lớn đến Chúa Giêsu, và cũng là một tai hại lớn cho Hội Thánh.

8. Hiền lành và khiêm nhường là tuyệt đối vâng lời Chúa, là luôn luôn bám vào Chúa, là triệt để bước theo Chúa, đó là điều rất cần cho tôi lúc này.
Lúc này và những ngày sắp tới, chúng ta sẽ bước vào nhiều thử thách về đức tin. Chúng ta rất cầ hiền lành và khiêm nhường, theo hướng nói trên.

9. Trong cuộc viếng thăm Hàn Quốc mới rồi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quả quyết: Hội Thánh Công giáo không đến bất cứ đâu để chinh phục. Tin Mừng mà Hội Thánh Chúa đem đến chỉ có tích cách thu hút. Theo kinh nghiệm của tôi, sức thu hút đó là sự hiền lành, khiêm nhường nơi kẻ loan báo Tin Mừng. Sự hiền lành khiêm nhường đó không có chút gì là yếu kém, trái lại, đây là một sự sống nội tâm phong phú, dồi dào sức mạnh chiến thắng sự độc ác và kiêu căng do tướng quỷ Lucifer chủ trương. Hiền lành khiêm nhường đó chính là sức mạnh đạo đức lấy từ Chúa Giêsu trên thánh giá.

10. Tôi tin như vậy. Tôi thấy như vậy. Tôi được Chúa cho biết: Hiền lành khiêm nhường là bó hoa thơm đẹp tôi có thể dâng lên Chúa. Cũng vậy, hiền lành khiêm nhường là một quà tặng quý tôi có thể phục vụ người khác.
Mỗi lần tôi nghi ngờ về giá trị của hiền lành và khiêm nhường, tôi lại được Đức Giêsu gọi tôi từ trên thánh giá. Sức mạnh thu hút tôi đến với Ngài chính là sự hiền lành và khiêm nhường vì yêu thương. Đó chính là sức mạnh đạo đức, mà tôi và các môn đệ Chúa cần có trong mục vụ và truyền giáo.

11. Hiền lành và khiêm nhường toả ra tinh thần khổ chế, kỷ luật nội tâm, kết hợp với Chúa, đang là một thứ lương thực thiêng liêng, mà con người Việt Nam hôm nay khao khát, đi tìm và rất muốn đón nhận.
Lạy Chúa Giêsu là Đấng hiền lành và khiêm nhường, xin luôn dạy và giúp con được phần nào nên giống Chúa như vậy, để con làm sáng danh Chúa; nhờ đó mà đưa được nhiều linh hồn về với Chúa.

Long Xuyên, ngày 12.9.2014.
 ĐGM GB Bùi Tuần


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét