ĂN BỚT ĂN BỚT ĂN BỚT
(Chuyện phiếm của Gã Siêu)
Thuật ghép chữ trong tiếng
Việt thật là tuyệt vời, để có được một ý nghĩa đầy đủ và cụ thể. Chẳng hạn:
-
Chữ học thường đi đôi với chữ hành. Đã học thì phải làm. Học mà không làm thì
chẳng ích lợi gì.
-
Chữ nhường thường đi đôi với chữ nhịn. Đã nhường thì phải nhịn. Nếu không nhịn
thì đâu còn là nhường nữa.
-
Chữ nhịn thường đi đôi với chữ nhục. Đã nhịn thì nhiều lúc cũng phải cắn răng
chịu nhục.
Có
khi chỉ cần đổi qua đổi lại là ý nghĩa đã khác hẳn nhau. Chẳng hạn:
-
Chay lòng là sống tinh thần chay tịnh, hay giữ lòng mình cho trong sạch. Còn
lòng chay là một phần lục phủ ngũ tạng, được chứa trong bụng và trong ngực các
loài động vật. Bộ lòng chay thường gồm có tim và gan.
Chính
trong chiều hướng đó, gã xin bàn tới hai chữ bớt ăn và ăn bớt.
Theo
nghĩa đen thì ăn là một hành động nhằm nuôi sống thân mình hay thoả mãn cơn đói
bằng cách đưa lương thực vào miệng, rồi nhai và nuốt. Theo nghĩa bóng thì ăn là
tìm hưởng lợi lộc, tiền bạc một cách chính đáng hay không chính đáng.
Bớt
theo nghĩa đen là làm giảm đi, hay lấy ra một ít. Chẳng hạn bớt lời là nói ít
lại, hay nói nhẹ hơn. Bớt lửa là giảm lửa đi, chỉ để lại một ít than hồng.
-
Chồng giận thì vợ bớt lời,
Cơm sôi nhỏ lửa chẳng đời nào khê.
-
Chồng giận thì vợ làm lành,
Cơm sôi bớt lửa, rằng anh giận gì?
Còn
theo nghĩa bóng thì bớt là bòn rút của người khác về cho mình mỗi ngày một ít.
Trong
khi bớt ăn là một hành động tự nguyện với chính mình, thì ăn bớt lại là một
hành động lừa dối người khác để trục lợi.
Trước
hết gã xin bàn đến hai chữ bớt ăn.
Hiện
nay người ta đang hô hào…bớt ăn, nghĩa là ăn ít đi, giảm bớt khẩu phần của mỗi
người. Có nhiều lý do giải thích cho hiện tượng này.
Thứ nhất, bớt ăn vì lý do kinh tế.
Ai
trong chúng ta cũng đều biết nền kinh tế thế giới và Việt Nam nói chung, cũng
như nền kinh tế của mỗi gia đình nói riêng, đang lâm vào một cuộc khủng hoảng
trầm trọng. Giá cả tăng lên vùn vụt, trong khi đó lương công nhân vẫn cứ ba cọc
ba đồng, thành thử phải thắt lưng buộc bụng mới mong sống sót sau cơn bão giá.
Và
để thực thi “chính sách” thắt lưng
buộc bụng, nhiều gia đình đã phải giảm bớt chi tiêu. Cụ thể hơn cả là cắt giảm
chế độ ăn uống. Ăn cho no chứ không cần ăn cho ngon. Vì thế, bữa nào cũng như
bữa nấy, thành phần chủ yếu là cơm với rau. Thịt thà cá mú bỗng trở thành một
thứ xa xỉ, ngoài vùng phủ sóng của những gia đình đang gặp phải khó khăn. Các
bà nội trợ thường lên thực đơn cho gia đình mình như sau:
-
Nếu nhiều tiền, thì tăng thịt giảm rau, còn nếu ít tiền, thì cứ việc tăng rau giảm
thịt.
Hay
như một nhà thơ nào đó cũng đã viết:
-
Ngày ba bữa vỗ bụng rau bình bịch.
Thứ hai, bớt ăn vì lý do thẩm mỹ.
Trái
ngược với tình trạng trên, một số gia đình dư giả, có thể vì trúng mánh “áp phe”, có thể vì công việc làm ăn
đang phất lên như diều gặp gió, người ta đã tiến đến chỗ ăn ngon. Cùng với việc
ăn ngon, thân thể người ta cũng liên tục phát triển, tăng cân vù vù. Và tình
trạng béo phì đã trở nên một cơn ác mộng, bởi vì không ai muốn mình sẽ là “một vòng tròn biết đi, một thùng phi di động”.
Chính
vì thế, tại các thành phố, những trung tâm chữa béo, trừ phì mọc lên như nấm,
rồi lại còn những câu lạc bộ thể dục, thể hình được quảng cáo rầm rộ, những
thẩm mỹ viện với chức năng hút mỡ, căng da làm ăn phát đạt. Nơi nào cũng có
những phương pháp riêng, những độc chiêu giúp nhẹ ký, giảm cân trong một thời
gian thật ngắn.
Tuy
nhiên phương pháp hữu hiệu nhất và ít tốn kém nhất, vẫn chính là bớt ăn. Người
ta ăn ít đã đành mà còn quan tâm đến thực đơn hằng ngày: người thì bài trừ thịt
và những sản phẩm làm ra từ thịt, người thì kiêng những thực phẩm liên quan đến
mỡ động vật và những thứ có nhiều đường. Món ăn chính là rau, đậu, trái cây
tươi, hạt khô và dầu thực vật.
Bớt
ăn kiểu này không phải chỉ đem lại một thân hình “mi nhon”, mà còn tránh được những căn bệnh thời đại, như
cholesterol, tiểu đường cùng với những hệ luỵ về tim mạch và huyết áp. Hay như
một câu danh ngôn đã nói:
-
Vòng hai mà tăng, thì vòng đời sẽ giảm. Trái lại, vòng hai mà giảm, thì vòng
đời sẽ tăng.
Và
như vậy, bớt ăn sẽ trở nên một phương pháp giúp người ta sống đẹp và sống khoẻ.
Sau cùng thứ ba, bớt ăn vì lý do tôn giáo.
Hầu
như tôn giáo nào cũng coi việc chay tịnh là một phương thế giúp hy sinh hãm
mình. Và trong việc chay tịnh thì bớt ăn là một thành phần chính yếu. Thế
nhưng, bớt bao nhiêu và được ăn những gì, hay nói cách khác, nội dung của chay
tịnh ra sao, thì mỗi tôn giáo lại có một chủ trương khác biệt, không giống
nhau.
Thông
thường khi nói đến ăn chay là người ta nghĩ ngay đến việc ăn lạt, dùng tương
chao, rau đậu và không dùng cá thịt. Theo “Từ
Điển Bách Khoa Việt Nam”, thì ăn
chay là ăn các thức ăn không thuộc nguồn động vật, như thịt, cá…Nội dung và
phương thức ăn chay thay đổi tuỳ theo tục lệ, tôn giáo, hay chế độ chữa bệnh.
Có hai cách ăn chay. Một là ăn chay tuyệt đối, nghĩa là không ăn mọi thức ăn từ
nguồn động vật, kể cả trứng, sữa, mật ong và các chế phẩm. Hai là ăn chay tương
đối, nghĩa là chấp nhận các thức ăn từ nguồn động vật, như trứng, sữa, mật ong
và những chế phẩm. Có người ăn chay suốt đời, gọi là ăn chay trường. Có người
chỉ ăn chay trong một số ngày nhất định nào đó mà thôi.
Đối
với người Công giáo, một năm chỉ buộc ăn chay có hai ngày, đó là thứ tư lễ tro
và thứ sáu tuần thánh. Trong ngày ăn chay, người ta phải giảm bớt khẩu phần,
chỉ được ăn một bữa no, còn hai bữa khác chỉ được ăn chút ít mà thôi. Ăn chay
thường đi đôi với kiêng thịt, tức là kiêng không ăn thịt các loài động vật,
nhưng được ăn cá và các chế phẩm từ động vật như bơ sữa…Như vậy việc ăn chay
nơi người Công giáo xem ra có vẻ nhẹ nhàng. Vì thế, các đấng bề trên thường
khuyên nhủ chúng ta dùng số tiền do việc giảm bớt phần ăn của mình, để giúp đỡ
những người nghèo túng. Đồng thời còn khuyên nhủ chúng ta sống tinh thần chay
tịnh bằng cách hạn chế những tiện nghi và làm chủ lấy miệng lưỡi và những giác
quan của mình, không để chúng đi hoang; ngoài ra còn phải chấp nhận những hy
sinh gian khổ, vì đó là cây thập giá đời thường Chúa muốn chúng ta vác lấy để
bước theo Ngài.
Tiếp đến, gã xin bàn tới hai chữ ăn bớt.
Đây
là một hiện tượng khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Hầu như người người đều
ăn bớt, từ những bậc làm cha làm mẹ đến những người bán hàng ngoài chợ. Hiện
tượng này còn lan tràn tới mọi lãnh vực, và thậm chí ngay cả những thứ không ăn
được, người ta cũng sẵn sàng bớt luôn, để bòn rút và đem lại lợi nhuận hay vui
thú cho mình. Và ăn bớt cũng không khác với ăn cắp là mấy.
Trước hết là ăn bớt tiền bạc.
Đây
là cái dễ ăn bớt nhất. Chẳng hạn trong gia đình, người chồng cắt xén tiền
lương, ăn bớt tiền thưởng để làm quĩ đen, hầu có thể rủng rỉnh tiêu xài mỗi khi
có nhu cầu cần đến. Người giúp việc ăn bớt tiền bà chủ đưa mỗi khi đi chợ!
Tại
cơ quan, người ta ăn bớt tiền của nhà nước để làm giàu cho mình, theo đúng tiêu
chuẩn: “Của chung ai khéo vẫy vùng thành
riêng”. Thậm chí có những viên chức còn xơi luôn cả tiền cứu trợ đồng
bào gặp phải thiên tai bão lụt. Những đồng tiền cứu trợ ấy thay vì giúp đỡ
những con người bất hạnh, thì lại chạy thẳng vào túi của những viên chức có
lòng tham không đáy.
Tiếp đến, là ăn bớt vật tư.
Xách
giỏ ra chợ mua hàng, không ít lần chúng ta gặp phải những chiếc cân non, hay
những cây thước thiếu. Mua một ký thịt, về nhà cân lại chỉ còn 800 hay 900 “gờ ram” mà thôi.
Đặc
biệt là trong lãnh vực xây dựng. Nhà vừa mới xây xong đã đổ chổng vó. Đường vừa
mới khánh thành đã lỗ chỗ những ổ gà, ổ vịt, ổ voi. Cầu mới thông xe đã sụp lún
trầm trọng. Sở dĩ như vậy là vì khi thi công, người ta đã rút ruột công trình,
ăn bớt vật tư, thậm chí có cả những cây cột bằng “xi-măng cốt tre”, thì làm sao đứng vững được với thời gian.
Gã
xin ghi lại nơi đây một mẩu chuyện nho nhỏ mang tựa đề “Cứ tưởng là thiếu niên cao
thủ” của tác giả Đồ Bì, đăng trên Tuổi trẻ cười, như một minh chứng cho sự
kiện trên:
Một
em trai 11 tuổi người dân tộc Mơ Nông ở một xã thuộc huyện miền núi Phước
Sơn (Quảng Nam) cao hứng đá vào vách nhà của mình một cước. Nó làm vỡ ra một
cái lỗ thủng to khoảng 2 mét vuông, gạch và hồ rơi xuống ào ào. Đã vậy, nơi em
đứng lấy thế đá, nền nhà sụp xuống in 2 dấu chân nho nhỏ.
Tôi
là ông già khoái nói chuyện kiếm hiệp. Nghe được thông tin trên, tôi bèn mua vé
bay ngay về Quảng Nam, rồi đón xe lên Phước Sơn. Bụng tôi chắc mẫm phen này sẽ
tìm ra được một cao thủ thiếu niên có đường cước pháp lăng lệ.
Thế
nhưng than ôi, khi tới Phước Sơn, tôi thật sự vỡ mộng. Đúng là có một em bé
trai đá sập vách nhà thật, nhưng không phải do em có sức mạnh bẩm sinh, mà là
do người ta xây nhà cho cha mẹ em quá dỏm! Em bé chỉ cần đùa nghịch trong nhà, tiện
chân đá một cái mới biết mình đang ở nhà…siêu dỏm.
Huyện
Phước Sơn giao cho các nhà thầu xây dựng 462 căn nhà cho các hộ nghèo theo
Quyết định 167 của Chính phủ. Chức năng giám sát xây dựng không biết tiến hành
tới đâu, để bây chừ lòi ra nhà siêu dỏm. Ông phó ban chỉ đạo chương trình 167
huyện Phước Sơn nói một cách…trơn lu: “Không
thể giám sát thường xuyên việc xây nhà cho dân, nên để xảy ra tình trạng nhiều
nhà kém chất lượng”.
Hai
chữ “nhiều nhà” nghe ra quá đỗi nhẹ
nhàng. Trên thực tế, tất cả các căn nhà xây hỗ trợ cho dân đều kém chất lượng
do các chủ thầy ăn quá nhiều vào số tiền Chính phủ lo cho dân. “Nhà” cái gì mà vừa xây xong đã lún nền,
nứt vách, bong tróc hồ tô. “Đòn tay”
cái gì mà toàn là gỗ non, gỗ tạp, đóng cây đinh vào đã muốn gãy. “Cửa” cái gì mà toàn là ván bìa chắp vá
lại, mới lắp vào thì phía trên đã vênh qua hướng Tây, phía dưới ưỡn ngược về
phía Đông.
Đất
Phước Sơn gồm toàn rừng, đồi, núi. Gỗ ở Phước Sơn không thiếu. Quyết định 167
đã nói rõ “Gỗ khai thác từ rừng chỉ được
sử dụng có mục đích làm nhà ở cho các
hộ nghèo”. Các nhà thầu đã ăn xi-măng lẫn gỗ. Nói nào ngay, xi-măng cứng mà
họ còn ăn được huống chi là gỗ mềm. Tiêu chuẩn của mỗi nhà là từ 0,8 đến 1 mét
khối gỗ. Nhưng tình hình họ ăn gỗ ghê gớm đến nỗi mỗi nhà chỉ còn được 0,2 mét
khối. Họ ăn ngon miệng đến nỗi ông giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn tỉnh Quảng Nam đã phải nói: “Gỗ tốt,
doanh nghiệp đem đóng nhà biệt thự đâu đâu, còn gỗ bìa phế phẩm thì làm nhà cho
dân. Tôi đã làm báo cáo gửi lãnh đạo tỉnh để làm rõ vụ việc”.
Sau cùng là ăn
bớt thời giờ.
Trong
gia đình, người ta ăn bớt thời giờ: Cha mẹ ăn bớt thời giờ dành cho con cái. Vợ
chồng ăn bớt thời giờ dành cho nhau.
Có
một cậu bé đã hỏi ông bố:
-
Ba à, mỗi giờ ba kiếm được bao nhiêu tiền.
Ông
bố trả lời:
- Mỗi
giờ bố kiếm được 5 chục ngàn đồng.
Cậu
bé không nói một tiếng, đập bể con heo đất, đếm hết số tiền tiết kiệm, rồi đưa
cho ông bố và năn nỉ:
-
Con gửi bố 350 chục ngàn đồng, để bố dành cho con mỗi ngày một tiếng đồng hồ.
Ông
bố giật mình, thì ra bấy lâu nay ông đã ăn bớt thời giờ dành cho con cái.
Cũng
vậy, nhiều bà vợ mong mỏi những ngày cuối tuần để gia đình được đoàn tụ và sống
cho nhau. Họ cần đến một bờ vai để nương tựa. Họ cần đến những lời an ủi sau
những vất vả mệt mỏi. Thế nhưng, nhiều ông chồng lại ăn bớt thời gian dành cho
vợ con và những người thân yêu bằng cách rủ rê bè bạn đi đánh bạc hay đi ăn
nhậu, làm cho bầu khí gia đình trở nên tẻ nhạt và vắng lặng.
Nơi
công sở, người ta ăn bớt thời gian làm việc. Thay vì làm việc một cách nghiêm
chỉnh, thì lại tụm năm tụm ba, tán hết mọi chuyện, từ chuyện trong nhà đến
chuyện ngoài ngõ, từ chuyện trên trời đến chuyện dưới đất, từ chuyện biểu tình
và đánh nhau ở Trung Đông đến chuyện vật giá leo thang, từ chuyện ông nọ đèo
bòng bồ nhí đến chuyện cô kia sắm được chiếc váy mới. Thôi thì hầm bà lằng đủ
mọi thứ chuyện.
Ngoài
ra, họ còn tìm mọi mánh khoé, mọi kẽ hở để khai gian, báo cáo láo hầu biến phần
nào của chung thành của riêng. Họ giống như con mọt ăn bên trong khúc gỗ, làm
cho khúc gỗ chỉ còn cái dáng vẻ bên ngoài, nhưng bên trong thì đã mục, đã rỗng.
Ngay cả trong lãnh vực tôn giáo,
người ta cũng vô tư ăn bớt thời gian cầu nguyện, thời gian dành cho Thiên Chúa.
Chẳng hạn đi tham dự thánh lễ Chúa nhật. Họ ngồi tán hươu tán vượn với nhau nơi
quán cà phê cho đến khi thánh lễ bắt đầu, thì mới ló mặt vào nhà thờ. Và khi
thánh lễ chưa kết thúc, họ đã vội vã ra khỏi nhà thờ. Có thể nói được rằng họ
là những chuyên viên “đi muộn về sớm”.
Họ quên mất lời cảnh cáo của Chúa: Ngươi đong bằng đấu nào, thì sẽ được đong
trả lại bằng đấy ấy.
Lâu
rồi gã có đọc được một câu chuyện về bác thợ mộc. Bác đã già nên xin chủ cho
được nghỉ hưu. Ông chủ năn nỉ bác làm cho một căn nhà cuối cùng trước khi giải
nghệ. Bác đành phải chất thuận.
Thay
vì đem tất cả nhiệt tâm để làm căn nhà cuối cùng này, thì bác lại làm một cách
bôi bác. Bác ăn bớt tiền của chủ bằng cách dùng toàn gỗ xấu, nhưng phủ lên trên
một lớp sơn bóng loáng.
Ngày
hoàn tất, ông chủ đến xem và không ngớt lời ca tụng bác. Cuối cùng ông chủ nói:
-
Suốt một đời bác đã phục vụ ta, vì thế ta tặng lại cho bác ngôi nhà này như một
món quà là, kỷ niệm.
Bác
thợ mộc thực sự ân hận, nếu như bác đã dùng những vật liệu tốt thì bây giờ đỡ
khổ biết bao.
Chuyện phiếm của Gã Siêu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét