Jan 11, 2015 - Chúa nhật lễ Đức Giesu chịu Phép Rửa năm B
Đức Giêsu nhận sứ mạng
Các Bạn thân mến,
Về thời gian thì những ngày lễ lớn cuối năm Dương lịch đã trôi
qua, niềm vui cũng đã lắng xuống, giờ đây chúng ta lại đang chuẩn bị đón mừng
Tết Âm lịch, năm con Dê. Cái Tết của riêng người Châu Á, của quê hương, của quê
cha đất mẹ Việt Nam mà có lẽ chẳng ai quên được dù đã sống xa quê nhiều năm và
mỗi người một phương trời, một góc bể!
Hãy cảm tạ Thiên Chúa vì đã cho chúng ta còn được hưởng những
hương vị ngọt ngào, đạc biệt của quên nhà, cùng nhớ lại những thời điểm đầy ý
nghĩa, đầy kỷ niệm, đầy tình yêu thương mãi mãi với quê hương. Mong sao chúng
ta và con cháu luôn nhớ về cội nguồn với tâm tình biết ơn, trân trọng gìn giữ,
xây dựng, phát triển bằng những gì mình có thể, để quê hương tổ quốc vĩnh viễn
là của con cháu Lạc Hồng, không quên nguồn gốc, không xóa bỏ quê cha đất mẹ,
không đánh mất văn hóa của dân tộc, không quên ơn sâu nghĩa nặng của tổ tiên,
và không chỉ là người Viet Nam, tín hữu Công Giáo, mà còn là người tích cực
nhiệt thành phục hồi, xây dựng đất nước Mẹ được tự do ấm no, mọi nguoi được đón
nhận Phép Rửa để nước Chúa được trị đến trên toàn đất nước.
Về Phụng vụ, chúa nhật tuần này cũng là ngày đầu tiên Đức
Giesu chọn để ra lãnh sứ mạng của Ngài trước dân chúng bằng cách đến sông
Giodan xin ông Gioan Tiền Hô làm phép rửa cho Ngài, khở đầu công trình vĩ đại
là cứu chuộc trần gian.Việc Đức Giêsu bắt đầu xuất hiện trước công chúng, như "trời
mở ra" để bắt đầu một kỷ nguyên mới.
1.
Gioan rao giảng:
- “ Có
Đấng đến sau tôi, nhưng quyền lực hơn tôi, tôi không xứng đáng cúi xuống cởi
dây giày cho Người. Phần tôi, tôi rửa anh em trong nước, nhưng Người, Người sẽ
rửa anh em trong Thánh Thần.”
- Trong lịch sử Do Thái không có người nào
chịu phép rửa, họ chỉ xử dụng phép rửa cho người ngoại bang muốn gia nhập đạo
Do Thái mà thôi.
- Vì người Do Thái không bao giờ cho là mình
có tội, nên sẽ không bị Thiên Chúa xua đuổi.
- Đây là lần đầu tiên trong suốt lịch sử quốc
gia, người Do Thái ý thức tội lỗi của họ và nhận biết mình cần Thiên Chúa.
- Vì thế cũng là một phong trào độc đáo duy nhất trong
lịch sử của họ, mà cả quốc gia cùng ăn năn, tìm kiếm Thiên Chúa như vậy.
- Phép Rửa của Gioan là để kêu gọi người ta ăn
năn sám hối hầu mở đường đến ơn tha thứ tội lỗi.
- Dù vậy, Gioan
tiền hô cũng rất khiêm tốn, nhận rõ thân phận mình. Và đầy tin tưởng, để rồi đã
phó thác trót mạng sống mình cho Đấng Cứu Thế: dù phải chặt đầu, ông vẫn luôn
quyết tâm chu toàn nghĩa vụ Thiên Chúa trao.
- Đức
Giêsu mặc dù đến sau Gioan nhưng trổi vượt hơn Gioan, Gioan đã tuyên bố ông
không xứng đáng làm đầy tớ cởi dây giày cho Ngài.
- Và dù đã được Gioan làm
phép rửa, mọi người cũng cần Đức Giesu làm phép rửa mới trong Thánh thần.
- Vì phép rửa trong Thánh Thần của Ngài cần thiết
và cao trọng hơn phép rửa bằng nước của Gioan rất nhiều.
- Cần học tập tính khiêm nhường nơi Gioan, là
thái độ tôn trọng tha nhân. Tránh khoe khoang, phê bình người khác, kiên nhẫn lắng
nghe mọi người góp ý khuyết điểm của mình, tránh đổ lỗi cho tha nhân nhưng biết
nhận lãnh trách nhiệm, sẵn sàng xin lỗi, luôn biết cảm tạ hồng ân Thiên Chúa,
biết cám ơn những ai giúp đỡ làm ơn cho mình, luôn ăn ở hiền lành và nhường nhịn.
Biết kiềm chế tính nóng giận và tránh to tiếng la rầy người dưới, luôn sẵn sàng
đi bước trước đến với tha nhân, tận tình phục vụ hết khả năng nhưng tránh để bị
kẻ khác lợi dụng.
- Can đảm bênh vực những người yếu thế thân cô
thế cô, dám chống lại cường quyền áp bức bóc lột, sẵn sàng bỏ ý riêng để vâng
phục ý Chúa qua ý của Bề Trên và ý chung của tập thể.
- Còn Đức Giêsu,
Ngài rất từ tốn và ẩn mình tuyệt diệu hơn nữa, Ngài đồng hóa mình với dân
chúng, chịu áp lực của những kẻ cậy sức mạnh, quyền thế… để thông cảm với mọi
nỗi xót xa của cuộc đời những kẻ thấp bé, neo đơn, cô thế cô thân.
2. Đức Giesu chịu phép rửa:
- Thời gian
ẩn dật, chuẩn bị cho công việc cao cả của Đức Giesu đã hoàn tất, thời cơ tốt
Ngài chờ đợi cũng đã tới, nên Ngài quyết định xuất hiện trước mặt dân chúng.
- Ngài đến khu vực
sông Giodan, nơi ông Gioan đang làm phép rửa cho dân chúng. Thấy dân chúng lũ
lượt kéo đến xin chịu phép rửa, Ngài cũng sắp hàng chờ đợi để được chịu phép
rửa.
- Là cơ hội thuận tiện cho Ngài, để Ngài tự
đồng hóa mình với loài người trong sự tìm kiếm Thiên Chúa, nghĩa là tự đồng
nhất mình với những người tội lỗi, đúng vào lúc họ nhận thức được lỗi lầm sai
trái của họ và muốn trở lại với Thiên Chúa.
- Đức Giesu là Đấng Cứu Thế, Con Thiên Chúa Trời, Đấng Thánh thiện vẹn toàn, thì lễ rửa đối với Ngài không phải để tha tội, mà để nói lên sự Ngài bằng lòng nhận số phận mang lấy tội lỗi con người để liên hiệp với dân Ngài và với cả nhân loại.
- Đức Giesu là Đấng Cứu Thế, Con Thiên Chúa Trời, Đấng Thánh thiện vẹn toàn, thì lễ rửa đối với Ngài không phải để tha tội, mà để nói lên sự Ngài bằng lòng nhận số phận mang lấy tội lỗi con người để liên hiệp với dân Ngài và với cả nhân loại.
- Bởi mọi người, mọi vật, mọi thụ tạo
đều có một sứ mạng, cả thảo mộc, sinh vật, đông vật, đến vi sinh vật.
- Đức Giesu
cũng có một sứ mạng, đó là Người Tôi Tớ: tái lập công bình; nên ánh sáng
cho muôn dân; giải thoát những người khốn khổ.
- Đức Giêsu
là Con Thiên Chúa, qua phép rửa, chúng ta cũng trở thành con Thiên Chúa.
- Chính Thiên
Chúa uy quyền đã tấn phong Đức Giêsu làm Đấng Messia của Ngài qua biến cố phép
rửa.
- Đức Giêsu
đã sinh ra trong trần gian với sứ mạng làm Đấng Messia mang ơn cứu độ đến cho
mọi người. Ngài đã chu toàn sứ mạng ấy một cách tuyệt hảo.
- Mỗi người
chúng ta cũng có sứ mạng đối với gia đình, đối với xã hội, đối với Giáo Hội,
đối với anh chị em, không phân biệt tín ngưỡng.
- Chúng ta được sinh ra trên đời là vì sứ mạng. Nếu
chúng ta không chu toàn sứ mạng, hay tệ hơn nữa, không lưu tâm gì đến sứ mạng,
thì sự hiện hữu của chúng ta là vô ích.
- Hôm nay thánh Marco kể chuyện Đức Giêsu chịu phép
rửa đó còn lưu ý đến những người làm chứng cho Đức Giêsu.
- Bởi phép
rửa được coi như chìa khóa mở cửa vào đạo Đức Kito, một bảo chứng của Nước
Trời.
- Vậy trong phép rửa của Đức Giesu có hai điều
xác quyết trước con người là Ngài thật là Đấng lựa chọn của Thiên Chúa và trước
mặt Ngài là con đường thập tự.
- Trong biến cố Đức
Giêsu chịu phép rửa ở sông Giođan, Ngài được Chúa Cha trao ban Thánh Thần và
được chính thức tấn phong làm Đấng Messia, Đấng Cứu Thế để cứu chuộc nhân loại.
- Tuy nhiên nên nhớ
rằng chỉ có niềm tin mới dẫn đến phép rửa, rồi nhờ phép rửa lãnh nhận nhiều ơn
phúc để tiếp tục tìm kiếm Thiên Chúa sâu rộng hơn, củng cố và nuôi dưỡng niềm
tin sống động mãi nơi chúng ta và anh em, đó mới là giá trị của phép rửa.
- Đây là tấm gương mà chúng ta cần phải noi theo, bởi Đức
Giesu chính là Thiên Chúa, nhưng Ngài vẫn luôn làm mọi điều theo ý Thiên Chúa
Cha, chấp nhận thân phận làm người mong manh yếu hèn với bao cám dỗ, bao gian
nan vất vả khổ đau... tôn trọng người đại diện Thiên Chúa, chấp nhận những lễ
nghi cởi trói cho con người tội lỗi.
3. "Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng cha”
- Chúa Thánh Thần lấy
hình chim bồ câu ngự xuống trên Đức Giêsu để cho thấy Ngài là Vị Ngôn Sứ đầy
tràn Thánh Thần.
- Tiếng Thiên Chúa từ trời phán xuống xác nhận
Đức Giêsu là Con yêu dấu của Chúa Cha, là chứng từ Trời.
- Là tiếng nói mà mọi người chung quanh
sông Giodan đã nghe được khi Đức Giesu chịu phép rửa xong, Ngài vừa ở dưới nước
lên.
- Tiếng nói
này vô cùng quan trọng, bao hàm hai lời trích dẫn trong Thánh vịnh, có ý nghĩa:
. Con là Con yêu dấu của cha: mọi người Do Thái đều
hiểu câu Thánh vịnh này mô tả Đấng Cứu Thế, Vua quyền năng của Thiên Chúa, Đấng
sẽ đến.
. Con
đẹp lòng Cha: Thánh vịnh này mô tả về Người Tôi Tớ Đau Khổ, một tôi tớ
lý tưởng của Thiên Chúa, hoàn toàn vâng phục theo ý muốn của Ngài đang khi theo
con đường vâng lời và phục vụ.
- Vì thế Đức Giesu xứng đáng được tuyên
xưng là con yêu dấu của Thiên Chúa. Cùng nghĩa với sự được ban
phát quyền năng siêu nhiên, và các quyền năng khác trên trời và dưới đất.
- Nhưng thiên chức của Ngài là làm đầy tớ
đẹp lòng Thiên Chúa, dù phải chịu thương khó chuộc tội cho dân Ngài.
- Ngài cũng biết Ngài được xác định là Đấng
đắc thắng, nhưng chỉ đắc thắng bằng vũ khí của tình yêu khổ đau.
- Kiên nhẫn chờ đợi ý Chúa Cha, thể
hiện qua những cơ hội, những ý chỉ Ngài nhận được trong cầu nguyện.
- Khi đã hòa mình với dân chúng, Ngài chính
thức truyền dạy Tin Mừng của Ngài. Ngài thẳng thắn tuyên bố tất cả những ai
muốn theo Ngài, muốn làm môn đệ Ngài, thì phải làm theo phương pháp của Ngài,
phải đi theo con đường Ngài đã chọn.
- Và tất cả
những ai muốn đến với Thiên Chúa, muốn hưởng hạnh phúc thiên đàng vĩnh cửu thì
cũng phải đi qua Ngài. Vi Ngài là đường, là sự thật và là sự sống....
- Đức Giêsu đã
được khen là"Con yêu dấu của Cha" vì Ngài:
. luôn cầu
nguyện để biết ý của Chúa Cha.
. luôn làm
theo ý Cha mình dù trong hoàn cảnh cô đơn như tại vườn cây dầu, nhục nhã đau
khổ khi ở tòa quan Philato và khổ nạn khi phải vác thập giá rồi chết trần
chuồng như kẻ gian phi, nhưng Ngài vẫn nói:"Xin đừng theo ý con, mà hãy
theo ý Cha"
. Ngài được Thiên Chúa tuyển chọn và Thiên Chúa
rất hài lòng về Ngài.
- Qua hành động này, Ngài muốn chia sẻ thân phận
yếu hèn và cảm thông với các tội nhân để sau này sẽ chịu chết đền tội thay cho
họ.
- Đàng khác, việc toàn thân Chúa Giêsu được
Gioan dìm xuống nước sông Gio-đan, chính là hình bóng của phép rửa mà Ngài sẽ
phải chịu trong mầu nhiệm tử nạn và phục sinh sau này.
- Từ mầu nhiệm phục sinh, Chúa Giêsu thiết lập
bí tích rửa tội để nhờ đó tái sinh các tín hữu và đổi mới họ nhờ nước và Thần Khí.
- Vệc Đức Giêsu đến xin chịu phép rửa của Gioan
còn là cơ hội để ông thi hành sứ mệnh tiền hô đi trước dọn đường và làm chứng
cho Người.
- Ngài chịu phép rửa của Gioan để sẽ làm cho
phép rửa bằng nước trở thành bí tích rửa tội trong Chúa Thánh Thần.
-
Là tấm gương mà chúng ta cần phải noi
theo, bởi Đức Giesu chính là Thiên Chúa, nhưng Ngài vẫn luôn làm mọi điều theo
ý Thiên Chúa Cha, chấp nhận thân phận làm người mong manh yếu hèn.
-
Trong mọi trường hợp, hãy bắt chước Đức
Giêsu, dù hoàn toàn vô tội, vẫn sẵn sàng mặc lấy thân phận kẻ tội lỗi và chịu
đối xử như kẻ có tội.
-
Đức Giêsu là Con Thiên Chúa nhưng
Ngài luôn sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
-
Ai cũng đều có tội lỗi, không
nhiều thì ít, nên cần nhìn nhận thực trạng xấu xa của bản thân mình. Đừng tìm
cách để người khác nghĩ tốt hơn; đừng giả hình để người khác lầm tưởng mình
tốt, vô tội; đừng tỏ ra bực bội, thù ghét người nói không đúng về mình.
-
Dù đã lãnh nhận bí tích thánh
tẩy, đã sống đạo lâu năm, người tín hữu vẫn có bổn phận phải học hỏi, đào sâu
thêm giáo lý của Chúa để củng cố niềm tin của mình.
-
Chúng ta cần được thanh tẩy bởi mọi
chuyện xảy ra trong đời, bởi những gian truân thử thách, khỏi giả dối và vô
dụng, bởi những đau khổ, khiêm tốn và biết cảm thông, bởi niềm vui, bởi cảm
nghiệm sự tốt lành của cuộc sống, bởi tình yêu, chúng ta sẽ tươi vui thoải mái
sống.
Lạy Đức Giesu, Ngài
biết rõ, sám hối không phải là điều dễ dàng, bởi lẽ chúng con không đủ khiêm
tốn, không đủ can đảm, không đủ tin cậy phó thác để nhận mình lầm lỗi, để được
ơn tha thứ và để chừa cải.
Xin cho chúng còn biết thường xuyên điều chỉnh lối suy nghĩ, lối
sống của mình, tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng, thành thật để khỏi tự dối
mình.
Chúng con khẩn xin Chúa ban cho chúng con ơn hoán cải, ơn can
đảm, dám đi đến những hành động cụ thề, chấp nhận những cắt tia đau đớn để
chúng còn được trong sạch, hầu có niềm vui, hạnh phúc vì được trở nên con cái
Chúa, được tự do và được yêu mến. Vì Đức Giesu Chúa chúng xon. Amen.
Thân mến,
Duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét