Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

TÌNH YÊU: mộng hay thực

TÌNH  YÊU: mộng  hay  thực
(Thứ năm - 08/01/2015 - Trầm Thiên Thu-thanhkinh,net)


 Nói đến tình yêu, thường được liên tưởng ngay đến tình yêu nam nữ và tuổi trẻ. Rog Fuller nói: “Tuổi trẻ cần cả tình yêu và tình bạn. Tình yêu làm rực rỡ tuổi trẻ, còn tình bạn làm ngọt ngào tuổi trẻ”. 
 
Tình yêu là một loại hình văn hóa cao cấp nhất của con người. Tuy nhiên “ mộng” quá thì mất “thực” hoặc ngược lại. Mộng là cái ảo cái hư, nhưng vẫn là cái thực và là thực của mộng. Nói đến tình yêu, thường được liên tưởng ngay đến tình yêu nam nữ và tuổi trẻ. Rog Fuller nói : “
Tuổi trẻ cần cả tình yêu và tình bạn. Tình yêu làm rực rỡ tuổi trẻ,còn tình bạn làm ngọt ngào tuổi trẻ”. Có tin nhau mới phát sinh tình bạn, từ đó mà này mầm tình yêu. Chất lãng mạn là chất tất yếu liên kết hai con người khác phái, tâm hồn và thể xác. Có mộng và thực hoà quyện để có tình yêu hai trong một.

Mỗi người là một nửa. Hai nửa khác nhau, ghép lại thành một vòng tròn tình yêu. Dù là hạnh phúc tình yêu hay hạnh phúc cũng cần thiết như nhau. Cần thiết tha tha thứ. Có vậy người ta mới yêu nhau. Do đó, yêu thì phải kính, kính thì phảI nể, nể thì phải trọng, trọng thì phải mong, mong thì phải nhớ, nhớ nghĩa là yêu. Một vòng tròn bắt đầu từ chữ yêu và kết thúc cũng bằng chữ yêu.

Như nói về gia đình chúng ta áp dụng “hiếu đễ”. Hiếu thì phải đễ (nhường) Nhường thì phải nhịn. Nhờ đó mà “trong ấm ngoài êm” tạo nên hạnh phúc gia đình. Để gọi là tổ ấm thì mỗi thành viên đều phải như những con ong miệt mài chăm chỉ xây tổ ấm gia đình. Mà, yêu nhau là để tiến đến hôn nhân, và hôn nhân là tạo một gia đình mới. Nghĩa là từ tình yêu lãng mạn, đầy mộng ảo, dẫn đến cái thực.Nhưng mà trong cái thực đó vẫn không thể thiếu yếu tố mộng mơ đầy thi vị. Có thể thực tế làm phôi phai lãng mạn, nhạt nhoà mộng mơ, nhưng phải cùng nhau biết sánh đôi để thi vị hoá thực tế. Sự dịu dàng và ngọt ngào trong từng lời nói, cử chỉ… sẽ là liệu pháp mầu nhiệm giúp nhau ”tát cạn biển Đông”.Hãy ảo mộng tình yêu, chứ đừng bao giờ ảo tưởng. Đừng bao giờ cho rằng cuộc sống trĩu nặng lo toan đã khiến lòng người chai sạn và con tim khô cứng. Cuộc sống biến chuyển từng giây phút. Nếu dòng sông không chảy, dù nhanh hay chậm, không còn là dòng sông mà trở nên ao tù. Yêu nhau thì phải biết thuỷ triều lên hay xuống.

Tình trạng ly thân và ly hôn là thiếu cân bằng  giữa mộng và thực. Hoặc còn sống chung, nhưng chỉ là miễn cưỡng.

Để gọi là tình yêu đích thực thì, theo nhà soạn nhạc L. V Beenthoven ( 1770 - 1827): “Phải có chấy hy sinh mà không đòi hỏi gì”. Đúng vậy phải có “trái tim vàng” trong “túp lều lý tưởng”.

Ở thị xã Vĩnh Long, ông N. (56 tuổi) gặp cô M. (22 tuổi) làm tiếp viên nhà hàng. Ông động lòng trắc ẩn đưa cô về nuôi và cho học nghề. Đùng một cái, ông bị tai nạn ngồi xe lăn. Cô M. chưa học nghề xong, hàng ngày gánh rau cải ra chợ bán nuôi ông, người mà cô đã “cảm” và nhận làm chồng. Có lẽ cô là người hiếm thấy, nhưng đó là người phụ nữ vĩ đại và phi thường giữa đời thường. Cô đã thực sự sống, không chỉ nhìn nhau mà còn nhìn về một hướng. Hạnh phúc trong tình yêu hôn nhân.

Không lấy người yêu mình, chẳng lấy người mình yêu, mà lấy người yêu mình và mình yêu. Tình yêu là lãng mạn, là ảo tưởng, hôn nhân là thực tế. Có mộng  mà thực và mộng là bản sắc đặc trưng trong tình yêu mà những ai đã đang và sẽ yêu đều phải có. Đó mới là biết yêu, bằng cách mộng mị hoá cái thực tế, và thực tế hoá cái mộng ảo.

Trầm Thiên Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét