Bướng bỉnh và ngoan ngoãn
(Chúa Nhật III TN, năm B)
(Tue, 20/01/2015 -Trầm Thiên Thu-Thanhlinh.net)
Bướng bỉnh và ngoan
ngoãn (*) là hai động thái trái ngược nhau, nhưng lại có thể “liên quan” lẫn nhau – từ bướng bỉnh trở
thành ngoan ngoãn hoặc ngược lại. Từ “ngưỡng”
này qua “ngưỡng” khác phải có sự dứt
khoát, phải mạnh mẽ để khả dĩ vượt qua chính mình. Cả người bướng và người
ngoan đều cần động thái dứt khoát.
Dứt khoát là không còn
đắn đo, cân nhắc hoặc lưỡng lự. Động thái này không dễ thể hiện, vì phải mau
chóng phân biệt phải trái và quyết định ngay. Rất khó! Người làm được như vậy
là người có tâm lý mạnh và thể hiện tính cương trực. Nói một là một, nói hai là
hai: “Điều gì đã quyết là đã quyết”(nói theo kiểu Philatô).
Trong sự dứt khoát có
thể có chút gì đó bị người ta cho là tính bướng bỉnh, ngang tàng hoặc “gàn bát sách”, nhưng đó là sự bướng bỉnh
cần thiết. Con ngựa chứng là con ngựa giỏi, vì không điều khiển được nó nên
người ta cho nó là “chứng” và ghét
nó. Với con người cũng vậy!
Thời Cựu Ước, Thiên
Chúa đã đích thân sai ông Giôna đi lần thứ nhất: “Hãy đứng dậy, đi đến
Ni-ni-vê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết rằng sự gian ác của
chúng đã lên thấu tới Ta” (Gn 1:1). Ông vội đứng dậy nhưng không đi
theo lệnh mà lại trốn đi Tác-sít, tránh mặt Chúa. Ngang bướng thật đấy! Nhưng
kể ra cũng “can đảm” vì dám cãi Thiên
Lệnh. Khi đó, ông đã thể hiện tính dứt khoát. Tàu chạy, bỗng dưng sóng gió ầm
ầm, người ta gieo quẻ xem rơi trúng ai thì đó là kẻ gây tai họa. Quẻ rơi trúng
ông Giôna. Ông tá hỏa tam tinh, cảm thấy mình sai nên hối hận và bảo người ta
ném ông xuống biển. Con cá lớn nuốt ông trong bụng ba ngày rồi nhả ông lên bờ.
Sau đó, Chúa lại sai
ông Giôna đi lần thứ hai: “Hãy đứng dậy, đi đến Ni-ni-vê, thành phố
lớn, và hô cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi” (Gn 3:2).
Lần này ông không dám bất tuân nên đứng dậy và đi Ni-ni-vê theo lệnh Đức Chúa.
Kinh Thánh cho biết rằng Ni-ni-vê là một thành phố cực kỳ rộng lớn, đi ngang
qua phải mất ba ngày đường. Ông Giôna bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và
công bố: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ” (Gn
3:4). Dân Ni-ni-vê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo
vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Dân Ni-ni-vê thật là ngoan ngoãn, vừa biết
bảo nhau vừa biết phục thiện, vậy là diễm phúc lắm!
Thật vậy, Thiên Chúa
luôn giàu lòng thương xót, không muốn ai phải hư mất, luôn kiên nhẫn chờ đợi
các tội nhân hoán cải, nên khi Ngài “thấy
việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà
trở lại, Ngài hối tiếc về tai họa Ngài đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, Ngài đã
không giáng xuống nữa” (Gn 3:10). Đây là niềm hy
vọng cho mỗi chúng ta, dẫu có tội lỗi tới mức nào thì cũng hãy cứ tin tưởng,
đừng tuyệt vọng! Thiên Chúa chỉ cần chúng ta chân thành sám hối, rồi mọi thứ
cũng chỉ là “chuyện nhỏ”, Ngài sẽ thứ
tha hết. Thật vậy ư? Thật vậy, chắc chắn như thế, vì chính Chúa Giêsu đã mặc
khải cho Thánh nữ Faustina: “Lòng Thương Xót của Ta lớn hơn cả tội lỗi của con
và cả nhân loại” (Nhật Ký, số 1485). Biết như vậy không phải để ỷ lại, mà để cố gắng củng cố đức tin
yếu mềm của chúng ta.
Nói tin thì dễ, nhưng
rất khó để thể hiện và sống đức tin. Là phàm nhân thì ai cũng thế thôi, chẳng
nói hay được. Tác giả Thánh Vịnh đã luôn phải cầu xin: “Lạy Chúa, đường nẻo
Ngài, xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi
theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu
độ con. Sớm hôm con những cậy trông Ngài, bởi vì Ngài nhân ái” (Tv 25:4-5).
Thật vậy, khi còn trẻ,
mấy ai không đã từng sa ngã, mấy ai không phải khốn đốn đôi lần, chính nhờ kinh
nghiệm “xương máu” đó mà người ta mới
nên khôn: “Lạy Chúa, xin nhớ lại nghĩa nặng với ân sâu Ngài đã từng biểu
lộ từ muôn thuở muôn đời. Tuổi xuân trót dại bao lầm lỗi, xin Ngài đừng nhớ
đến, nhưng xin lấy tình thương mà nhớ đến con cùng” (Tv 25:6-7). Ngựa non háu đá,
người trẻ háo thắng, đó là chuyện thường tình. Thiên Chúa không chấp chúng ta,
nếu Ngài chấp tội thì chẳng ai được cứu rỗi (Tv 130:3), nhưng Ngài muốn chúng
ta ăn năn thật lòng, vì Ngài là Thiên Chúa của tình yêu, Thiên Chúa của lòng
thương xót: “Chúa là Đấng nhân từ chính trực, chỉ lối cho tội nhân, dẫn kẻ
nghèo hèn đi theo đường công chính, dạy cho biết đường lối của Người” (Tv 25:8-9).
Ăn năn sám hối luôn là
việc cấp bách, hành động cần thiết hàng ngày, không chỉ cần thiết trong Mùa
Vọng, Mùa Chay, dịp tĩnh tâm,... Thánh Phaolô nói: “Thưa
anh em, tôi xin nói với anh em điều này: thời gian chẳng còn bao lâu.
Vậy từ nay những người có vợ hãy sống như không có; ai khóc lóc, hãy làm như
không khóc; ai vui mừng, như chẳng mừng vui; ai mua sắm, hãy làm như không có
gì cả; kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng. Vì bộ mặt thế
gian này đang biến đi” (1 Cr 7:29-31). Thời gian là của Chúa, dù trẻ hay già thì
cũng chẳng ai biết cuộc đời mình còn bao lâu. Có người còn trẻ và đang khỏe
mạnh bình thường, thế mà bất ngờ nghe tin người đó từ trần. Vui mà buồn, buồn
mà vui. Làn ranh rất mong manh, khó phân định rạch ròi.
Thánh Phaolô khuyên
chúng ta sống mà đừng “chia trí” hoặc
“nặng lòng” với những gì ở thế gian này. Sống như vậy không có nghĩa là
hờ hững, vô tâm, vô cảm, bất cần đời hoặc “dở
hơi”, mà là ngoan ngoãn vâng phục Thánh Ý Chúa. Đó là cách sống của người
khôn ngoan: Khôn ngoan để không còn bướng bỉnh, khôn ngoan để tỉnh thức, tỉnh
thức mà chờ đợi Chúa đến – chính xác nhất là lúc Ngài đến với cuộc đời riêng
mình, lúc “tận thế” của cuộc đời
mình, tức là lúc mình chết.
Trình thuật Mc 1:14-20
đề cập “ngày tận thế”, điều đó nhắc
nhở mỗi chúng ta ĐỪNG BƯỚNG BỈNH, mà HÃY NGOAN NGOÃN. Trình thuật này cũng
cho thấy sự ngoan ngoãn của hai cặp môn đệ đầu tiên được Chúa Giêsu mời gọi đi
theo Ngài.
Sau khi ông Gioan bị
nộp, Đức Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa, Ngài đã xác
định: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh
em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1:15).
Chắc chắn thời đại chúng ta đang sống là “thời
kỳ cuối cùng”, chẳng bao giờ có
chuyện “đầu thai” kiếp khác. Chỉ có
hai kiếp: Kiếp này và kiếp sau. Kiếp sau là vĩnh hằng, nhưng có hai dạng: Hạnh
phúc đời đời hoặc khốn nạn đời đời. Tuyệt đối không có dạng “lửng lơ con cá vàng” đâu!
Khi Chúa Giêsu đang đi
dọc theo biển hồ Galilê, Ngài thấy ông Simôn với người anh là ông Anrê đang
quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá. Ngài bảo họ: “Các anh hãy theo tôi, tôi
sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá”. Thánh sử Mát-thêu nói
rõ: “Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người”. Hai anh em ngư dân
này không hề lưỡng lự, không tính toán chi. Đi là đi ngay, dù đang phải lo kế
sinh nhai. Động thái đó chứng tỏ họ ngoan ngoãn chứ không bướng bỉnh như ông
Giôna xưa.
Một lúc sau, khi đi xa
hơn một chút, Ngài thấy hai anh em khác: Giacôbê và Gioan, cả hai là con ông
Dêbêđê. Hai anh em này cũng là dân chài lưới, lúc đó Chúa Giêsu thấy họ đang vá
lưới ở trong thuyền. Ngài liền gọi họ. Và dù đang bận việc, họ bỏ cha mình ở
lại trên thuyền với những người làm công, rồi đi theo Ngài. Hai anh em này cũng
rất dứt khoát, sẵn sàng đi ngay.
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp chúng con biết dứt khoát với mọi thứ, nhất là đối với tội
lỗi, không nặng lòng với bất cứ thứ gì, nhờ đó mà chúng con mới khả dĩ ngoan
ngoãn sống đúng theo Thánh Ý Ngài mọi nơi, mọi lúc. Chúng con cầu xin nhân danh
Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét