Tuần lễ cầu cho sự hiệp nhất Kitô giáo
(Tue, 13/01/2015 - Trầm Thiên Thu-Thanhlinh.net)
Năm nay (2015), ngày
khởi đầu “tuần lễ cầu cho sự hiệp nhất
Kitô giáo” là Chúa Nhật II Thường Niên (năm B), và đặc biệt là dịp chúng ta
cùng với hàng triệu Kitô hữu trên thế giới vui mừng kỷ niệm lần thứ 100 của
Tuần Hiệp Nhất.
Ước muốn hiệp nhất
Kitô giáo là sự thật về phong trào đại kết, sự hiệp nhất bắt nguồn từ Đức Kitô.
Ngài đã bày tỏ rõ ràng trong lời cầu nguyện tại Bữa Tiệc Ly, trước khi Ngài
chịu khổ nạn: “Lạy Cha, Con không chỉ cầu nguyện cho những người này,
nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một,
như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy,
thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con” (Ga 17:20-21).
Cầu nguyện là điều cần
thiết trước khi làm bất cứ việc gì, như tác giả Thánh Vịnh xác định: “Ví
như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công. Thành kia mà Chúa
không phòng giữ, uổng công người trấn thủ canh đêm. Bạn có thức khuya hay dậy
sớm, khó nhọc làm ăn cũng hoài công. Còn kẻ được Chúa thương dầu có ngủ, Người
vẫn ban cho đủ tiêu dùng” (Tv 127:1-2). Việc xây “Nhà Hiệp Nhất Kitô Giáo” là việc chung, nhưng nếu không được Chúa
Giêsu giúp đỡ thì cũng luống công vô ích. Thật vậy, chính Ngài đã nói: “Không
có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15:5).
Tuần lễ cầu cho sự
hiệp nhất Kitô giáo hàng năm từ ngày 18 tới 25 thánh Một, do các Tu sĩ Dòng
Phanxicô Hoa Kỳ khởi xướng, họ thuộc Tân giáo (Episcopalian Communion) hoặc Anh
giáo (Anglican Communion). Họ là Lm Paul Wattson và Nt Lurana White, Dòng
Phanxicô Đền Tội (Franciscan Friars and Sisters of the Atonement). Nhóm này mau
chóng trở thành Công giáo Rôma.
Thánh 1-1908, tuần lễ
cầu cho sự hiệp nhất Kitô giáo được cử hành tại nhà nguyện của nữ tu viện
Phanxicô Tân giáo, trên ngọn đồi cách TP New York 50 dặm về phía Bắc. Lm
Wattson và các tu sĩ nam nữ Phanxicô cảm thấy rằng Anh giáo nên phục hồi tính
Công giáo bằng cách tìm kiếm một dạng “hiệp
nhất” nào đó với Đức giáo hoàng ở Rôma. Các tu sĩ này thấy có sự đáp lại từ
phía Rôma bằng cách hiệp thông hoàn toàn từ năm 1909.
Từ đầu, ngày 18 được
chọn là ngày mở đầu Tuần Hiệp Nhất vì hồi đó ngày này là lễ Tông Tòa Thánh
Phêrô tại Rôma. Thập niên 1930, Lm Paul Couturier, người Pháp, cổ vũ sự hiệp
nhất Kitô giáo nên khuyên cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo như Chúa Giêsu
mong muốn.
Năm 1964, Công đồng
Vatican II đã ban hành sắc lệnh về đại kết, khuyến khích người Công giáo “cầu nguyện cùng với các anh em ly khai” và nhận biết các cộng đồng Kitô
giáo khác. Năm 1968, Tuần Hiệp Nhất chính thức được gọi là “Tuần lễ Cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô giáo”. Tuần lễ này là “tám
ngày suy nghĩ về sự thay đổi của chúng ta trong Đức Giêsu Kitô”.
Ngày thứ nhất: Thay
đổi nhờ Người Tôi Trung là Đức Kitô.
Ngày thứ nhì: Thay đổi
trong sự kiên nhẫn chờ đợi Chúa Giêsu.
Ngày thứ ba: Thay đổi
nhờ Người Tôi Tớ Đau Khổ.
Ngày thứ tư: Thay đổi
nhờ Đức Kitô chiến thắng ma quỷ.
Ngày thứ năm: Thay đổi
nhờ ơn bình an của Chúa Giêsu phục sinh.
Ngày thứ sáu: Thay đổi
nhờ tình yêu của Thiên Chúa.
Ngày thứ bảy: Thay đổi
nhờ Chúa Chiên Lành.
Ngày thứ tám: Kết hiệp
trong quyền cai trị của Đức Giêsu Kitô.
Chúng ta cùng nhớ lại
điều mong ước của Chúa Giêsu:
Con đã truyền
lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian,
cũng như con đây không thuộc về thế gian. Con không xin Cha cất họ khỏi thế
gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Họ không thuộc về thế gian cũng
như con đây không thuộc về thế gian. Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời
Cha là sự thật. Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế
gian. Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được
thánh hiến. Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những
ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong
con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin
rằng Cha đã sai con. Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho
con, để họ được nên một như chúng ta là một: Con ở trong họ và
Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ
nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.
Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó
với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho
con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành. Lạy Cha là
Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và
những người này đã biết là chính Cha đã sai con. Con đã cho họ biết danh Cha,
và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con
cũng ở trong họ nữa” (Ga 17:14-26).
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét